Cổ phiếu PNJ có trong nhịp Pullback đón nhà đầu tư "nhỡ tàu"?

Cổ phiếu PNJ đã hạ nhiệt ngay trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh giúp cho nhà đầu tư bớt đi sự tiếc nuối sau khi chứng kiến nhịp bứt phá mạnh mẽ. Liệu PNJ có thể thu hút được thêm dòng tiền để chinh phục các kỷ lục mới?

Cổ phiếu PNJ có trong nhịp Pullback đón nhà đầu tư

Cổ phiếu hạ nhiệt ngay sau một nhịp phá kỷ lục giá

Sau đợt bứt phá và lập kỷ lục giá mới, cổ phiếu PNJ của CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận đã xuất hiện các phiên giao dịch hạ nhiệt về cuối tháng 8. Tính đến hết phiên giao dịch 30/8, cổ phiếu PNJ đã giảm 7,3% so với mức giá kỷ lục được thiết lập trong phiên giao dịch 22/8.

Hoạt động chốt lời nhanh của nhà đầu tư và tâm lý nghỉ ngơi trước kỳ Quốc khánh là một trong những nguyên nhân khiến cho PNJ có sự quay đầu trở lại.

Dù vậy, ở góc độ kỹ thuật, PNJ chỉ mới về quanh đường xu hướng ngắn hạn (MA20) với khối lượng giao dịch khá thấp cho thấy bên bán ra chưa tạo ra những áp lực lớn lên vận động giá.

Cổ phiếu PNJ có trong nhịp Pullback đón nhà đầu tư "nhỡ tàu"?
Cổ phiếu PNJ đã tăng gần 20% từ đầu năm 2024.

Nếu không xuất hiện những vận động bất thường sau kỳ nghỉ lễ, nhịp thoái lui (Pullback) khỏi vùng đỉnh mới vẫn được xem là phản ứng thông thường trên thị trường chứng khoán.

Đồng thời, vùng giá mới cũng có thể tạo ra những cơ hội giải ngân cho những nhà đầu tư đã đã bỏ lỡ nhịp bùng nổ vừa qua. Điều này sẽ cần được kiểm chứng thêm sau khi thị trường hoạt động trở lại trong các phiên tới.

Theo thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2024, PNJ đã có 5 tháng tăng giá. Lũy kế từ đầu năm, PNJ đã có thành tích giá +19,54%, đánh bại hiệu quả của chỉ số VN-Index (+13,62%).

Dự báo lợi nhuận tăng trưởng 12,2% trong năm 2024

Doanh thu quý II/2024 của PNJ đã tăng trưởng 41,9% so với cùng kỳ lên 9.519 tỷ đồng nhờ tăng trưởng tích cực tại tất cả các mảng kinh doanh.

Quảng cáo

Trong đó, doanh thu mảng bán lẻ tăng 17% lên 4.586 tỷ đồng nhờ ra mắt bộ sưu tập mới như “Tiny Pearl” và “INSIDE OUT 2”. Còn doanh số bán vàng 24K tăng mạnh 103,6% lên 4.013 tỷ đồng do nhu cầu giao dịch vàng tăng. Trong khi, doanh thu mảng bán sỉ tăng 40% lên 868 tỷ đồng do tiêu dùng phục hồi tại phân khúc trang sức được gia công cho khách hàng bán buôn trong nước – các cửa hàng trang sức không có thương hiệu.

Cổ phiếu PNJ có trong nhịp Pullback đón nhà đầu tư "nhỡ tàu"?
Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 của PNJ.

Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp giảm 2,6 điểm % xuống 15,6%, nguyên nhân chủ yếu do giá vàng nội địa biến động mạnh và đóng góp cao hơn từ mảng kinh doanh vàng 24K (có biên LN gộp thấp). Dù vậy, lợi nhuận ròng tăng trưởng trở lại sau khi đi ngang trong quý I/2024.

Là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường trang sức có thương hiệu, CTCK VNDIRECT cho rằng PNJ có vị thế tốt để đón đầu xu hướng tiêu dùng. PNJ sẽ tiếp tục mở thêm 35/30 cửa hàng mới trong năm 2024/25 nhằm giành thêm thị phần từ các nhà bán lẻ truyền thống. Hiện tại, công ty có tốc độ mở rộng cửa hàng nhanh hơn nhiều so với các thương hiệu trang sức khác trên thị trường.

Dựa trên khảo sát của Cốc Cốc, PNJ có mức độ nhận diện thương hiệu rộng nhất trên thị trường, tiếp theo là SJC, Pandora và Doji. Công ty liên tục triển khai các chương trình khuyến mãi để kích cầu và mở rộng hệ thống cửa hàng tại các thành phố cấp 2 và cấp 3 nhằm phát triển tệp khách hàng mới, đồng thời duy trì tỷ lệ khách hàng quay lại.

So với các doanh nghiệp cùng ngành, PNJ có lợi thế cạnh tranh lớn về năng lực sản xuất với hơn 1.000 nghệ nhân, thợ kim hoàn. Điều này giúp công ty liên tục ra mắt các bộ sưu tập phù hợp với từng nhóm khách hàng.

Do đó, doanh thu bán lẻ của PNJ tăng lần lượt 13,1% và 10,7% trong năm 2024-20225 nhờ số lượng cửa hàng mở mới tăng 8,7% và 6,9% và doanh thu trên mỗi cửa hàng tăng lần lượt 4,0% và 4,0%.

Với thị trường vàng, VNDIRECT cho rằng Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp quản lý thị trường vàng trong nửa cuối 2024 để bình ổn giá vàng và nhu cầu giao dịch vàng miếng. Do đó, doanh thu vàng 24K sẽ tăng mạnh 41,3% trong năm 2024 trước khi hạ nhiệt 3,8% do nhu cầu giao dịch vàng giảm trong bối cảnh NHNN thắt chặt giao dịch vàng miếng.

Cổ phiếu PNJ có trong nhịp Pullback đón nhà đầu tư "nhỡ tàu"?
Dự phóng của VNDIRECT.

 

VNDIRECT dự phóng doanh thu của PNJ tăng lần lượt 22,1%-5,6% trong năm 2024-2025. Lợi nhuận sau thuế năm 2024 có thể đạt 2.212 tỷ đồng, tăng trưởng 12,2%. Trong khi đó, lợi nhuận năm 2025 có thể tăng trưởng 13,6% lên trên 2.500 tỷ đồng.

Theo thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Chứng khoán VIX “ế” gần 80 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông

Theo danh sách VSD, số lượng cổ phiếu VIX đã phân phối đạt hơn 556 triệu cổ phiếu, còn lại gần 80 cổ phiếu sẽ tiếp tục chào bán với giá không đổi 10.000 đồng/cổ phiếu.

Cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX giảm tỷ lệ sở hữu, không còn là cổ đông lớn Chứng khoán VIX trở thành cổ đông lớn của PC1, Sabeco lên kế hoạch mua lại 43% cổ phần Sabibeco

MWG có thể thay thế VRE trong rổ VNDiamond?

Quy tắc chỉ số VNDiamond mới được thay đổi theo hướng siết chặt điều kiện về thanh khoản cổ phiếu trong khi nới lỏng điều kiện về FOL để đảm bảo số lượng cổ phiếu đủ điều kiện vào chỉ số.

Đóng cửa hàng loạt để tìm điểm hoà vốn và có lãi, MWG “copy” mô hình thành công của Bách Hoá Xanh cho An Khang? Chủ tịch Thế Giới Di Động muốn bán tiếp 1 triệu cổ phiếu MWG

Thanh khoản gây khó, thị trường chưa thể hồi phục mạnh

Một phiên bật lên để lấy lại xu hướng tăng ngắn hạn là điều rất cần thiết giúp nhà đầu tư vững tâm. Tuy nhiên, thanh khoản của thị trường lại không ủng hộ khi khớp lệnh sụt hơn 1/4 quy mô so với phiên hôm qua.

Thị trường lại thủng xu hướng tăng ngắn hạn Thị trường chưa kích hoạt bán tháo sau khi đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn

Thị trường chưa kích hoạt bán tháo sau khi đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn

Ngoại trừ trường hợp của NVL và SSB, các cổ phiếu trên thị trường giao dịch không có đột biến sau phiên giao dịch để thủng xu hướng tăng ngắn hạn. Thậm chí, một số mã Chứng khoán, Thép, Bất động sản ít nhiều đã thể hiện được nỗ lực.

Thị trường lại thủng xu hướng tăng ngắn hạn TPBank chốt quyền chi cổ tức 20% vào cuối tháng 9