Công ty mẹ của Google, Alphabet ngày 23/7 đã báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2024 vượt kỳ vọng của các nhà phân tích với thu nhập 1,89 USD trên mỗi cổ phiếu, bằng với kết quả quý đầu tiên.
Giám đốc điều hành (CEO) của Alphabet, ông Sundar Pichai, coi kết quả này là bằng chứng cho thấy các khoản đầu tư của công ty vào các lĩnh vực khác nhau trong “đế chế” công nghệ của mình đang mang lại lợi nhuận tích cực.
Cụ thể, doanh thu của Alphabet đã tăng 14% so với cùng kỳ năm trước nhờ vào mảng Tìm kiếm (Search) cũng như dịch vụ đám mây (Cloud). Đáng chú, mảng Cloud lần đầu tiên báo doanh thu hàng quý vượt qua 10 tỷ USD (10,35 tỷ USD) và đạt lợi nhuận hoạt động 1 tỷ USD.
Về tổng thể, Alphabet đã báo cáo doanh thu quảng cáo đạt 64,62 tỷ USD, tăng 11% so với mức 58,14 tỷ USD ghi nhận vào cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù với tốc độ chậm hơn so với quý đầu tiên, điều này cho thấy hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google tiếp tục phát triển sau khi lạm phát phi mã và lãi suất tăng cao đã hạn chế các doanh nghiệp chi tiêu cho quảng cáo vào hai năm qua.
Thu nhập ròng tăng từ 18,4 tỷ USD (tương đương 1,44 USD mỗi cổ phiếu) trong quý I/2023 lên 23,6 tỷ USD (tương đương 1,89 USD/cổ phiếu) trong kỳ báo cáo.
Mặc dù doanh thu quảng cáo trên YouTube không đạt ước tính 8,93 tỷ USD như kỳ vọng thị trường, nhưng vẫn tăng lên 8,66 tỷ USD và tiến 13% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù đây là nền tảng video lớn nhất thế giới, nhưng Youtube cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nền tảng khác như TikTok.
Đơn vị “Other Bets” của công ty, bao gồm các sản phẩm dịch vụ khác như công ty xe tự lái Waymo, đã mang về 365 triệu USD trong quý vừa kết thúc - tăng so với 285 triệu USD của cùng kỳ một năm trước. Trong cuộc họp báo cáo thu nhập của công ty, Giám đốc tài chính Ruth Porat đã công bố Alphabet cam kết thực hiện kế hoạch đầu tư kéo dài nhiều năm tới với tổng trị giá 5 tỷ USD vào Waymo.
Trong quý II/2024, Alphabet đã triển khai một số bản cập nhật mở rộng, bao gồm việc Waymo mở cửa dịch vụ của mình cho tất cả người dùng ở San Francisco. Động thái này là lần thứ hai Waymo triển khai dịch vụ ra toàn thành phố, sau lần ra mắt hồi năm 2020 tại khu vực đô thị Phoenix tại bang Arizona. Waymo đang thực hiện trung bình 50.000 chuyến đi trả phí hàng tuần, chủ yếu ở hai thành phố nêu trên.