Nhật Bản: Doanh số bán lẻ tăng tháng thứ 8 liên tiếp củng cố hi vọng phục hồi kinh tế

Doanh số bán lẻ của Nhật Bản trong tháng 10/2022 đã kéo dài chuỗi tăng trưởng theo năm sang tháng thứ tám liên tiếp, sau khi việc nước này mở lại hoàn toàn biên giới góp phần hỗ trợ nền kinh tế cùng với việc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát đại dịch trong nư

Tuy nhiên, mức tăng trưởng so với tháng 9 lại thấp hơn nhiều do các hộ gia đình Nhật Bản phải siết chi tiêu khi lạm phát đạt tốc độ tăng nhanh nhất trong 40 năm.

Số liệu chính thức từ Chính phủ Nhật Bản cho thấy doanh số bán lẻ trong tháng 10 của nước này cao hơn 4,3% so với cùng kỳ một năm trước đó. Dù vậy, mức tăng vẫn thấp hơn so với dự báo trung bình của các nhà kinh tế là 5,0%.

Chỉ số này – vốn là một thước đo cho mức tiêu dùng cá nhân - đã tăng lên kể từ tháng 3, khi Chính phủ Nhật Bản dỡ bỏ các hạn chế phòng dịch còn lại đối với các dịch vụ.

Quảng cáo

Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, doanh số bán lẻ của Nhật Bản đã tăng 0,2% so với một tháng trước đó. Tính theo tháng, đấy cũng đánh dấu tháng tăng thứ 4 liên tiếp. Nhưng mức tăng trên nhỏ hơn nhiều so với con số 1,5% trong tháng Chín.

Báo cáo chính thức cũng cho hay lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản trong tháng 10 là gần 500.000 người, gấp hơn 2 lần so với tháng 9. Tháng 10 là tháng đầu tiên Nhật Bản mở cửa trở lại hoàn toàn cho du khách nước ngoài.

Lượng du khách ngoại quốc tăng lên đã củng cố hy vọng về đà phục hồi kinh tế do tiêu dùng dẫn dắt của Nhật Bản, sau khi nền kinh tế công bố sự sụt giảm bất ngờ trong khoảng thời gian từ tháng 7 – 9/2022. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn cần kiên nhẫn chờ chi tiêu của khách du lịch tăng lên. Điều này là do một phần lớn du khách nước ngoài đến Nhật Bản là từ Trung Quốc, nơi vẫn duy trì các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt.

Ngoài ra, một báo cáo riêng biệt được công bố cùng hôm thứ 29/11 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản không thay đổi ở mức 2,6% trong tháng 10. Các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Reuters thăm dò kỳ vọng sẽ cải thiện lên 2,5%.

Tỷ lệ công việc được quảng cáo trên số người nộp đơn (một thước đo chính về khả năng người lao động tìm được việc làm) đã tăng trong tháng thứ mười liên tiếp lên 1,35 - mức cao nhất kể từ tháng 3/2020.

Theo Báo Tin Tức Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Đồng euro yếu - công cụ để châu Âu ứng phó với thuế quan mới của Mỹ?

Nếu đồng euro yếu hơn, giảm xuống ngang giá với đồng USD, sẽ làm giảm bớt tác động tiêu cực từ việc Mỹ có thể áp các mức thuế mới đối với hàng hóa của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).

Đồng euro thắng thế trên thị trường tiền tệ toàn cầu Trung Quốc trở lại thị trường nợ với kế hoạch bán trái phiếu bằng đồng euro

Thế kẹt của kinh tế châu Âu

Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ. Nhiều người hy vọng rằng những nỗ lực mới đây của Trung Quốc trong việc tăng chi tiêu công có thể phục hồi tăng trưởng.

Thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ giảm điểm trong phiên 23/10 14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc