3 "tay to" đổ 40.000 tỷ đề xuất mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, giải bài toán tắc đường từ Bình Chánh về Tiền Giang

Liên danh nhà đầu tư đề xuất gồm: CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (CII) - CTCP Tập đoàn Đèo Cả (DCG) - CTCP Tasco (HUT) - Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII. Theo CII, nhóm CII tham gia với tỷ lệ 55%.

Ngày 15/2/2025, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư.

Liên danh nhà đầu tư đề xuất gồm: CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (CII) - CTCP Tập đoàn Đèo Cả (DCG) - CTCP Tasco (HUT) - Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII. Theo CII, nhóm CII tham gia với tỷ lệ 55%.

Dự án có tổng mức đầu tư 39.800 tỷ đồng, tổng chiều dài hơn 96km, điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (huyện Bình Chánh, Tp.HCM) và điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án dự kiến từ năm 2024 đến 2028.

Tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giúp kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TP HCM, các tỉnh miền Đông Nam Bộ, sân bay quốc tế Long Thành và các cảng biển trọng yếu của miền Nam.

Quảng cáo

Theo CII, hiện Công ty đang tham gia đầu tư (nắm giữ với tỷ lệ 89%) dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nên việc tiếp tục đầu tư vào dự án mở rộng này sẽ mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp, đảm bảo danh mục đầu tư dài hạn trong các năm tiếp theo.

Trước đó, trong cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường diễn ra ngày 15/1, ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc công ty nhấn mạnh 2025 sẽ là năm bản lề để CII thay đổi trọng yếu trong hoạt động đầu tư, nhất là đầu tư cơ sở hạ tầng với tổng mức đầu tư các dự án được nhắm đến trong giai đoạn 2025 - 2027 lên đến 55.000 tỷ đồng.

Ngoài dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận mà Liên danh CII vừa đề xuất đầu tư, Công ty cũng vừa được Tp.HCM giao nghiên cứu và đề xuất ý tưởng phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) tại khu vực Hàng Xanh, quận Bình Thạnh (dự án TOD Hàng Xanh). Đây là khu vực sẽ có tuyến metro số 3A và metro số 5 cùng với một số tuyến giao thông công cộng khác.

Dự kiến tổng diện tích nghiên cứu khoảng 51,4 ha và tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án khoảng 216.000 tỷ đồng (tương đương hơn 8,5 tỷ USD). Mục tiêu CII đặt ra là giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông, tăng cường kết nối tại các khu vực trọng điểm như Hàng Xanh, ngã 5 Đài Liệt Sỹ và cầu Bình Triệu.

Tại đại hội, cổ đông đã thông qua cho phép CII thực hiện phương án phát hành hai gói trái phiếu chuyển đổi ra công chúng, bao gồm gói 1 với tổng giá trị phát hành tối đa 2.000 tỷ đồng và gói 2 với tổng giá trị phát hành tối đa 2.500 tỷ đồng. Kỳ hạn trái phiếu là 10 năm. Giá chuyển đổi là 12.281 đồng mỗi cổ phần phổ thông.

Tính đến hết năm 2024, tổng dư nợ cho vay của CII là 20.340 tỷ đồng, riêng vay dài hạn là 15.629 tỷ. CII vay nợ chủ yếu từ ngân hàng, tiếp đó là vay từ kênh trái phiếu và một phần từ các cá nhân và tổ chức khác.

Vietcombank đang là chủ nợ lớn nhất với khoản vay dài hạn 8.618 tỷ tại ngày 31/12/2024. Dư nợ trái phiếu ghi nhận khoảng 2.026 tỷ đồng cuối năm 2024, ngoài ra CII còn có khoản trái phiếu chuyển đổi 2.826 tỷ đồng.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Thủ tướng Chính phủ và 4 Bộ trưởng

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 9 diễn vào chiều nay (ngày 18/2), đa số đại biểu Quốc hội tán thành thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ và 4 Bộ trưởng các Bộ nhiệm kỳ 2021-2026.

Trình Quốc hội điều chỉnh mục tiêu GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, tăng bội chi và nới nợ công nếu cần thiết Đại biểu Quốc hội: Tăng trưởng tín dụng 15-16% sẽ khó đạt mục tiêu GDP trên 8%, cần tăng 18-19%

Bộ Tài chính đề xuất miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện thêm 2 năm

Tại dự thảo Nghị định đang lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời gian miễn toàn bộ phí trước bạ thêm 2 năm với xe điện chạy pin, đến 28/2/2027.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất? Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp

Khi thị trường đang gần mốc 1.300 điểm hơn

Các thông tin tích cực trong tuần vừa qua đã giúp thị trường chứng khoán Việt Nam có 4 tuần tăng điểm liên tiếp và gần mốc 1.300 điểm hơn. Các chuyên gia đã đưa ra quan điểm về thành quả thị trường và dự báo về khả năng chinh phục mốc 1.300 điểm.

Tỷ giá và lãi suất giảm mạnh trên liên ngân hàng Tuần tăng điểm thứ 4 liên tiếp của thị trường chứng khoán Việt Nam

Sự thay đổi đáng chú ý về dòng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong tháng 1/2025

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch Đầu tư, trong tháng 1/2025, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 10 dự án mới và không thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt hơn 83 triệu USD (gấp hơn 5,1 lần

Lộ diện quốc gia mạnh tay rót hơn 1 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam ngay trong tháng 1/2025, cao gấp 13,4 lần so với cùng kỳ Việt Nam có thêm đường bay mới tới sân bay lớn nhất thế giới diện tích bằng 63 lần Thiên An Môn

Đại biểu Quốc hội: Tăng trưởng tín dụng 15-16% sẽ khó đạt mục tiêu GDP trên 8%, cần tăng 18-19%

Theo Đại biểu Trịnh Xuân An, muốn tăng ở mức cao cần nguồn lực, tức phải có đầu tư và tiền. Chính phủ đặt kế hoạch GDP tăng trên 8%, tạo đà cho tăng trưởng hai chữ số giai đoạn tới, nên tín dụng ngân hàng là kênh dẫn vốn quan trọng để đạt mục tiêu này.

"GDP tăng 8%, tín dụng phải tăng 16%, còn GDP đến 10% thì tăng trưởng tín dụng cần ở mức 18-20%" Cộng đồng đóng góp 60% GDP Việt Nam vừa ghi nhận điều chưa từng có

Thị trường dầu mỏ: Một tuần trồi sụt

Giá dầu thế giới trồi sụt những ngày qua, khi thị trường phản ứng trước triển vọng về một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine, cũng như các quyết định về chính sách thương mại của chính quyền Mỹ.

"Chảo lửa" Trung Đông - biến số khó lường trên thị trường dầu mỏ Lộ diện liên danh trúng thầu cao tốc Tp.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dài 52km với vốn đầu tư hơn 8.800 tỷ đồng

Siêu cảng 162.730 tỷ đồng của Việt Nam sẽ sở hữu cầu vượt biển dài gần 18km, gấp 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Với công trình cầu vượt biển với chiều dài 17,8km, dự án bến cảng ngoài khơi Trần Đề dự kiến sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và thuộc hàng dài nhất Đông Nam Á

Thông xe cầu vượt chữ C dài hơn 300m ở Hà Nội Cầu vượt trăm tỷ hình chữ C ở Hà Nội chốt ngày khánh thành

Mỹ hoãn thuế quan giúp giá dầu dứt chuỗi giảm ba tuần liên tiếp

Giá dầu dự kiến sẽ chấm dứt chuỗi giảm giá kéo dài ba tuần, nhờ nhu cầu nhiên liệu ngày càng tăng và kỳ vọng kế hoạch áp thuế quan đối ứng toàn cầu của Mỹ sẽ không có hiệu lực cho đến tháng 4/2025.

Giá dầu hạ nhiệt sau diễn biến mới trong xung đột Nga-Ukraine Giá dầu giảm trước kỳ vọng về một thỏa thuận tại Ukraine