Đường hầm 10.000 tỷ có tàu điện ngầm qua sân bay Đà Nẵng: Ai đứng sau?

Kết quả mở thầu cho thấy Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu lớn - hầm trúng thầu, với giá trị gói thầu hơn 3,8 tỷ đồng, thực hiện theo hợp đồng trọn gói trong 118 ngày.

Đường hầm 10.000 tỷ có tàu điện ngầm qua sân bay Đà Nẵng: Ai đứng sau?

Cuối tháng 8 vừa qua, ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp TP Đà Nẵng cho biết, thành phố đã mở hồ sơ gói thầu Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến hầm qua sân bay Đà Nẵng.

Kết quả mở thầu cho thấy Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cầu Lớn – Hầm (BRITEC) trúng thầu, với giá trị gói thầu hơn 3,8 tỷ đồng, thực hiện theo hợp đồng trọn gói trong 118 ngày. Đây cũng là nhà thầu duy nhất tham gia. Đơn vị này từng tham gia nhiều công trình hạ tầng quy mô lớn trên cả nước.

Hành khách làm thủ tục rời sân bay Đà Nẵng.

Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cầu Lớn – Hầm (BRITEC) là đơn vị thành viên của Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI).

TEDI, tiền thân là Viện Thiết kế Thủy Bộ và Viện Thiết kế Đường sắt (năm 1961), trải qua quá trình phát triển, cổ phần hoá và có tên như hiện tại từ năm 2014.

BRITEC hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực tư vấn khảo sát, thiết kế, thẩm tra và giám sát các công trình cầu, hầm và hạ tầng giao thông lớn tại Việt Nam.

Quảng cáo

Trong suốt hành trình từ một ban thiết kế ban đầu đến một công ty cổ phần tư vấn kỹ thuật – thiết kế chuyên sâu, BRITEC đã hoặc đang tham gia vào hàng loạt dự án trọng điểm như Cầu Mỹ Thuận 2, Hầm Trường Vinh, Hầm Thần Vũ, Hầm Tam Điệp, Hầm Thung Thi, Cầu Cửa Thơi, Cầu Lạch Vạn, Cầu Nghi Quang, Cầu vượt Mai Dịch, Cầu vượt chữ C tại nút giao Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch, Cầu Châu Đốc, Cầu Trần Hoàng Na, Cầu Vĩnh Phú, Cầu Cửa Hội, Cầu Văn Tiên, Hầm Dốc Sạn, và rất nhiều công trình trọng điểm khác góp phần quan trọng vào phát triển cơ sở hạ tầng giao thông quốc gia.

Dự án hầm xuyên sân bay có tổng mức đầu tư dự kiến 10.000 tỷ đồng, được đánh giá là một trong những công trình trọng điểm nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và tạo động lực phát triển cho thành phố.

Hiện nay, các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Tri Phương, Duy Tân vốn là trục kết nối trung tâm thành phố với sân bay và các xã, phường phía tây, thường xuyên quá tải vào giờ cao điểm.

Theo phương án sơ bộ do Sở Xây dựng trình quý I/2025, tuyến hầm có chiều dài hơn 2,9km, gồm hai đoạn hầm hở tổng chiều dài 570m, ba đoạn hầm hộp tổng chiều dài 1.450m và hầm qua đường băng hiện có 900m.

Có hai phương án được đề xuất: Phương án 1 là tuyến tàu điện ngầm (MRT) đi chung với đường bộ; phương án 2 là tuyến MRT không đi chung với đường bộ.

Nếu sử dụng phương án 1, chi phí khoảng 10.000 tỷ đồng, mức an toàn/vận hành trung bình, khó mở rộng MRT, độ phù hợp với hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng ở mức cao.

Trong khi đó, phương án 2 có độ khó kỹ thuật thấp hơn, chi phí khoảng 7.500 tỷ đồng, mức an toàn/vận hành cao, dễ mở rộng MRT, nhưng độ phù hợp hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng ở mức trung bình.

Một góc sân bay Đà Nẵng.

Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng kiến nghị đối với tuyến hầm qua sân bay, không nên kết hợp bố trí tuyến MRT và đường bộ đi chung. Lý do là tiêu chuẩn kỹ thuật của MRT và đường bộ là khác nhau nên việc đi chung sẽ khá khiên cưỡng.

Theo kế hoạch, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ trình UBND thành phố trong quý III/2025. Chính quyền thành phố cũng hướng tới phương án đầu tư đồng bộ cả hầm chui đường bộ và MRT, đảm bảo tầm nhìn dài hạn, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Một đại gia địa ốc - năng lượng đối mặt khoản lỗ hơn 8.000 tỷ: Những ai đang cho vay gần 12.000 tỷ đồng?

Dự kiến lỗ kiểm toán 8.400 tỷ đồng, Bamboo Capital đối mặt áp lực thanh khoản lớn khi gánh nợ vay hơn 11.500 tỷ đồng trong lúc phần lớn tài sản lại nằm ở các khoản phải thu.

Tổng Giám đốc FLC hé lộ kế hoạch mới cho Bamboo Airways và thời điểm cổ phiếu FLC trở lại UPCOM Bamboo Airways có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới

S P Setia và hành trình thổi hồn vào những “biểu tượng sống” toàn cầu

Giữa thế giới bất động sản luôn sôi động với những tòa tháp mới, những con số doanh thu và những màn ra mắt hoành tráng, có một câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng ít được hỏi đến tận cùng: “Sau 10, 20 hay 50 năm nữa, nơi này còn tạo ra giá trị sống gì cho con người?”.

Chỉ 6 ngày nữa, VN sẽ khởi công khu đô thị 10.000 ha ở Hà Nội, dự kiến có sân vận động lớn bậc nhất TG Cảnh giác với “cam kết tách thửa”, “cam kết lên thổ cư”

Loạt dự án khu đô thị tại Tây Ninh sẽ thu hồi đất năm 2026

HĐND tỉnh Tây Ninh vừa thông qua Nghị quyết về việc thông qua các công trình, dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng năm 2026 trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở Huế lên kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2026, mục tiêu thu hút hơn 10.000 tỷ đồng

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Theo Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở, thay vì 100% như hiện nay.

WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc “Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

“Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

Tại các khu vực ven TP. Hồ Chí Minh, nhà riêng chỉ cao hơn chung cư 1,1-1,8 lần. Mức độ biến động tăng giá chung cư suốt thời gian qua đã khiến khoảng cách giá của phân khúc này đang thu hẹp rõ nét với nhà riêng.

Xây dựng chính sách ưu đãi riêng cho các dự án R&D, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ Chốt thuế chuyển nhượng bất động sản 2% và những vấn đề đặt ra

Doanh nghiệp có vốn hóa lớn hơn cả Hòa Phát, Vinamilk, MB… sắp niêm yết HoSE

Theo đánh giá của Vietcap, việc niêm yết trên HoSE sẽ giúp cổ phiếu này tiếp cận dòng tiền lớn từ nhà đầu tư muốn sử dụng margin, đồng thời mở ra cơ hội thu hút vốn ngoại thông qua các quỹ ETF và các quỹ chủ động.

Masan Consumer (MCH) dự chi 2.500 tỷ đồng tạm ứng cổ tức ngay trong tháng 7 MCH sắp chuyển sàn lên HOSE: Cú hích cho IPO ngành bán lẻ, tiêu dùng