Chủ tịch Vietnam Airlines: Nỗ lực tự thân rất quan trọng, giúp chúng tôi vượt khó

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines-VNA) cho biết, hãng sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng doanh thu và thu nhập, tiếp tục thực hiện quyết liệt việc quản trị và tối ưu hóa chi phí, nâng

screen-shot-2024-06-24-at-2.23.39-pm.png
Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Nỗ lực xử lý hơn 42.000 tỷ đồng

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của VNA vào sáng ngày 21/6, ông Hòa tiết lộ, gần 4 năm qua (giai đoạn 2020-2023), VNA đã nỗ lực triển khai quyết liệt các giải pháp tái cơ cấu toàn diện doanh nghiệp. Tổng giá trị các giải pháp này đạt được 42.400 tỷ đồng. Trong số này, VNA tiết kiệm, cắt giảm chi phí là 18.118 tỷ đồng, đàm phán giảm giá tiền thuê từ năm 2021 đến hết thời hạn thuê là hơn 16.000 tỷ đồng và giãn hoãn thanh toán tiền thuê hơn 8.300 tỷ đồng.

Đây được xem là nỗ lực đáng ghi nhận của VNA trong bối cảnh hệ lụy của COVID-19 từ giai đoạn 2020-2022 ảnh hưởng sâu sắc tới hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính của hãng. Vào đầu năm 2024, mức lỗ lũy kế ở công ty mẹ VNA ở mức 32.522 tỷ đồng, gánh nặng thanh toán các khoản nợ quá hạn, tái cơ cấu, nợ vay ngắn hạn và tái cấp vốn từ giai đoạn trước để lại là khoảng 22.000 tỷ đồng. Thời gian vừa qua, VNA đã xây dựng và báo cáo các cấp có thẩm quyền đề án tái cơ cấu trong đó có các giải pháp đẩy nhanh phục hồi tài chính và xóa dần các khoản lỗ lũy kế.

Ngoài ra, Hãng cũng rà soát cắt, giảm các dự án đầu tư chưa cấp thiết; giãn tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư để hạn chế phát sinh kinh phí giải ngân; giãn tiến độ đấu thầu, giảm quy mô đầu tư, chủ động đàm phán, yêu cầu sự hỗ trợ và chia sẻ từ các đối tác để giãn tiến độ thanh toán đồng thời đảm bảo kịp thời triển khai hoạt động đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng cấp thiết, không ảnh hưởng hoặc làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh của VNA.

Đồng thời, VNA đã triển khai mạnh mẽ các giải pháp công nghệ thông tin và chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ AI trên mọi lĩnh vực hoạt động. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú trọng công tác tái cơ cấu tổ chức bộ máy nhằm tinh gọn bộ máy giúp doanh nghiệp ra quyết định nhanh hơn, hoạt động có hiệu quả, năng suất hơn, bộ máy đỡ cồng kềnh hơn.

Nhờ vậy, VNA đã tinh giảm được 4 đầu mối cấp đơn vị (ở công ty mẹ) và giảm 2.468 lao động của VNA Group (tương đương mức giảm 10%), riêng công ty mẹ VNA giảm 1.080 lao động (tương đương mức giảm 14%). Tuy nhiên, để đảm bảo nguồn lực cho giai đoạn phục hồi và phát triển, VNA vẫn tập trung giữ các lực lượng nòng cốt bao gồm các lực lượng chất lượng cao như phi công, tiếp viên, thợ kỹ thuật, đội ngũ cán bộ kỹ sư, kỹ thuật, cán bộ quản lý có kinh nghiệm…

Thời gian qua, hoạt động của VNA đã được cải thiện và thời điểm khó khăn nhất đã qua, nhờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước và nỗ lực tự thân của hãng.

Nhấn mạnh về các hỗ trợ của Nhà nước cho VNA, ông Hòa cho biết, ngoài các cơ chế chính sách hỗ trợ chung cho các hãng hàng không như giảm thuế, phí bảo vệ môi trường, phí cất hạ cánh, với vai trò chủ sở hữu Nhà nước, VNA đã nhận được cơ chế của gói hỗ trợ thanh khoản 12.000 tỷ đồng từ Chính phủ với vai trò chủ sở hữu (trong đó 4.000 tỷ đồng vay tái cấp vốn và phương án phát hành tăng vốn điều lệ quy mô 8.000 tỷ đồng).

“Những hỗ trợ kịp thời của Nhà nước đã góp phần duy trì hoạt động liên tục cho hãng trong thời điểm hệ lụy nặng nề của đại dịch COVID-19 và đảm bảo có dòng tiền phục vụ cho kế hoạch sản xuất kinh doanh, sớm phục hồi và từng bước cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh cho VNA.” - người đứng đầu VNA nói.

Quảng cáo

Ngoài việc chủ động đánh giá, xây dựng các kịch bản điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh sát với diễn biến của thị trường; tận dụng mọi cơ hội để tăng nguồn thu và dòng tiền cho doanh nghiệp, ông Hòa khẳng định với những nỗ lực tự thân của hãng, sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước, hoạt động của VNA đã được cải thiện, thời điểm khó nhất của ngành hàng không cũng như của VNA đã qua.

“Đối mặt với khó khăn chưa từng có, chúng tôi luôn nhận thức trong “nguy” luôn có “cơ”. VNA luôn ý thức phải khắc phục khó khăn từ chính nguồn lực nội tại của doanh nghiệp, đây là yếu tố mang tính quyết định đến sự tồn tại và phát triển sau đại dịch. Chỉ khi đã thực hiện hết các giải pháp có thể và sử dụng tối đa các nguồn lực của doanh nghiệp nhưng vẫn không thể và không đủ để ứng phó, hãng mới báo cáo cổ đông phát huy vai trò và trách nhiệm hỗ trợ với tư cách là chủ doanh nghiệp và báo cáo Chính phủ có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho VNA với vai trò, sứ mệnh là Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam”, ông Hòa quả quyết.

Mục tiêu giảm lỗ, cân đối được thu chi

Năm 2024, kinh tế - chính trị thế giới vẫn khó khăn với các xung đột địa chính trị kéo dài và giá nhiên liệu duy trì ở mức cao; lãi suất USD duy trì ở mức cao, ảnh hưởng tỷ giá ngoại tệ và chi phí đầu vào, trong điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh có nhiều bất lợi, Tổng công ty đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo thanh khoản và khả năng hoạt động liên tục.

screen-shot-2024-06-24-at-2.23.24-pm.png
Hoạt động của VNA đã được cải thiện và thời điểm khó khăn nhất đã qua, nhờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước và nỗ lực tự thân của hãng.

Dẫn chứng quý I/2024, VNA hoạt động bước đầu khởi sắc và có hiệu quả vận tải hàng không (lãi hợp nhất trên 4.000 tỷ đồng, riêng công ty mẹ là 1.492 tỷ đồng). Hãng hàng không Pacific Airlines đàm phán cắt giảm nợ, xóa nợ gần 6.000 tỷ đồng với chủ nợ quốc tế, đóng góp rất lớn trong kết quả sản xuất kinh doanh của VNA Group trong năm 2024.

Đánh giá năm 2024, môi trường kinh doanh hàng không vẫn sẽ đối mặt với nhiều thách thức từ tình hình địa chính trị và kinh tế thế giới, do vậy, VNA đã xây dựng các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, hãng đặc biệt chú trọng triển khai đề án tái cơ cấu, với các giải pháp toàn diện về tái cơ cấu tài sản, nguồn vốn, danh mục đầu tư, tổ chức bộ máy và đổi mới quản trị doanh nghiệp. Mục tiêu lớn là giảm lỗ, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024.

VNA sẽ mở rộng mạng bay quốc tế với các đường bay mới đến Tây Âu, duy trì thị phần chính trên các đường bay trọng điểm và tăng tải trên các đường bay du lịch

Hãng tiếp tục triển khai tái cơ cấu toàn diện doanh nghiệp nhằm khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19 và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững. Các giải pháp tái cơ cấu tập trung hoàn thành thoái vốn tại một số công ty thành viên và trình cấp thẩm quyền về phương án gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn, đồng thời đẩy mạnh công tác tái cơ cấu tổ chức, giảm tầng nấc trung gian, đầu tư công nghệ và chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động, chất lượng nguồn lực.

Song song đó, VNA sẽ tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về cơ chế, chính sách để giai đoạn 2024 – 2025, VNA triển khai các phương án phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư mới để bổ sung nguồn vốn và dòng tiền phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13 và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).

CEO Vinamilk: Doanh số xuất khẩu chiếm tỷ trọng nhỏ, ít ảnh hưởng từ biến động toàn cầu Quản lý chặt sữa giả, thuốc giả: Vinamilk, Long Châu hưởng lợi

Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 426 tỷ đồng, tài sản vượt 31.000 tỷ

Lợi nhuận sau thuế năm 2024 của Cáp treo Bà Nà đạt hơn 426 tỷ đồng, giảm so với năm 2023, chủ yếu do không còn ghi nhận lãi từ thanh lý khoản đầu tư tài chính như năm 2023.

Sun Group được chấp thuận lập hãng hàng không quy mô vốn 2.500 tỷ đồng Bà Rịa Vũng Tàu ký kết hợp tác với Sun Group, đề xuất hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược

Vingroup thăng 8 bậc, thuộc Top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025

Tập đoàn Vingroup xếp thứ 37 trong bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á (Southeast Asia 500) của Tạp chí Fortune, tăng 8 bậc so với hạng 45 của danh sách năm 2024, và tiếp tục dẫn đầu khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.

VinFast ghi nhận tăng trưởng doanh thu gần 150% trong quý I/2025, biên lợi nhuận cải thiện đáng kể Vietcap: VinFast có thể bàn giao 300.000 xe trong 2 năm tới, dự kiến đầu tư hơn 20.000 tỷ cho R&D

Chính phủ duyệt tăng vốn điều lệ cho VEC lên mức 39.366 tỷ đồng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 1145/QĐ-TTg phê duyệt phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giai đoạn năm 2024 - 2026.

4 tuyến cao tốc của VEC phục vụ hơn 50,5 triệu lượt phương tiện, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023 Tăng vốn điều lệ cho VEC lên hơn 38.000 tỷ đồng có tác động đến ngân sách nhà nước?

Hé lộ bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp quý II/2025: Nhóm ngành nào dẫn sóng?

Dù chính sách thuế quan từ Mỹ là “ẩn số” song kinh tế Việt Nam quý II/2025 vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng. Trong bức tranh biến động đó, những doanh nghiệp có lợi thế nội địa, ít phụ thuộc xuất khẩu đang lặng lẽ “vượt bão” và dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận.

Lợi nhuận sau thuế HSG đạt 567 tỷ đồng sau 8 tháng FPT trở lại mức tăng trưởng lợi nhuận 20%

Viconship gia tăng ảnh hưởng tại Hải An

Hai lãnh đạo cấp cao của Viconship – ông Nguyễn Xuân Dũng và ông Tạ Công Thông – vừa được đề cử tham gia Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cho nhiệm kỳ 2023–2028.

Nhóm Viconship liên tục gom cổ phiếu HAH, nâng sở hữu lên hơn 11,6% Nhóm Viconship liên tục gom cổ phiếu HAH, Dragon Capital giảm sở hữu tại FPT Retail

Hòa Phát thăng hạng trong Top 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Ngày 17/6, Fortune đã công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500). Đây là năm thứ hai liên tiếp Hòa Phát có mặt trong danh sách này và thăng hạng từ vị trí số 76 năm 2024 lên vị trí thứ 62 năm 2025.

Hòa Phát cung cấp 1.000 vỏ container cho “ông trùm” vận tải biển Việt Nam Sau Vingroup, Hòa Phát, doanh nghiệp của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo muốn tham gia dự án metro tại TP. HCM