Những “cơn gió ngược” cho thị trường cà phê châu Âu

Giá tương lai của cà phê Robusta đã tăng khoảng 60% trong năm nay, chạm mức cao mới là 4.667 USD/tấn vào ngày 9/7.

Những “cơn gió ngược” cho thị trường cà phê châu Âu
Hạt cà phê được phơi tại nông trại ở Miranda, Venezuela. Ảnh: AFP/TTXVN

Giá cà phê sẽ tiếp tục tăng cho đến giữa năm 2025 do thiếu nguồn cung ở những nước trồng cà phê chủ chốt, trong khi người tiêu dùng châu Âu sẽ phải trả nhiều hơn cho những cốc cà phê của mình khi các quy định mới về phá rừng có hiệu lực.

Ông Giuseppe Lavazza, Chủ tịch công ty rang cà phê Luigi Lavazza SpA, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng khả năng thiếu hụt sản lượng tại Việt Nam - nước sản xuất cà phê robusta hàng đầu thế giới - đang thúc đẩy giá loại hạt được sử dụng trong cà phê pha trộn và cà phê espresso tăng vọt.

Ông cho biết thêm, sản lượng thu hoạch không cao trong năm nay đã khiến các nhà rang xay phải trả cao hơn 1.000 USD so với giá kỳ hạn để mua được hạt cà phê của Việt Nam. Theo ông, điều này chưa từng xảy ra và sẽ gây nên những tác động về lâu dài.

Quảng cáo

Giá tương lai của cà phê Robusta đã tăng khoảng 60% trong năm nay, chạm mức cao mới là 4.667 USD/tấn vào ngày 9/7.

Các khu vực trồng cà phê hàng đầu của Brazil (Bra-xin) cũng phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt, đẩy giá cà phê arabica tăng cao. Cũng trong phiên 9/7, hợp đồng tương lai cho loại hạt này được giao dịch ở mức cao nhất trong hai năm. Dự báo sản lượng đã giảm do một số nông dân thu hoạch được những hạt và phê nhỏ hơn bình thường sau đợt hạn hán vào cuối năm 2023 gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng.

Ông Lavazza cho biết rằng giá cao hơn kết hợp với chi phí vận chuyển tăng do sự gián đoạn ở kênh đào Suez và đồng USD mạnh lên đã khiến chi phí của công ty rang xay này tăng hơn 800 triệu euro (865 triệu USD) trong hai năm qua.

Ngoài ra, ông Lavazza lưu ý với việc Quy định về ngăn chặn phá rừng của Liên minh châu Âu (EUDR) có hiệu lực vào cuối năm nay, rất nhiều công ty đang đẩy nhanh hoạt động mua cà phê và tìm cách bỏ qua yêu cầu chứng minh chuỗi cung ứng của họ không liên quan với tình trạng phá rừng sau năm 2020.

Trong bối cảnh đó, cà phê mà các công ty rang xay cà phê châu Âu mua vào sẽ có giá cao hơn rất nhiều. Ông Lavazza nhận định các công ty trong ngành cà phê đang phải đối mặt với những “cơn gió ngược” rất mạnh trên thị trường.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Nông nghiệp

Lượng gạo tồn kho của Nhật Bản thấp kỷ lục

Lượng gạo tồn kho của khu vực tư nhân Nhật Bản đã giảm xuống còn 1,56 triệu tấn vào tháng 6, mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu so sánh vào năm 1999 và giảm khoảng 20% so với năm trước.

Việt Nam duy trì vị trí số 1 về xuất khẩu gạo vào thị trường Singapore Những diễn biến mới nhất trên thị trường gạo châu Á

Chủ tịch THACO Trần Bá Dương nói về dự án nông nghiệp tại Lào: “Không có gì dễ, nhưng không có gì không thể làm được”

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO cho biết, hội nghị 6 tháng cuối năm 2024 là sự khởi đầu cho một hành trình mới, là bước ngoặt để tìm ra hướng đi mới, mô hình mới, chứng minh “không có gì dễ, nhưng không có gì không thể làm được”.

THACO báo lãi sau thuế 2.734 tỷ đồng, quy mô tài sản vượt Masan và Sovico THACO đặt mục tiêu doanh thu ô tô đạt 68.400 tỷ đồng, THACO INDUSTRIES xuất khẩu linh kiện sang Bắc Mỹ