Boeing nếm trái đắng thuế quan: Loạt máy bay phải “quay xe” sau khi các hãng hàng không Trung Quốc từ chối tiếp nhận

Một chiếc máy bay Boeing mới bị cuốn vào cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Boeing nếm trái đắng thuế quan: Loạt máy bay phải “quay xe” sau khi các hãng hàng không Trung Quốc từ chối tiếp nhận

Máy bay 737 Max bị hàng không Trung Quốc từ chối tiếp nhận đang được Boeing đưa trở lại Mỹ trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang.

Theo dữ liệu từ FlightRadar24, chiếc máy bay tại cơ sở Zhoushan của Boeing tại Trung Quốc đã bay từ Zhoushan đến Guam, chặng đầu tiên của hành trình vượt Thái Bình Dương. Đây là máy bay được Boeing sản xuất cho hãng hàng không Xiamen Air.

Dữ liệu cũng cho thấy chiếc máy bay này đã bay từ Seattle đến Zhoushan vào tháng trước, quá cảnh qua Hawaii và Guam.

Theo đơn vị theo dõi hàng không Aviation Flights Group, hiện còn ít nhất 2 chiếc máy bay khác đang chờ bàn giao tại Zhoushan.

Cuộc chiến thương mại căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến Boeing rơi vào thế khó. Truyền thông đưa tin Trung Quốc yêu cầu các hãng hàng không ngừng tiếp nhận máy bay Boeing.

Quảng cáo

Ngày 17/4, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ chưa nhận được thông tin về việc dừng đơn đặt hàng của Boeing.

Ngay cả trước khi bị từ chối tiếp nhận, Boeing đã phải đối mặt với nguy cơ chi phí tăng vọt do các mức thuế quan ăn miếng trả miếng giữa Mỹ và Trung Quốc. Với chuỗi cung ứng phức tạp bậc nhất thế giới, các chi phí đầu vào tại Mỹ có nguy cơ tăng mạnh do thuế áp lên hàng loạt linh kiện nhập khẩu – vốn chiếm tỷ trọng lớn trong sản phẩm của hãng.

Đồng thời, mức thuế trả đũa 125% của Trung Quốc đối với hàng hóa Mỹ khiến máy bay của Boeing trở nên quá đắt đỏ đối với các hãng hàng không Trung Quốc.

Trong một bài phát biểu trước nhân viên vào tháng 3 – một tháng trước khi Tổng thống Donald Trump công bố chính sách thuế đối ứng – CEO Boeing, Kelly Ortberg, đã cảnh báo rằng các biện pháp thuế quan này có thể làm tăng chi phí và phá vỡ chuỗi cung ứng của công ty.

Tại một phiên điều trần trước Thượng viện vào đầu tháng, ông Ortberg tiếp tục nhấn mạnh mức độ thiệt hại mà các mức thuế quy mô lớn có thể gây ra cho hoạt động kinh doanh của Boeing. Ông cho biết Boeing nhập linh kiện từ nhiều quốc gia và phần lớn máy bay để xuất khẩu. Điều này khiến hãng có nguy cơ chịu thiệt hại kép: chi phí tăng còn doanh thu sụt giảm.

Theo Planespotters, các hãng hàng không Trung Quốc đang vận hành hàng nghìn máy bay Boeing, bao gồm các mẫu như 737, 747, 777 và 787. Tuy nhiên, do các hạn chế gần đây, việc mở rộng đội bay Boeing trong tương lai có thể bị ảnh hưởng.

Tham khảo: Fortune

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh quốc tế

Giá than sẽ tăng đáng kể từ năm 2027

Các nhà phân tích nhận định giá than đang phục hồi từ mức thấp nhất trong bốn năm và dự báo sẽ tăng mạnh từ năm 2027 trở đi, do nhu cầu tăng cao tại châu Á trong khi nguồn cung mới bị hạn chế.

Giá dầu thế giới "về bờ" khi lo ngại đàm phán hạt nhân Mỹ-Iran gia tăng Giá dầu tăng sau khi Mỹ kéo dài thời gian hoãn áp thuế đối với EU

Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm chiều 3/6

Các thị trường chứng khoán châu Á hầu như tăng điểm trong phiên chiều 3/6 do các nhà đầu tư theo dõi sát sao căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc, trước kỳ vọng lãnh đạo hai nước sẽ sớm đối thoại.

Chứng khoán Phố Wall tăng điểm bất chấp căng thẳng thương mại leo thang Đồn đoán về đàm phán Mỹ-Trung tiếp thêm hy vọng cho chứng khoán châu Á