Dự kiến năm 2025 sẽ khởi công 6 dự án đường bộ cao tốc quy mô lớn với tổng chiều dài 294km, vốn hơn 32.000 tỷ đồng

6 dự án cao tốc gồm tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn và 5 tuyến cao tốc thuộc nhóm dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam.

Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài khoảng 15,245 km

Năm 2025, có 19 dự án giao thông mới sẽ được khởi công và có đến 50 dự án cán đích, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, có 6 dự án đường bộ cao tốc đặc biệt quy mô lớn sẽ được khởi công trong năm 2025. Đây là những dự án cao tốc được đánh giá là những công trình quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, tin từ Văn phòng Bộ GTVT.

Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn có điểm đầu kết nối đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn; điểm cuối dự án kết nối đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Trong giai đoạn trước mắt, đầu tư đoạn tuyến nối từ điểm cuối dự án đến Quốc lộ 3B và kết nối với đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn. Tổng chiều dài tuyến thuộc dự án khoảng 28,8 km, trong đó, tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn dài khoảng 28,4 km; đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4 km.

Dự án có vận tốc thiết kế 80 km/h; quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với bề rộng nền đường rộng 22 m, mặt đường rộng 20,5 m.

Tổng mức đầu tư dự án là 5.750 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Ban quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) được giao làm chủ đầu tư dự án.

Nhóm dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam gồm:

Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có điểm đầu dự án kết nối với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định; điểm cuối kết nối với Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Dự án có chiều dài khoảng 15,245 km này sẽ được đầu tư mở rộng 2 làn xe bên trái đường hiện hữu, bề rộng nền đường mở rộng 15,25 m (đảm bảo quy mô hoàn thiện 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m). Tổng mức đầu tư dự án là 1.875,6 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Sở GTVT Ninh Bình được giao làm chủ đầu tư công trình.

Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn có chiều dài tuyến khoảng 98,35 km, hướng tuyến bám theo tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang khai thác.

Quảng cáo

Dự án có điểm đầu (Cam Lộ) tại Km0+000, kết nối với điểm cuối Dự án đường bộ cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối (La Sơn) tại khoảng Km102+200, kết nối với điểm đầu dự án La Sơn - Hòa Liên thuộc địa phận xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Dự án thực hiện đầu tư mở rộng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe. Đây là dự án nhóm A, đầu tư theo hình thức đầu tư công. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 6.488 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh được giao làm chủ đầu tư công trình.

Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có điểm đầu (La Sơn) có điểm đầu (Km0), kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế; điểm cuối (Hòa Liên) kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng. Chiều dài tuyến khoảng 65 km.

Dự án thực hiện đầu tư mở rộng theo quy mô mặt cắt ngang với 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22 m, mặt đường rộng 20,5m. Tổng mức đầu tư dự án là 3.010 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước. Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh được giao làm chủ đầu tư công trình.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 26,6 km; điểm đầu kết nối với tuyến N2 tại lý trình khoảng Km 96+875 (lý trình N2) thuộc thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối tại nút giao An Bình (đầu cầu Cao Lãnh), thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Dự án đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100 km/h; mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang giai đoạn 1 được phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16 m.

Tổng mức đầu tư của dự án là 6.127,8 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc (thông qua Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế - EDCF) khoảng 4.462,4 tỷ đồng; vốn đối ứng khoảng 1.665,3 tỷ đồng. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư công trình.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP có điểm đầu tại khu vực nút giao với Quốc lộ 1, kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối kết nối với Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Tổng chiều dài dự án khoảng 60,24 km.

Dự án có vận tốc thiết kế 100 km/h. Mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 24,75 m; mặt cắt ngang giai đoạn 1 được phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17 m, mặt đường 16 m.

Tổng mức đầu tư của Dự án là 8.981,5 tỷ đồng, trong đó vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 7.681,5 tỷ đồng.

Như vậy, tổng chiều dài và mức đầu tư của 6 dự án đường bộ cao tốc dự kiến khởi công trong năm 2025 lần lượt là hơn 294km và 32.231 tỷ đồng.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Sau khi trở lại nhóm vốn hóa “tỷ đô”, cổ phiếu NVL cũng vào lại rổ FTSE Vietnam Index

Thông báo từ FTSE Russell, FTSE Vietnam Index – chỉ số tham chiếu của quỹ ETF FTSE Vietnam UCITS – đã bổ sung cổ phiếu NVL (Novaland) vào danh mục, đánh dấu sự trở lại sau khi bị loại vào tháng 12/2024.

Hai quỹ VNM ETF và FTSE ETF sẽ "săn lùng" cổ phiếu nào trong kỳ cơ cấu quý 2/2025? Bộ đôi VIC và VHM có thể bị 2 quỹ ETF ngoại lâu đời nhất TTCK Việt Nam bán mạnh trong đợt cơ cấu tháng 6

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 57,2 tỷ USD trong khi Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 69,4 tỷ USD.

Thị trường vượt rung lắc, cổ phiếu Xuất khẩu và Khu Công nghiệp đồng loạt tăng trần Lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc

CPI Việt Nam tháng 5 tăng nhẹ, duy nhất một nhóm hàng hóa ghi nhận chỉ số giá giảm so với tháng trước

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2025 tăng 0,16% so với tháng trước chủ yếu do giá thuê nhà, vật liệu bảo dưỡng nhà ở, điện sinh hoạt và ăn uống ngoài gia đình tăng. CPI tháng 5 tăng 1,53% so với tháng 12/2024; tăng

Giá gạo tại Tokyo tăng vọt 90%, CPI cốt lõi tháng 3 tăng 2,4% CPI tháng 3 bất ngờ giảm nhẹ so với tháng trước

Tin vui cho các tỷ phú muốn làm đường sắt tốc độ cao cho Việt Nam

Dự thảo nghị định của Bộ Khoa học và Công nghệ bám sát tinh thần của Bộ Chính trị về chính sách miễn trừ trách nhiệm đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong trường hợp thử nghiệm công nghệ mới.

VinSpeed của ông Phạm Nhật Vượng đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam Làm 50.000 km đường sắt cao tốc, đơn vị vận hành nợ tới 1.000 tỷ USD nhưng vẫn mở rộng, Trung Quốc khiến thế giới ngỡ ngàng về tầm nhìn tương lai

Bộ trưởng cùng 50 doanh nghiệp sang Mỹ thúc đẩy thương mại

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, từ ngày 01-07/06 sẽ dẫn đầu đoàn công tác với gần 50 cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội ngành nông nghiệp Việt Nam đến thăm, làm việc, tìm hiểu cơ hội xúc tiến thương mại, nhập khẩu hàng nông lâm thủy sản

Việt Nam-Hoa Kỳ đàm phán Hiệp định Thương mại đối ứng cấp Bộ trưởng Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng về đàm phán lần thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Chính phủ giao tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước mở rộng sân bay Phú Quốc

Tỉnh Kiên Giang được giao lựa chọn nhà đầu tư trong nước thực hiện dự án mở rộng sân bay Phú Quốc, đảm bảo phù hợp với tính chất là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nâng cấp sân bay Phú Quốc và cam kết của Sun Group Cuộc đua nước rút giành quyền nâng cấp sân bay Phú Quốc trước thềm APEC 2027

Hiện thực hóa Nghị quyết 68-NQ/CP về chính sách thuế, phí, lệ phí

Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân đã yêu cầu rà soát, hoàn thiện các chính sách thuế, phí, lệ phí theo hướng bảo đảm đối xử công bằng giữa các thành phần kinh tế, giảm thuế suất.

Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân Nghị quyết 68-NQ/TW: Mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp

HSBC: Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tự tin về tăng trưởng quốc tế dù chi phí gia tăng

Khảo sát của HSBC cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đã phải đối mặt với tình trạng chi phí tăng cao hơn hẳn so với mức trung bình toàn cầu và dự kiến sẽ phát sinh thêm chi phí ngắn hạn do bất ổn thương mại.

Chuyên gia HSBC: "Việt Nam trở lại là ngôi sao tăng trưởng trong khối ASEAN" HSBC thu xếp khoản vay không ràng buộc cho Công ty CP Hạ tầng GELEX