Hòa Phát lãi sau thuế 3.320 tỷ đồng trong quý II, gấp gần 2,3 lần cùng kỳ

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Hòa Phát ghi nhận 71.029 tỷ đồng doanh thu, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2023 và lợi nhuận sau thuế 6.189 tỷ đồng, gấp gần 3,4 lần cùng kỳ.

Hòa Phát lãi sau thuế 3.320 tỷ đồng trong quý II, gấp gần 2,3 lần cùng kỳ

Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 với doanh thu thuần đạt 39.936 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 3.320 tỷ đồng, gấp gần 2,3 lần cùng kỳ.

Kết quả tích cực này chủ yếu đến từ doanh thu tăng mạnh, biên lợi nhuận cải thiện (từ 11% lên 13%) và sự chi phí tài chính giảm 21% so với cùng kỳ xuống 1.065 tỷ đồng.

Trong cơ cấu doanh thu, nhóm thép vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với đóng góp 96% cho doanh thu và 91% cho lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Hòa Phát. Nông nghiệp đứng thứ hai về doanh thu và lợi nhuận sau thuế với tỷ trọng lần lượt là 4% và 7%. Bất động sản đóng góp đứng thứ ba với 0,3% doanh thu và 2% lợi nhuận sau thuế.

Trong quý II/2024, sản lượng thép xây dựng của Hòa Phát đạt 1,27 triệu tấn, tăng 33% so với quý trước. Tổng sản lượng ống thép Hòa Phát đã cung cấp cho thị trường trong quý II là 188 nghìn tấn, tăng 43% so với quý I. Tôn mạ các loại đạt sản lượng 124.000 tấn, tăng 27% với lượng xuất khẩu duy trì tốt, đạt 72.000 tấn.

Tuy nhiên, tiêu thụ thép cuộn cán nóng biến động ngược lại với mức giảm 10% từ 805 nghìn tấn xuống 724 nghìn tấn, nguyên nhân đến từ những khó khăn trong tiêu thụ tại cả thị trường nội địa và xuất khẩu.

Cụ thể, trong nước, lượng thép cuộn cán nóng nhập khẩu giá thấp trong nửa đầu năm 2024 tăng mạnh (6 triệu tấn, tăng gấp rưỡi cùng kỳ 2023 và vượt mức tăng trưởng toàn thị trường) gây nên sức ép lớn cho việc tiêu thụ thép cuộn cán nóng của Hòa Phát tại thị trường nội địa. Cùng với đó, giá HRC tại thị trường Việt Nam tuy có tăng lên một nhịp ngắn trong tháng 2/2024 nhưng đã giảm liên tục từ tháng 3 đến hết quý II/2024.

Thị trường xuất khẩu cũng có nhiều thử thách đến từ tình trạng dư thừa thép cuộn cán nóng cũng như việc tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại tại các quốc gia nhập khẩu. Như vậy tiêu thụ thép xây dựng là động lực giúp tăng trưởng doanh thu của Hòa Phát trong quý này, bù đắp lại sự sụt giảm doanh thu của mặt hàng HRC.

Hòa Phát cho biết, dù giá vốn và các chi phí hoạt động khác vẫn đang được duy trì ổn định nhưng giá thép giảm đã làm các chỉ tiêu biên lợi nhuận quý II của tập đoàn mỏng đi so với quý trước.

Quảng cáo

Theo đó, biên EBITA giảm từ mức 19,4% trong quý I/2024 xuống 16,4% trong quý II, biên lợi nhuận gộp cũng giảm nhẹ từ 13,4% xuống 13,1% và biên lợi nhuận thuần giảm từ 9,2% xuống 8,3%. Do dó, so với quý I/2024 dù doanh thu hợp nhất quý II tăng 8.844 tỷ đồng, tương ứng tăng 28% nhưng lợi nhuận sau thuế hợp nhất chỉ tăng 450 tỷ đồng, tương ứng với 16%, đạt 3.320 tỷ đồng.

Nguồn: HPG

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Hòa Phát đã sản xuất 4,37 triệu tấn thép thô, tăng 53% so với lượng sản xuất cùng kỳ năm ngoái. Tổng tiêu thụ thép đạt 4,31 triệu tấn. Doanh thu lũy kế 6 tháng theo đó đạt 71.028 tỷ đồng, tăng 25,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 6.189 tỷ đồng, gấp gần 3,4 lần cùng kỳ.

Năm 2024, Hòa Phát đặt mục tiêu đạt doanh thu 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 10.000 tỷ đồng, lần lượt tăng tăng 18% và tăng 47% so với kết quả năm 2023. Như vậy, sau nửa năm, công ty đã thực hiện được 50,7% kế hoạch doanh thu và 61,9% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Về tình hình tài chính, tại thời điểm ngày 30/6/2024, tổng tài sản của doanh nghiệp đứng đầu ngành thép đạt hơn 18.800 tỷ đồng, tương ứng 10% so với đầu năm lên 206.609 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho chiếm 40.164 tỷ đồng, tăng 16,4% so với đầu năm; lượng tiền mặt và tiền gửi ở mức 28.346 tỷ đồng, giảm 17,4% so với đầu năm và giảm 18,3% so với con số 34.700 tỷ đồng cuối quý I.

Cùng với việc giảm lượng tiền gửi, bối cảnh lãi suất tiền gửi thấp, cũng khiến lãi tiền gửi của Hòa Phát trong quý này chỉ đạt 287 tỷ đồng tiền lãi, giảm một nửa so với cùng kỳ. 

Nguồn: HPG

Bên kia bảng cân đối, nợ phải trả của công ty tăng 15,3% so với đầu năm lên 97.933 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn giảm 1.667 tỷ đồng còn 53.315 tỷ đồng. Trong khi đó, nợ vay dài hạn tăng mạnh 9.275 tỷ đồng lên 19.675 tỷ đồng. Như vậy, tổng nợ vay tài chính của công ty đến hết quý II/2024 ở mức 72.990 tỷ đồng, tăng 11,6% so với đầu năm nhưng đã giảm hơn 4.500 tỷ đồng so với mức cao kỷ lục hơn 77.500 tỷ đồng vào cuối quý I.

Theo Hòa Phát dư nợ vay dài hạn tăng lên đến từ việc giải ngân đầu tư cho dự án của tập đoàn. Hiện Hòa Phát đang dồn lực triển khai xây dựng dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2, quy mô 5,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng/năm. Đến nay, tiến độ của dự án đã đạt 80% phân kỳ 1 và 50% của phân kỳ 2.

Dự kiến cuối năm 2024 sẽ có những sản phẩm đầu tiên của phân kỳ 1 đưa ra thị trường. Khi hoàn thành dự án Dung Quất 2, năng lực sản xuất thép thô của Hòa Phát sẽ đạt trên 14 triệu tấn/năm, tương đương top 30 doanh nghiệp thép lớn nhất thế giới.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Siết chặt quản lý yến sào giả, kém chất lượng: Cơ hội cho Yến sào Khánh Hòa?

Có lợi thế về thương hiệu quốc gia, vùng nguyên liệu tự nhiên, hệ thống phân phối, kênh xuất khẩu chính ngạch. Vấn đề của Yến sào Khánh Hòa (SKV) là cần tận dụng được thời cơ khi cơ quan chức năng siết chặt quản lý, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả… để củng cố vị thế, gia tăng thị phần.

Sanvinest (SKV): Lợi nhuận quý I sụt giảm mạnh do "dồn sức" cho năm 2023, đặt mục tiêu xuất khẩu 250 tỷ đồng sang Trung Quốc Yến Sào Khánh Hòa (SKV) chia cổ tức cao nhất từ khi lên sàn

Nghị quyết 68 "mở lối" cho doanh nhân sửa sai và đóng góp cho xã hội

Nghị quyết 68 mang tư duy pháp lý mới, giải quyết vi phạm kinh tế phải ưu tiên áp dụng các biện pháp dân sự, kinh tế, hành chính trước, khuyến khích doanh nhân khắc phục sai lầm, tái hòa nhập và đóng góp cho xã hội.

Nghị quyết 68 và lối mở cho kinh tế tư nhân qua giao dịch hàng hóa Nghị quyết 68-NQ/TW: Mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13 và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).

CEO Vinamilk: Doanh số xuất khẩu chiếm tỷ trọng nhỏ, ít ảnh hưởng từ biến động toàn cầu Quản lý chặt sữa giả, thuốc giả: Vinamilk, Long Châu hưởng lợi

Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 426 tỷ đồng, tài sản vượt 31.000 tỷ

Lợi nhuận sau thuế năm 2024 của Cáp treo Bà Nà đạt hơn 426 tỷ đồng, giảm so với năm 2023, chủ yếu do không còn ghi nhận lãi từ thanh lý khoản đầu tư tài chính như năm 2023.

Sun Group được chấp thuận lập hãng hàng không quy mô vốn 2.500 tỷ đồng Bà Rịa Vũng Tàu ký kết hợp tác với Sun Group, đề xuất hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược

Vingroup thăng 8 bậc, thuộc Top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025

Tập đoàn Vingroup xếp thứ 37 trong bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á (Southeast Asia 500) của Tạp chí Fortune, tăng 8 bậc so với hạng 45 của danh sách năm 2024, và tiếp tục dẫn đầu khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.

VinFast ghi nhận tăng trưởng doanh thu gần 150% trong quý I/2025, biên lợi nhuận cải thiện đáng kể Vietcap: VinFast có thể bàn giao 300.000 xe trong 2 năm tới, dự kiến đầu tư hơn 20.000 tỷ cho R&D