Doanh nghiệp vận tải lo đứt gãy nguồn cung xăng dầu

Nguồn cung hạn chế, để có đủ xăng dầu cho các phương tiện hoạt động, doanh nghiệp vận tải phải bỏ ra nhiều chi phí hơn. Tuy vậy, điều mà họ lo nhất là đứt gãy nguồn cung xăng dầu, không những ảnh hưởng đến doanh thu mà còn làm mất uy tín với khách hàng.

Thực trạng cung ứng xăng dầu có phần hạn chế trên thị trường đã và đang kéo dài, ngấm dần vào quan ngại và tình hình của doanh nghiệp.

PHẢI MẤT THÊM THỜI GIAN VÀ CHI PHÍ

Làm nghề lái xe đường dài hơn 10 năm nay, anh Nguyễn Cao Thanh (sống tại Hà Nội) cho biết, chưa bao giờ gặp phải tình trạng mua xăng dầu khó như hiện nay.

“Khi vào các cây xăng để mua dầu cho xe container, tôi thường xuyên gặp câu trả lời là hết rồi, mất điện hay đang sửa chữa. Lúc có xăng dầu để bán, nhưng cửa hàng chỉ bán hạn chế, chứ không đổ đầy bình như trước. Điều này ảnh hưởng đến công việc của tôi”, anh Thanh bức xúc.

Cũng trong tình trạng tương tự, một doanh nghiệp vận tải (xin được giấu tên) sở hữu 20 xe contaniner chở hàng với 2 tuyến đường cố định là Hà Nội - Hải Phòng và Thanh Hóa - Nghệ An. Tình trạng xăng dầu "khan khiếm" đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để có đủ nguồn xăng dầu cho các phương tiện hoạt động bình thường, doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều chi phí hơn.

Cụ thể, trước đây, việc mua cả bồn chứa xăng dầu sẽ tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp vì giá rẻ hơn giá nhà nước quy định và các phương tiện sẽ không phải di chuyển xa. Nhưng hiện nay, doanh nghiệp khó có thể mua được, trong trường hợp mua được thì chi phí sẽ phải tăng thêm.

“Trước ngày điều chỉnh giá xăng dầu tăng, để mua được mỗi bồn dầu thì có những xe phải chạy đến 8 km để đổ được đầy bồn, chi phí tăng thêm là 700 đồng mỗi lít. Như vậy, chạy quãng đường 100 km thì sẽ phải mất thêm 70 000 VND. Đây là đi gần, nếu đi xa thì thì phải bỏ ra chi phí cao hơn. Đây là chi phí ngầm, mình không thể tính vào hợp đồng đã ký với khách hàng được”, đại diện doanh nghiệp trên chia sẻ.

Quảng cáo

Và khi không mua được bồn dầu, các doanh nghiệp buộc phải mua lẻ tại các trạm xăng với mức hạn chế 100 lít mỗi lần. Nếu đi cung đường Hà Nội – Nghệ An với khoảng cách 300 km, người lái xe phải vòng đi vòng lại 3 lần mới mua đủ số xăng cần thiết.

“Có những điểm bán xăng bị tắc nghẽn cục bộ khiến lái xe phải chờ mua trong đêm. Điều này không những mất thời gian mà còn mất thêm chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp”, chủ doanh nghiệp thông tin.

NHỮNG CHI PHÍ KHÔNG THỂ TÍNH TOÁN ĐƯỢC

Tuy vậy, điều mà doanh nghiệp lo lắng nhất không phải là chi phí tăng, mà là nguồn cung xăng dầu bị đứt gẫy, phương tiện không hoạt động được, sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

“Xe của chúng tôi chở nguyên liệu nhập khẩu cho các nhà máy sản xuất, sau đó chở hàng xuất khẩu đi. Nếu không có nguồn xăng, thì hoạt động sẽ bị ngừng trệ. Bên cạnh việc thiệt hại về chi phí có thể đếm được như tiền lương lái xe, tiền bãi đỗ xe thì sẽ làm mất uy tín với khách hàng. Đây là chi phí không thể tính toán được”, chủ doanh nghiệp lo ngại.

Nhìn nhận về những khó khăn này, ông Trần Đức Nghĩa - Trưởng ban Logistics, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay, ngành vận tải là ngành có tiêu thụ xăng dầu lớn và chưa bao giờ ngành vận trải phải chịu cảnh gián đoạn nguồn cung như hiện nay, đặc biệt là tuần vừa rồi.

“Nếu như nguồn cung gián đoạn đồng nghĩa với việc toàn bộ doanh thu về 0, không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp của mình mà còn ảnh hưởng đến hàng nghìn doanh nghiệp khác, bởi trên thực thế hầu hết các đều có nhu cầu vận chuyển. Điều này là rất nghiêm trọng”, ông Nghĩa nhìn nhận.

Khi được hỏi về giải pháp của doanh nghiệp, ông Trần Đức Nghĩa cho rằng, tất cả điều mà ngành vận tải có thể làm là hy vọng nguồn cung có thể ổn định trong thời gian tới.

“Chúng tôi hi vọng Chính phủ và Bộ Công thương sẽ tìm ra giải pháp tháo gỡ để đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, như vậy mới có thể đảm bảo nguồn cung xăng dầu để của người dân, doanh nghiệp có thể yên tâm hoạt động bình thường”, ông Trần Đức Nghĩa nêu rõ.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Bình Định sắp đấu thầu dự án “đất vàng” hồ Phú Hòa hơn 300 ha

UBND tỉnh Bình Định vừa giao các sở, ngành liên quan hoàn tất công bố hồ sơ mời thầu dự án Khu đô thị, du lịch, văn hóa – thể thao hồ Phú Hòa trước ngày 30/6/2025.

Bình Định kiến nghị Chính phủ gỡ vướng cho 10 dự án bất động sản lớn Bình Định thúc tiến độ loạt dự án khu du lịch nghỉ dưỡng nghìn tỷ trong Khu kinh tế Nhơn Hội

Quảng Ninh duyệt nhà đầu tư dự án đô thị nghỉ dưỡng gần 1 tỷ USD tại Vân Đồn

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Hải Đăng – thành viên của HDMon Holdings – làm nhà đầu tư thực hiện dự án tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp, sân golf và khu dân cư Monbay Vân Đồn, tổng mức đầu tư gần 25.000 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ USD.

Quảng Ninh bắt đầu nhận hồ sơ mua căn hộ dự án nhà ở xã hội đầu tiên, giá chỉ 16,2 triệu đồng/m2 Quảng Ninh sẽ đấu thầu tìm nhà đầu tư xây dự án nhà ở xã hội tại TP. Hạ Long

Hà Nội có dự án nhà ở xã hội chạm mức 26

Mới đây, liên danh CTCP Him Lam Thủ đô và CTCP BIC Việt Nam đã công bố những thông tin chính thức về dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu (quận Long Biên, Hà Nội). Đáng chú ý, mức giá căn hộ dự kiến lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2.

Những công sở dôi dư sau sáp nhập có thể ưu tiên làm nhà ở xã hội? “Điểm danh” những tiêu chí hàng đầu lựa chọn mua bất động sản nhà ở

Thị trường bất động sản phía Nam lấy lại “phong độ”: Khu vực nào hưởng lợi?

Thị trường bất động sản phía Nam có những dấu hiệu phục hồi tích cực, nhờ được hưởng lợi lớn từ nhu cầu "nén" trong suốt thời gian qua cùng với động lực từ quy hoạch, hạ tầng, đặc biệt là thông tin về “siêu đô thị” thành phố Hồ Chí Minh.

Nhóm bất động sản tăng cường mua lại trái phiếu trước áp lực đáo hạn lớn Sửa Nghị định 103 về quy định thu tiền đất bổ sung để tháo gỡ cho doanh nghiệp và thị trường bất động sản

Doanh nghiệp Nhà nước được tự quyết lương, thưởng và đầu tư bất động sản

Với Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa được Quốc hội thông qua, cơ chế tiền lương, thưởng và quyền lợi tại doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã có sự thay đổi đáng kể, trao thêm quyền tự chủ cho doanh nghiệp.

Hà Nội ban hành quy định mới về phí quản lý, vận hành nhà chung cư Đề xuất quy định chi tiết về thuế VAT

Dragon Capital không còn là cổ đông lớn tại Nam Long

4 quỹ thành viên thuộc Dragon Capital đã bán ra tổng cộng 1,1 triệu cổ phiếu NLG, hạ tổng sở hữu của cả nhóm từ 20,05 triệu đơn vị, chiếm tỷ lệ 5,2% vốn điều lệ xuống còn 18,95 triệu đơn vị chiếm 4,92% vốn điều lệ Nam Long.

ĐHCĐ Nam Long: Đã có đối tác đang đàm phán một phần dự án Izumi, mục tiêu lợi nhuận năm tăng 35% Nam Long muốn xây 20.000 căn nhà xã hội ở Đồng Nai

Tập đoàn BRG đề xuất đầu tư loạt dự án lớn, có cả sân golf quốc tế tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Bên cạnh dự án Tổ hợp dịch vụ cao cấp tại số 40 Quang Trung, Tập đoàn BRG cũng đề xuất một loạt dự án bất động sản khác tại TP. Vũng Tàu và một công viên chuyên đề tại 262 Lê Lợi, một sân golf đẳng cấp quốc tế.

Bà Rịa Vũng Tàu ký kết hợp tác với Sun Group, đề xuất hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược Sáp nhập TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu thành siêu đô thị, "ông trùm" KCN Bình Dương hưởng lợi

Động thái mới của Vành đai 4 kích hoạt “sóng” đầu tư mạnh mẽ đổ về Long An

Thông tin mới nhất về tiến độ Vành đai 4, tuyến giao thông huyết mạch kết nối 5 tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ, đang kích hoạt làn sóng đầu tư bất động sản (BĐS) tại những khu vực mà dự án chạy qua. Với chiều dài tuyến đi qua lớn nhất, Long An trở thành tâm điểm thu hút dòng tiền.

Hiện thực hóa giấc mơ “nhà cao, cửa rộng, sống sang” tại Vinhomes Wonder City Vinhomes hợp tác chiến lược với VTK, chung tay kiến tạo cộng đồng Hàn Quốc chuẩn mực tại Ocean City

Sửa Nghị định 103 về quy định thu tiền đất bổ sung để tháo gỡ cho doanh nghiệp và thị trường bất động sản

Một số ĐBQH cho rằng, cần sửa quy định thu tiền đất bổ sung của Nghị định 103 đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến để gỡ khó cho doanh nghiệp. Những tồn tại này nếu không được tháo gỡ kịp thời sẽ tiếp tục là rào cản lớn...

Doanh thu bất động sản nghỉ dưỡng giảm mạnh, CEO Group chuyển hướng sang khu công nghiệp Chính phủ yêu cầu làm rõ nguyên nhân tăng giá bất động sản, xử lý hành vi tạo mặt bằng giá ảo...hạ nhiệt giá nhà