Đà Nẵng từ "thành phố buồn" trở thành điểm đến toàn cầu

Sau hơn một thập kỷ, Đà Nẵng đã khoác lên mình một diện mạo mới mẻ với sự xuất hiện của loạt điểm đến quy mô cùng những công trình kỷ lục.

Đỉnh Bà Nà thời Pháp. Nguồn Flickr
Đỉnh Bà Nà thời Pháp. Nguồn Flickr

Hành trình mở lối con đường dẫn đến ngàn mây

Tháng 2/1900, đại úy thủy quân lục chiến Debay nhận một nhiệm vụ đặc biệt do Doumer - toàn quyền Đông Dương giao phó: Tiến hành thám sát dãy trung Trường Sơn để tìm một nơi điều dưỡng, bán kính là 150km kể từ Đà Nẵng hoặc từ Huế.

Sau nhiều ngày thăm dò Debay đã phát hiện ra rặng núi vươn lên giữa hai nhánh sông chính của sông Bà Nà - Lỗ Đông, cao khoảng 1.400m, “là địa điểm khả dĩ để thiết lập một nơi an dưỡng”. Tuy nhiên, với thời gian ít ỏi và công việc khó khăn, thành quả mà Debay để lại chỉ là một con đường mòn dẫn lên đến đỉnh Bà Nà, cùng căn nhà lớn ở độ cao 1.360m.

Mãi tới tháng 5/1923, khách sạn đầu tiên với quy mô hai tầng và 22 phòng mới được ra mắt, do thương gia Emile Morin làm chủ.

Thời hoàng kim, Bà Nà là một thị trấn thu nhỏ phục vụ người Pháp với các dịch vụ bưu điện, ngân hàng, sở điện báo, thậm chí có cả lò bánh mì, nhà giặt là, sân tennis... Sau Cách mạng tháng 8, người Pháp rút về nước đã khiến Bà Nà trở thành một vùng đất hoang vắng phủ lớp bụi quá khứ.

Đến năm 1997, Đà Nẵng ra quyết định khôi phục Bà Nà và kêu gọi đầu tư. Năm 1999, một công ty du lịch đầu tư hệ thống cáp treo loại nhỏ qua lại từ đồi Vọng Nguyệt đến đỉnh Bà Nà. Nhưng với cơ sở hạ tầng thô sơ, cộng thêm di chuyển khó khăn, Bà Nà vẫn chỉ dừng lại ở một điểm du lịch mang tính thời vụ.

Năm 2007, Sun Group quyết định đầu tư vào Bà Nà theo lời kêu gọi của lãnh đạo Đà Nẵng. Thống kê nửa đầu năm đó, Đà Nẵng đón khoảng 577.400 lượt khách, tuy nhiên số ngày lưu trú chỉ dừng ở con số 1,62 ngày với khách nội địa, 1,67 ngày với khách quốc tế. Mở đường, Sun Group đã bắt tay với đối tác hàng đầu thế giới Doppelmayr triển khai tuyến cáp treo số 1.

Những cán bộ cốt cán của Sun Group cho đến giờ vẫn nhớ tốp công nhân nhà thầu đầu tiên lên công trường sau một đêm đã… bỏ về gần hết, do không quen được cảnh sống trong nơi sương mù giá lạnh. Ấn tượng về Bà Nà khi đó là đoạn đường từ chân núi lên đỉnh dốc đứng, nhiều khúc cua tay áo, xe phải “bò” từng mét. Là những đoạn trơn trượt thường phải có nhóm vài người cùng đi để còn hỗ trợ nhau mới leo được. Và là những ngày phải mặc đến hai lớp áo mưa để tránh gió lạnh, quần áo phơi một tuần không khô.

da-nang-tu-thanh-pho-buon-tro-thanh-diem-den-toan-cau-20230301154620-980.jpg

Những kỹ sư Sun Group xây dựng cáp treo Bà Nà

“Ngày ấy, tôi còn đặt câu hỏi với các lãnh đạo cấp trên là tại sao lại cứ phải chọn những chỗ khó khăn như vậy. Trong khi ở dưới thành phố Đà Nẵng thời bấy giờ, vẫn còn rất nhiều bãi biển rộng thênh thang, làm gì cũng dễ”, anh Dương Thế Bằng, Uỷ viên HĐQT - một trong những người Sun Group đầu tiên thực hiện dự án cáp treo Bà Nà cho hay.

Những “trái ngọt” làm thay đổi một vùng đất

Ngày 25/3/2009, tuyến cáp treo số một được đưa vào vận hành, quy mô 96 cabin, công suất phục vụ 1.500 khách một giờ. Chứng kiến đám đông xếp hàng chờ đến lượt đi cáp treo trong ngày khai trương cùng đoạn đường tắc đến 4 km, anh Dương Thế Bằng lúc này mới chắc chắn đã tìm thấy câu trả lời cho thắc mắc của mình. “Tôi không còn hoài nghi gì nữa, mà biết rằng sự hấp dẫn của Bà Nà là có thật”.

Tháng 3/2013, tuyến cáp treo số ba từ thác Tóc Tiên - Indochine kết nối chân núi với đỉnh Bà Nà ở độ cao 1.487 m ra đời, giúp hành trình lên đỉnh núi Chúa rút xuống còn 17 phút. Tuyến cáp này đã nhận cùng lúc 4 kỷ lục Guinness: tuyến cáp treo một dây dài nhất thế giới, có độ chênh giữa ga đi và ga đến cao nhất thế giới, chiều dài một sợi cáp không nối dài nhất thế giới và độ nặng cuộn cáp nặng nhất thế giới.

Quảng cáo
da-nang-tu-thanh-pho-buon-tro-thanh-diem-den-toan-cau-20230301154624-3968.jpg

Khu du lịch Sun World Ba Na Hills

Năm 2017, hai tuyến cáp Hội An - Marseille và Bordeaux - Louvre tiếp tục được ra mắt, nâng công suất phục vụ của toàn tuyến lên con số 6.500 khách/giờ.

Đến với Bà Nà, giữa nơi ngàn mây bao phủ, một “làng Pháp” thu vào tầm mắt du khách với những lâu đài cổ kính, các buổi biểu diễn carnival sôi động, lễ hội tưng bừng suốt 4 mùa.

Ngoài ra, còn có xứ sở hoa rực rỡ Le Jardin d’Amour, khu vui chơi giải trí trong nhà Fantasy Park, hầm rượu cổ Debay xuyên lòng núi, khách sạn Mercure Danang French Village Bana Hills... Hay trong không gian tĩnh lặng, du khách còn được chiêm bái, vãn cảnh tại đền Lĩnh Chúa Linh Từ, chùa Linh Ứng Bà Nà, tháp Linh Phong Tự.

Tháng 6/2018, sự xuất hiện của Cầu Vàng ghi dấu ấn khi được báo chí thế giới ca ngợi là cây cầu đi bộ ấn tượng nhất thế giới cùng với đó là danh hiệu “Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới năm 2018” do Tạp chí Time bình chọn. Tháng 3/2012, tờ Daily Mail (Anh) công bố Cầu Vàng dẫn đầu danh sách top 10 kỳ quan mới của thế giới theo bình chọn của thế hệ trẻ. Cứ ba du khách đến Đà Nẵng khi ấy, thì hai người yêu cầu được tham quan Cầu Vàng.

da-nang-tu-thanh-pho-buon-tro-thanh-diem-den-toan-cau-20230301154629-1570.jpg

Cầu Vàng - biểu tượng của du lịch Việt Nam

Sau đại dịch, Sun World Ba Na Hills tiếp tục được nâng cấp thành một phiên bản mới thu hút hơn với hai vương quốc Mặt trăng và Mặt trời, cùng hàng loạt công trình, sản phẩm du lịch mang tính biểu tượng.

Sun World Ba Na Hills đã 4 lần liên tiếp được Tổng cục Du lịch Việt Nam vinh danh “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam” và WTA vinh danh là “Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới”.

Ngoài Bà Nà, không thể không kể đến InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới" do WTA- “Oscar của ngành du lịch” bình chọn.

Được thiết kế bởi kiến trúc sư lừng danh Bill Bensley và đi vào hoạt động từ năm 2012, đến nay, resort này đã trở thành điểm đến của nhiều ngôi sao, các chính trị gia và những nhân vật quan trọng trên thế giới. Hay Premier Village Danang Resort - “Khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình sang trọng nhất thế giới” (do World Luxury Hotel Awards trao tặng).

da-nang-tu-thanh-pho-buon-tro-thanh-diem-den-toan-cau-20230301154632-6423.jpg

Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Thống kê từ 2009 - 2018, lượng khách tới Đà Nẵng tăng 463%, du khách đến Bà Nà tăng hơn 160 lần. Năm 2017, mỗi khách nội địa lưu trú trung bình 2,9 ngày và khách quốc tế khoảng 3,9 ngày; mức chi tiêu trung bình tương ứng là 2,8 và 6,2 triệu đồng (gấp gần 6 lần so với năm 2007). Năm 2019 TP đón tới 8,6 triệu lượt khách, với 3,5 triệu lượt khách quốc tế, mang về 30.973 tỷ đồng.

Hơn 15 năm, hành trình làm đẹp những vùng đất của Sun Group vẫn chưa dừng lại tại Đà Nẵng.

“Tất cả mới chỉ là bắt đầu” - theo lời đại diện Sun Group. Trong tương lai Sun Group sẽ vẫn tiếp tục cuộc hành trình ấn tượng tại thành phố ven sông Hàn, nhằm mang thế giới về Việt Nam và đưa Việt Nam ra thế giới.

Theo Lao động Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Hàng nghìn tỷ đồng tồn kho của loạt "ông lớn" bất động sản: Doanh nghiệp nào "ôm" nhiều nhất?

Tính đến 30/9/2024, lượng hàng tồn kho tiếp tục tăng và chủ yếu nằm ở nhóm doanh nghiệp bất động sản lớn. Thậm chí, một số doanh nghiệp có hàng tồn kho chiếm trên 50% tổng tài sản như Novaland, Nam Long, Khang Điền...

Giao dịch đất nền bất ngờ giảm trong quý 3, tồn kho gần 9.000 nền Tồn kho bất động sản gần 26.000 sản phẩm, tăng mạnh sau một quý và giá nhà vẫn tiếp tục tăng

Chuyên gia dự báo bất ngờ về thị trường đất nền phía Nam năm 2025

Từ quý 2 đến quý 4/2025, đất nền và biệt thự dự án sẽ có tốc độ tăng giá mạnh, thu hút đầu tư. Nhu cầu ở thực lẫn lợi suất cho thuê tốt. Đây cũng là thời điểm thị trường bất động sản bước vào chu kì khởi sắc.

Đất nền phía Nam bất ngờ tăng giao dịch gấp 2- 3 lần, giá cao nhất chạm mốc 140 triệu đồng mỗi m2 “Vượt qua” đất nền và chung cư, Condotel được tìm kiếm nhiều nhất ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Tập đoàn DOJI đưa thương hiệu đẳng cấp quốc tế Sofitel đến Hải Phòng

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và Tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới Accor vừa ký kết Hợp đồng quản lý khách sạn Sofitel Diamond Crown Hai Phong, mang thương hiệu Sofitel cùng những trải nghiệm lưu trú sang trọng, đẳng cấp, mang đậm phong cách Ph

DOJI trúng thầu Dự án khu đô thị hơn 4.600 tỷ ở Thừa Thiên Huế Liên danh DOJI được chọn thực hiện dự án 4.600 tỷ đồng tại Huế

TP. Hồ Chí Minh yêu cầu tăng cường quản lý nhà chung cư

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có ý kiến chỉ đạo về tăng cường thực hiện công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố, theo Cổng thông tin điện tử UBND TP. Hồ Chí Minh.

Dự án chung cư 22 -24 Hàng Bài đủ điều kiện bán nhà Chính phủ yêu cầu hoàn thiện phương án xử lý đối với ngân hàng SCB ngay trong tháng 12

Dự án chung cư 22 -24 Hàng Bài đủ điều kiện bán nhà

Ông Nguyễn Minh Tấn, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội mới đây đã có Văn bản số 8482/STNMT-ĐKTKĐĐ gửi các đơn vị liên quan về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở, công trình xây dựng của chủ đầu tư để phục vụ công tác cấp Giấy chứng nhận cho người mua tại dự án đầu tư công trình hỗn hợp thương mại, văn phòng và nhà ở tại số 22-24 Hàng Bài và số 25+27 phố Hai Bà Trưng, phường Hàng Bài và phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm.

Sáng nay chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD Giá chung cư các tỉnh vùng ven TP. Hồ Chí tăng mạnh

Hà Nội phê duyệt kế hoạch sử dụng đất 2 tổ hợp nghìn tỷ ở quận Bắc Từ Liêm

Khu tổ hợp Phú Diễn (Ecity Phú Diễn) tại phường Phú Diễn và dự án Tổ hợp dịch vụ công cộng, thương mại kết hợp nhà ở cao cấp Tây Hồ Tây tại lô đất H4HH1 Khu đô thị Tây Hồ Tây vừa được duyệt bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của UBND quận Bắc Từ Liêm.

Nhà phố Sun Group tại Hà Nam tạo sóng nhờ mức giá và chính sách bán hàng hấp dẫn Giá chung cư các tỉnh vùng ven TP. Hồ Chí tăng mạnh

Giá chung cư các tỉnh vùng ven TP. Hồ Chí tăng mạnh

Hiện giá căn hộ tại Bình Dương đang giao dịch từ 26-59 triệu đồng/m2; tại Bà Rịa-Vũng Tàu là từ 35-61 triệu đồng/m2; tại Đồng Nai từ 33 -41 triệu đồng/m2 và tại Long An là từ 21-29 triệu đồng/m2....

Nhà phố Sun Group tại Hà Nam tạo sóng nhờ mức giá và chính sách bán hàng hấp dẫn Sáng nay chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Nhà phố Sun Group tại Hà Nam tạo sóng nhờ mức giá và chính sách bán hàng hấp dẫn

Với giá đất trung bình chỉ từ 25-30 triệu đồng/m2, tích hợp vô vàn tiện ích, phân khu thấp tầng Kim Tiền tại Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City vừa ra mắt đã đáp ứng trúng kỳ vọng của giới đầu tư miền Bắc.

“Chiết khấu khủng” cho khách mua sớm căn hộ tại Sun Urban City Hà Nam Chưa từng có trong lịch sử: 93% căn hộ Sun Group từ 1 tỷ đồng đã hết veo ngay khi mở bán

Lãi suất “hạ nhiệt”, người mua nhà vẫn “ngại” vay do giá nhà leo cao

Mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà "hạ nhiệt", tuy nhiên, việc giá nhà đất liên tục leo cao khiến người mua “hụt hơi” và vẫn giữ tâm lý è dè chưa dám vay do không thể cân đối được dòng tiền trả nợ.

Gần 3.900 doanh nghiệp bất động sản được thành lập mới trong 10 tháng năm 2024 Nhà đầu tư đổ tiền mua gom bất động sản vì lo sợ hàng loạt chính sách sẽ đẩy giá BĐS tăng

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh được giao phê duyệt dự án xin chuyển nhượng

Trường hợp dự án, phần dự án bất động sản không đủ điều kiện chuyển nhượng thì Sở Xây dựng có văn bản thông báo rõ lý do cho chủ đầu tư dự án. Trường hợp dự án, phần dự án bất động sản đủ điều kiện chuyển nhượng thì Sở Xây dựng trình UBND Thành phố xem xét, quyết định.

Huyện vùng ven Hà Nội chốt ngày tổ chức đấu giá 24 lô đất, khởi điểm từ 3,8 triệu đồng/m2 Hanoi Metro chưa đủ nhân lực vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn