
Tại ĐHĐCĐ thường niên mới diễn ra, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG) cho biết, trong 10 năm qua, HSG tăng trưởng liên tục nhờ xuất khẩu (khoảng 60%), do đó xu hướng bảo hộ trên toàn cầu sẽ gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của Tập đoàn.
Trong xu thế làn sóng bảo hộ thương mại lan rộng trên toàn cầu xuất khẩu là vấn đề khó với hầu hết các doanh nghiệp trong trung hạn do đó, lãnh đạo HSG cho biết, Hoa Sen không nên hướng ra bên ngoài mà nên tập trung vào thị trường nội địa, với Hoa Sen Home được định vị là quân bài chiến lược quan trọng trong tương lai.
Hoa Sen dự kiến đầu tư 6.000 tỷ đồng cho Hoa Sen Home đến năm 2030. Trong đó năm 2025, Hoa Sen dự kiến rót 1.060 tỷ đồng để phát triển hệ thống Hoa Sen Home. Khoản đầu tư này sẽ được phân bổ cho nhiều mục tiêu: 400 tỷ đồng dành cho việc mở rộng hệ thống cửa hàng, 500 tỷ đồng đầu tư vào hệ thống kho, 60 tỷ đồng cho công nghệ và 100 tỷ đồng cho hoạt động marketing.
Với tham vọng lớn, HSG đặt mục tiêu tăng trưởng kép bình quân hàng năm của chuỗi Hoa Sen Home đạt 16,3% trong giai đoạn 2024-2030. Ông Vũ đặt ra tầm nhìn Hoa Sen Home sẽ trở thành "hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng và nội thất số 1 Việt Nam và hàng đầu khu vực Đông Nam Á".
Hành trình của chuỗi cửa hàng vật liệu xây dựng này đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển. Khởi đầu từ năm 2021 với 35 cửa hàng, Hoa Sen Home đã mở rộng nhanh chóng lên 110 cửa hàng vào năm 2022, 114 cửa hàng vào năm 2023 và 120 cửa hàng trong năm 2024. Đặc biệt, đến năm 2030, kế hoạch là mở thêm 25-35 cửa hàng mỗi năm, đưa tổng số cửa hàng lên 300.
Chủ tịch HSG cho biết, sau giai đoạn thử nghiệm các cửa hàng đâu tiên của Hoa Sen Home đến giờ này đã nắm được cách thức, chiến lược và đã "đủ sức để chơi rồi”. “Với khả năng 80% cửa hàng kinh doanh truyền thống phải đóng cửa trong tương lai, đây là cơ hội của Hoa Sen Home", ông Lê Phước Vũ nói.
Trong năm tài chính 2024, Hoa Sen Home đạt doanh số 13.343 tỷ đồng, trong đó vật liệu xây dựng chiếm tới 98%, và đặt mục tiêu đạt 15.000 tỷ trong năm 2025.
Hoa Sen Home cung cấp các sản phẩm bao gồm vật liệu cơ bản và hoàn thiện, bao gồm: gạch men, thiết bị phòng tắm, thiết bị nhà bếp, sơn và nhiều sản phẩm khác.
Hoa Sen Home không chỉ tăng về số lượng mà còn nâng cấp về quy mô. Trong giai đoạn 2022-2024, diện tích trung bình mỗi cửa hàng dao động từ 1.000-2.000m2. Bước sang giai đoạn 2025-2026, mục tiêu sẽ được nâng lên 3.000-5.000m2. Đặc biệt từ năm 2027, Hoa Sen sẽ phát triển các mô hình siêu lớn tại mỗi tỉnh thành với diện tích 10.000-20.000m2.
Lợi thế cạnh tranh của Hoa Sen Home, theo đánh giá của chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán VNDIRECT trong báo cáo mới đây là Hoa Sen Home tập trung vào các sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ khách hàng xuất sắc. Hoa Sen Home là nhà phân phối và bán lẻ vật liệu xây dựng và hoàn thiện lớn nhất Việt Nam.
Báo cáo của VNDIRECT cũng chỉ ra các đối thủ cạnh tranh của Hoa Sen Home là Hamaco (16 cửa hàng); RitaVo (38 cửa hàng và 2 nhà phân phối); Viglacera (290 cửa hàng); Prime (132 cửa hàng); Nacoco (1 cửa hàng và 984 nhà phân phối).
HSG có kế hoạch tách riêng Hoa Sen Home khỏi mảng sản xuất thép Hoa Sen trong tương lai. Mô hình bán lẻ và phân phối của Hoa Sen Home được kỳ vọng sẽ có mức định giá cao hơn, ở mức P/E 20-30 lần, so với sản xuất thép, thường có mức định giá P/E từ 8-13 lần.
Về cơ hội tách Hoa Sen Home khỏi Hoa Sen Group, ông Hoàng Việt Cường, Giám đốc dịch vụ tư vấn doanh nghiệp của PwC Việt Nam đã đề xuất ba phương án: Tách về mặt tài chính, tách về mặt vận hành, và tách hoàn toàn (pháp lý, tài chính và vận hành). Phương án thứ ba được đánh giá là tối ưu nhất, giúp Hoa Sen Home được nhìn nhận như một đơn vị phân phối và bán lẻ thay vì một đơn vị sản xuất tôn thép truyền thống.
Theo PwC, thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam (phân khúc dân dụng và thương mại) có quy mô 9 tỷ USD, thấp hơn so với Thái Lan (10,7 tỷ USD) và Indonesia (29,5 tỷ USD). PwC dự báo quy mô sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 11%, đạt 22 tỷ USD vào năm 2033.