Sắp có dự thảo cuối cùng liên quan đến nâng hạng thị trường chứng khoán

Dự kiến, trong tuần thứ 2 của tháng 7/2024, Bộ Tài chính sẽ đăng toàn bộ nội dung của dự thảo này cùng các nội dung tiếp thu, giải trình lên trang web của Bộ Tài chính và Uỷ ban Chứng khoán trước khi ban hành.

Ảnh minh hoạ

 

Bộ Tài chính mới thông tin về tình hình thực hiện nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK). Theo đó, Bộ cho biết, thời gian vừa qua đã tích cực quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm đáp ứng các tiêu chí để TTCK Việt Nam được nâng hạng trong phạm vi nhiệm vụ và chức năng của mình.

Cụ thể, về mặt pháp lý, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã phối hợp với các tổ chức quốc tế, các thành viên thị trường, các nhà khoa học nghiên cứu và đề ra giải pháp khả thi nhằm giải quyết những vướng mắc.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung 4 thông tư về giao dịch, về đăng ký, lưu ký và thanh toán bù trừ, về hoạt động của công ty chứng khoán và về công bố thông tin. Dự thảo Thông tư đã được đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động. Đến nay, Bộ Tài chính đã tập hợp, tiếp thu các ý kiến đóng góp và đã hoàn thành dự thảo cuối cùng của thông tư.

Dự kiến, trong tuần thứ 2 của tháng 7/2024, Bộ Tài chính sẽ đăng toàn bộ nội dung của dự thảo này cùng các nội dung tiếp thu, giải trình lên trang web của Bộ Tài chính và UBCKNN trước khi ban hành.

Quảng cáo

Bộ Tài chính cho hay, theo đánh giá của các chuyên gia trong và ngoài nước, các giải pháp, quy định mới trong dự thảo thông tư là phù hợp và có tính khả thi cao.

Trong phát biểu mới đây, ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, thị trường chứng khoán đang có những cải cách, phát triển, tiến tới nâng hạng. Chính vì vậy, nhà đầu tư cần phân tích bản chất của hiện tượng để có thẻ nhìn nhận toàn diện, không có những ảnh hưởng không đáng có trên thị trường.

Thứ trưởng cho biết, việc nâng hạng thị trường cần đi kèm với bài toán cần thêm những doanh nghiệp niêm yết chất lượng.

Bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch UBCKNN cũng cho biết, khi nâng hạng thị trường, mối quan tâm đầu tiên của nhà đầu tư nước ngoài chính là doanh nghiệp niêm yết trên thị trường có tốt, minh bạch và hiệu quả hay không. Bên cạnh những chính sách của cơ quan quản lý, các yếu tố về môi trường kinh tế trong nước, doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán là yếu tố vô cùng quan trọng.

Việc nâng hạng sẽ giúp các doanh nghiệp niêm yết thu hút được nhiều vốn đầu tư từ các quỹ quốc tế, nâng cao tính thanh khoản của cổ phiếu và cải thiện hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế.

Về vấn đề "hàng hoá" chất lượng trên thị trường, ông Bùi Hoàng Hải, Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết, hiện trên thị trường có 42 doanh nghiệp có vốn hóa thị trường trên 1 tỷ USD. Bên cạnh đó, Việt Nam hiện có những doanh nghiệp có vốn hóa thị trường lớn đang chờ đợi TTCK nâng hạng mới niêm yết.

Trong thời gian qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đưa ra các giải pháp để tích hợp IPO và niêm yết. Việc này giúp doanh nghiệp lớn thu hút nhà đầu tư và nguồn vốn lớn. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang nghiên cứu và có giải pháp ban đầu, trong thời gian tới sẽ đưa vào các Dự thảo, Thông tư và Nghị định.

 

Theo thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tài chính

Khối ngoại mua ròng sau 25 phiên liên tiếp xả trên thị trường

Thị trường chứng khoán vẫn loay hoay trong việc chinh phục mốc 1.300 điểm với phiên giảm điểm thứ 2. Điểm đáng chú ý nhất là khối ngoại đã cắt đứt chuỗi 25 phiên bán ra.

Cổ phiếu NVL giảm mạnh sau thông tin Cơ quan cảnh sát điều tra yêu cầu cung cấp hồ sơ dự án Aqua City Nhóm cổ phiếu lớn chưa sẵn sàng cho thị trường vượt 1.300 điểm

HDBank sắp huy động thêm 1.000 tỷ đồng từ trái phiếu đợt 2

Năm 2023, HDBank dự kiến chào bán 3 đợt trái phiếu ra công chúng với tổng cộng 50 triệu trái phiếu. Trong đó, đợt 1, ngân hàng đã chào bán ra công chúng 30 triệu trái phiếu, đợt 2 và đợt 3 mỗi đợt 10 triệu trái phiếu.

HDBank đạt 4.028 tỷ lợi nhuận quý 1, tăng 46.8%, chia cổ tức 2023 tỷ lệ 30% gồm tiền và cổ phiếu HDBank muốn giảm room ngoại về 17,5%

Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn và dàn sao Việt “Sống trọn tinh hoa” cùng VietinBank Premium

Sự bùng nổ của âm nhạc đỉnh cao và sân khấu nghệ thuật mãn nhãn đã để lại ấn tượng sâu sắc với hơn 3.000 khách hàng tinh hoa của VietinBank Premium tối ngày 6/7/2024 vừa qua.

VietinBank Capital nâng sở hữu tại Viconship lên hơn 16%, ROX Living bán gần 57 triệu cổ phiếu MSB VietinBank lần đầu tiên ra mắt 30 gói thuê bao bảo lãnh siêu hấp dẫn cho doanh nghiệp

Chủ tịch MB: “Sẵn sàng kết nối và hợp tác xây dựng các nền tảng số cho doanh nghiệp Hàn Quốc”

Ông Lưu Trung Thái – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) khẳng định, MB sẵn sàng xây dựng nền tảng số toàn diện nhằm thúc đẩy hiệu quả tương tác chuỗi và mở rộng tìm kiếm cơ hội kết nối cho cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam.

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Chứng khoán MB báo lãi kỷ lục trong quý II/2024

VCBS kỳ vọng chứng khoán vượt 1.300 điểm, dự báo có mã Ngân hàng tăng gần 30%

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đã đưa ra dự báo về tăng trưởng GDP và kỳ vọng về điểm số VN-Index trong 6 tháng cuối năm 2024. Cùng với đó là một danh mục khuyến nghị với một số cổ phiếu Ngân hàng có thể sinh lời 20-30%.

“Ngân hàng Nhà nước có thể nâng lãi suất điều hành thêm 25-50 điểm cơ bản vào nửa cuối năm” VDSC: VN-Index có cơ hội quay lại ngưỡng 1.300 điểm

Nhóm cổ phiếu lớn chưa sẵn sàng cho thị trường vượt 1.300 điểm

Chuỗi 7 phiên tăng điểm liên tiếp của thị trường chứng khoán Việt Nam đã dừng lại sau khi các cổ phiếu lớn không duy trì được xung lực cũng như vai trò dẫn dắt. VN-Index đã buộc phải quay đầu giảm gần 8 điểm.

Sự trở lại của cổ phiếu "anh hai" BID Thị trường đã tăng 7 phiên liên tiếp, VN-Index còn cách mốc 1.300 chưa đến 7 điểm

Chuyển động thị trường: Số liệu lạm phát chi phối thị trường châu Á phiên 10/7

Chiều 10/7, giá vàng châu Á tăng cao hơn khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát quan trọng của Mỹ để có thêm manh mối về quỹ đạo lãi suất của Fed.

Thị trường châu Á chiều 5/7: Nhà đầu tư chờ số liệu việc làm từ Mỹ Thị trường chứng khoán châu Á lình xình trong phiên mở cửa đầu tuần

VietinBank lần đầu tiên ra mắt 30 gói thuê bao bảo lãnh siêu hấp dẫn cho doanh nghiệp

Lần đầu tiên tại VietinBank, 30 gói thuê bao bảo lãnh được ra mắt với giá đặc biệt ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp, không giới hạn số lần phát hành trong hạn mức thuê bao nhân dịp tháng sinh nhật VietinBank tròn 36 tuổi.

Vietinbank triển khai bán vàng miếng SJC với chủ trương “3 không” VietinBank triển khai giải ngân và phát hành bảo lãnh online “một chạm” trên VietinBank eFAST

"Gã khổng lồ" dầu mỏ phát hành trái phiếu quốc tế bằng USD

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Saudi Aramco của Saudi Arabia đã bắt đầu phát hành trái phiếu quốc tế bằng đồng USD, theo Chương trình Trái phiếu Trung hạn Toàn cầu của tập đoàn này.

Quyết định hạ mạnh sản lượng dầu của Saudi Arabia hết tác dụng? Lý do Saudi Arabia có thể phải “trả giá” với quyết định hạ rất mạnh sản lượng dầu