Chiều mai (26/11), TP.HCM họp “nóng” với Masterise, Thaco, Vinspeed, Sovico… việc việc triển khai tuyến đường sắt đô thị

Văn phòng UBND TP.HCM vừa phát đi giấy mời về việc mời lãnh đạo các sở ban ngành cùng các doanh nghiệp như Masterise, Thaco, Vinspeed, Sovico, công ty đường sắt đô thị đến tham dự buổi họp chuyên đề về đường sắt đô thị.

Chiều mai (26/11), TP.HCM họp “nóng” với Masterise, Thaco, Vinspeed, Sovico… việc việc triển khai tuyến đường sắt đô thị
(Ảnh minh hoạ)

Theo đó, buổi họp sẽ diễn ra từ 14 giờ chiều ngày 26/11 tại UBND Thành phố, số 86 Lê Thánh Tôn, P.Sài Gòn, TP.HCM. Chủ trì cuộc họp là ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

Theo danh sách, các nhà đầu tư được mời gồm CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc Vinspeed; CTCP Tập đoàn Trường Hải (THACO); CTCP Tập đoàn Masterise; CTCP Tập đoàn Sovico; Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cùng đại diện nhiều Sở, ngành liên quan như: Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tư pháp, Sở ngoại vụ.

Nội dung thảo luận xoay quanh các tuyến đường sắt trọng điểm như tuyến Metro số 1, số 2; tuyến đường sắt đi Cần Giờ; tuyến đường sắt đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành; tuyến metro số 3 do Masterise đề xuất và tuyến metro số 4 do Sovico đề xuất.

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị của TP.HCM sau sáp nhập gồm 27 tuyến, với tổng chiều dài 1.024 km.

Trong giai đoạn 2025 - 2030, TP.HCM đặt mục tiêu đầu tư và hoàn thành 6 tuyến, gồm tuyến số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương), tuyến số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm), tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, tuyến Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, tuyến Thủ Dầu Một - TP.HCM, tuyến số 6 (Tân Sơn Nhất - Phú Hữu) và tuyến Bến Thành - Cần Giờ.

Trong đó, tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới; tuyến số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương) sẽ khởi công vào tháng 1/2026. Tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ do Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư trong thời gian từ năm 2025 đến năm 2028. Tuyến số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương) dự kiến hoàn thành năm 2030. Bốn tuyến còn lại dự kiến khởi công trong năm 2026 hoặc chậm nhất là năm 2027.

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM diễn ra mới đây, Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang đã yêu cầu tiến độ của từng dự án phải được gắn với trách nhiệm cá nhân, mục tiêu cụ thể và thời hạn rõ ràng để đảm bảo toàn bộ 6 tuyến metro trọng điểm hoàn thành vào năm 2030.

(Ảnh minh hoạ)
Quảng cáo

Trước đó, Tập đoàn Masterise kiến nghị TP.HCM được tham gia lập hồ sơ đề xuất dự án metro số 3 dài 45,8km theo phương thức đối tác công tư (PPP) - hợp đồng BT.

Tuyến metro này dài 45,8km, có điểm đầu tại An Hạ (huyện Bình Chánh cũ), điểm cuối tại depot Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức cũ). Theo quy hoạch, metro số 3 có hướng tuyến đi qua các trục giao thông chính gồm: An Hạ - Lê Minh Xuân - ga Tân Kiên - quốc lộ 1 - Kinh Dương Vương - Hồng Bàng - Hùng Vương - ngã 6 Cộng Hòa - Nguyễn Thị Minh Khai - Xô Viết Nghệ Tĩnh - quốc lộ 13 - depot Hiệp Bình Phước. Dự án sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch, tổng mức đầu tư sẽ được xác định sau khi hoàn tất hồ sơ thiết kế.

Tương tự, TP.HCM và Tập đoàn Sovico đã ký hợp tác nghiên cứu phát triển tuyến đường sắt đô thị - metro số 4, từ huyện Hóc Môn (cũ) đến Khu đô thị Hiệp Phước (huyện Nhà Bè cũ).

Tuyến này có hướng đi: Đông Thạnh - Thạnh Xuân - Hà Huy Giáp - Nguyễn Oanh - Nguyễn Kiệm - Nhà ga T1, T2 sân bay Tân Sơn Nhất - Trường Sơn - Nguyễn Văn Trỗi - kênh Nhiêu Lộc - Hai Bà Trưng - Pasteur - Bến Thành - Nguyễn Thái Học - Tôn Đản - Nguyễn Hữu Thọ. Khi qua khỏi điểm giao với đường Vành đai 3 TP HCM, tuyến này sẽ đi theo đường mở mới đến Khu đô thị Hiệp Phước.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 47,3 km, trong đó có hơn 25 km đi ngầm, gần 22 km trên cao. Toàn tuyến có 37 ga cùng 1 depot ở Đông Thạnh và 1 depot tại Hiệp Phước.

Trong khi đó, VinSpeed, công ty thuộc Vingroup, muốn kéo dài tuyến metro từ Cần Giờ tới Bến Thành, kết nối trực tiếp tàu điện Bến Thành - Suối Tiên thay vì chỉ dừng ở Nam Sài Gòn.

Theo phương án đề xuất, tuyến tàu điện dài khoảng 48,5 km, đi trên cao, điểm đầu ở đại lộ Nguyễn Văn Linh (giữa nút giao Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man, phường Tân Thuận, quận 7 cũ); điểm cuối nối vào khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Trên tuyến có hai nhà ga (Tân Thuận, Cần Giờ) cùng một depot nằm trong khu đất rộng 39 ha gần khu đô thị lấn biển. Dự án được thiết kế đường đôi, vận tốc tối đa 350 km/h.

Theo doanhnghiepkinhtexanh.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Vành đai 3 sẽ khai thác sớm từ ngày 30/4/2026: Lợi thế vàng cho Vinhomes Grand Park

Tuyến Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30/4/2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó, mở ra giai đoạn vàng để tái định giá các khu đô thị dọc theo trục kết nối chiến lược phía Đông.

TP.HCM giải phóng mặt bằng “thần tốc” cho dự án Vành đai 3 Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh “chạy đua” tiến độ để thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay Nút giao phức tạp nhất dự án Vành đai 3 TP.HCM sẽ thông xe vào cuối năm nay, loạt dự án xung quanh hưởng lợi

Dự án vùng ven tăng giá dù bán chậm

Giá căn hộ tăng đã lan rộng từ trung tâm sang vùng cận trung tâm và hiện đi đến các tỉnh vùng ven - nơi mà mức giá 30-40 triệu đồng/m2, vượt khả năng của nhóm khách hàng là công nhân, nhân viên văn phòng thu nhập trung bình.

Một doanh nghiệp mua lại hơn 16 triệu cổ phần từ Văn Phú Invest để "thâu tóm" cao tốc Hà Nội - Bắc Giang HoREA đánh giá mức thu 30-50% tiền "lên" thổ cư vẫn cao

Hủy án sơ thẩm vụ "khách hàng thoát nợ 5 tỉ đồng"

Tòa án Nhân dân TP.HCM vừa quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân Khu vực 7 – TP.HCM trong vụ tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa VPBank và Khách hàng liên quan đến dự án bất động sản tại Phan Thiết, đồng thời trả hồ sơ để xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm do cấp sơ thẩm đã có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, cũng như chưa thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các đương sự.

NovaGroup mở đợt tuyển dụng quy mô lớn phía Nam: Mục tiêu 40.000 nhân sự đến năm 2030 Một doanh nghiệp trong “hệ sinh thái” Novaland bị xử phạt do vi phạm liên quan đến trái phiếu

HoREA đánh giá mức thu 30-50% tiền "lên" thổ cư vẫn cao

Theo HoREA việc thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất theo tỷ lệ 30-50% trong bối cảnh giá đất ở tăng cao, đất nông nghiệp dự kiến giảm vẫn tạo áp lực tài chính lớn lên các hộ cần chuyển đổi.

Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị bỏ khoản thu bổ sung tiền sử dụng đất 5,4%/năm HoREA đề xuất giảm 80% tiền sử dụng đất cho hộ tái định cư

Bùng nổ niềm vui trong 4 ngày khai trương Merry Plaza Richmond

Trong 4 ngày khai trương, Merry Plaza Richmond City liên tục sôi động với dòng người trải nghiệm mua sắm, vui chơi và kết nối. Không khí rộn ràng lan tỏa khắp khối đế, mở ra hình ảnh một điểm đến tiện ích gắn liền nhịp sống cư dân.

Ra mắt thương hiệu Merry Plaza với mô hình thương mại tích hợp linh hoạt đầy tiềm năng Hợp long cầu Hải Giang kết nối dự án MerryLand Quy Nhơn “Tiện ích 0 phút di chuyển” - lực hấp dẫn từ sàn thương mại Merry Plaza

APEC 2027: Bệ phóng đưa Phú Quốc thành đô thị đa năng đẳng cấp quốc tế

Trên bản đồ du lịch quốc tế, Phú Quốc không còn là cái tên xa lạ khi liên tục được vinh danh trong top đảo đẹp nhất thế giới. Nhưng với “cú hích” APEC 2027, đảo Ngọc đứng trước cơ hội lịch sử để tự tái định vị, trở thành một đô thị đa năng đẳng cấp quốc tế, nơi hội tụ không chỉ du khách cao cấp, mà còn là những nhân tài hàng đầu thế giới.

Sun Group khởi công dự án trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc Cuộc đua nước rút giành quyền nâng cấp sân bay Phú Quốc trước thềm APEC 2027 Khám phá thiết kế và công năng đột phá của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Bất động sản năm 2026 có gì đặc biệt?

Những ngày cuối năm 2025, chúng tôi có dịp trò chuyện với ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam để cùng nhìn lại bức tranh bất động sản năm 2025 và những điểm sáng thị trường năm 2026.

Sở xây dựng TP. Hồ Chí Minh thông tin 4 dự án bất động sản chưa đủ điều kiện được bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai Từ ngày 1/1/2026, xã, phường tại TP. Hồ Chí Minh được cấp phép xây dựng

MIK Group rời liên danh đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

MIK Group vừa xin rút khỏi liên danh các nhà đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, đồng thời, chuyển nhượng toàn bộ quyền và nghĩa vụ cho Đại Quang Minh, đơn vị đứng đầu liên danh.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp MIK GROUP chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City Hai công ty liên quan MIK Group mua thỏa thuận hơn 47% cổ phần tại Vinaconex ITC

Tâm sự người trẻ mua căn hộ: “Giá cao quá”!

Một dự án căn hộ tại quận 9, TP.HCM (cũ) tăng gần 500 triệu đồng so với giá thời điểm tháng 3/2025. Mua ở thực thì vượt quá khả năng, nếu đầu tư thì biên lợi nhuận không đáng kể.

Tin lời hứa lên thổ cư, kèm việc hoàn cọc và trả lãi suất 1%/tháng, nhà đầu tư “ngậm đắng” ôm lô đất nông nghiệp suốt 5 năm Nhà ở xã hội tăng tốc, thị trường bất động sản vẫn lệch pha

Nhà ở xã hội tăng tốc, thị trường bất động sản vẫn lệch pha

Năm 2025 ghi nhận bước tiến đáng kể của nhà ở xã hội khi nhiều địa phương hoàn thành chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhà ở thương mại chủ yếu là phân khúc cao cấp, quỹ nhà ở giá phù hợp vẫn khan hiếm, khiến áp lực an cư của người lao động ngày càng lớn và bài toán cân đối cung – cầu tiếp tục kéo dài.

Thủ tướng yêu cầu thu hồi suất mua nhà ở xã hội nếu phát hiện kê khai sai Loạt dự án nhà ở xã hội sắp đồng loạt khởi công khắp cả nước