Lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt mạnh tạo tiền đề cho việc Fed không nâng lãi suất

Tuy nhiên nếu loại bỏ thực phẩm và năng lượng khỏi rổ hàng hóa tính CPI, tình hình chung của chỉ số giá tiêu dùng không thực sự lạc quan.

Lạm phát tại Mỹ tháng 5/2023 hạ nhiệt xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm, yếu tố này nhiều khả năng sẽ làm giảm áp lực lên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc phải tiếp tục nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát, theo nội dung bài báo mới được CNBC đăng tải.

Chỉ số giá tiêu dùng Mỹ tháng 5/2023, chỉ số đo lường diễn biến giá cả hàng hóa dịch vụ, tăng chỉ 0,1% trong tháng gần nhất. Như vậy lạm phát Mỹ tháng 5/2023 chỉ tăng 4% so với cùng kỳ năm 2022, thấp hơn nhiều so với con số 4,9% của tháng 4/2023.

Mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng Mỹ trong 12 tháng qua như vậy cao nhất tính từ tháng 3/2021 khi mà lạm phát mới chỉ bắt đầu tăng. Từ đó đến nay, lạm phát Mỹ đã có lúc leo lên ngưỡng cao nhất trong 41 năm.

Tuy nhiên nếu loại bỏ thực phẩm và năng lượng khỏi rổ hàng hóa tính CPI, tình hình chung của chỉ số giá tiêu dùng không được lạc quan như vậy.

Chỉ số giá tiêu dùng lõi tháng 5/2023 tăng 0,4% so với tháng liền trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước, nó cho thấy áp lực giá cả đã hạ nhiệt phần nào nhưng người tiêu dùng hiện vẫn đang khó khăn.

Tất cả những con số mới công bố đúng với dự báo của các chuyên gia.

Việc giá cả năng lượng hạ 3,6% đã giúp cho chỉ số CPI không tăng mạnh trong tháng. Giá thực phẩm chỉ tăng 0,2%.

Việc chi phí nhà ở tăng 0,6% đã góp phần quan trọng đẩy giá cả tiêu dùng nói chung tăng cao hơn. Các chi phí liên quan đến nhà ở chiếm khoảng 1/3 tỷ trọng của chỉ số.

Giá các phương tiện đi lại đã qua sử dụng tăng 4,4%, tương đương với mức tăng của tháng 4/2023, còn chi phí đi lại tăng 0,8%.

Thị trường tài chính không có nhiều phản ứng với thông tin về lạm phát dù rằng rõ ràng thông tin sẽ có ảnh hưởng đến quyết định chính sách tiền tệ của Fed trong cuộc họp vào tuần này. Các chỉ số chứng khoán tương lai tăng còn lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ hạ.

Quảng cáo

Giá cả ghi nhận nhiều biến động trên thị trường tương lai của Fed, nhiều nhà đầu tư dự báo khả năng Fed sẽ không nâng lãi suất chuẩn trong cuộc họp chính sách vào ngày thứ Tư.

“Xu thế diễn biến tích cực của chỉ số giá tiêu dùng sẽ giúp Fed có thêm dư địa để duy trì lãi suất không thay đổi trong tháng này và nếu xu thế này tiếp diễn, Fed sẽ không nâng lãi suất trong suốt khoảng thời gian còn lại của năm”, chuyên gia kinh tế trưởng tại quỹ LPL Financial – ông Jeffrey Roach chỉ ra.

Lạm phát Mỹ được kiềm chế có thể coi như tin tốt cho người lao động. Mức thu nhập điều chỉnh với lạm phát tăng 0,3% trong tháng, theo Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) công bố. Còn nếu so với cùng kỳ năm, thu nhập thực tăng 0,2% sau khi giảm suốt từ khi lạm phát bắt đầu tăng mạnh khoảng 2 năm trước.

Báo cáo mới nhất về chỉ số giá tiêu dùng cho thấy sự khác biệt giữa chỉ số giá tiêu dùng lõi và giá cả tiêu dùng toàn phần.

Giá cả thực phẩm tại Mỹ, tuy nhiên vẫn tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Giá trứng hạ 13,8% trong tháng 5/2023 và hiện thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) mới đây công bố đã cấp phép hợp đồng thu mua cho 5 doanh nghiệp để mua 3,1 triệu thùng dầu vào Dự trữ Chiến lược Quốc gia (SPR) trong tháng 8/2023 ở mức giá khoảng 73USD/thùng, theo nội dung bài báo mới được Reuters đăng tải.

Vào tháng 5/2023, DOE đã công bố kế hoạch mua dầu này như một bước để bù lại cho dự trữ khẩn cấp sau khi xả dầu kỷ lục bởi nguồn cung dầu thế giới có phần thiếu hụt do căng thẳng Nga – Ukraine trước đây.

“Nhóm 3 triệu thùng dầu này được mua ở mức giá trung bình 73USD/thùng, thấp hơn ngưỡng 95USD/thùng mà SPR bán ra vào năm 2022, như vậy rõ ràng thỏa thuận mua lại này đang có lợi cho người đóng thuế ở Mỹ”, DOE nhấn mạnh trong thông cáo báo chí mới đây.

Nhóm các doanh nghiệp được tham gia vào thỏa thuận mua dầu này bao gồm: Atlantic Trading and Marketing (1 triệu thùng), Exxon Mobil (XOM.N) (900,000 thùng), Gunvor USA (600,000 thùng), Macquarie Commodities Trading (300,000 thùng) and Sunoco Partners Marketing & Terminals (300,000 thùng).

Chính quyền Mỹ trước đây từng công bố sẽ bắt đầu mua lại dầu vào dự trữ khi giá dầu rơi xuống dưới ngưỡng 72USD/thùng. Giá dầu thô giao hợp đồng tương lai trên thị trường Mỹ giao dịch ở ngưỡng khoảng 70USD/thùng.

Những thùng dầu mua trong đợt này sẽ được vận chuyển đến điểm dự trữ Big Hill SPR ở Texas.

DOE cũng công bố sẽ tiếp tục mua thêm 3 triệu thùng dầu nữa vào tháng 9/2023. Các hợp đồng đấu thầu sẽ được tiếp nhận muộn nhất vào ngày 20/6/2023.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh quốc tế

Thị trường bất động sản Trung Quốc suy yếu khiến giá đồng và sắt lao dốc

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, giá nhà mới tại 70 thành phố đã giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 7/2024, sau khi giảm 4,5% trong tháng trước đó.

Goldman Sachs nhận định gì về ngành bất động sản Trung Quốc trong những năm tới? Lối thoát nào cho thị trường bất động sản Trung Quốc?