FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu 34.000 tỷ, Long Châu không dừng lại ở bán thuốc

Nếu như Thế giới Di động tuyên bố không mở rộng chuỗi nhà thuốc An Khang thì FPT Retail đi ngược lại, xem Long Châu là động lực tăng trưởng với kế hoạch đẩy mạnh mở rộng chuỗi.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 tổ chức ngày 14/4, lãnh đạo CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail - mã FRT) chia sẻ doanh thu mục tiêu 2023 của FRT ở mức 34.000 tỷ đồng, tăng 13% so với thực hiện năm 2022. Nhưng lãi trước thuế dự kiến chỉ 240 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ.

Đối với chuỗi FPT Shop, công ty sẽ chủ động đưa ra nhiều chính sách, chương trình khuyến mại trợ giá, do đó biên lợi nhuận gộp của chuỗi dự kiến thấp hơn các năm trước. Công ty sẽ cải thiện lãi gộp bằng cách bán thêm nhóm hàng gia dụng trong các cửa hàng hiện hữu. Hiện công ty đã có hơn 300 cửa hàng FPT Shop bán hàng gia dụng, dự kiến sẽ tăng lên con số 600 cửa hàng vào cuối 2023.

Với chuỗi nhà thuốc Long Châu, công ty sẽ mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc trong năm 2023, nâng tổng số nhà thuốc thời điểm cuối năm dự kiến từ 1.400-1.500 nhà thuốc.

Về đầu tư, FRT tiếp tục đầu tư cho tầm nhìn dài hạn bao gồm triển khai xây dựng kho tổng thứ 2 tại Long An sau khi hoàn tất xây dựng kho thứ nhất tại Hà Nội vào quý 2/2022; tiếp tục đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số tại các chuỗi.

Long Châu không chỉ dừng lại bán thuốc

Chia sẻ với cổ đông về tốc độ mở cửa hàng Long Châu có ảnh hưởng tới doanh thu bình quân mỗi cửa hàng hay không, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch FRT cho biết, khi mở nhanh và mở sâu vào từng khu dân cư thì chắc chắn các cửa hàng hiện hữu bị ảnh hưởng. Công ty có phần mềm đo được sự dịch chuyển khách hàng từ cửa hàng cũ sang cửa hàng mới như thế nào và quan sát rất kỹ. Nhìn chung mức độ ảnh hưởng không lớn, việc mở cửa hàng còn lấy được khách hàng từ các chuỗi nhà thuốc khác.

Bà Điệp thông tin, đến hết quý 1, công ty đã mở 100 cửa hàng Long Châu, phần lớn mở về tuyến huyện và thị trấn, đáp ứng đặc điểm ngành thuốc là thuận tiện, gần nhà để nhận được sự ủng hộ của người dân. Công ty sẽ mổ vào sâu khối dân cư.

“Tuy người dân đang thắt chặt chi tiêu nhưng thuốc là sản phẩm thiết yếu. Công ty có thể có ảnh hưởng đôi chút về thực phẩm chức năng hoặc trang thiết bị y tế. Trong 100 nhà thuốc mới, số ngày hòa vốn còn tốt hơn ở thành phố vì giá thuê ở tuyến huyện rẻ và độ cạnh tranh ít hơn”, lãnh đạo công ty chia sẻ.

Theo bà Điệp, các cửa hàng mở mới của Long Châu đang đặt ra mục tiêu sau 6 tháng phải có lãi. Đến giờ này, đã đạt 99% mục tiêu, chỉ có vài cửa hàng trên 6 tháng chưa có lãi vì một số lý do. Đi theo chiến lược giá rẻ cho người tiêu dùng, một shop của Long Châu có lãi ở mức từ 500-600 triệu/cửa hàng/tháng.

Quảng cáo

Đề cập kế hoạch tăng thêm doanh thu cho Long Châu, Chủ tịch FRT cho biết, nếu chỉ đạt được 20-30% thị phần thì chưa đủ, nhu cầu tăng doanh thu/cửa hàng không thể dừng lại ở con số hiện nay.

“Công ty có kế hoạch sắp tới đây Long Châu triển khai thêm dịch vụ mới để mang lại doanh thu mới cho các chuỗi nhà thuốc hiện hữu, hiện tại chưa thể chia sẻ kế hoạch này. Long Châu không có ý định chỉ dừng ở nhà thuốc và bán thuốc”, lãnh đạo công ty cho biết.

Cạnh tranh về giá không là cuộc chiến hay

Đánh giá tác động về nhu cầu điện thoại, máy tính giảm ảnh hưởng tới động lực tăng trưởng, lãnh đạo FRT cho rằng, trong điều kiện kinh tế thuận lợi trước đây khách hàng sẽ thay đổi máy mỗi năm, giờ thì 2 năm/lần, máy tính giờ đã phổ cập cho học sinh phổ thông, tạo ra nhu cầu tăng trưởng.

Vị này đánh giá, sản phẩm ICT vẫn có nhu cầu, tốc độ tăng trưởng ở mức ổn định, nhưng vượt bậc thì khó. Kết nối ICT trước đây với sức khỏe, khi sự quan tâm đến sức khỏe ngày càng nhiều hơn. Lãnh đạo công ty thừa nhận với FRT, Long Châu thực tế vẫn là động lực chính.

Với mặt hàng Apple, chiếm khoảng 50% doanh thu của FPT Shop, giai đoạn cao điểm có thể lên tới 65%. Công ty đánh giá, trong 2 năm tới, Apple vẫn là hệ sinh thái tốt nhất trên thị trường với lượng fan lớn. Công ty sẽ tiếp tục phát triển và đầu tư tệp khách hàng này.

Liên quan tới mặt hàng của Apple, nhiều cổ đông đề cập tới khả năng cạnh tranh của FRT với Thế giới Di động (MWG). Ít ngày trước, tại ĐHĐCĐ thường niên của MWG, lãnh đạo công ty này cho biết sẽ có sự điều chỉnh về giá bán mặt hàng Apple để không tạo khoảng chênh lệch giá bán cao so với đối thủ như thời gian qua.

Về động thái trên, lãnh đạo FRT cho biết, giá iPhone hiện nay rẻ nhất thế giới, các cửa hàng bán là lỗ hết. Vị này cho rằng, trong thị trường, có người bán rẻ thì các nhà khác bán rẻ theo, trò chơi tổng bằng không.

“Dĩ nhiên trong bối cảnh thị trường khó khăn thì sẽ có cạnh tranh giá, nếu ông này xuống giá thì ông khác xuống theo với mong muốn kéo khách hàng, nhưng việc này chỉ kéo nhau xuống mà thôi. Về bản chất cuộc chiến về giá không phải là cuộc chiến hay trong giai đoạn này, để giữ khách FRT sẽ phải thích ứng”, Chủ tịch công ty cho biết.

Theo đó, để tránh ảnh hưởng, công ty sẽ chuyển dịch cơ cấu sản phẩm sang các sản phẩm có lãi hơn, trên từng m2 sẽ thêm sản phẩm, như gia dụng với biên lãi tốt hơn.

Bên cạnh đó, năm 2023 tập đoàn FPT quyết liệt triển khai CDP (nền tảng dữ liệu khách hàng) để khách hàng chung của Long Châu, FPT Telecom, FPT University có thể tiếp cận được sản phẩm của FPT Shop.

Theo Lao động Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Nguy cơ không hoàn thành kế hoạch, BSR điều chỉnh giảm 75% chỉ tiêu lợi nhuận

Ngay trước thời điểm công bố báo cáo quý IV/2024, BSR quyết định điều chỉnh giảm kế hoạch lợi nhuận năm 2024 xuống còn 282 tỷ đồng, thấp hơn 75% so với mục tiêu được đại hội đồng cổ đông thông qua.

3,1 tỷ cổ phiếu BSR được chấp thuận niêm yết trên HOSE BSR lên kế hoạch lãi sau thuế 752 tỷ đồng năm 2025, chốt niêm yết cổ phiếu trên HoSE từ ngày 17/1

Eurowindow Twin Parks: "Hàng thửa" độc bản kiến tạo chuẩn sống thượng lưu tại Gia Lâm

Trong phỏng vấn độc quyền mới đây, Nhà F - kênh uy tín hàng đầu trong việc đánh giá và review các công trình nhà ở đẹp tại Việt Nam với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm đã khẳng định Eurowindow Twin Parks là "hàng thửa" dành riêng cho giới thượng lưu Thủ đô. Vậy đâu là lý do khiến Nhà F đưa ra nhận định này?

Eurowindow tiến vào Long An Eurowindow Holding báo lãi 6 tháng gấp 4 lần cùng kỳ năm trước

SeABank ra mắt Định vị giá trị mới dành cho khách hàng SeAPremium

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa tổ chức thành công giải golf SeAPremium Master 2024, một sự kiện kết nối đẳng cấp dành riêng cho khách hàng ưu tiên tại sân golf Legend Valley Country Club.

Dư nợ cho vay của Chứng khoán KB thu hẹp hơn 15% so với quý trước Giá vàng ổn định sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump

DNSE đạt doanh thu 829 tỷ đồng năm 2024, tăng 12% so với 2023

Chứng khoán DNSE vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với điểm nhấn doanh thu 829 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2023 và đạt cột mốc 1 triệu tài khoản chứng khoán, chiếm 21,6% thị phần tài khoản mở mới toàn thị trường năm 2024.

Chứng khoán DNSE chào bán 300 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng Chứng khoán DNSE giành lấy vị trí thứ 2 của HSC trong mảng môi giới phái sinh

Vietjet giảm đến 20% giá vé Business, SkyBoss

Đón chào năm mới, Vietjet dành tặng hành khách cơ hội vàng tận hưởng trải nghiệm bay thư thái, đẳng cấp khi mua vé Business, SkyBoss với ưu đãi hấp dẫn giảm 20% giá vé (*). Theo đó, khuyến mãi áp dụng cho tất cả hành khách khi đặt vé Business, SkyBoss vào

Bay quốc tế đến Việt Nam, vui lễ hội xuân cùng ưu đãi giảm 50% từ Vietjet Vietjet mở đường bay đến Bắc Kinh và Quảng Châu, đón chào năm mới với ưu đãi 0 đồng

Viglacera đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn 1.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn tất thoái vốn trong năm 2025

Nhận định năm 2025 khả năng tình hình thị trường sẽ chuyển biến theo hướng tốt dần lên, tạo cơ hội cho cả 2 mảng bất động sản và vật liệu xây dựng, Ban lãnh đạo Viglacera đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu 14.437 tỷ đồng và lãi trước thuế 1.743 tỷ, tăng lần lượt 21% và 7% so với ước tính năm 2024.

ĐHĐCĐ Viglacera: Sẽ hoàn thành gần 2.200 căn nhà ở xã hội trong năm 2024 và chuẩn bị đầu tư một loạt dự án Hạ tầng Gelex sắp “bỏ túi” hơn 280 tỷ đồng cổ tức từ Viglacera

Make in Vietnam 2024 vinh danh LynkiD, biểu tượng của đổi mới và sáng tạo trong công nghệ số

Giải thưởng Make In Vietnam 2024 đã chính thức gọi tên LynkiD – Nền tảng tích điểm đổi trải nghiệm cho Giải Vàng “Sản phẩm công nghệ tiềm năng” và Top 10 Sản phẩm Công nghệ số trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI Chuyên gia VPBankS: “Thị trường chỉnh là cơ hội mua”

"Xin" HoSE gỡ cảnh báo, ITA nhận lại công văn bị huỷ niêm yết bắt buộc

Đầu tuần qua, doanh nghiệp vừa có văn bản giải trình, đồng thời "đề nghị HoSE hủy ngay các quyết định để đưa cổ phiếu ITA ra khỏi diện cảnh báo, hạn chế giao dịch, đình chỉ giao dịch, kiểm soát".

84 mã chứng khoán bị HoSE cắt margin quý 1/2025: HVN, HAG, QCG, ITA cùng hàng loạt cổ phiếu “hot” nằm trong danh sách

TikTok và 5 công ty Trung Quốc khác đối mặt cáo buộc vi phạm quyền riêng tư tại EU

Ngày 16/1, Nhóm vận động Noyb đã đệ đơn khiếu nại, cáo buộc TikTok, Shein, Xiaomi và ba công ty Trung Quốc khác chuyển dữ liệu người dùng tại Liên minh châu Âu (EU) về Trung Quốc một cách trái phép.

Kiểm tra toàn bộ hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Facebook, TikTok, Zalo, YouTube... Điều gì sẽ xảy ra với TikTok nếu bị cấm?