Công ty mẹ Gojek lỗ hơn 300 triệu USD, cắt giảm nhiều ưu đãi cho tài xế, khách hàng

Giống như nhiều kỳ lân công nghệ, GoTo phải vật lộn để có lãi.

Công ty mẹ Gojek lỗ hơn 300 triệu USD, cắt giảm nhiều ưu đãi cho tài xế, khách hàng

Nhà cung cấp siêu ứng dụng GoTo của Indonesia vừa báo cáo khoản lỗ ròng 5,5 nghìn tỷ rupiah (334 triệu USD) cho cả năm 2024. Con số khá lớn, song thực chất đã thu hẹp đáng kể 94% so với năm trước đó nhờ hoạt động kinh doanh tài chính kỹ thuật số đang mở rộng.

“Thương mại điện tử đang được kỳ vọng trở thành ‘cỗ máy in tiền’ cho công ty thông qua thỏa thuận với TikTok”, Giám đốc tài chính GoTo nói.

Sau thông tin, giá cổ phiếu của Goto phục hồi ngay trong phiên sau chuỗi hai ngày giảm giá vì lệnh của Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto yêu cầu các công ty gọi xe phải chi tiền thưởng ngày lễ cho hàng trăm nghìn tài xế và người chuyển phát. GoTo cho biết trong báo cáo tài chính rằng doanh thu của công ty trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 12 đã tăng lên 15,8 nghìn tỷ rupiah, từ mức 14,7 nghìn tỷ rupiah năm 2023.

“Trong suốt năm 2024, chúng tôi tiếp tục tìm kiếm những cách thức mới mẻ và hiệu quả để giành chiến thắng trong cuộc chiến khốc liệt giành người tiêu dùng Indonesia”, Patrick Walujo, Tổng giám đốc điều hành GoTo Group, cho biết trong một tuyên bố. “Bằng cách thúc đẩy đổi mới sản phẩm nhất quán và thực hiện xuất sắc, chúng tôi đã vượt qua mục tiêu của mình, đạt được EBITDA điều chỉnh cả năm”.

Ông Walujo cho biết sự tăng trưởng nhanh chóng của mảng công nghệ tài chính đã giúp GoTo, công ty được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Indonesia, cải thiện hiệu suất tài chính. Ứng dụng GoPay chuyên cung cấp các tùy chọn thanh toán di động và cho vay đã thu hút hàng triệu người dùng mới, góp phần vào mức tăng trưởng 172% trong 3 tháng cuối năm 2024.

GoTo được thành lập vào tháng 5 năm 2021 thông qua việc sáp nhập công ty gọi xe và giao đồ ăn Gojek của Indonesia và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia. Công ty đã lên sàn vào tháng 4 một năm sau đó.

screenshot-2025-03-13-at-090210-1741834041161-1741834041207380824939.png

Giống như nhiều kỳ lân công nghệ, các công ty khởi nghiệp được định giá hơn 1 tỷ USD, xuất hiện ở Đông Nam Á trong những năm gần đây, GoTo phải vật lộn để có lãi. Công ty đã cắt giảm nhiều ưu đãi cho tài xế, khách hàng, cũng như chi phí tiếp thị và tiền lương để thu hẹp khoản lỗ.

Trước đó, công ty có trụ sở tại Jakarta này đã rời khỏi thị trường Việt Nam và Thái Lan để tập trung vào thị trường trong nước. Hãng cũng đã bán phần lớn cổ phần của mình tại Tokopedia cho TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance của Trung Quốc, vào tháng 1 năm 2024.

Quảng cáo

Động thái diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với đối thủ gọi xe Grab và gã khổng lồ thương mại điện tử Sea với nền tảng trực tuyến Shopee, cả hai đều có trụ sở tại Singapore. Hiện vốn hóa thị trường của GoTo đạt 94,67 nghìn tỷ rupiah.

Theo các chuyên gia, hoạt động cho vay tài chính sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của GoTo.

“Hoạt động cho vay đang phát triển nhanh chóng với tỷ lệ nợ xấu thấp ổn định, thậm chí còn thấp hơn mức trung bình của ngành”, Abdul Azis, nhà phân tích nghiên cứu vốn chủ sở hữu tại Kiwoom Securities Indonesia, chia sẻ với Nikkei Asia.

“Về mặt theo yêu cầu, GoTo chắc chắn vẫn cảm thấy áp lực cạnh tranh”, Jianggan Li, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Momentum Works cho biết. “Tuy nhiên, GoTo với tư cách là một tập đoàn, đã ghi nhận một số tiến triển tốt trong mảng dịch vụ tài chính kỹ thuật số, một lĩnh vực mà chúng tôi cảm thấy vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng”.

Trong khi GoTo tập trung vào thị trường trong nước, Grab đang mở rộng mạnh mẽ các dịch vụ gọi xe và giao hàng trên khắp Đông Nam Á. Theo một cuộc khảo sát của Momentum Works, công ty niêm yết trên Nasdaq này kiểm soát 55% thị trường giao đồ ăn trong khu vực theo giá trị hàng hóa thị trường gộp. Ngay cả ở Indonesia, thị phần 38% của Gojek trên thị trường giao đồ ăn vào năm 2023 vẫn kém Grab với 50%.

Tuy nhiên, bản thân Grab cũng đang phải vật lộn để có lãi. Công ty báo cáo khoản lỗ ròng 158 triệu USD vào năm ngoái, dù đã cải thiện so với khoản lỗ 485 triệu USD vào năm 2023.

Trong hoàn cảnh này, hai công ty gọi xe lớn nhất Đông Nam Á đã đàm phán liên tục trong nhiều năm về một vụ sáp nhập tiềm năng - thứ được kỳ vọng sẽ giúp giảm chi phí và áp lực cạnh tranh.

“Việc sáp nhập là hợp lý theo quan điểm kinh doanh”, Li nói. “Tuy nhiên, thách thức sẽ bao gồm việc thuyết phục hàng trăm bên liên quan, bao gồm cả nhà nước Indonesia, về các điều khoản và tính năng động của thị trường, sau khi sáp nhập”.

Theo: Nikkei Asia

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Tổng thống Mỹ cảnh báo sẽ áp thuế 200% đối với rượu của Pháp và EU

Ngày 13/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ áp thuế 200% với rượu vang, sâm panh và rượu khác nhập khẩu từ Pháp và các nước EU, nếu như khối này không dỡ bỏ mức thuế đánh vào rượu whisky của Mỹ.

Rượu, bia có thể chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới 100% Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu: "Không thể cứ tăng thuế thì nâng giá bán"

Mức thuế 25% với thép và nhôm nhập khẩu của ông Trump chính thức có hiệu lực, châu Âu ngay lập tức trả đũa, hàng hóa trị giá gần 30 tỷ USD vào tầm ngắm

Khoản thuế 25% mà Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp với thép và nhôm nhập khẩu chính thức có hiệu lực vào ngày 12/3, dẫn tới các biện pháp trả đũa nhanh chóng từ Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Donald Trump tuyên bố tăng gấp đôi mức thuế đối với nhôm và thép từ Canada EU sẽ đáp trả mạnh mẽ đòn thuế quan Mỹ

Tác động từ thuế quan thép và nhôm tới kinh tế Mỹ

Ngoài các công ty trong ngành, các mức thuế sắp tới dự kiến sẽ ảnh hưởng đến cả người tiêu dùng. Giới chuyên gia dự đoán giá ô tô sẽ tăng và duy trì ở mức cao trong một thời gian.

Giá dầu phục hồi bất chấp lo ngại thuế quan và suy thoái kinh tế Mỹ Tổng thống Donald Trump tuyên bố tăng gấp đôi mức thuế đối với nhôm và thép từ Canada

Tổng thống Trump bất ngờ đưa ra lập trường mềm mỏng, rút lại quyết định áp thuế 50% với thép và nhôm với Canada

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang đánh giá lại kế hoạch áp thuế 50% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Canada, ngay sau khi Thủ hiến bang Ontario, Canada tuyên bố sẽ dừng áp dụng khoản phí 25% với điện xuất khẩu sang Mỹ.

Mỹ áp thuế nặng lên cáp nhôm sản xuất tại Hàn Quốc sử dụng vật liệu Trung Quốc Mexico và Canada đáp trả việc Mỹ áp thuế nhập khẩu 25% Doanh nghiệp Mỹ lo ngại kế hoạch áp thuế mới sẽ đẩy giá cả tăng cao

EU có thể “nương tay” trong án phạt đối với Apple và Meta

Các nguồn thạo tin cho hay Apple và Meta Platforms có thể sẽ phải đối mặt với các khoản tiền phạt không đáng kể từ cáo buộc vi phạm các quy tắc nhằm hạn chế sức mạnh của họ tại châu Âu.

Các nhà đầu tư chứng khoán toàn cầu chuyển hướng sang châu Âu và Trung Quốc “Ông lớn” ngân hàng châu Âu sắp cung cấp dịch vụ giao dịch bitcoin

Elon Musk nhận hung tin cổ phiếu Tesla lao dốc 15%, mất 50% giá trị, vốn hoá bốc hơi 800 tỷ USD: Chuyện gì đang xảy ra?

Trong phiên giao dịch đầu tuần, làn sóng bán tháo cổ phiếu Tesla trên Phố Wall tăng mạnh. Giá cổ phiếu hãng xe điện này giảm 15%, đánh dấu phiên tệ nhất 5 năm, kể từ tháng 9/2020.

Tỷ phú Elon Musk cân nhắc kiểm toán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Nóng: Nissan bán mình cho Elon Musk, đề nghị Tesla mua lại sau khi ‘đổ vỡ’ với Honda

Nhật Bản thâm hụt tài khoản vãng lai 1,7 tỷ USD

Ngày 10/3, Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết thâm hụt tài khoản vãng lai của nước này trong tháng 1/2025 là 257,6 tỷ yen (1,7 tỷ USD), mức thâm hụt đầu tiên trong 2 năm do nhập khẩu tăng.

Đồng yen yếu đẩy Nhật Bản thâm hụt thương mại trở lại Làm 1 giờ tại Nhật Bản chỉ đủ mua 2 cái bánh hamburger: Chuyện gì đang diễn ra ở nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới?