Theo báo cáo tình hình tài chính 6 tháng đầu năm 2025 của Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp Wincommerce gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), nửa đầu năm công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 91,5 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ hơn 214 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2024.
Lợi nhuận sau thuế đạt 68,2 tỷ đồng, đưa biên lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu từ mức âm 5,39% lên dương 1,54%. Quý II/2025 đánh dấu quý lãi thứ 4 liên tiếp của Wincommerce. Dù vậy, công ty vẫn còn lỗ lũy kế 3.878 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ lũy kế 4.178 tỷ đồng).
Lợi nhuận của Wincommerce được cải thiện trong những quý gần đây nhờ doanh thu liên tục tăng trưởng hai chữ số và hiệu quả vận hành được cải thiện.
Trong 6 tháng đầu năm nay, công ty đạt doanh thu 17.900 tỷ đồng, tăng 13,4% so với cùng kỳ. Tăng trưởng LFL của các cửa hàng đã hoạt động ổn định tăng 6,9%.
Sang tháng 7, doanh thu của công ty tiếp tục tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3.486 tỷ đồng, nâng doanh thu lũy kế từ đầu năm lên 21.400 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Tăng trưởng LFL của các cửa hàng đã hoạt động ổn định tăng 7,6% so với cùng kỳ.
Bên cạnh tăng trưởng doanh thu, Wincommerce đang tăng tốc mở rộng quy mô toàn quốc với chiến lược trọng tâm là thâm nhập sâu hơn vào khu vực nông thôn, nơi chiếm hơn 60% dân số Việt Nam và vẫn còn phụ thuộc vào kênh bán lẻ truyền thống.
Trong 7 tháng qua, doanh nghiệp đã mở mới 354 cửa hàng (kế hoạch cả năm là 400-700 cửa hàng), nâng tổng số cửa hàng trên cả nước lên 4.182 cửa hàng. Trong đó, 261 cửa hàng mở mới là mô hình WinMart+ nông thôn, chiếm gần 75% số lượng cửa hàng mở mới. Riêng khu vực miền Trung có sự bùng nổ mạnh mẽ, đóng góp tới 175 cửa hàng mở mới, chiếm hơn 50% tổng số mở mới trong nửa đầu năm. Tổng thể, các cửa hàng mở mới từ đầu năm đến nay đã mang lại lợi nhuận dương.
Về nguồn vốn, tại ngày 30/6/2025, vốn chủ sở hữu của Wincommerce đạt hơn 4.437 tỷ đồng, tăng so với mức hơn 4.139 tỷ đồng cùng kỳ năm 2024.
Bên kia bảng cân đối kế toán, tổng số nợ phải trả của công ty tại thời điểm cuối quý II/2025 ở mức 12.211 tỷ đồng, giảm 2.268 tỷ đồng so với cùng kỳ, chủ yếu do công ty đã tất toán toàn bộ khoản nợ trái phiếu 4.140 tỷ đồng. Tuy nhiên, nợ vay ngân hàng và nợ phải trả khác lại tăng lần lượt 12% và 27% lên tương ứng 7.175 tỷ đồng và 5.036 tỷ đồng.
Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu giảm từ mức 3,5 lần (tháng 6/2024) xuống còn 2,75 lần (tháng 6/2025). Đồng thời, hệ số nợ phải trả/tổng tài sản cũng giảm từ mức 0,78 lần về mức 0,73 lần.
Wincommerce được biết đến là đơn vị vận hành chuỗi siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+ thuộc Tập đoàn Masan (mã MSN). Doanh nghiệp này từng thuộc sở hữu của Vingroup nhưng đã được Masan Group mua lại và đưa về hệ sinh thái The CrownX từ cuối năm 2019.
Wincommerce là mắt xích phân phối quan trọng trong hệ sinh thái tiêu dùng-bán lẻ của Masan - từ sản xuất (Masan Consumer, Masan MEATLife, WinEco) đến logistics (SUPRA), tài chính tiêu dùng (Techcombank) và hệ thống phân phối (WinMart, WinMart+, WiN).