Dragon Capital thông báo quỹ thành viên Samsung Vietnam Securities Master Investment Trust đã bán 40.000 cổ phiếu PNJ của Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã PNJ) vào phiên ngày 19/9, qua đó, hạ sở hữu của cả nhóm từ 20,07 triệu cổ phiếu xuống còn hơn 20,03 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ sở hữu giảm từ 6% xuống 5,99% vốn.
Trong lần báo cáo gần đây nhất, Dragon Capital công bố đã bán ra 400.000 cổ phiếu PNJ trong phiên ngày 15/7, giảm sở hữu từ 7,03% (tương ứng 23,5 triệu cổ phiếu) xuống, 6,91% (tương ứng 23,1 triệu cổ phiếu). Ngày thay đổi tỷ lệ sở hữu là 17/7.
Như vậy, trong vòng hơn 2 tháng qua, từ ngày 18/7 - 19/9, nhóm Dragon Capital đã bán ròng gần 3,1 triệu cổ phiếu PNJ và hạ tỷ lệ sở hữu xuống 5,99% như hiện tại. Chiếu theo thị giá của cổ phiếu PNJ trong khoảng 2 tháng gần đây, Dragon Capital có thể thu về trên dưới 300 tỷ đồng từ các giao dịch.
Động thái bán ra cổ phiếu của nhóm quỹ ngoại diễn ra trong bối cảnh thị giá cổ phiếu PNJ sau khi lập đỉnh 109.300 đồng/cổ phiếu vào phiên ngày 22/8 đã quay đầu giảm và đi ngang quanh mức gần 100.000 đồng/cổ phiếu trong nửa tháng gần đây.
Ngoài ra, việc bán cổ phiếu cũng diễn ra ngay thời điểm PNJ vừa thông báo ngày 3/10 là ngày đăng ký cuối cùng để nhận cổ tức đợt 2 năm 2023 bằng tiền, tỷ lệ 14% (1 cổ phiếu nhận 1.400 đồng).
Với 334,6 triệu cổ phiếu đang lưu hành, trong đợt này, PNJ dự chi khoảng 469 tỷ đồng trả cổ tức cho cổ đông. Ngày thanh toán dự kiến là ngày 16/10.
Trước đó, vào tháng 4/2024, PNJ đã tạm ứng cổ tức tiền mặt đợt 1 với tỷ lệ 6%. Như vậy, tổng tỷ lệ cổ tức năm 2023 mà công ty chi trả là 20%, tương đương số tiền chi trả hơn 669 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch đại hội đồng cổ đông giao.
Trong 4 năm gần đây (2020 - 2023), công ty luôn duy trì tỷ lệ cổ tức tiền mặt là 20%. Năm 2024, PNJ tiếp tục dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20% trên cơ sở kỳ vọng đạt doanh thu thuần 37.148 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.089 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và 6% so với năm 2023.
8 tháng đầu năm nay, PNJ đạt doanh thu thuần 26.866 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.281 tỷ đồng, lần lượt tăng 27,2% và 2,8% so với cùng kỳ, đồng thời đã thực hiện được 72,3% kế hoạch doanh thu thuần và 61,3% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế cả năm.
Trong cơ cấu doanh thu, mảng trang sức bán lẻ chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 53% tương đương gần 14.240 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ. Xếp thứ hai là doanh thu vàng 24K với 9.914 tỷ đồng doanh thu, chiếm 36,9% và tăng 52,8% so với cùng kỳ. Trong khi đó, mảng trang sức bán sỉ đạt 2.472 tỷ đồng, đóng góp 9,2% và tăng 28,2% so với cùng kỳ.