Bách Hóa Xanh – WinCommerce: Tăng tốc trên đường đua lợi nhuận và mở rộng

Nửa đầu năm 2025, cùng với nỗ lực duy trì kinh doanh có lãi, hai “ông lớn” trong ngành bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng là Bách Hóa Xanh và WinCommerce cũng tăng tốc mở rộng hệ thống để gia tăng vị thế trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần kênh bán lẻ hiện đại.

WinCommerce và Bách Hóa Xanh đang là 2 "kỳ phùng địch thủ" trên đường đua chiếm lĩnh thị phần kênh bán lẻ hiện đại. (Ảnh minh họa)

Sau nhiều năm thua lỗ, hai chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng là Bách Hóa Xanh (thuộc Thế Giới Di Động, mã MWG) và WinCommerce (sở hữu chuỗi WinMart, WinMart+, thuộc Masan, mã MSN) đã đạt được bước ngoặt lớn khi bắt đầu có lãi từ nửa cuối năm 2024.

Với việc đã tìm ra được “công thức thành công”, cộng thêm sự phục hồi của thị trường bán lẻ, Bách Hóa Xanh và WinCommerce đang tăng tốc mở rộng để “đánh chiếm” thị phần, nhất là khi xu hướng chuyển dịch từ kênh bán lẻ truyền thống sang hiện đại đang diễn ra nhanh chóng.

“Kẻ tám lạng, người nửa cân” trên đường đua mở rộng

Theo báo cáo tài chính mới nhất, chuỗi WinCommerce (WCM) ghi nhận doanh thu gần 18.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 13,4% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng đạt 68 tỷ đồng, tăng 292 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Riêng quý II, WinCommerce ghi nhận doanh thu 9.130 tỷ đồng, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận sau thuế đạt 10 tỷ đồng, tăng 159 tỷ đồng so với khoản lỗ năm trước và là quý thứ 4 liên tiếp có lợi nhuận, đánh dấu sự phục hồi bền vững sau giai đoạn thua lỗ kéo dài từ năm 2020-2022.

Kết quả tích cực của WCM được thúc đẩy bởi tăng trưởng doanh thu LFL (Like for like - mức tăng trưởng doanh thu tại các cửa hàng hiện hữu) và mở rộng mạng lưới tại khu vực nông thôn.

Theo đó, doanh thu trung bình hàng ngày của siêu thị mini tại nông thôn đã đạt gần 90% so với siêu thị mini tại khu vực đô thị, tăng đáng kể so với mức 80% của quý II/2024.

Trong 6 tháng đầu năm, WCM đã mở thêm 318 cửa hàng, hoàn thành 80% kế hoạch năm, đưa mạng lưới bán lẻ trên toàn quốc lên con số 4.146 cửa hàng. Trong đó, hơn 50% số cửa hàng mới mở tập trung tại miền Trung - khu vực đang ghi nhận mức tăng trưởng LFL cao nhất với mô hình siêu thị mini, nhờ vào danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng và lợi thế tiên phong trong việc chiếm lĩnh các vị trí có lưu lượng khách cao. Các cửa hàng mới mở trong nửa đầu năm 2025 đều đã mang về lợi nhuận cho WCM.

Miền Trung hiện cũng là “vùng đất tiềm năng” với chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX). Trong nửa đầu năm, BHX đã mở thêm 414 cửa hàng (vượt kế hoạch đề ra cho cả năm 2025), trong đó, hơn 50% tập trung tại khu vực miền Trung. Như vậy, xét về tốc độ mở mới trong 6 tháng đầu năm, BHX đang đi trước WCM. Tuy nhiên, xét về tổng số lượng cửa hàng, WCM lại đang dẫn trước BXH.

Tính đến hết tháng 6, BHX đang có 2.184 cửa hàng đang hoạt động, dù kém WCM nhưng đây vẫn là con số cao kỷ lục - vượt kỷ lục cũ lập được vào cuối tháng 4/2022 - thời điểm BHX bắt đầu tái cấu trúc. Hiện các cửa hàng mới của BHX cũng đã ghi nhận tổng lợi nhuận dương ở cấp độ cửa hàng, sau khi trừ toàn bộ chi phí vận hành trực tiếp.

Với hệ thống cửa hàng mở rộng, doanh thu trong 6 tháng đầu năm của BHX tăng trưởng 16% so với cùng kỳ, đạt gần 22.600 tỷ đồng. Như vậy, xét trên quy mô doanh thu bình quân mỗi cửa hàng trong 6 tháng đầu năm, BHX đang nhỉnh hơn WCM – 1,73 tỷ đồng/cửa hàng/tháng so với 723 triệu đồng/cửa hàng/tháng.

Sự khác biệt này xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó có quy mô diện tích và danh mục sản phẩm. Hiện quy mô mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh chủ yếu là mô hình cửa hàng tiêu chuẩn, với diện tích chủ yếu từ 200-300 m2, một số ít có diện tích 500m2. Các cửa hàng này tập trung vào khoảng 3.000 sản phẩm, bao gồm cả hàng tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Quảng cáo

Trong khi đó, quy mô của mỗi cửa hàng WinMart và WinMart+ lại đa dạng hơn. Đến cuối tháng 6, WCM đang có 129 siêu thị WinMart (bao gồm các siêu thị WinMart Premium với diện tích trung bình từ 500-800m2 và WinMart Urban với diện tích từ 1.000-2.000 m2); 1.684 cửa hàng WinMart+ thành thị và 1.574 cửa hàng WinMart+ nông thôn với diện tích nhỏ hơn, từ 100-120 m2; 759 cửa hàng đa tiện ích Win với diện tích trung bình từ 300-500m2.

Cơ cấu sản phẩm và dịch vụ WCM cung cấp tại các siêu thị, cửa hàng theo đó cũng có nhiều điểm khác biệt, tùy thuộc quy mô và mô hình phát triển. Trong đó, có nhiều sản phẩm tiêu dùng do các doanh nghiệp thành viên trong hệ sinh thái của Masan như Masan Consumer Holdings (MCH) hay Masan MEATLife (MML) cung cấp.

Trong bối cảnh thuế với hộ kinh doanh cá thể có thể tác động đến kênh phân phối của mảng kinh doanh FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) và xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ từ mua sắm truyền thống sang kênh mua sắm hiện đại, WCM có thể tiếp tục đa dạng hóa danh mục sản phẩm và gia tăng các sản phẩm trong cùng hệ sinh thái trên kệ hàng.

Tương tự, BHX cũng ưu tiên việc tập trung tối ưu hoá danh mục sản phẩm để tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng, đặc biệt, chuỗi bán lẻ này có thể đẩy mạnh doanh thu từ thực phẩm tươi sống - vốn đang chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng doanh thu và cũng được xem là điểm thu hút khách hàng chính trong dài hạn.

Cơ hội từ sự thay đổi chính sách thuế và hành vi tiêu dùng

Có thể thấy, cả BHX và WCM đều đang đứng trước ngưỡng cửa quan trọng để bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau giai đoạn “đốt tiền”.

Dù đã có lãi ở cấp độ cửa hàng, cả hai chuỗi vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Với BHX, bài toán lớn nằm ở việc kiểm soát chi phí vận hành và tối ưu chuỗi cung ứng. Theo đó, việc mở rộng quá nhanh đang tạm thời tạo áp lực lên hiệu quả vận hành chung của chuỗi BHX, với doanh thu bình quân mỗi cửa hàng/tháng trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 1,7 tỷ đồng (giảm 19,9% so với cùng kỳ năm ngoái).

Tuy nhiên, theo Chứng khoán Vietcombank, khi kế hoạch mở mới đã hoàn thành và các cửa hàng mở mới đã có doanh thu ổn định, ghi nhận lãi ở cấp độ cửa hàng thì chi phí đầu tư không còn là gánh nặng với BHX. Khi đó, BHX được kỳ vọng sẽ đạt lợi nhuận ròng khoảng 120 tỷ đồng mỗi quý, đóng góp tích cực vào kết quả hợp nhất của MWG.

Tương tự, với WCM dù trên đà tăng trưởng, nhưng vẫn cần giải quyết bài toán hàng hóa đồng đều, nhất là ở các vùng sâu. Một số phân tích cho thấy tốc độ mở rộng nhanh đang tạo áp lực lên chất lượng vận hành, tuyển dụng và quản lý chuỗi cung ứng của WCM. Khi cải thiện được những khó khăn nội tại trên và đưa doanh thu bình quân trên cửa hàng, nhất là ở khu vực nông thôn gia tăng, lợi nhuận của WCM cũng sẽ khởi sắc hơn.

Ngoài ra, có một số yếu tố khách quan đang hỗ trợ cho tiềm năng tăng trưởng của hai chuỗi bán lẻ này. Trong đó, sự phục hồi của thị trường bán lẻ với sức mua cải thiện (tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng năm 2025 tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước), cùng với GDP Việt Nam duy trì ở mức cao và thu nhập bình quân đầu người đang dần tiệm cận mốc 5.000 USD… được kỳ vọng sẽ là tiền đề cho tăng trưởng của BHX và WCM trong những tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển tiêu dùng từ kênh thương mại truyền thống (GT) sang kênh thương mại hiện đại (MT) vẫn đang diễn ra mạnh mẽ cũng mở ra nhiều cơ hội hơn cho các chuỗi bán lẻ hiện đại.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ trực tuyến với nhà đầu tư mới đây, ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group cho biết kênh mua sắm hiện đại đang có sự tăng tốc, trong khi kênh truyền thống suy giảm. “Chúng tôi tin rằng đây là một sự thay đổi cấu trúc, và trong vòng 5 năm tới, kênh thương mại hiện đại của Việt Nam sẽ chiếm tỷ lệ 25-30% so với khoảng 12-14% hiện nay", ông Danny Le nói.

Thêm nữa, chính sách thuế mới với hộ kinh doanh cá thể cùng các động thái mạnh mẽ của cơ quan chức năng trong chống hàng giả, hàng nhái… được đánh giá sẽ có những tác động đến các chuỗi bán lẻ như BHX hay WCM.

Theo Chứng khoán SSI, các đơn vị bán lẻ như BHX, WCM sẽ hưởng lợi từ chiến dịch chống hàng giả, góp phần thúc đẩy người tiêu dùng chuyển từ kênh truyền thống sang kênh hiện đại.

Đồng thời, Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/6/2025 quy định các hộ kinh doanh phải xuất hóa đơn điện tử, buộc nhiều đơn vị nhỏ phải tạm ngưng hoặc tăng giá, khiến chênh lệch giá giữa GT và MT thu hẹp, từ đó tạo cơ hội cho các chuỗi bán lẻ chính thống gia tăng thị phần.

Tất nhiên, cơ hội sẽ đi kèm thách thức, với áp lực cạnh tranh lớn hơn, đòi hỏi các chuỗi bán lẻ phải linh hoạt điều chỉnh chiến lược. Cuộc đua giành thị phần và gia tăng lợi nhuận của hai BHX và WCM vì thế được dự báo sẽ tiếp tục có thêm những diễn biến mới và khả năng sẽ ngày càng khốc liệt hơn.

Theo doanhnghiepkinhtexanh.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Trả lời “nóng” của Sở xây dựng TP.HCM về các tuyến hạ tầng trọng điểm kết nối phía Nam

Tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM ngày 4/12, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) đã thông tin về tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm đã và đang hoàn

Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 4/12/2025 Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng”

Năng lượng VinEnergo thuộc Vingroup có CEO mới

CTCP Năng lượng VinEnergo có Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật mới là ông Nguyễn Anh Khoa (sinh năm 1989). Ông Khoa có nhiều năm kinh nghiệm tại VinaCapital, bao gồm vai trò là Phó Tổng Giám đốc bộ phận đầu tư hạ tầng năng lượng của VinaCapital.

Vingroup cấp vốn cho thép Pomina lãi suất 0% Tổng Giám đốc Vingroup đề nghị được vay 80% vốn đầu tư dự án Đường sắt cao tốc, hoàn trả trong vòng 30 năm

Gia Lai tạm dừng dự án Nhơn Hội của Danh Khôi Holdings và Phát Đạt vì chậm trễ nghĩa vụ thuế

Cục Thuế tỉnh Gia Lai vừa ra văn bản tạm dừng giải quyết hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với cư dân phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

“Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM” Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Hòa Phát tặng 100.000m2 tôn, hàng ngàn đồ dùng thiết yếu tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 4 – 5/12, Hòa Phát đã trao tặng 2.000 sản phẩm gia dụng cùng hơn 130 thiết bị máy tính, tivi tới người dân và các đơn vị hành chính, giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Trước đó, doanh nghiệp đã hỗ trợ 100.000 m² tôn lợp cho các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, với mong muốn giúp người dân và chính quyền sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Sau 1 thập kỷ làm nông, Nông nghiệp Hòa Phát được định giá gần 11.000 tỷ đồng Hòa Phát độc quyền một loại thép, cung cấp cho hàng loạt công trình trọng điểm

“Soi” giá đất các tuyến đường tại trung tâm TP.HCM trong dự thảo bảng giá đất mới năm 2026

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường (Sở NN-MT) TP.HCM đã có tờ trình gửi Hội đồng thẩm định bảng giá đất TP.HCM, đề nghị thẩm định bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Thị trường chứng khoán châu Á mất đà, nhà đầu tư thận trọng trước quyết định của Fed Cổ phiếu CC1 “đóng băng” thanh khoản giữ lúc thị trường “thăng hoa”, điều gì đang diễn ra?

Sun PhuQuoc Airways sải cánh quốc tế, Sun Group tiến thêm một bước trong tham vọng khép kín hệ sinh thái

Trong chiến lược 2026 của Sun Group, Sun PhuQuoc Airways giữ vai trò then chốt. Hãng bay này vừa được cấp chứng chỉ AOC mở rộng quốc tế, dự kiến bắt đầu triển khai các đường bay quốc tế đầu tiên đến Hàn Quốc và Đài Loan từ tháng 3/2026.

Cất cánh cùng Sun PhuQuoc Airways - nhận ưu đãi đến 20% khi đặt vé trên NCB iziMobile Sun Group ra mắt đại đô thị Charmora City, tiên phong mô hình Sponge City tại Khánh Hòa Sun Group lên kế hoạch đầu tư hơn 10 dự án tại Lâm Đồng

Cổ phiếu PVI tăng 70% trong 6 tháng, bao giờ PVN thoái trọn lô 35% vốn cổ phần?

Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để thoái toàn bộ 35% vốn tại PVI thông qua phương thức đấu giá trọn lô, dự kiến triển khai ngay cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Đạm Cà Mau (DCM) sắp chi nghìn tỷ chia cổ tức, PVN nhận về hơn 800 tỷ đồng Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) chuẩn bị phát hành 1,9 tỷ cổ phiếu nâng vốn điều lệ lên hơn 50.000 tỷ đồng, hé lộ tỷ lệ thoái vốn của PVN

PVcomBank lan tỏa nguồn cảm hứng và thông điệp sống tích cực cho cộng đồng

Không chỉ là một tổ chức tài chính cung cấp những giải pháp toàn diện tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn sẵn sàng đồng hành cùng người dân lan tỏa thêm nhiều thông điệp tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội.

PVcomBank tiên phong tích hợp với Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID Chạm là mở thẻ – PVcomBank tiên phong trải nghiệm ngân hàng số PVcomBank hỗ trợ nhân dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Tại talkshow “Tạo cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà” do báo Tuổi Trẻ cùng Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tổ chức trong sáng ngày 3/12, các chuyên gia và kiều bào cùng chung nhận định, cơ chế đã dần thông thoáng tạo cơ hội an cư, đầu tư bất động sản cho kiều bào khi trở về quê hương.

Dự án từng được Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA chào bán “cháy hàng”, huy động 535 tỷ đồng trái quy định “Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM”

Dự án từng được Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA chào bán “cháy hàng”, huy động 535 tỷ đồng trái quy định

Giai đoạn 2021 – 2022, dự án Lagi New City tại phường Phước Hội, tỉnh Lâm Đồng (TX.La Gi, tỉnh Bình Thuận cũ) được giới thiệu chào bán ra thị trường, với sự góp mặt phân phối của nhiều đơn vị môi giới bất động sản có tiếng tại khu vực phía Nam, như: Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA, …

Phát Đạt, Danh Khôi ảnh hưởng ra sao khi Bình Định tạm dừng chuyển nhượng các lô đất trong khu kinh tế Nhơn Hội? Danh Khôi (NRC) bị cưỡng chế thuế hơn 115 tỷ đồng