Có lo sầu riêng bị “ế hàng dội chợ”?

Hiện nay diện tích trồng sầu riêng trong nước đang tăng rất mạnh trong bối cảnh mặt hàng này chiếm 44,64% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả.

Có lo sầu riêng bị “ế hàng dội chợ”?
Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruite) tính toán kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 9/2024 ước đạt 920,380 triệu USD, tăng 9,1% với tháng trước và tăng 37,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Lũy kế, 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt 5,644 tỷ USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sầu riêng đạt 2,5 tỷ USD, chiếm 44,64% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả.

Top 5 thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 8 tháng qua lần lượt là Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan và Nhật Bản. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc vươn lên vị trí thứ ba (sau Trung Quốc và Mỹ).

Trong đó, thị trường Trung Quốc với kim ngạch đạt 3,081 tỷ USD, tăng 36,33% so với cùng kỳ năm trước, chiếm thị phần 65,23%. Kế đến là thị trường Mỹ đạt 226,821 triệu USD, tăng 35,04% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm thị phần 4,80%.

Đứng thứ 3 là thị trường Hàn Quốc đạt 214,568 triệu USD, tăng 45,27% so với cùng kỳ, chiếm thị phần 4,54%. Thứ tư là Thái Lan với kim ngạch đạt 163,421 triệu USD. Nhật Bản đứng thứ năm, đạt 135,485 triệu USD.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruite) cho biết, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc tăng mạnh là do khủng hoảng Biển Đỏ đẩy chi phí logistics đi qua khu vực này tăng cao, khiến nguồn cung rau quả ở thị trường Hàn Quốc trở nên hiếm và đắt đỏ, các nhà nhập khẩu Hàn Quốc phải tìm nguồn cung cấp thay thế từ thị trường gần Việt Nam, đây là yếu tố quan trọng.

Quảng cáo

Hàn Quốc nhập khẩu chủ yếu các loại trái cây nhiệt đới như chuối, xoài, thanh long, sầu riêng... từ Việt Nam

Đối với thị trường Mỹ, nhà nhập khẩu muốn mua rau quả từ Việt Nam nhiều hơn nữa cũng khó, do khoảng cách địa lý xa, chi phí logistics cao đẩy giá thành hàng hóa tăng lên cao, khiến khả năng cạnh tranh của hàng Việt bị hạn chế trước các thị trường gần như Mexico và các nước khu vực Nam Mỹ.

“Khu vực Tây Nguyên sẽ thu hoạch rộ sầu riêng trong các cuối năm, dự kiến kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt khoảng 3 tỷ USD. Ngoài sầu riêng thì các mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao là thanh long, chuối, xoài, mít... cùng góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước ước đạt 7 tỷ USD”, Tổng Thư ký Vinafruite nói.

Hiện nay diện tích sầu riêng trong nước đang tăng rất mạnh, có nhiều cảnh báo cho rằng tương lai sầu riêng có thể bị “ế hàng dội chợ” như trường hợp của thanh long hay mít trước đây khi Trung Quốc giảm mua.

Tuy nhiên, ông Nguyên cho rằng: “Chỉ lo sầu riêng ế hàng dội chợ khi nào Trung Quốc trồng được sầu riêng, nếu họ chưa trồng được và khả năng là họ sẽ không trồng được là rất cao, thì sầu riêng của Việt Nam nói riêng và sầu riêng của các nước Đông Nam Á nói chung sẽ có tương lai và sẽ không có lặp lại như trường hợp thanh long hay mít”.

Bởi theo Tổng Thư ký Vinafruite, cây thanh long ở Việt Nam rất dễ trồng và rất dễ cho trái. Từ thập niên 1990, Trung Quốc đã lấy mẫu và trồng thử nghiệm, nhưng mãi đến năm 2019, tức 30 năm sau họ mới có trên dưới 60 ngàn ha - một diện tích đủ để làm khó thanh long Việt Nam, trong khi ở Việt Nam cây thanh long chỉ mất chừng 1 - 2 năm đã cho trái.

“Thanh long rất dễ trồng và rất dễ cho trái nhưng Trung Quốc phải mất gần 30 năm mới có thể trồng thành công cây thanh long. Cây sầu riêng, nông dân Việt Nam phải trồng từ 5 đến 6 năm mới cho trái và cũng rất khó trồng. Do vậy, không phải Trung Quốc muốn trồng sầu riêng là được ngay, cho nên nhà vườn và doanh nghiệp hãy an tâm sản xuất kinh doanh”, ông Nguyên nhấn mạnh.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Tin mới

Doanh thu và sản lượng bán thép quý III/2024 của Hòa Phát "hạ nhiệt" so với quý trước

Quý III/2024, Tập đoàn Hòa Phát đạt doanh thu hơn 34.000 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước song giảm gần 13,5% so với quý liền trước. Nguyên nhân là do thị trường thép vẫn gặp nhiều khó khăn khiến sản lượng và giá bán đều giảm.

2 công ty con của Hòa Phát bị Canada kết luận bán phá giá dây thép Ủy ban châu Âu giới hạn 15% đối với nhập khẩu HRC từ Việt Nam: Hòa Phát chịu ảnh hưởng như thế nào?

Dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng mạnh kéo giá dầu đi xuống

Giá dầu thô Brent kỳ hạn chốt phiên ở mức 76,58 USD/thùng, giảm 60 xu Mỹ, tương đương 0,8%; giá dầu ngọt nhẹ WTI kỳ hạn của Mỹ giảm 33 xu Mỹ, hay 0,5%, xuống 73,24 USD/thùng.

Giá dầu Brent vượt mốc 80 USD mỗi thùng do lo ngại về xung đột ở Trung Đông Điểm nóng Trung Đông không đủ để giá dầu vượt mốc 80 USD/thùng

Đà tăng khó cản đẩy chứng khoán Mỹ lên đỉnh cao mới

Chứng khoán Mỹ lên mức cao kỷ lục mới trong phiên 9/10 khi biên bản cuộc họp tháng 9/2024 của Cục Dự trữ liên bang (Fed) cho thấy khả năng sẽ có thêm nhiều đợt cắt giảm lãi suất.

Xung đột leo thang tại Trung Đông, chứng khoán Mỹ và châu Âu giảm điểm Báo cáo việc làm của Mỹ tạo thêm lực đẩy cho chứng khoán châu Á

Giá vàng thế giới tiếp tục sụt giảm khi đồng USD vẫn mạnh lên

Giá vàng thế giới tiếp tục giảm về gần mốc 2.600 USD/ounce khi đồng USD tăng mạnh và giới đầu tư lo ngại Fed sẽ không tiếp tục mạnh tay cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 11.

Đi ngược chiều thế giới, giá vàng SJC lên 85 triệu đồng/lượng Vàng thế giới kéo dài chuỗi ngày giảm giá

Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City

Một sản phẩm với thiết kế độc đáo, đậm tính nghệ thuật và được bao bọc bởi vẻ đẹp của thiên nhiên rộng lớn, nâng niu cuộc sống chủ nhân… là điều mà thị trường bất động sản cao cấp luôn hướng đến.

Hà Nam: Giao thông bứt phá, bất động sản thênh thang đường “cất cánh” Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam

Thị trường vàng trầm lắng khi giới đầu tư chờ đợi thêm tín hiệu từ Fed

Chiều 9/10, giá vàng tại châu Á giảm do đồng USD mạnh lên, giữa lúc giới đầu tư đang chờ đợi biên bản cuộc họp chính sách gần nhất của Fed để tìm kiếm manh mối về lộ trình lãi suất của ngân hàng này.

Giá vàng giảm nhanh do đồn đoán Fed sẽ hạ lãi suất ít hơn Thêm áp lực lên giá vàng thế giới