60.000 tỷ đồng “dư thừa”, lãi suất liên ngân hàng đồng loạt giảm sâu

Ba phiên liên tiếp Ngân hàng Nhà nước hút về 60.000 tỷ đồng, lãi suất VND đồng loạt giảm mạnh trên thị trường liên ngân hàng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Như thông tin cập nhật từ giữa tuần, lãi suất liên ngân hàng liên tiếp giảm và thị trường đón sự trở lại hút bớt tiền về của Ngân hàng Nhà nước ngay trong mùa cao điểm.

Cụ thể, sau thời gian tạm ngừng từ tháng 10/2022, Ngân hàng Nhà nước đã trở lại phát hành tín phiếu kỳ hạn ngắn (7 ngày) để hút bớt tiền về. Quy mô hút về ở đây rất lớn, lên tới 20.000 tỷ đồng/phiên và đến cuối tuần qua đã lên tới 60.000 tỷ đồng.

Lượng hút bớt nói trên chưa tính nguồn tiền Ngân hàng Nhà nước bơm hỗ trợ hệ thống trước đó qua nghiệp vụ thị trường mở (OMO) cũng đang lần lượt đáo hạn chảy về.

Cùng với diễn biến trên, lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng có tuần thứ hai liên tiếp sụt giảm, đặc biệt ở các kỳ hạn ngắn dưới 1 tháng. Tuần qua, tốc độ giảm tiếp tục mạnh hơn, trong đó lãi suất qua đêm lần lượt thủng các mốc 5% rồi thủng mốc 4%/năm, cuối tuần qua chỉ còn quanh 3,5%/năm.

Đáng chú ý, sau một thời gian neo giữ ở vùng kỷ lục nhiều năm qua, lãi suất các ngân hàng thương mại vay mượn nhau trên thị trường liên ngân hàng ở các kỳ hạn 3-6 tháng cũng đã giảm rất mạnh. Mức cao nhất vừa qua ghi nhận tới trên 11%/năm, hiện đã rơi về dưới 9%/năm.

Với diễn biến trên, đặc biệt ở kỷ lục lãi suất các kỳ hạn 3-6 tháng vừa qua, chi phí vốn của hệ thống trên thị trường này đã giảm rất mạnh. Điều này được chú ý khi hệ thống và nền kinh tế bước vào mùa cao điểm thanh toán và chi trả cuối năm.

Tỷ giá USD/VND đã nhanh chóng cân bằng trở lại, cập nhật sáng 23/12 - Nguồn: MSB Research
Tỷ giá USD/VND đã nhanh chóng cân bằng trở lại, cập nhật sáng 23/12 - Nguồn: MSB Research

Ngân hàng Nhà nước đã nhanh chóng trở lại hút tiền về quy mô lớn như trên nhằm cân đối lãi suất và giảm thiểu tác động tới tỷ giá. Sau khi lãi suất VND giảm sâu trên thị trường liên ngân hàng, tỷ giá USD/VND trên cùng thị trường đã có một nhịp bật lên khá mạnh nhưng cũng nhanh chóng hạ nhiệt từ giữa tuần qua.

Tỷ giá USD/VND giao ngay trên thị trường liên ngân hàng sau khi bật trên 23.800 VND đã rơi về quanh 23.600 VND tính đến phiên 23/12. Giá USD bán ra của các ngân hàng cũng hạ nhiệt đáng kể, từ quanh 23.870 VND hiện còn quanh 23.750 VND.

Như vậy, sau khi có biến động đột biến tới trên 9% so với đầu năm lẫn so với cùng kỳ năm trước hồi tháng 10 và tháng 11 vừa qua, tỷ giá USD/VND đã nhanh chóng cân bằng trở lại với mức biến động chỉ còn quanh 3,5% so với đầu năm và chỉ còn tăng 2,9% so với cùng kỳ 2021, tính theo tỷ giá giao ngay trên thị trường liên ngân hàng.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Giai đoạn thị trường chưa rõ ràng, vào lệch sóng không đem lại thành quả cho nhà đầu tư chứng khoán

Giai đoạn thị trường chưa rõ ràng, vào lệch sóng không đem lại thành quả cho nhà đầu tư chứng khoán

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Công ty Chứng khoán DSC cho biết dòng tiền trên thị trường vẫn chưa khắc phục được tình trạng yếu đi trước những thông tin mới ở thế giới và trong nước. Nhà đầu tư "đánh" lệch sóng trong giai đoạn gần đây thường không mang lại thành quả.

Ảnh minh họa

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Chat với BizLIVE