![](https://s-aicmscdn.nhipsongkinhdoanh.vn/thumb/w_1000/nskd-media/25/2/18/3--tay-to--do-40_67b4467ad93cd.png)
Ngày 15/2/2025, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư.
Liên danh nhà đầu tư đề xuất gồm: CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (CII) - CTCP Tập đoàn Đèo Cả (DCG) - CTCP Tasco (HUT) - Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII. Theo CII, nhóm CII tham gia với tỷ lệ 55%.
Dự án có tổng mức đầu tư 39.800 tỷ đồng, tổng chiều dài hơn 96km, điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (huyện Bình Chánh, Tp.HCM) và điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án dự kiến từ năm 2024 đến 2028.
Tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giúp kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TP HCM, các tỉnh miền Đông Nam Bộ, sân bay quốc tế Long Thành và các cảng biển trọng yếu của miền Nam.
Theo CII, hiện Công ty đang tham gia đầu tư (nắm giữ với tỷ lệ 89%) dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nên việc tiếp tục đầu tư vào dự án mở rộng này sẽ mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp, đảm bảo danh mục đầu tư dài hạn trong các năm tiếp theo.
Trước đó, trong cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường diễn ra ngày 15/1, ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc công ty nhấn mạnh 2025 sẽ là năm bản lề để CII thay đổi trọng yếu trong hoạt động đầu tư, nhất là đầu tư cơ sở hạ tầng với tổng mức đầu tư các dự án được nhắm đến trong giai đoạn 2025 - 2027 lên đến 55.000 tỷ đồng.
Ngoài dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận mà Liên danh CII vừa đề xuất đầu tư, Công ty cũng vừa được Tp.HCM giao nghiên cứu và đề xuất ý tưởng phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) tại khu vực Hàng Xanh, quận Bình Thạnh (dự án TOD Hàng Xanh). Đây là khu vực sẽ có tuyến metro số 3A và metro số 5 cùng với một số tuyến giao thông công cộng khác.
Dự kiến tổng diện tích nghiên cứu khoảng 51,4 ha và tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án khoảng 216.000 tỷ đồng (tương đương hơn 8,5 tỷ USD). Mục tiêu CII đặt ra là giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông, tăng cường kết nối tại các khu vực trọng điểm như Hàng Xanh, ngã 5 Đài Liệt Sỹ và cầu Bình Triệu.
Tại đại hội, cổ đông đã thông qua cho phép CII thực hiện phương án phát hành hai gói trái phiếu chuyển đổi ra công chúng, bao gồm gói 1 với tổng giá trị phát hành tối đa 2.000 tỷ đồng và gói 2 với tổng giá trị phát hành tối đa 2.500 tỷ đồng. Kỳ hạn trái phiếu là 10 năm. Giá chuyển đổi là 12.281 đồng mỗi cổ phần phổ thông.
Tính đến hết năm 2024, tổng dư nợ cho vay của CII là 20.340 tỷ đồng, riêng vay dài hạn là 15.629 tỷ. CII vay nợ chủ yếu từ ngân hàng, tiếp đó là vay từ kênh trái phiếu và một phần từ các cá nhân và tổ chức khác.
Vietcombank đang là chủ nợ lớn nhất với khoản vay dài hạn 8.618 tỷ tại ngày 31/12/2024. Dư nợ trái phiếu ghi nhận khoảng 2.026 tỷ đồng cuối năm 2024, ngoài ra CII còn có khoản trái phiếu chuyển đổi 2.826 tỷ đồng.