Chia sẻ tại một hội thảo mới đây, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT CTCP Thế Giới Số (Digiworld, mã DGW) cho biết, trong tháng 6, Digiworld cũng như các công ty trong ngành đều đạt doanh thu theo tháng ở mức cao nhất kể từ đầu năm.
Tuy nhiên, kết quả kinh doanh quý II/2023 vẫn bị ảnh hưởng bởi tháng 4-5 nên doanh thu thuần của công ty vẫn sụt giảm so với cùng kỳ.
Cụ thể, theo báo cáo tài chính quý II/2023 vừa công bố, Digiworld ghi nhận doanh thu thuần đạt 4.596 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ giá vốn giảm mạnh hơn doanh thu nên lợi nhuận gộp của công ty tăng gần 23% so với cùng kỳ, lên 393 tỷ đồng, giúp biên lợi nhuận gộp cải thiện từ mức 6,5% của cùng kỳ lên 8,5% trong quý này.
Trong cơ cấu doanh thu, mảng điện thoại vẫn chiếm doanh thu lớn nhất với 2.190 tỷ đồng, chiếm 48% cơ cấu doanh thu của Digiworld, tiếp theo là mảng laptop và máy tính với doanh thu 1.342 tỷ đồng, chiếm 29% cơ cấu doanh thu. Ngành hàng thiết bị văn phòng đóng góp 728 tỷ đồng; mảng thiết bị gia dụng đóng góp 166 tỷ đồng và mảng hàng tiêu dùng đóng góp 170 tỷ đồng.
Trong quý II, doanh thu tài chính của Digiworld tăng 51% lên gần 45 tỷ đồng song chi phí tài chính cũng tăng mạnh 80% lên 45 tỷ đồng. Tương tự, chi phí bán hàng và chi phí quản lý cũng tăng lần lượt 107% và 21% so với cùng kỳ, lên 242 và 117 tỷ đồng.
Kết quả, sau khi trừ chi phí, công ty báo lãi sau thuế đạt 87 tỷ đồng, giảm 36,5% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế, 6 tháng đầu năm công ty ghi nhận doanh thu đạt 8.556 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế (LNST) 162 tỷ đồng, giảm lần lượt 28,2% và 53,3% so với 6 tháng đầu năm ngoái.
Năm 2023, Digiworld đặt kế hoạch kinh doanh đạt 20.000 tỷ đồng, giảm 9% so với thực hiện 2022 và lợi nhuận sau thuế đạt 400 tỷ đồng, giảm 42%. Như vậy, sau nửa năm, công ty đã thực hiện được gần 43% chỉ tiêu doanh thu và gần 41% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
Tại thời điểm 30/6/2023, tổng tài sản của công ty ở mức 6.560 tỷ đồng, tăng nhẹ hơn 3% so với đầu năm. Trong đó, chiếm gần 92% là tài sản ngắn hạn, bao gồm 2.593 tỷ đồng tồn kho (giảm 20,3% so với đầu năm), 2.356 tỷ đồng các khoản phải thu ngắn hạn (tăng 49,2% so với đầu kỳ). Cuối quý II, tiền và tương đương tiền của Digiworld đã tăng 16,4% so với đầu năm, lên 963 tỷ đồng.
Đến cuối quý II, nợ phải trả của Digiworld cũng tăng nhẹ lên hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó, 3.990 tỷ đồng là nợ ngắn hạn. Nợ vay tại ngày 30/6/2023 là 2.131 tỷ đồng, tăng 9% so với đầu năm, trong đó, nợ ngắn hạn tăng mạnh 11% lên 2.125 tỷ đồng, trong khi nợ dài hạn giảm mạnh từ 41 tỷ đồng về 5,5 tỷ đồng.
Sẽ trở lại chu kỳ tăng trưởng dương từ quý IV/2023
Chia sẻ tại một hội thảo mới đây, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT Digiworld cho biết, trong tháng 6, doanh thu theo tháng của công ty đã đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Ước tính, doanh thu tháng 7 sẽ còn cao hơn tháng 6.
Dự kiến đến quý IV/2023, công ty sẽ trở lại của chu kỳ tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, doanh thu của Digiworld có thể phục hồi so với nửa đầu năm nhờ Apple ra mắt iPhone 15 vào tháng 10 và doanh thu máy tính xách tay cao hơn vào mùa tựu trường.
Lãnh đạo Digiworld cũng kỳ vọng, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ trở lại mạnh mẽ vào nửa cuối năm 2024 nhờ cộng hưởng của chu kỳ thay mới sản phẩm và nền kinh tế thời điểm đó tốt hơn, nhu cầu tiêu dùng laptop và điện thoại di động - hai ngành hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất của Digiworld - cũng sẽ tăng mạnh.
Trước đó, trong báo cáo cập nhật về ngành bán lẻ, SSI Research cũng đưa ra nhận định cho rằng lợi nhuận của hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ có thể đã chạm đáy trong nửa đầu năm 2023 xét về giá trị tuyệt đối và các doanh nghiệp bán lẻ đang trên đà phục hồi.
SSI Research kỳ vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ sẽ tích cực trở lại từ quý IV/2023 đến năm 2024 sự phục hồi lợi nhuận có thể được thúc đẩy nhờ đẩy mạnh giải ngân các khoản vay tiêu dùng, điều kiện kinh tế vĩ mô cải thiện, các công ty có tình hình tài chính vững mạnh tăng thêm thị phần và tỷ suất lợi nhuận cải thiện nhờ mức tồn kho thấp hơn sau đợt cạnh tranh gay gắt về giá trong quý II/2023.
SSI Research dự báo Digiworld sẽ đạt LNST năm 2023 là 456 tỷ đồng (giảm 33% so với năm 2022).
Sang năm 2024, LNST của công ty có thể tăng 36% so với năm 2023, đạt 621 tỷ đồng, thấp hơn 9% so với LNST các năm 2021-2022 khi công ty bán được một lượng lớn máy tính xách tay nhờ nhu cầu làm việc tại nhà.
Theo SSI Research, máy tính xách tay chiếm lần lượt 38% và 32% doanh thu 2021-2022 của Digiworld. Có thể mất một khoảng thời gian (vòng đời của máy tính xách tay thường là 3- năm) để doanh thu máy tính xách tay quay trở lại mức cao kỷ lục như năm 2021-2022. Trong khi đó, doanh thu từ các thương hiệu mới (Whirlpool, Joyoung và thiết bị gia dụng Westing Househome; TV Xiaomi; bia ABInbev; nước giải khát Lotte Chilsung) có thể không đủ bù đắp cho sự sụt giảm doanh thu máy tính xách tay.