Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 tổ chức ngày 14/4, lãnh đạo CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail - mã FRT) chia sẻ doanh thu mục tiêu 2023 của FRT ở mức 34.000 tỷ đồng, tăng 13% so với thực hiện năm 2022. Nhưng lãi trước thuế dự kiến chỉ 240 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ.
Đối với chuỗi FPT Shop, công ty sẽ chủ động đưa ra nhiều chính sách, chương trình khuyến mại trợ giá, do đó biên lợi nhuận gộp của chuỗi dự kiến thấp hơn các năm trước. Công ty sẽ cải thiện lãi gộp bằng cách bán thêm nhóm hàng gia dụng trong các cửa hàng hiện hữu. Hiện công ty đã có hơn 300 cửa hàng FPT Shop bán hàng gia dụng, dự kiến sẽ tăng lên con số 600 cửa hàng vào cuối 2023.
Với chuỗi nhà thuốc Long Châu, công ty sẽ mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc trong năm 2023, nâng tổng số nhà thuốc thời điểm cuối năm dự kiến từ 1.400-1.500 nhà thuốc.
Về đầu tư, FRT tiếp tục đầu tư cho tầm nhìn dài hạn bao gồm triển khai xây dựng kho tổng thứ 2 tại Long An sau khi hoàn tất xây dựng kho thứ nhất tại Hà Nội vào quý 2/2022; tiếp tục đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số tại các chuỗi.
Long Châu không chỉ dừng lại bán thuốc
Chia sẻ với cổ đông về tốc độ mở cửa hàng Long Châu có ảnh hưởng tới doanh thu bình quân mỗi cửa hàng hay không, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch FRT cho biết, khi mở nhanh và mở sâu vào từng khu dân cư thì chắc chắn các cửa hàng hiện hữu bị ảnh hưởng. Công ty có phần mềm đo được sự dịch chuyển khách hàng từ cửa hàng cũ sang cửa hàng mới như thế nào và quan sát rất kỹ. Nhìn chung mức độ ảnh hưởng không lớn, việc mở cửa hàng còn lấy được khách hàng từ các chuỗi nhà thuốc khác.
Bà Điệp thông tin, đến hết quý 1, công ty đã mở 100 cửa hàng Long Châu, phần lớn mở về tuyến huyện và thị trấn, đáp ứng đặc điểm ngành thuốc là thuận tiện, gần nhà để nhận được sự ủng hộ của người dân. Công ty sẽ mổ vào sâu khối dân cư.
“Tuy người dân đang thắt chặt chi tiêu nhưng thuốc là sản phẩm thiết yếu. Công ty có thể có ảnh hưởng đôi chút về thực phẩm chức năng hoặc trang thiết bị y tế. Trong 100 nhà thuốc mới, số ngày hòa vốn còn tốt hơn ở thành phố vì giá thuê ở tuyến huyện rẻ và độ cạnh tranh ít hơn”, lãnh đạo công ty chia sẻ.
Theo bà Điệp, các cửa hàng mở mới của Long Châu đang đặt ra mục tiêu sau 6 tháng phải có lãi. Đến giờ này, đã đạt 99% mục tiêu, chỉ có vài cửa hàng trên 6 tháng chưa có lãi vì một số lý do. Đi theo chiến lược giá rẻ cho người tiêu dùng, một shop của Long Châu có lãi ở mức từ 500-600 triệu/cửa hàng/tháng.
Đề cập kế hoạch tăng thêm doanh thu cho Long Châu, Chủ tịch FRT cho biết, nếu chỉ đạt được 20-30% thị phần thì chưa đủ, nhu cầu tăng doanh thu/cửa hàng không thể dừng lại ở con số hiện nay.
“Công ty có kế hoạch sắp tới đây Long Châu triển khai thêm dịch vụ mới để mang lại doanh thu mới cho các chuỗi nhà thuốc hiện hữu, hiện tại chưa thể chia sẻ kế hoạch này. Long Châu không có ý định chỉ dừng ở nhà thuốc và bán thuốc”, lãnh đạo công ty cho biết.
Cạnh tranh về giá không là cuộc chiến hay
Đánh giá tác động về nhu cầu điện thoại, máy tính giảm ảnh hưởng tới động lực tăng trưởng, lãnh đạo FRT cho rằng, trong điều kiện kinh tế thuận lợi trước đây khách hàng sẽ thay đổi máy mỗi năm, giờ thì 2 năm/lần, máy tính giờ đã phổ cập cho học sinh phổ thông, tạo ra nhu cầu tăng trưởng.
Vị này đánh giá, sản phẩm ICT vẫn có nhu cầu, tốc độ tăng trưởng ở mức ổn định, nhưng vượt bậc thì khó. Kết nối ICT trước đây với sức khỏe, khi sự quan tâm đến sức khỏe ngày càng nhiều hơn. Lãnh đạo công ty thừa nhận với FRT, Long Châu thực tế vẫn là động lực chính.
Với mặt hàng Apple, chiếm khoảng 50% doanh thu của FPT Shop, giai đoạn cao điểm có thể lên tới 65%. Công ty đánh giá, trong 2 năm tới, Apple vẫn là hệ sinh thái tốt nhất trên thị trường với lượng fan lớn. Công ty sẽ tiếp tục phát triển và đầu tư tệp khách hàng này.
Liên quan tới mặt hàng của Apple, nhiều cổ đông đề cập tới khả năng cạnh tranh của FRT với Thế giới Di động (MWG). Ít ngày trước, tại ĐHĐCĐ thường niên của MWG, lãnh đạo công ty này cho biết sẽ có sự điều chỉnh về giá bán mặt hàng Apple để không tạo khoảng chênh lệch giá bán cao so với đối thủ như thời gian qua.
Về động thái trên, lãnh đạo FRT cho biết, giá iPhone hiện nay rẻ nhất thế giới, các cửa hàng bán là lỗ hết. Vị này cho rằng, trong thị trường, có người bán rẻ thì các nhà khác bán rẻ theo, trò chơi tổng bằng không.
“Dĩ nhiên trong bối cảnh thị trường khó khăn thì sẽ có cạnh tranh giá, nếu ông này xuống giá thì ông khác xuống theo với mong muốn kéo khách hàng, nhưng việc này chỉ kéo nhau xuống mà thôi. Về bản chất cuộc chiến về giá không phải là cuộc chiến hay trong giai đoạn này, để giữ khách FRT sẽ phải thích ứng”, Chủ tịch công ty cho biết.
Theo đó, để tránh ảnh hưởng, công ty sẽ chuyển dịch cơ cấu sản phẩm sang các sản phẩm có lãi hơn, trên từng m2 sẽ thêm sản phẩm, như gia dụng với biên lãi tốt hơn.
Bên cạnh đó, năm 2023 tập đoàn FPT quyết liệt triển khai CDP (nền tảng dữ liệu khách hàng) để khách hàng chung của Long Châu, FPT Telecom, FPT University có thể tiếp cận được sản phẩm của FPT Shop.