"Có sơ sở để kỳ vọng GDP năm 2024 đạt 7%"

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, sau kết quả tăng trưởng GDP quý II và 6 tháng đầu năm rất tích cực, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Chính phủ lựa chọn kịch bản tăng trưởng cả năm 6,5 - 7%, phấn đấu đạt mức cao 7% để có những chỉ đạo quyết liệt hơn.

thu truong tran quoc phuong
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương - Ảnh: VGP

Chiều 6/7, thông tin tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 về mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần Quốc Phương cho biết, tăng trưởng GDP quý II và 6 tháng đầu năm rất tích cực. Đặc biệt, tăng trưởng GDP quý II ước đạt 6,93% so với cùng kỳ, đưa GDP 6 tháng tăng 6,42%, vượt cận trên kịch bản tại Nghị quyết 01 (6%).

“Đây được đánh giá như là một tăng trưởng đột phá, tạo nền tảng khá tốt để có thể đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 01 của Chính phủ và cũng đúng theo mục tiêu của Nghị quyết 01 là ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng trên nền tảng duy trì kinh tế vĩ mô”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đánh giá.

Với kết quả tích cực như vậy, trong báo cáo trình Chính phủ, Bộ KH&ĐT đã nghiên cứu xây dựng 2 phương án kịch bản để trình Chính phủ, phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành những tháng cuối năm.

Ở kịch bản thứ nhất, tăng trưởng cả năm đạt 6,5% (cận trên mục tiêu Quốc hội quyết nghị), tăng trưởng quý III là 6,5%, quý IV là 6,6% (kịch bản tại Nghị quyết số 01 là 6,7% và 7%).

Ở kịch bản thứ hai, tăng trưởng cả năm đạt 7%, tăng trưởng quý III là 7,4%, quý IV là 7,6%, cao hơn kịch bản tại Nghị quyết số 01 là 0,7% và 0,6%.

Phân tích về hai kịch bản, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng, ở kịch bản thứ nhất, nếu tăng trưởng cả năm là 6,5% thì tăng trưởng quý III, IV chỉ khoảng 6,5%. Quý III và IV là các quý động lực của năm, nếu như chỉ mức độ 6,5% thì hoàn toàn khả thi.

“Chúng ta hoàn toàn có sơ sở để kỳ vọng kết quả cao hơn, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra, tăng cao hơn 6,5%”, Thứ trưởng Phương nói.

Do đó, Thứ trưởng cho biết, Bộ KH&ĐT đã tính toán, tham mưu, báo cáo Chính phủ phương án cao hơn, đó là kịch bản thứ hai với dự kiến cả năm đạt 7%.

Quảng cáo

Nếu theo phương án này, quý III và IV GDP sẽ lần lượt tăng khoảng 7,4-7,6%. Mặc dù trên 7% là mức cao nhưng hoàn toàn có khả năng phấn đấu được. Vì vậy, Bộ KH&ĐT kiến nghị Chính phủ lựa chọn kịch bản tăng trưởng cả năm 6,5 - 7% và phấn đấu cao hơn 7% để có những chỉ đạo quyết liệt hơn, hướng đến mục tiêu này.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, mục tiêu cao này có thể đạt được dựa trên 6 yếu tố.

Thứ nhất là xu hướng tăng trưởng tích cực của khu vực và thế giới.

Thứ hai, động lực để đầu tư bao gồm cả đầu tư của khu vực ngoài nhà nước, đặc biệt là đầu tư FDI, đều tăng trưởng tích cực.

Thứ ba, các động lực về xuất khẩu đã phục hồi và tỷ lệ các doanh nghiệp có đơn hàng xuất khẩu tăng lên nhanh chóng. Do đó, cần duy trì và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng xuất khẩu, nhất là việc tập trung vào các thị trường lớn có dấu hiệu chậm lại như Trung Quốc, Nhật Bản...

Thứ tư, du lịch phục hồi khá mạnh mẽ. Hiện nay, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đông hơn, đã đạt trên 8 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm nên hoàn toàn có thể hướng tới kỳ vọng năm nay khách du lịch đạt hơn 10 triệu, khoảng 14-15 triệu khách. Đây là yếu tố rất tốt có thể tác động đến khu vực dịch vụ.

Thứ năm, hiện nay, Quốc hội đã thông qua hiệu lực của 3 luật rất quan trọng là Luật Đất đai, Luật Bất động sản và Luật Kinh doanh nhà ở. Ba luật này sẽ có tác động rất lớn đến thị trường bất động sản mà 6 tháng đầu năm là mảng gặp rất nhiều khó khăn. Với các quy định mới thông thoáng hơn và tạo điều kiện hơn, thị trường bất động sản sẽ có tín hiệu khởi sắc trong 6 tháng cuối năm, tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế.

Thứ sáu, là sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; nỗ lực, quyết tâm của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là các địa phương đầu tàu kinh tế như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Bình Dương... "Nếu các địa phương này tăng trưởng cao hơn, sẽ giúp tăng trưởng cả nước vượt 6,5%", Thứ trưởng nói.

Ngoài ra, Thứ trưởng Phương cho biết, thu hút FDI đến nay cũng đang có những kết quả tích cực. 6 tháng đầu năm, tổng vốn FDI đăng ký đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng 13,1%. Trong đó, FDI đăng ký mới là hơn 9,5 tỷ USD, tăng 46,9%. Đây là con số đáng lưu ý, bởi vốn đăng ký mới tức là dự án mới vào sẽ gia tăng năng lực sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế.

Vốn FDI thực hiện đạt khoảng 10,8 tỷ USD, tăng 8,2%, cũng là mức tăng trưởng khá. Trong đó cũng có ghi nhận rất nhiều dự án mới, quy mô lớn được đầu tư.

Trong 6 tháng cuối năm theo báo cáo của Bộ KH&ĐT cũng như đánh giá của các tổ chức tài chính trong và ngoài nước, triển vọng thu hút FDI vẫn trong xu hướng tích cực. Qua đó, có thể kỳ vọng thu hút vốn FDI cả năm 2024 có thể đạt khoảng 39-40 tỷ USD, tương đương hoặc cao hơn chút so với năm 2023.

Theo Thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

OPEC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2024 lên 2,9%

Báo cáo tháng 7/2024 của OPEC lưu ý rằng đà tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn vẫn ổn định trong nửa đầu năm 2024 và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong những tháng tới.

Nghịch lý OPEC: Cắt giảm sản lượng liên tục vẫn không điều tiết được giá dầu, nội bộ ngày càng lục đục Lý do OPEC đang mất dần quyền lực trong quyết định diễn biến giá dầu

Chuyển động thị trường: Số liệu lạm phát chi phối thị trường châu Á phiên 10/7

Chiều 10/7, giá vàng châu Á tăng cao hơn khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát quan trọng của Mỹ để có thêm manh mối về quỹ đạo lãi suất của Fed.

Thị trường châu Á chiều 5/7: Nhà đầu tư chờ số liệu việc làm từ Mỹ Thị trường chứng khoán châu Á lình xình trong phiên mở cửa đầu tuần

Fed tìm cách giúp các “đại gia” ngân hàng tiết kiệm hàng tỷ USD

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang xem xét thay đổi quy tắc có thể giúp tám ngân hàng lớn nhất của đất nước tiết kiệm hàng tỷ USD tiền vốn – điều mà ngành công nghiệp này đã cố gắng vận động từ lâu.

Các thị trường châu Á đồng loạt đi lên sau bình luận của Chủ tịch Fed Kỳ vọng Fed sắp hạ lãi suất, chứng khoán Mỹ tuần qua tăng mạnh

Các tập đoàn năng lượng châu Âu phát hiện thêm một mỏ dầu lớn

Các tập đoàn năng lượng Eni của Italy và Repsol của Tây Ban Nha hôm 8/7 thông báo vừa phát hiện thêm một mỏ dầu tại khu vực ngoài khơi bờ biển phía Nam Mexico với trữ lượng lên tới 400 triệu thùng.

Tập đoàn năng lượng Trung Quốc nộp phạt hơn 14 triệu USD tại Mỹ Hoa Sen hợp tác với tập đoàn năng lượng hàng đầu Singapore phát triển bền vững năng lượng sạch

Lượng khách của ngành hàng không Hàn Quốc đạt mức cao kỷ lục

10 hãng hàng không Hàn Quốc bao gồm hai hãng hàng không cung cấp dịch vụ đầy đủ là Korean Air, Asiana Airlines và tám hãng hàng không giá rẻ như Jeju Air, Jin Air, T'way Air, Air Busan và Air Seoul.

Các hãng hàng không lãi "khủng" quý I/2024 có phải do giá vé tăng cao? Thiếu hụt máy bay, các hãng hàng không trả chi phí “khủng” để đi thuê

Thị trường dầu nửa cuối năm 2024: Biến động khó lường giữa nhiều yếu tố đối chọi

Nhiều nhà phân tích thị trường dầu sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2024, nhưng khi OPEC+ tuyên bố bắt đầu dỡ bỏ giới hạn sản xuất khiến thị trường này biến động khó lường giữa nhiều yếu tố đối chọi.

Giá kim loại quý 'ngược dòng' thị trường hàng hóa Thị trường hàng hóa châu Á: Chỉ số Nikkei lần đầu tiên vượt mốc 40.000 điểm

Sẽ có thêm hàng chục nghìn tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính đang trình các cấp có thẩm quyền ban hành một số chính sách tài khóa trong thời gian tới, với số tiền đề xuất hỗ trợ lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Có hiện tượng các doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng "bình ổn" VietinBank ưu đãi phí tài trợ thương mại cho doanh nghiệp SME