Ngân hàng vẫn đổ mạnh tiền cho vay bất động sản

Cho vay bất động sản vẫn là phân khúc giúp nhiều nhà băng tăng trưởng tín dụng trong quý II/2024.

Ngân hàng vẫn đổ mạnh tiền cho vay bất động sản
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo Thị trường bất động sản quý II của Bộ Xây dựng , chỉ trong 2 tháng đầu quý, các ngân hàng đã rót thêm vào thị trường bất động sản 42.640 tỷ đồng đưa tổng dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản lên mức 1,2 triệu tỷ đồng.

Cụ thể, dư nợ tín dụng đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án phát triển nhà ở đạt 318.799 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng đối với các dự án văn phòng cho thuê đạt 44.080 tỷ đồng; Dư nợ tín dụng đối với các dự án xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất đạt 86.330 tỷ đồng.

Dư nợ tín dụng đối với các dự án khu du lịch, sinh thái, nghỉ dưỡng đạt 49.127 tỷ đồng, dư nợ tín dụng đối với các dự án nhà hàng, khách sạn đạt 61.483 tỷ đồng.

Dư nợ tín dụng đối với cho vay xây dựng, sửa chữa nhà để bán, cho thuê đạt 126.794 tỷ đồng, dư nợ tín dụng đối với cho vay mua quyền sử dụng đất đạt 94.402 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng đối với đầu tư kinh doanh bất động sản khác đạt 424.422 tỷ đồng. Ngoài ra, số dư bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai là 14.406 tỷ đồng.

Trong số các ngân hàng công bố chi tiết dư nợ cho vay theo từng lĩnh vực tại báo cáo tài chính quý II/2024, Techcombank là nhà băng có dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản lớn nhất với 201,2 nghìn tỷ đồng, tăng 24,4 nghìn tỷ đồng (tương đương 13,8%) so với cuối năm 2023.

Tỉ trọng cho vay bất động sản trên tổng dư nợ Techcombank cũng tăng tương ứng đạt 35,46% tại thời điểm 31/6/2024, trong khi thời điểm cuối năm 2023 là 35,22%.

Xếp thứ hai là VPBank với dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản đạt 140,3 nghìn tỷ đồng tăng 22,1% so với cuối năm 2023, tỷ trọng cho vay bất động sản là 22,48%, trong khi cuối năm 2023 là 19,53%.

Tiếp theo là VietBank với cho vay kinh doanh bất động sản đạt 20,1 nghìn tỷ đồng, tăng 25%, tỷ trọng tín dụng rót vào lĩnh vực bất động sản tăng từ 19% lên 22%.

Nam A Bank cũng là một trong số nhà băng tăng mạnh tỷ trọng cho vay bất động sản từ 9,1% lên 10,8%, VIB tăng từ 0,63% lên 2,21%, Sacombank tăng từ 1,3% lên 2,9%, TPBank tăng từ 7,12% lên 8,04%, SHB tăng từ 15,45% lên 16,15%, MSB tăng từ 8,96% lên 9,18%.

Quảng cáo

Tại BVBank và ACB tỷ trọng cho vay bất động sản trên tổng dư nợ giữ nguyên so với cuối năm ngoái, lần lượt ở mức 13% và 1%.

Trong khi ở chiều ngược lại, một số ngân hàng ghi nhận sự sụt giảm về tỷ lệ này như HDBank ghi nhận mức giảm mạnh từ 17% xuống 15,5%, LPBank ghi nhận mức giảm nhẹ từ 5,08% xuống 4,66%, MBBank giảm từ 7,49% xuống còn 6,67%.

 

Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 6, tín dụng bất động sản tăng 4,6%, trong đó tín dụng kinh doanh bất động sản tăng 10,29%, chiếm tỷ trọng 39-40% tổng tín dụng bất động sản, tín dụng bất động sản tiêu dùng tăng 1,15%, chiếm tỷ trọng 59-60%.

Trong bối cảnh lãi suất cho vay đang ở mức thấp nhất vài năm trở lại đây, Ngân hàng Nhà nước đã giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm 2024 cho các ngân hàng là 15%.

Trong báo cáo về ngành ngân hàng vừa công bố, Công ty Chứng khoán VPBankS cho biết, động lực tăng trưởng tín dụng bền vững cần xuất phát từ nhu cầu vốn của người dân và phần quan trọng trong đó là tín dụng được thúc đẩy bởi ngành bất động sản bao gồm nhu cầu mua nhà, kinh doanh bất động sản...

Nhóm tín dụng liên quan đến bất động sản được đánh giá là nhóm có nhu cầu vay vốn cao và ổn định, cũng như đi kèm các tài sản thế chấp giúp giảm rủi ro nợ xấu.

VPBankS cho rằng nhu cầu “an cư lập nghiệp” - có nhà ở vẫn là nhu cầu chủ yếu của người dân. Tuy nhiên, tỷ lệ giá nhà ở trên thu nhập của người dân Việt Nam đã tăng và đang gấp khoảng 4-5 lần so với tỷ lệ khuyến nghị (3-5 lần). Dù lãi suất cho vay mua nhà đã giảm tích cực trong một năm qua nhưng do giá nhà vẫn neo ở mức cao khiến nhiều người khó hiện thực "giấc mơ an cư" của mình.

VPBankS kỳ vọng các chính sách, cơ chế điều hòa giá nhà đất cho phù hợp với mức thu nhập của người dân và gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội... sẽ hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững hơn.

Theo thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tài chính

Thị trường hồi phục, VCB có phiên tăng tốt thứ 8 của năm 2024

Cổ phiếu VCB cùng một số mã Ngân hàng đã cố gắng đưa sắc xanh trở lại thị trường khi tâm lý đang rất ảm đạm. Qua đó, VN-Index đã nối lại những nỗ lực hồi phục ngay sau một phiên rung lắc.

Ủy ban Kinh tế nhất trí bổ sung vốn cho Vietcombank Thị trường kiệt quệ thanh khoản, nhà đầu tư cố gắng xoay xở

Giá vàng miếng SJC chạm mốc 90 triệu đồng/lượng

Các đơn vị kinh doanh vàng trong nước đồng loạt tăng giá vàng miếng SJC thêm 1 triệu đồng/lượng, lên mốc 90 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất trong vòng hơn 4 tháng qua tính từ khi NHNN can thiệp bán vàng bình ổn giá.

Tăng theo thế giới, giá vàng nhẫn trở lại đỉnh lịch sử Giá vàng thế giới áp sát mốc 2.800 USD/ounce

Các chỉ số chứng khoán Mỹ chốt phiên 30/10 giảm điểm

Chốt phiên 30/10, chỉ số Dow Jones giảm 91,51 điểm, xuống 42.141,54 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 19,25 điểm, xuống 5.813,67 điểm và chỉ số Nasdaq Composite giảm 104,82 điểm, xuống 18.607,93 điểm.

Chứng khoán Mỹ lập kỷ lục, khép lại tuần tăng thứ năm liên tiếp Chứng khoán Mỹ đi xuống khi các nhà sản xuất chip gặp khó khăn

Chứng khoán KAFI bị "tuýt còi" do để khách hàng giao dịch vượt quá sức mua

Sau khi nhận được quyết định xử phạt từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), CTCP Chứng khoán KAFI (KAFI) đã công bố thông tin chính thức trên website công ty vào ngày 29/10.

Lộ diện một "cá mập" nội vừa tung 1.200 tỷ đồng ôm hàng chục triệu cổ phiếu VIB Chứng khoán AGR mở hạn mức tín dụng 700 tỷ đồng

TPBank kinh doanh hiệu quả, tăng trưởng lành mạnh và bền vững

Kết thúc quý III, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) đạt hơn 5.460 tỷ đồng lợi nhuận, tín dụng tăng trưởng lành mạnh 14%, lọt Top 100 của Brand Finance với giá trị thương hiệu 461 triệu USD.

Một cổ đông ngoại bất ngờ rời khỏi danh sách nắm từ 1% vốn của TPBank Giá trị thương hiệu của TPBank đạt mốc 461 triệu USD theo Brand Finance Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng hé lộ bí quyết “thấu hiểu khách hàng” của TPBank

Thị trường kiệt quệ thanh khoản, nhà đầu tư cố gắng xoay xở

Nhà đầu tư vẫn đang cố gắng xoay xở với sự ảm đạm của thị trường chứng khoán Việt Nam. Dù đã có một số dấu hiệu dòng tiền tìm đến các cổ phiếu Penny hay UPCoM, nhưng nhìn chung bức tranh vẫn đang khá rời rạc và kém sôi động.

Chứng khoán AGR mở hạn mức tín dụng 700 tỷ đồng Thị trường "gỡ" được hơn 9 điểm trong 2 phiên đầu tuần

Kết thúc quý III, nhiều chỉ tiêu kinh doanh của NCB vượt kế hoạch cả năm

Kết thúc quý III/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB được duy trì ổn định, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng ở mức cao cho thấy các sản phẩm, dịch vụ của NCB đang ngày càng được khách hàng yêu thích và tin dùng.

NCB nộp hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ lên UBCKNN Tổng Giám đốc Ngân hàng NCB: Chúng tôi chọn hướng đi phù hợp NCB chính thức triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VNeID và ra mắt website ưu đãi

Sacombank báo lãi trong quý III/2024

Quý III/2024 Sacombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 2.751,7 tỷ đồng, tăng 31,9% so với cùng kỳ năm trước. 9 tháng đầu năm, lợi nhuận đạt 8.094 tỷ đồng, tăng 18%, hoàn thành 76,4% kế hoạch cả năm.

Sacombank đẩy mạnh chuyển đổi số, góp phần tạo động lực tăng trưởng mới cho TP. Hồ Chí Minh Cập nhật giấy tờ và sinh trắc học trước ngày 1/1/2025 để không gián đoạn giao dịch tại Sacombank

Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng hé lộ bí quyết “thấu hiểu khách hàng” của TPBank

Tại sự kiện Smart Banking do NHNN tổ chức, Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng của TPBank đã chia sẻ bí quyết giúp TPBank thấu hiểu khách hàng, tiền đề để tạo ra những sản phẩm phù hợp nhất, đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Thẻ TPBank phát triển bùng nổ với chiến lược cá nhân hóa sắc nét Một cổ đông ngoại bất ngờ rời khỏi danh sách nắm từ 1% vốn của TPBank Giá trị thương hiệu của TPBank đạt mốc 461 triệu USD theo Brand Finance