Nhật Bản: Doanh số bán lẻ tăng tháng thứ 8 liên tiếp củng cố hi vọng phục hồi kinh tế

Doanh số bán lẻ của Nhật Bản trong tháng 10/2022 đã kéo dài chuỗi tăng trưởng theo năm sang tháng thứ tám liên tiếp, sau khi việc nước này mở lại hoàn toàn biên giới góp phần hỗ trợ nền kinh tế cùng với việc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát đại dịch trong nư

Tuy nhiên, mức tăng trưởng so với tháng 9 lại thấp hơn nhiều do các hộ gia đình Nhật Bản phải siết chi tiêu khi lạm phát đạt tốc độ tăng nhanh nhất trong 40 năm.

Số liệu chính thức từ Chính phủ Nhật Bản cho thấy doanh số bán lẻ trong tháng 10 của nước này cao hơn 4,3% so với cùng kỳ một năm trước đó. Dù vậy, mức tăng vẫn thấp hơn so với dự báo trung bình của các nhà kinh tế là 5,0%.

Chỉ số này – vốn là một thước đo cho mức tiêu dùng cá nhân - đã tăng lên kể từ tháng 3, khi Chính phủ Nhật Bản dỡ bỏ các hạn chế phòng dịch còn lại đối với các dịch vụ.

Quảng cáo

Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, doanh số bán lẻ của Nhật Bản đã tăng 0,2% so với một tháng trước đó. Tính theo tháng, đấy cũng đánh dấu tháng tăng thứ 4 liên tiếp. Nhưng mức tăng trên nhỏ hơn nhiều so với con số 1,5% trong tháng Chín.

Báo cáo chính thức cũng cho hay lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản trong tháng 10 là gần 500.000 người, gấp hơn 2 lần so với tháng 9. Tháng 10 là tháng đầu tiên Nhật Bản mở cửa trở lại hoàn toàn cho du khách nước ngoài.

Lượng du khách ngoại quốc tăng lên đã củng cố hy vọng về đà phục hồi kinh tế do tiêu dùng dẫn dắt của Nhật Bản, sau khi nền kinh tế công bố sự sụt giảm bất ngờ trong khoảng thời gian từ tháng 7 – 9/2022. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn cần kiên nhẫn chờ chi tiêu của khách du lịch tăng lên. Điều này là do một phần lớn du khách nước ngoài đến Nhật Bản là từ Trung Quốc, nơi vẫn duy trì các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt.

Ngoài ra, một báo cáo riêng biệt được công bố cùng hôm thứ 29/11 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản không thay đổi ở mức 2,6% trong tháng 10. Các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Reuters thăm dò kỳ vọng sẽ cải thiện lên 2,5%.

Tỷ lệ công việc được quảng cáo trên số người nộp đơn (một thước đo chính về khả năng người lao động tìm được việc làm) đã tăng trong tháng thứ mười liên tiếp lên 1,35 - mức cao nhất kể từ tháng 3/2020.

Theo Báo Tin Tức Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Goldman Sachs: Thuế mới có thể khiến các công ty nước ngoài thiệt hại 10 tỷ USD/năm

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs ngày 21/2 cho biết kế hoạch áp thuế 10% đối với dầu nhập khẩu của Mỹ có thể khiến các nhà sản xuất nước ngoài thiệt hại 10 tỷ USD mỗi năm.

Goldman Sachs: Các thương vụ "khủng" sẽ tăng tốc trong năm tới Goldman Sachs: Mỹ có thể sẽ chỉ áp thuế 20% đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

FDI toàn cầu tăng lên mức kỷ lục 41.000 tỷ USD, Mỹ dẫn đầu trong thu hút FDI

Theo khảo sát đầu tư trực tiếp mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) toàn cầu đã tăng trở lại trong năm 2023 sau khi giảm vào năm trước đó. FDI đã tăng 1,75 nghìn tỷ USD, hay 4,4%, đạt mức kỷ lục 41 nghìn tỷ USD.

Việt Nam thu hút gần 31,4 tỷ USD vốn FDI trong 11 tháng Việt Nam thu hút hơn 4,3 tỷ USD vốn FDI trong tháng đầu năm 2025