Đây là năm thứ 3 được tổ chức, GEFE đã trở thành sự kiện thường niên quy mô, uy tín, một hình mẫu về hợp tác công tư trong tăng trưởng xanh.
Diễn đàn do Bộ Công Thương đồng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức, chủ đề của năm nay là “Kiến tạo Tương lai xanh”, tập trung vào quá trình chuyển đổi xanh và các mô hình kinh tế bền vững.
Tại GEFE 2024, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, hợp tác tích cực giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và EU trong tiến trình hiện thực hóa tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là tiền đề và động lực quan trọng để thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển kinh tế xanh, bền vững, phù hợp xu thế toàn cầu hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà EU và Việt Nam đã cam kết tại Hội nghị COP26.
Ông Alain Cany, Trưởng Ban tổ chức GEFE 2024, Chủ tịch Hội đồng cố vấn EuroCham cho biết thêm, châu Âu là thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam và Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu lớn nhất từ Asean sang châu Âu. Để duy trì vị thế dẫn đầu này và tiếp tục phát triển, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu tại Việt Nam cần nhận thức rõ về bối cảnh các quy định mới, đặc biệt là những thách thức và cơ hội mà Thỏa thuận xanh châu Âu mang lại.
Trong sự kiện lần này, với vai trò là Phó Chủ tịch Tiểu ban Tăng trưởng xanh, Nestlé Việt Nam cũng là đơn vị đóng vai trò dẫn dắt và điều phối các thảo luận có nội dung liên quan đến kinh tế tuần hoàn, gồm các chủ đề về thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, thiết kế để tái chế, cũng như tầm nhìn xanh trong chuỗi giá trị.
Các phiên thảo luận sẽ là nền tảng để tăng cường hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam, góp phần thúc đẩy một nền kinh tế Việt Nam xanh, bền vững thông qua việc chia sẻ sáng kiến, ý tưởng và chuyển giao công nghệ.
Tại đây, Nestlé Việt Nam đã giới thiệu những kết quả tích cực của chương trình NESCAFÉ Plan - một sáng kiến toàn cầu nhằm cải thiện sinh kế cho nông dân và giảm phát thải khí nhà kính.
Trong phiên trao đổi với chủ đề “Thực phẩm và nông nghiệp bền vững”, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, ông Binu Jacob cho biết, Chương trình NESCAFÉ Plan là sáng kiến toàn cầu của Tập đoàn Nestlé nhằm mang lại những giá trị bền vững cho người nông dân trồng cà phê, cho cộng đồng và cho hành tinh.
Trong hơn 13 năm triển khai thực hiện tại Việt Nam, chương trình đã đạt được nhiều kết quả tích cực nhờ thúc đẩy hợp tác đa bên và luôn coi người nông dân là trung tâm. Với nỗ lực hướng dẫn các nông hộ chuyển đổi sang phương thức canh tác nông nghiệp tái sinh, chương trình không chỉ giúp cải thiện sinh kế cho cộng đồng nông dân trồng cà phê, mà còn giúp tạo ra các tác động tích cực đối với môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học.
Tại triển lãm, Nestlé Việt Nam cũng trình bày những nỗ lực chung nhằm nâng cao vị thế và giá trị hạt cà phê Việt. Trong suốt gần ba thập kỷ qua, Nhà máy Nestlé Trị An - một trong những nhà máy hiện đại nhất của Tập đoàn Nestlé, đã dần trở thành nơi chế biến các sản phẩm cà phê của tập đoàn.
Trong số đó có nhiều thương hiệu đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, và có nhiều thương hiệu đã được xuất khẩu tới 30 quốc gia trên thế giới, gồm những thị trường có tiêu chuẩn cao và khắt khe, như: Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Tại GEFE 2024, khách thăm quan còn có cơ hội đi thăm trang trại NESCAFÉ Plan và Nhà máy Nestlé Trị An qua công nghệ kính thực tế ảo VR 360, để tận mắt chứng kiến hoạt động canh tác cà phê bền vững cũng như quy trình từ hạt cà phê trở thành những sản phẩm có giá trị cao, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Ngoài ra, Nestlé Việt Nam còn mang đến thông tin về những nỗ lực của nhà máy Trị An trong việc nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.