Chuyển đổi số và câu chuyện của “Người dẫn dắt”

Những quyết định táo bạo, những sáng kiến vượt trội cùng nỗ lực không ngừng nghỉ - đó chính là tiền đề quan trọng để định vị “người dẫn dắt” trong cuộc chơi chuyển đổi số đầy cạnh tranh.

Chuyển đổi số và câu chuyện của “Người dẫn dắt”

Mỗi nhà băng đều chọn cho mình một lối đi riêng, song có thể nói Techcombank đang khẳng định vai trò của “người dẫn dắt” với sự đồng hành của 12,2 triệu khách hàng, tính đến tháng 6/2023.

Trải nghiệm khách hàng là thước đo uy tín nhất

Chuyển đổi số hiện là xu thế tất yếu, là yêu cầu cấp bách với mọi ngành nghề. Riêng với ngành ngân hàng, với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế, chuyển đổi số giờ đây không còn là vấn đề của sự lựa chọn, mà định hình tương lai của nhà băng. Nếu như VietinBank có VietinBank iPay Mobile, thì Vietcombank cũng ra mắt VCB Digibank 24/7, hay BIDV là SmartBanking… để mang đến trải nghiệm đồng nhất, liền mạch trên các kênh số cho khách hàng.

Tuy nhiên, Techcombank mới là hiện tượng trong nỗ lực chinh phục công nghệ số và dẫn dắt cuộc chơi, khi trở thành ngân hàng của rất nhiều sự kiện “đầu tiên”: Ngân hàng tiên phong tại Việt Nam miễn phí giao dịch chuyển khoản điện tử [Zero Fee] từ tháng 9/2016; Ngân hàng đầu tiên thực hiện chuyển đổi nền tảng lên đám mây [cloud-first] cùng ông lớn thế giới Amazon Web Servies vào tháng 8/2021…

Ứng dụng ngân hàng số Techcombank Mobile, kể từ khi chính thức ra mắt vào tháng 11/2021 đến nay, đã liên tục chinh phục được không chỉ những khách hàng khó tính trên App Store với 4,7/5 điểm, đồng thời, lọt vào "mắt xanh" của rất nhiều tổ chức đánh giá quy mô toàn cầu. Năm 2023, Techcombank Mobile được vinh danh “Ứng dụng ngân hàng di động mới sáng tạo nhất” do tạp chí Global Business Outlook trao tặng.

Theo công bố mới nhất từ kết quả kinh doanh Quý 2/2023, Techcombank đánh dấu nửa đầu năm 2023 với tổng số lượng khách hàng lên tới 12,2 triệu, trong đó thêm khoảng 1,4 triệu khách hàng được thu hút mới, với tỷ trọng 45,3% gia nhập qua các kênh kỹ thuật số và 43,8% thông qua các đối tác trong hệ sinh thái.

Số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân qua các kênh ngân hàng điện tử đã tăng lên 499,7 triệu trong quý 2 năm 2023, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm, trong khi tổng giá trị giao dịch đạt khoảng 2,3 triệu tỷ đồng.

Cùng với đó, Techcombank triển khai dịch vụ ngân hàng thông qua hệ sinh thái WinLife tại hơn 3.000 cửa hàng Masan trên toàn quốc. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, hơn 0,6 triệu khách hàng từ hệ sinh thái này đã bắt đầu thực hiện thường xuyên giao dịch với Techcombank.

Hệ sinh thái, dựa trên nền tảng thanh toán số mà Techcombank xây dựng, đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự thay đổi thói quen của người dùng từ thanh toán bằng tiền mặt sang các giao dịch số hóa tiện lợi và an toàn, đạt hơn 10 triệu giao dịch trong 6 tháng của năm 2023.

Quảng cáo
tcb0765-5665.jpg

Những trải nghiệm vượt trội và niềm tin từ khách hàng đã giúp chỉ số quan trọng là tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của ngân hàng này chứng kiến đà tăng trở lại, đạt gần 35% cuối quý 2/2023. Số dư CASA của nhà băng này đạt 133,4 nghìn tỷ đồng, tăng 7,5% so với quý trước, và 12,6% so với cùng kỳ năm 2022, cho thấy sự phục hồi đáng khích lệ.

Tổng Giám đốc Techcombank, ông Jens Lottner, chia sẻ: “Kết quả vượt trội trong việc thu hút thêm hơn 1,4 triệu khách hàng mới đến với Techcombank chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, nhiều hơn cả năm 2022 cộng lại, là nhờ sự kiên định thực thi chiến lược “khách hàng là trọng tâm”, cũng như, chú trọng đầu tư cho các sản phẩm số hóa, được tinh chỉnh phù hợp theo nhu cầu cá nhân hóa ngày càng cao của các khách hàng”.

Hành trình “Người dẫn dắt”

Với tầm nhìn “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” và sứ mệnh tiên phong dẫn dắt hành trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng, Techcombank đã và đang tăng tốc đầu tư mạnh vào ba trụ cột Số hóa, Dữ liệu, Nhân tài trong chiến lược 5 năm, 2021-25.

Chỉ riêng 2023, Techcombank ước tính đầu tư hơn 100 triệu USD cho công nghệ với hơn 1.000 nhân sự đang cống hiến toàn thời gian cho lĩnh vực công nghệ, số hóa và dữ liệu. Có thể nói đây là nguồn lực vô cùng lớn mà không phải tập đoàn nào, ngay cả các công ty lớn trong ngành công nghệ, cũng có thể huy động được.

Ông Alex Macaire, Giám đốc Khối Tài chính Tập đoàn Techcombank chia sẻ, nhờ các quyết định đầu tư trong chiến lược chuyển đổi số, ngân hàng đã chuyển đổi thành công 43 hệ thống dữ liệu lên cloud trong năm qua. Cùng với đó, 10 nền tảng mới từ những công ty hàng đầu thế giới được tích hợp vào hệ thống cloud của ngân hàng và phần lớn trong số đó là những nền tảng lần đầu tiên có mặt trên cloud của ngành ngân hàng tại Việt Nam.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, Techcombank đã triển khai giải pháp thanh toán số qua mã QR cho các nhà bán lẻ, giúp tăng tốc độ thanh toán và nâng cao hiệu quả bán hàng. Có thể nói, Techcombank là ngân hàng đầu tiên tung ra ứng dụng thông báo tức thì cho nhiều thủ quỹ và chủ kinh doanh, giúp doanh nghiệp loại bỏ đáng kể các nút thắt trong giao dịch, tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa hiệu quả.

Ngoài ra, ngân hàng này còn triển khai bảng điều khiển theo dõi hiệu quả hoạt động trong ứng dụng số, từ đó giúp các đơn vị chấp nhận thẻ đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn.

Theo Techcombank, đây chỉ là giai đoạn đầu tiên của một loạt các dịch vụ và giải pháp giá trị gia tăng được cá nhân hóa mà Ngân hàng sẽ cung cấp cho các khách hàng thương mại, như cổng thanh toán, cho vay nhanh dựa trên POS, tạo tài sản kép cho cá nhân/doanh nghiệp,...

Trong quý 2/2023, Techcombank đã hợp tác với Kyriba – nhà cung cấp giải pháp ngân quỹ hàng đầu – để cung cấp giải pháp quản lý thanh khoản và nguồn vốn cho doanh nghiệp (C-Cash). Nền tảng này giúp hiển thị đầy đủ dữ liệu tiền mặt xuyên suốt các đơn vị kinh doanh của doanh nghiệp và giữa các ngân hàng, cũng như dự báo dòng tiền.

Với nền tảng, lợi thế sẵn có, Techcombank được kỳ vọng sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của “người dẫn dắt”, đồng thời, góp phần tạo sức bật, nâng tầm vị thế ngân hàng Việt trong khu vực và thế giới. Điều này cũng góp phần giúp Techcombank giành cùng lúc 2 giải thưởng danh giá từ tạp chí uy tín hàng đầu Châu Á FinanceAsia là “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” và “Ngân hàng ứng dụng công nghệ sáng tạo nhất Việt Nam” vào tháng 7/2023.

Theo Lao Động và Công Đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Mang G-Dragon trở lại Việt Nam sau 12 năm, cổ phiếu VPB tăng trần rực rỡ

Không chỉ gây sốt khi công bố đại nhạc hội quy tụ loạt sao Kpop đình đám như G-Dragon và CL, VPBank còn khiến nhà đầu tư sục sôi khi cổ phiếu VPB tăng hết biên độ trong phiên 14/5, thanh khoản vọt lên mức kỷ lục hơn 95 triệu đơn vị.

VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 26%, tổng tài sản vượt 1,1 triệu tỷ đồng Chủ tịch VPBank: GPBank sẽ thoát lỗ, đạt lợi nhuận khoảng 500 tỷ đồng trong năm nay VPBank chuẩn bị chi gần 4.000 tỷ đồng trả cổ tức ngay trong tháng 5

Giá vàng SJC tăng nhẹ, chênh với vàng thế giới gần 17 triệu đồng/lượng

Quy đổi theo tỷ giá tại Vietcombank, giá vàng thế giới đang được giao dịch ở mức 101,9 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 16,6 triệu đồng/lượng.

Tỷ giá có thể diễn biến tích cực hơn trong quý II Kho bạc Nhà nước liên tục mua vào ngoại tệ giữa lúc tỷ giá tăng cao UOB: Tỷ giá USD/VND có thể lên 26.300 VND trong quý III/2025

Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng vốn cho NCB lên hơn 19.200 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

NCB lên kế hoạch lợi nhuận 59 tỷ đồng, tiếp tục tăng vốn thêm hơn 59% NCB hé lộ quá trình xử lý 200 triệu cổ phiếu Bamboo Airways NCB “gây sốt” với thẻ Visa phiên bản giới hạn, kết nối giá trị lịch sử và tương lai

Nới room ngoại lên 49%: Ngân hàng nào sẽ “nổ phát súng” đầu tiên?

Nghị định 69 cho phép nâng room ngoại lên 49% tại các ngân hàng tham gia tái cơ cấu, mở ra cơ hội lớn cho MB, VPBank và HDBank. Tuy vậy, bài toán nới room không chỉ phụ thuộc vào chính sách, mà còn bị chi phối bởi nhu cầu tăng vốn, yếu tố sở hữu Nhà nước và dòng tiền từ nhà đầu tư ngoại.

Giáo sư Harvard: Các ngân hàng ở Việt Nam thường tương đồng về dịch vụ và định vị Con gái Chủ tịch OCB bán ra hơn 4,6% vốn ngân hàng trong hơn 1 tháng CASA giảm đồng loạt, ngân hàng đối mặt áp lực vốn giá rẻ

Techcombank lập kỷ lục mới sau khi ông Hồ Hùng Anh nói về mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD

Sau gần 2 tuần kể từ khi Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh nói về mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, vốn hoá ngân hàng đã tăng thêm gần 1 tỷ USD.

Techcombank duy trì phong độ ổn định trong quý I/2025, củng cố nền tảng tăng trưởng dài hạn Techcombank đề xuất chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10%

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards châu Á – Thái Bình Dương: Xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và Quốc tế

Ngày nay, thương hiệu không còn là một khái niệm gắn với truyền thông đơn thuần, mà đã trở thành một tài sản chiến lược, phản ánh nội lực và năng lực cạnh tranh dài hạn của mỗi tổ chức.

Techcombank duy trì phong độ ổn định trong quý I/2025, củng cố nền tảng tăng trưởng dài hạn Techcombank đề xuất chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10%

Tín dụng xanh bứt tốc, nhưng cần khung pháp lý để đi xa

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh là yêu cầu cấp thiết của nền kinh tế, nguồn vốn tín dụng xanh đang đóng vai trò ngày càng quan trọng. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn không ít vướng mắc về thể chế, nhận thức và nguồn lực.

Mở rộng đối tượng tham gia gói tín dụng 100 nghìn tỷ đồng Tín dụng khởi sắc, lãi suất huy động có thể tăng dần về cuối năm Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng

PVConnect OIL - “Trợ lý số” đắc lực dành riêng cho cửa hàng xăng dầu

Chuyển đổi số đã len lỏi vào từng ngóc ngách đời sống kinh tế, từ bán lẻ, vận tải đến tài chính - ngân hàng. Giờ đây, ngay cả những cửa hàng xăng dầu vốn quen với sổ sách, máy tính tiền đơn giản cũng bắt đầu ứng dụng công nghệ, quản lý tồn kho, công nợ, log bơm… chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại. Một xu hướng mới đang âm thầm định hình: cây xăng truyền thống đang có thêm một “trợ lý số” đắc lực – và đó là lựa chọn không chỉ dành cho các ông lớn.

Vietnam Report vinh danh PVcomBank là doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam 2024 PVcomBank và những dấu ấn ĐHĐCĐ PVcomBank: Bước chuyển mạnh mẽ từ nền tảng số đến hiệu quả kinh doanh

CASA giảm đồng loạt, ngân hàng đối mặt áp lực vốn giá rẻ

Sau giai đoạn tăng trưởng ấn tượng nhờ làn sóng số hóa và dòng tiền rẻ hậu Covid-19, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tại nhiều ngân hàng đang ghi nhận xu hướng sụt giảm rõ rệt. Diễn biến này khiến chi phí vốn của hệ thống ngân hàng gia tăng khiến biên lãi ròng (NIM) bị thu hẹp đáng kể.

Chuyên gia VPBankS: “Ngân hàng, công nghệ, tài nguyên, bán lẻ có triển vọng tốt ngay cả khi ảnh hưởng bởi thuế quan” Giáo sư Harvard: Các ngân hàng ở Việt Nam thường tương đồng về dịch vụ và định vị Con gái Chủ tịch OCB bán ra hơn 4,6% vốn ngân hàng trong hơn 1 tháng

Doanh nghiệp có tầm, người lao động yên tâm cùng dịch vụ chi trả lương BAC A BANK

Đáp lại sự tin tưởng và đồng hành của Quý Doanh nghiệp, đồng thời tiếp nối thành công từ các chính sách sản phẩm đã triển khai, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức gia hạn Chương trình ưu đãi dành riêng cho Khách hàng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ

BAC A BANK gia tăng đặc quyền cho khách hàng dùng thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 12.350 tỷ đồng - thành công đến từ nền tảng vững chắc

LPBank chuẩn bị chi gần 7.500 tỷ đồng chi cổ tức ngay trong tháng 5

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam - LPBank (mã LPB) vừa có Nghị quyết về việc triển khai kế hoạch chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền theo phương án đã được Đại hội đồng thường niên năm 2025 thông qua.

LPBank lên kế hoạch chia cổ tức tỷ lệ 25% bằng tiền, thành lập LPBank AMC Lợi nhuận của LPBank tăng trưởng 10,2% ĐHĐCĐ LPBank: Chưa có kế hoạch bán vốn cho cổ đông ngoại