Nợ công của Mỹ sắp chạm cột mốc lịch sử

Theo dữ liệu mới nhất từ Bộ Tài chính Mỹ, nợ công của nước này lên tới 34.900 tỷ USD, tương đương hơn 120% GDP.

074926-niem-tin-cua-nguoi-tieu-dung-my-tang-tro-lai-sau-3-thang-giam-lien-tiep.jpg
Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị ở California, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Chính phủ liên bang dự kiến sẽ chi 892 tỷ USD trong tài khóa hiện tại để trả lãi vay - nhiều hơn số tiền dành cho quốc phòng và gần bằng ngân sách cho Medicare, chương trình bảo hiểm y tế cho người cao tuổi và người khuyết tật.

Nợ công của Mỹ có thể sắp cán cột mốc quan trọng 35.000 tỷ USD, nếu nợ tiếp tục tăng trung bình khoảng 8 tỷ USD mỗi ngày. Dự kiến, nợ công của Mỹ có thể lên tới 166% GDP vào năm 2054.

Tuy nhiên, một bài phân tích của trang Yahoo Finance trong tuần này nhấn mạnh một thực tế rằng khoản nợ lịch sử trên không phải là vấn đề được ưu tiên hàng đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới.

Quảng cáo

Nợ công của Mỹ đã tăng gần 8.000 tỷ USD trong thời gian cựu Tổng thống Donald Trump nắm quyền. Dưới thời của Tổng thống Joe Biden, Mỹ cũng đang trên đà đạt được mức tăng tương tự. Tổng cộng, nợ công đã tăng hơn 70% trong 7,5 năm qua, do làn sóng chi tiêu mới.

Tuy nhiên, nhìn chung, phần lớn các bài phát biểu tranh cử gần đây đều không đề cập đến vấn đề nợ nần hay thâm hụt.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Yahoo Finance, bà Maya MacGuineas, Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Liên bang có trách nhiệm, nhấn mạnh các dấu hiệu cảnh báo về tài chính rất rõ ràng song dường như không có ứng viên tranh cử nào để ý đến.

Trong một phát biểu gần đây, Tổng thống Biden đã thông báo về kế hoạch khiến các tỷ phú phải nộp thuế tối thiểu 25%, qua đó giúp tăng thu ngân sách 500 tỷ USD trong thập kỷ tới. Nguồn thu này có thể giúp giảm bớt thâm hụt ngân sách. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo Quốc hội Mỹ khó có thể thông qua kế hoạch trên, ngay cả khi ông Biden giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ hai.

Theo công ty tư vấn và phân tích Gallup, chi tiêu liên bang và thâm hụt ngân sách là những vấn đề mà 51% số người được hỏi bày tỏ lo lắng, xếp thứ sáu trong danh sách các vấn đề gây lo ngại.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Chính trị - Xã hội

Lệ phí trước bạ tăng thế nào khi sang tên sổ đỏ theo Luật mới?

Theo Luật Đất đai 2024, điều kiện sang tên sổ đỏ của cả bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng đều có sự thay đổi. Cùng với đó, lệ phí trước bạ khi sang tên sổ đỏ sẽ tăng lên.

Chính phủ ban hành quy định mới về đăng ký cấp “sổ đỏ” Hà Nội thúc cấp “sổ đỏ” cho người dân sau khi Luật Đất đai có hiệu lực

Chính thức từ tháng 9, một số chính sách kinh tế - xã hội có hiệu lực

Trong tháng 9, nhiều chính sách mới liên quan đến kinh tế - xã hội sẽ có hiệu lực như giảm lệ phí trước bạ ô tô, tính toán giá bán điện bình quân, tắt sóng di động 2G,...

Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8 Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất?

Nguyên nhân Mỹ trì hoãn tăng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc

Theo Global Times, Mỹ ngày 30/7 đã thông báo về việc tăng thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Theo đó, kế hoạch dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/8 sẽ bị trì hoãn ít nhất hai tuần.

Ngân hàng UBS: Mỹ tăng thuế lên mức 60% sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc Nga tăng thuế nhập khẩu hoa và đồ uống có nồng độ cồn trên 9% từ một số nước

Nhu cầu thuê đất gia tăng, các chủ đầu tư KCN ráo riết chuẩn bị dự án tương lai để đón sóng đầu tư mới

Sự tham gia của Việt Nam vào thương mại toàn cầu thông qua các FTA, tăng cường các mối quan hệ đối tác chiến lược và chiến lược Trung Quốc+1 của các nhà sản xuất lớn sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường bất động sản công nghiệp, theo Cushman & Wakefield.

Lượng chung cư mới chào bán ra thị trường TP.HCM giảm hơn một nửa

Nghiên cứu hỗ trợ hãng hàng không thiếu tàu bay

Ngành hàng không dự báo phải đối mặt với nhiều khó khăn, từ việc thiếu tàu bay, tái cơ cấu, sắp xếp đường bay, giá nhiên liệu tăng cao, chênh lệch tỷ giá ngoại tệ…

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không và các hãng có phương án giảm giá vé máy bay nội địa Các hãng hàng không lãi "khủng" quý I/2024 có phải do giá vé tăng cao?

Bộ Tài chính đề xuất cân nhắc không giảm 50% phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước

Bộ Tài chính có văn bản gửi Bộ Tư pháp, xin ý kiến thẩm định dự án Nghị định thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trước khi trình Chính phủ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ô tô trong tháng 5/2024 Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô trong nước