Mỹ phẩm Hàn Quốc vươn lên dẫn đầu thị trường toàn cầu nhờ làn sóng Hallyu

Khi các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc thâm nhập vào các mạng lưới phân phối trực tuyến và ngoại tuyến lớn ở nước ngoài, Hàn Quốc đang khẳng định vị thế là quốc gia xuất khẩu mỹ phẩm hàng đầu thế giới.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất và nhập khẩu Nhật Bản, kim ngạch nhập khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc của Nhật Bản trong năm 2024 đã lên tới 134,27 tỷ yen (khoảng 926 triệu USD), đứng đầu trong số tất cả các quốc gia nhập khẩu. Như vậy, Hàn Quốc đã giữ vị trí đầu tiên trên thị trường mỹ phẩm nhập khẩu tại Nhật Bản trong ba năm liên tiếp kể từ khi vượt qua Pháp vào năm 2022.

Sự lan tỏa của mỹ phẩm Hàn Quốc cũng thể hiện rõ tại thị trường Mỹ, trung tâm tiêu dùng toàn cầu. Theo Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ, kim ngạch xuất khẩu mỹ phẩm của Hàn Quốc sang Mỹ năm 2024 đạt 2.500 tỷ won (tương đương khoảng 1,71 tỷ USD), vượt Pháp với 1,263 tỷ USD, quốc gia vốn nổi tiếng với các thương hiệu xa xỉ phẩm như Chanel và Dior. Đây là lần đầu tiên Mỹ phẩm Hàn Quốc vượt lên dẫn đầu trên thị trường mỹ phẩm nhập khẩu tại Mỹ.

Kim ngạch xuất khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc cũng đang tăng ở châu Âu, nhờ vào sự phổ biến ở Mỹ. Theo Tổng cục Hải quan Hàn Quốc, kim ngạch xuất khẩu mỹ phẩm của Hàn Quốc sang Anh năm 2024 đạt 149,37 triệu USD, tăng khoảng 48% so với 104,1 triệu USD của năm 2023. Trong cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu sang Ba Lan và Hà Lan tăng vọt lần lượt là 161,9% và 34%.

Phân tích cho biết việc mỹ phẩm Hàn Quốc trở nên phổ biến trên các thị trường là nhờ ảnh hưởng lớn từ văn hóa Hàn Quốc. Doanh số bán sản phẩm “Dewyful Water Tint” được Wonhee, thành viên của nhóm nhạc thần tượng Ilitt, giới thiệu trong một chương trình thương mại trực tiếp vào tháng 1/2025, đã tăng vọt sau khi chương trình phát sóng. Theo CJ, doanh số bán hàng của thương hiệu Olive Young đã tăng 122% trong những ngày phát sóng trực tiếp. Có nhiều trường hợp, doanh số bán hàng tăng vọt ở nước ngoài khi một sản phẩm được đề cập trong nội dung nói chuyện của thần tượng K-pop.

Quảng cáo

Giới chuyên gia cho biết sự lan tỏa của văn hóa Hàn Quốc thông qua nội dung Hallyu đã dẫn đến sự hình thành của một cộng đồng người hâm mộ và giờ đây nó đã trở thành một cấu trúc lan truyền theo thời gian thực thông qua SNS. Sự lan tỏa của văn hóa Hàn Quốc đã mang lại những thay đổi trong cấu trúc công nghiệp. Thị trường làm đẹp, vốn trước đây tập trung vào các tập đoàn lớn, đang được tổ chức lại thành một cấu trúc mà ngay cả các thương hiệu mới độc lập cũng có cơ hội phát triển đồng đều. Khác với trước đây khi chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc theo hướng tiếp thị một chiều, hiện nhiều thương hiệu mới đã thâm nhập thị trường thông qua các kênh ngoại tuyến như Amazon và Olive Young.

Giáo sư quản trị kinh doanh Seo Yong-gu thuộc Trường Đại học Sookmyung cho biết, Olive Young đóng vai trò là “người gác cổng” cho các thương hiệu độc lập và vì cần phải có một mức chất lượng nhất định mới có thể thâm nhập vào chuỗi cửa hàng Olive Young, nên người mua và người tiêu dùng ở nước ngoài chấp nhận các sản phẩm của Olive Young như một dấu hiệu của sự tin tưởng rằng chúng đã được thẩm định sát hạch về chất lượng.

Các công ty mỹ phẩm lớn của Hàn Quốc cũng đang tích cực tận dụng làn sóng văn hóa Hàn để thúc đẩy tăng trưởng. Các doanh nghiệp lớn thường lựa chọn các ngôi sao K-pop hoặc diễn viên K-drama nổi tiếng ở nước ngoài làm đại sứ toàn cầu. Thương hiệu mỹ phẩm thuần chay Dalba đã chọn Hoshi, một thành viên của Seventeen, làm đại sứ toàn cầu châu Á vào năm 2023 để tiến vào Nhật Bản sau khi nhóm nhạc K-pop Seventeen trở nên nổi tiếng tại Nhật Bản.

LG Household & Health Care đã chọn nữ diễn viên chính Kim Ji-won làm đại sứ toàn cầu từ tháng 7/2024 sau khi bộ phim truyền hình Hàn Quốc “Queen of Tears” trở nên nổi tiếng và được xuất khẩu sang nhiều quốc gia.

Tập đoàn CJ đã lập một gian hàng Olive Young tại lễ hội Làn sóng Hàn Quốc toàn diện KCON để giới thiệu các sản phẩm từ các đối tác K-beauty. Năm nay, công ty đã lập một gian hàng KCON lớn tại Nhật Bản nhân dịp hội chợ Makuhari Messe tổ chức ở tỉnh Chiba từ ngày 9-11/6. Tại đây, CJ đã giới thiệu khoảng 40 thương hiệu K-beauty và 100 sản phẩm cho người hâm mộ Nhật Bản. Tổng số lượng khách tham quan gian hàng trong suốt sự kiện là khoảng 48.000 lượt người. Các chuyên gia dự đoán rằng triển vọng và sự lan tỏa của các thương hiệu K-beauty sẽ mở rộng hơn nữa trong thời gian tới nhờ vào sự tương tác với văn hóa Hàn Quốc.

Giáo sư Lee Jong-woo thuộc Khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Ajou cho biết, khi làn sóng Hàn lan tỏa từ Thái Lan và Việt Nam đến Châu Phi, đã có những doanh nghiệp địa phương ở Kenya và Nigeria gửi chào hàng trực tiếp đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất mỹ phẩm Hàn Quốc. Tuy nhiên, nếu tính đến hiệu quả, căn cứ trên mạng lưới phân phối và mức thu nhập, có thể mất một thời gian để các thương hiệu ổn định và phổ biến trên thị trường.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

5 nhà đầu tư “so găng” giành suất làm dự án nhà ở xã hội hơn 1.551 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Dự án nhà ở xã hội phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hoá, được xây dựng trên diện tích hơn 1.64 ha với tổng vốn đầu tư hơn 1.551 tỷ đồng, thu hút 5 nhà đầu tư muốn tham gia thực hiện.

Thanh Hóa thông tin về việc nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội của Vingroup Thanh Hóa trao dự án khu công nghiệp gần 3.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp đến từ Nhật Bản

Chứng khoán châu Á phiên 16/7 trong thế "giằng co"

Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều trong phiên 16/7, khi nhà đầu tư cân nhắc thỏa thuận thương mại của Indonesia với Mỹ cùng các số liệu của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chờ diễn biến mới của đàm phán thương mại, chứng khoán châu Á lên điểm Số liệu kinh tế Trung Quốc tiếp sức cho thị trường chứng khoán

VinSpeed tăng vốn lên 15.000 tỷ đồng

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed mới đây nâng vốn điều lệ từ 6.000 tỷ đồng lên 15.000 tỷ đồng, đánh dấu lần đầu tiên nâng vốn của doanh nghiệp phát triển hạ tầng thuộc hệ sinh thái Vingroup.

Ông Phạm Nhật Vượng góp thêm cổ phần vào Vinspeed, Chủ tịch SIP sang tay 3,5 triệu cổ phiếu cho người thân VinSpeed tuyển dụng hàng loạt vị trí cho các dự án đường sắt cao tốc

Hòa Phát đạt lợi nhuận sau thuế hơn 7.600 tỷ đồng trong nửa đầu năm, nâng sản lượng HRC lên 9 triệu tấn

Quý II/2025, Hòa Phát ghi nhận hơn 36.000 tỷ đồng doanh thu và 4.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Lũy kế 6 tháng đầu năm, HPG đạt doanh thu hơn 74.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 7.600 tỷ đồng, tăng lần lượt 5% và 23% so với cùng kỳ năm trước.

Hòa Phát bán 2,6 triệu tấn thép trong quý II/2025 Công ty mới thành lập của Hòa Phát làm khu công nghiệp gần 3.400 tỷ tại Hải Phòng

Những quốc gia nào dễ bị ảnh hưởng nhất nếu Tổng thống Mỹ áp mức thuế 100%?

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/7 tuyên bố sẽ áp thuế lên tới 100% lên đối tác thương mại của Nga nếu quốc gia này không đạt được thỏa thuận giải quyết xung đột tại Ukraine trong vòng 50 ngày tới.

EU sẵn sàng các biện pháp thuế đáp trả Mỹ Mỹ áp thuế 36%, kinh tế Campuchia trước ngã rẽ chiến lược

Giá căn hộ sơ cấp và thứ cấp tại Hà Nội cùng nhau tăng

Đánh giá từ đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản cho thấy, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội quý 2/2025 tiếp tục tăng, trong đó thị trường sơ cấp có mức tăng biên độ rộng hơn.

Các căn hộ chung cư giá dưới 2 tỷ đồng “biến mất” khỏi thị trường Căn hộ, đất nền tại thị trường bất động sản TP.HCM và vùng ven “tăng nhiệt” mạnh trong quý 2

Sau “sóng” sáp nhập, giá đất nền các tỉnh - thành ổn định trên nền giá mới

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, sau đợt “sóng” tăng giá đất nền nhân sự kiện sáp nhập địa giới các tỉnh - thành, hiện bất động sản đang ổn định trên nền giá mới.

Giá cao, người mua do dự, thị trường đất nền ven Hà Nội hạ nhiệt Trái chiều diễn biến chung cư – đất nền

Chip AI tiếp sức thị trường, chỉ số Nasdaq tiếp tục lập đỉnh mới

Chốt phiên 15/7, chỉ số Nasdaq Composite tăng 37,47 điểm lên 20.677,80 điểm, nhờ giá cổ phiếu của Nvidia tăng 4% sau khi tập đoàn này công bố kế hoạch tiếp tục bán chip AI cho Trung Quốc.

Chứng khoán châu Á giằng co trước những cảnh báo thuế quan mới của Mỹ Chứng khoán thế giới bỏ qua lời đe dọa thuế quan của Mỹ nhắm vào EU

Chagee đang kiếm tiền ra sao?

Sau Thái Lan, Singapore, Malaysia, tại thị trường ASEAN, Chagee vừa cửa hàng đầu tiên ở Indonesia vào giữa tháng 4 năm nay và đã bán được hơn 10.000 cốc trong 3 ngày mở hàng và trung bình tháng 4 là 2.000 cốc mỗi ngày.

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc: Xem xét giữ thuế khoán với hộ kinh doanh nhỏ có doanh thu dưới 1 tỷ đồng/tháng Cao su Sông Bé (SBR) bị phạt nặng vì “hô biến” kết quả kinh doanh từ lỗ thành lãi