Avison Young vừa công bố Báo cáo “Nghiên cứu Thị trường Bất động sản Việt Nam quý 4/2024”. Báo cáo tóm tắt diễn biến các phân khúc bất động sản chính (BĐS) trong quý IV và dự báo năm 2025.
Báo cáo nhấn mạnh, lãi suất toàn cầu sẽ hạ nhiệt khuyến khích các nhà đầu tư đẩy nhanh tìm kiếm các cơ hội đầu tư BĐS, tận dụng nền tảng kinh tế vững chắc của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Ông David Jackson - Tổng Giám đốc, Avison Young Việt Nam - nhận định: “Sự thâm nhập mạnh mẽ của dòng vốn ngoại vào lĩnh vực BĐS chứng tỏ sức bền và dư địa phát triển của thị trường còn rất lớn. Những thay đổi về “khẩu vị” đầu tư trong quý cuối năm 2024, dù là với mục đích phát triển, thuê hay mua BĐS, phản ánh các xu hướng và triển vọng của một số thị trường, phân khúc, và sản phẩm bất động sản trong thời gian tới”.
Sự dịch chuyển về nhu cầu thuê văn phòng
Trong quý IV/2024, thị trường văn phòng duy trì ổn định, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy giữ mức tích cực. Nguồn cung mới năm 2024 ít hơn năm trước và hoạt động thị trường cho thấy xu hướng tối ưu hóa không gian làm việc và chi phí thuê biểu hiện rõ nét.
Tại TP. Hồ Chí Minh, phần lớn giao dịch thuộc diện gia hạn, tái ký hợp đồng thuê, mở rộng hoặc di dời văn phòng trong nội quận hoặc từ quận 1 sang khu đô thị mới Thủ Thiêm. Giá thuê hạng A và hạng B lần lượt đạt 54 USD/m²/tháng và 31 USD/m²/tháng, tỷ lệ lấp đầy toàn thị trường 88%. Trong hai năm tới, nguồn cung mới sẽ tập trung chủ yếu ở khu vực rìa trung tâm như quận 3, 7, Tân Bình, Bình Thạnh và TP.Thủ Đức, tiêu biểu như dự án The Beacon, Yteco Tower và Daikin Tower.
Cũng trong quý IV, thị trường Hà Nội đón nhận tòa nhà hạng B Gems Empire Tower tại quận Thanh Xuân. Dự án đạt chứng nhận EDGE và đã lấp đầy gần 90% ở thời điểm ra mắt. Giá thuê và tỷ lệ lấp đầy toàn thị trường không đổi, hoạt động thuê tích cực tại các khu vực có hạ tầng giao thông tốt như quận Cầu Giấy, Thanh Xuân và Nam Từ Liêm. Trong giai đoạn 2025-2027, nguồn cung mới dự kiến đạt hơn 300.000m² với hai dự án nổi bật là Tiến Bộ Plaza và tòa B3CC1.
Nhìn lại các diễn biến giao dịch thuê văn phòng năm 2024, có thể thấy nhu cầu văn phòng sẽ ngày càng phân hóa. Văn phòng trong khu trung tâm vẫn tiếp tục thu hút các công ty công nghệ, tài chính và dịch vụ chuyên nghiệp quốc tế lớn, giá thuê dự báo đi ngang hoặc tăng nhẹ.
Trong khi đó, các dự án mới ở khu vực rìa trung tâm giúp tăng nguồn cung để đáp ứng đa dạng nhu cầu văn phòng. Dù quyết định di dời hay ở lại, điều này cho thấy doanh nghiệp đang tập trung ưu tiên không gian làm việc chất lượng, hiện đại với mức giá thuê hợp lý để vừa quản lý tài chính hiệu quả, vừa nâng cao môi trường làm việc.
Mặt bằng bán lẻ hiện đại trong các Trung tâm thương mại chất lượng đạt tỷ lệ lấp đầy cao
Năm 2024, nguồn cung mặt bằng bán lẻ hiện đại tăng mạnh tại TP. Hồ Chí Minh từ ba dự án mới: Vincom Mega Mall Grand Park, Parc Mall và Central Premium Mall.
Bên cạnh nguồn cung dồi dào, nhãn hàng được tiếp thêm động lực để gia nhập và mở rộng trên thị trường nhờ giá thuê hợp lý, quy mô dự án lớn và đáp ứng chuẩn quốc tế, nhờ dự án có vị trí, tiện ích tích hợp, trải nghiệm đa dạng và kết nối giao thông tốt.
Cụ thể như: Parc Mall và Central Premium Mall lần lượt lấp đầy 100% và 60% dù cả hai dự án chỉ mới hoạt động, giúp tỷ lệ lấp đầy trung bình khu vực ngoài trung tâm tăng 7% lên 82% trong quý IV.
Đầu năm 2025, TP. Hồ Chí Minh sẽ có thêm dự án Central Mall Võ Văn Kiệt của Satra, gia tăng không gian mua sắm, giải trí cho người dân khu vực Tây Nam thành phố. Tại Hà Nội, Aeon Mall Xuân Thủy chuẩn bị ra mắt vào 10/01/2025.
Nguồn cung Trung tâm thương mại mới tại Hà Nội ra mắt trong năm 2024 chỉ bằng 20% so với năm 2023. Toàn thị trường, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy trung bình tiếp tục tăng trong quý IV/2024, đạt 37-140 USD/m2/tháng ở khu trung tâm, tăng 3% và 20-88 USD/m2/tháng ở khu ngoài trung tâm, tăng 5% so với quý IV/2023.
“Trong hai năm tới, Hà Nội sẽ có hai dự án mới là Hanoi Centre (thuộc khu phức hợp Tiến Bộ Plaza) do Keppel thuê, quản lý và vận hành và Tonshin-Starlake thuộc Takashimaya. Do đó, phân khúc BĐS bán lẻ dự báo tiếp tục sôi động và cạnh tranh hơn để thu hút nhãn hàng trong những năm tới”, báo cáo nhấn mạnh.