Long Châu lãi EBITDA 510 tỷ đồng năm 2023, nhưng tỷ lệ sở hữu của FPT Retail bất ngờ giảm gần 10% chỉ trong 6 tháng

Số liệu từ Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) cho biết, tại thời điểm 31/12/2023, tỷ lệ sở hữu của FPT Retail tại Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu chỉ còn 80,47%, so với mức 89,83% ngày 30/6/2023 và 84,6% ngày 30/9/2023.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Long Châu lãi EBITDA 510 tỷ đồng năm 2023, nhưng tỷ lệ sở hữu của FPT Retail bất ngờ giảm gần 10% chỉ trong 6 tháng

Theo Công ty chứng khoán Vietcap, mức giảm này đến từ việc nhân viên của Long Châu bơm thêm vốn vào vốn điều lệ của Long Châu kể từ quý 3/2023.

FPT Retail cho biết, vào năm 2018 khi Long Châu thành lập, Long Châu đã yêu cầu nhân viên đầu tư 25% tổng vốn điều lệ. FPT Retail tin rằng việc áp dụng mô hình nhân viên sở hữu 25% đã củng cố sự liên kết giữa lợi ích của người lao động và doanh nghiệp, đặc biệt khi Long Châu vẫn mang mô hình khởi nghiệp vào năm 2018.

Theo tổng hợp của Vietcap, FPT Retail đã bơm vốn vào Long Châu 2 lần trong giai đoạn 2020-2022 để mở rộng hoạt động kinh doanh của Long Châu. FPT Retail khẳng định vẫn tuân thủ chính sách dành 25% vốn điều lệ của Long Châu cho nhân viên của Long Châu trên diện rộng. Tuy nhiên, FPT Retail đã cho phép nhân viên Long Châu thanh toán trong vòng 2-3 năm.

Kết quả là tỷ lệ sở hữu Long Châu của FPT Retail đã vượt quá mức 75% kể từ năm 2020 do nhân viên chậm góp vốn. FPT Retail kỳ vọng cán bộ nhân viên Long Châu sẽ tiếp tục góp vốn để nâng tỷ lệ sở hữu của cán bộ nhân viên lên 25%, với hình thức góp vốn là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Báo cáo của FPT Retail cho biết, năm 2023, doanh thu của FPT Long Châu là 15.882 tỷ đồng và lãi EBITDA 510 tỷ đồng. So với năm 2022, doanh thu FPT Retail tăng 65,5% và lợi nhuận tăng 155%.

Trong khi đó, chuỗi FPT Shop đem về doanh thu thuần 16.185 tỷ đồng và lỗ EBITDA 204 tỷ đồng (năm 2022 doanh thu 20.689 tỷ đồng, lãi 741 tỷ đồng).

Năm 2023, FPT Retail đã tiếp tục mở rộng chuỗi Long Châu với 560 cửa hàng mở mới, nâng số lượng nhà thuốc ra doanh thu lên 1.497 cửa hàng. Con số này đưa Long Châu trở thành chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam. Các cửa hàng mới mở chỉ cần khoảng 6 tháng để đạt điểm hoà vốn.

Báo cáo của KBSV đánh giá Long Châu có tiềm năng tăng trưởng rất sáng khi toàn chuỗi đã có lãi và liên tục mở rộng tăng trưởng trong khi các đối thủ đang gặp những vấn đề riêng. Về tầm nhìn dài hạn, Long Châu muốn đi sâu hơn vào hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ với quy mô rộng lớn hơn rất nhiều.

Tương tự, SSI Research cũng cho rằng quy mô lớn hơn sẽ giúp tăng biên lợi nhuận cho Long Châu về lâu dài. Với chi phí vay thấp hơn, FPT Retail có thể đẩy nhanh tốc độ mở mới cho chuỗi Long Châu để giành thị phần trong bối cảnh đối thủ An Khang và Pharmacity vẫn đang chật vật với mô hình kinh doanh của họ.

Bộ phận phân tích này cũng nhấn mạnh biên lợi nhuận của chuỗi nhà thuốc bền vững hơn nhiều so với FPT Shop, nhờ tính chất cần thiết của thuốc và lợi thế cạnh tranh của Long Châu.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu sở hữu những lợi thế cạnh tranh nhất định so với các công ty cùng ngành (An Khang và Pharmacity), như phạm vi sản phẩm rộng hơn phản ánh số lượng SKU lớn hơn, quy mô lớn hơn tạo điều kiện tìm nguồn cung ứng trực tiếp nhiều hơn và doanh thu từ thuốc kê đơn cao hơn, từ đó giúp chuỗi có thể giành được thị phần từ kênh bệnh viện.

Theo markettimes.vn

Đọc tiếp

EVNGENCO3 sẵn sàng sản xuất điện cao điểm mùa khô 2024

EVNGENCO3 sẵn sàng sản xuất điện cao điểm mùa khô 2024

Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã và đang thực hiện đồng bộ các biện pháp để đảm bảo đáp ứng tốt phương thức huy động của Hệ thống điện Quốc gia góp phần cung ứng điện an toàn, ổn định, tin cậy trong các tháng cao điểm mùa khô năm 2024.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE