Cổ phiếu ngành bia Sabeco, Habeco cùng tăng kịch trần

Cổ phiếu BHN của Habeco tăng kịch trần, lên mức 40.950 đồng/cổ phiếu chốt phiên ngày 5/6, như vậy sau gần 3 năm, kể từ 14/9/2021, BHN mới ghi nhận phiên tăng đột biến. SAB của Sabeco cũng bất ngờ tăng trần lên mức 65.600 đồng/cổ phiếu.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Kết phiên 5/6, dù VN-Index đã hạ nhiệt dần về cuối phiên và đóng cửa tại 1.284 điểm, tăng chưa đến 1 điểm so với phiên trước đó, nhưng cổ phiếu SAB của Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) lại đóng cửa với mức giá trần và là cổ phiếu có sức ảnh hưởng nhất trên HoSE. Đây là mức giá đỉnh mà SAB ghi nhận sau hơn 7 tháng với khối lượng khớp lệnh gần 2,9 triệu đơn vị, dư mua trần gần 1,1 triệu đơn vị.

Tương tự, cổ phiếu BHN của Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) cũng chứng kiến điều tương tự khi tăng trần lên 40.950 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch 37.900 đơn vị, dư mua trần 2.100 đơn vị. Như vậy sau gần 3 năm, kể từ ngày 14/9/2021, BHN mới ghi nhận phiên tăng đột biến.

Năm 2023, sản lượng tiêu thụ toàn ngành bia Việt Nam giảm 4% so với cùng kỳ, trong đó, sản lượng tiêu thụ giảm tại tất cả khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ giảm 3%; miền Trung giảm 1% và miền Nam ghi nhận sự sụt giảm mạnh nhất, lên đến 9%.

Sản lượng tiêu thụ bia sụt giảm theo đó doanh thu của các doanh nghiệp bia như Sabeco, Habeco đều ghi nhận sự sụt giảm so với năm 2022. Cụ thể, doanh thu Sabeco năm 2023 giảm 3% so với năm 2022, Habeco giảm 9,9%. Lợi nhuận sau thuế dù sụt giảm so với năm 2022 nhưng Habeco vẫn vượt 50,4% so với kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thông qua, đạt 222,1 tỷ đồng.

Quảng cáo

Năm 2023 là năm có nhiều biến động do tình hình kinh tế, chính trị thế giới diễn biến phức tạp dẫn đến khủng hoảng năng lượng, lạm phát, làm cho giá nguyên vật liệu giữ ở mức cao. Những yếu tố này ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo đánh giá của các chuyên gia nghiên cứu thị trường, năm 2023, ngành bia có sự suy giảm do ảnh hưởng từ khó khăn chung của nền kinh tế. Các hãng bia lớn đều ghi nhận sự sụt giảm về lợi nhuận và doanh thu những tháng đầu năm. Để giành thị phần, các hãng đều tích cực thực hiện nhiều hoạt động truyền thông, các chương trình khuyến mãi đến người tiêu dùng tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.

Thu nhập của người tiêu dùng giảm, từ đó ảnh hưởng lớn đến sức mua những sản phẩm không thiết yếu như bia, rượu, nước giải khát. Bên cạnh đó, việc dừng hoạt động đối với các cơ sở karaoke chưa đạt tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy và việc siết chặt kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông kéo dài đặc biệt là trong dịp lễ Tết... cũng tác động không nhỏ đến hoạt động tiêu thụ của ngành.

Để ứng phó với đà tăng giá của hàng hóa, tối ưu hóa các nguồn lực nhằm ổn định sản xuất, tiêu thụ, Habeco đã xây dựng các chương trình hỗ trợ khách hàng, đẩy mạnh tiêu thụ phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Năm 2024, theo đánh giá của Ban lãnh đạo Habeco, vấn đề sức mua yếu và những ảnh hưởng từ sự hồi phục chậm của nền kinh tế vẫn ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp bán lẻ; Rủi ro lạm phát, chi phí vận hành cao, lượng hàng tồn kho lớn tiếp tục là những áp lực đối với các doanh nghiệp. Những yếu tố này sẽ tạo nên thách thức không nhỏ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Habeco.

Habeco đặt mục tiêu doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính là 6.543,3 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 248,7 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 202 tỷ đồng.

Trong khi đó, năm 2024, Sabeco đặt ra mục tiêu doanh thu thuần đạt 34.397 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 4.580 tỷ đồng, lần lượt tăng 12,9% và 7,6% so với thực hiện năm 2023.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Mô hình hệ sinh thái thành công trên thế giới, xu thế không thể bỏ qua

Nhờ ưu điểm tập trung vào tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng với mọi nhu cầu một điểm chạm, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tạo lợi thế cạnh tranh bền vững, các hệ sinh thái doanh nghiệp được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành xu hướng toàn c

Cổ đông ngoại muốn bán 8 - 9% vốn Techcombank Giải chạy Marathon Quốc tế do Techcombank đồng hành có tiếp tục được mong đợi?

BVBank ra mắt game Tết "Săn Linh Giáp - Mở Tết Chill", cùng nhiều quà tặng và ưu đãi hấp dẫn

Với mong muốn kề vai cùng khách hàng mở một năm mới như ý, trọn đầy an nhiên, BVBank tiếp tục triển khai game Tết “Săn Linh Giáp - mở Tết chill” cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

BVBank tung nhiều ưu đãi cho khách hàng vay tiêu dùng cuối năm BVBank triển khai QR tại Lào - gia tăng tiện ích thanh toán không tiền mặt đến khách hàng

Tất bật kinh doanh cuối năm, tiểu thương an tâm với giải pháp tài chính từ BVBank

Cận Tết Nguyên đán luôn là thời điểm bận rộn nhất đối với các tiểu thương khi nhu cầu mua sắm tăng cao đột biến. Trước áp lực phải quản lý hàng hóa, doanh thu trong mùa cao điểm, BVBank mang đến những giải pháp tài chính thông minh cho các tiểu thương.

Mở năm Như ý - BVBank gửi tặng hàng ngàn quà tặng và ưu đãi tới khách hàng BVBank tung nhiều ưu đãi cho khách hàng vay tiêu dùng cuối năm

Hé lộ nhiều ngân hàng lợi nhuận tỷ đô

Những ngân hàng đầu tiên hé lộ kết quả kinh doanh năm 2024 với những chuyển biến rất tích cực, đáng chú ý có nhà băng ghi nhận lợi nhuận vượt kế hoạch đề ra với mức lãi kỷ lục vượt 1 tỷ USD.

Công ty chứng khoán liên kết ngân hàng tư nhân sẽ dẫn đầu ngành về tăng trưởng lợi nhuận trong 2025 Ngân hàng Việt và một thập kỷ nỗ lực mở cửa trái phiếu xanh

Phó Tổng giám đốc VIB muốn mua vào 2 triệu cổ phiếu

Hiện ông Minh đang sở hữu 4,4 triệu cổ phiếu VIB, tương đương 0,147% vốn. Nếu giao dịch thành công, số cổ phiếu ông Minh sở hữu dự kiến sẽ tăng lên 6,4 triệu cổ phiếu, chiếm 0,214%.

Các quỹ mua nhiều nhất VPB, HVN, VIB trong tháng 10/2024 Phó Tổng Giám đốc VIB đăng ký mua 12 triệu cổ phiếu, con gái Chủ tịch Bac A Bank muốn bán hơn 3,7 triệu cổ phiếu

LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ đồng

Năm 2024, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tạo nên “cú hích” ngoạn mục khi lần đầu tiên ghi tên mình vào câu lạc bộ lợi nhuận 10.000 tỷ đồng. Kết quả này không chỉ là con số biết nói về sức khỏe tài chính của ngân hàng, mà còn cho thấy tầm nhìn đúng đắn, chiến lược kinh doanh sắc bén và khả năng thích ứng linh hoạt trong bối cảnh kinh tế đầy biến động.

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) thưởng 2 tỷ đồng nếu đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng tối nay LPBank trao thưởng 5 tỷ đồng, đồng hành cùng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam đăng quang ngôi vô địch Đông Nam Á LPBank thôi phân công nhiệm vụ Phó Tổng Giám đốc đối với ông Hoàng Văn Phúc