Xuất khẩu tôm sẽ phục hồi khi các nhà nhập khẩu tăng mua phục vụ lễ hội cuối năm

Ngành tôm vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức do kinh tế thế giới chưa có dấu hiệu phục hồi, lạm phát vẫn cao nhưng kim ngạch xuất khẩu tôm trong 5 tháng đầu năm tăng nhẹ so với cùng kỳ là tín hiệu tích cực, nhất là nhu cầu từ các thị trường EU, Nhật Bản, Hàn Quốc đã có dấu hiệu tăng trở lại.

Xuất khẩu tôm sang Nhật Bản: Đồng yên yếu làm giảm sức mua
Ngành tôm Việt Nam "phấp phổng" đợi thông tin Mỹ công nhận Việt Nam là kinh tế thị trường
tom-220240628095043.jpg?rt=20240628095330
Ảnh minh họa

Quý III/2024, các nhà nhập khẩu Mỹ sẽ tăng mua phục vụ nhu cầu lễ hội cuối năm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu tôm sang 103 thị trường và vùng lãnh thổ, mang về 1,3 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Top 3 thị trường xuất khẩu tôm lần lượt là: Trung Quốc & Hongkong đạt 260 triệu USD, tăng 21%; thị trường Mỹ đạt 229 triệu USD, tăng 1%; thị trường Nhật Bản đạt 183 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước.

Nhận định về nhu cầu thị trường xuất khẩu tôm trong năm nay, ông Đỗ Ngọc Tài, Phó Chủ tịch VASEP, Chủ tịch Ủy ban Tôm VASEP, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản Tài Kim Anh cho biết, 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc & HongKong tăng đến 21% so với cùng kỳ, nhưng tăng trưởng giảm dần từ tháng 1 đến tháng 4, và sang tháng 5 có dấu hiệu giảm nhiều. Nguyên nhân chính là do giá tôm của Việt Nam cao hơn so với giá của các đối thủ tại thị trường tỷ dân.

Từ nay đến cuối năm, Ecuador, Ấn Độ và Indonesia sẽ tập trung đẩy mạnh xuất khẩu tôm hơn vào Trung Quốc do bị Mỹ áp thuế cao, vì thế tôm của Việt Nam xuất vào thị trường này sẽ khó khăn hơn về giá, đặc biệt là tôm sú nguyên con, thẻ nguyên con.

Trong khi đó, xuất khẩu tôm vào Mỹ chỉ tăng mạnh trong tháng 1, nhưng bước sang tháng 2, 4 và 5 thì giảm mạnh, nên kim ngạch xuất khẩu tôm sang thị trường này chỉ tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ. Đây là nguyên nhân khiến thị trường Mỹ rơi xuống vị trí thứ 2 sau Trung Quốc.

Tại Mỹ, lạm phát và các chi phí nhà ở, xăng, gas... vẫn cao, cùng với đó, cước tàu biển tăng đột biến 40% từ tháng 5 do chiến tranh ở Trung Đông, và Trung Quốc gom container rỗng để dự phòng xuất hàng đi Mỹ trước kỳ hạn bị áp thuế mới. Mặt khác, tôm Việt Nam còn phải cạnh tranh mạnh về giá với tôm Ecuador, Ấn Độ, Indonesia trên đất Mỹ.

Quảng cáo

“Kỳ vọng, nhu cầu nhập khẩu tôm Việt Nam từ Mỹ có thể tăng nhẹ vào quý III, khi các nhà nhập khẩu tăng mua phục vụ nhu cầu lễ hội cuối năm”, Phó Chủ tịch VASEP nói.

Xuất khẩu tôm sang EU gặp bất lợi do cước tàu tăng đột biến

Cùng thời gian này, xuất khẩu tôm Việt Nam sang châu Âu tăng 8% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tôm sang EU sau khi giảm trong tháng 2 và 3, đã phục hồi tăng trở lại trong tháng 4 và 5.

Tiêu thụ tôm của thị trường EU trong quý đầu năm rất chậm do thị trường này ảnh hưởng nhiều bởi chiến tranh Nga-Ukraine kéo dài, đồng EURO mất giá so với USD, cước tàu tăng đột biến 60% do phải đi vòng, và do Trung Quốc gom container rỗng để xuất vào Mỹ.

Bên cạnh đó, tôm Việt Nam sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn với các nguồn cung đối thủ trên thị trường này như Ấn Độ và Ecuador, do 2 nguồn cung này gặp khó với mức thuế cao trên thị trường Mỹ, nên sẽ giảm giá để tăng lượng xuất khẩu vào châu Âu.

Đầu quý III, nhu cầu nhập khẩu tôm của EU dự kiến tăng nhẹ cho đến cuối năm. Nhu cầu nhập khẩu hàng giá trị gia tăng của thị trường này cũng sẽ tăng trưởng tốt hơn các mặt hàng truyền thống, vì tồn kho đã giảm nhiều.

Cùng thời gian này, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản giảm 4% so với cùng kỳ. Tuy tồn kho của các nhà nhập khẩu không nhiều, nhưng do đồng Yên mất giá từ đầu năm đến nay chưa có dấu hiệu phục hồi và lạm phát cao nên người tiêu dùng Nhật chi tiêu tiết kiệm.

Xuất khẩu tôm sang Nhật Bản giảm liên tục từ tháng 2 đến tháng 5, tuy nhiên tốc độ giảm không mạnh như những thị trường khác, và Nhật Bản vẫn được coi là thị trường có nhu cầu nhập khẩu tương đối ổn định.

Hàng giá trị gia tăng của Việt Nam tại thị trường Nhật vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh tốt hơn so với các nguồn cung khác như Ấn Độ, Ecuador. Nhu cầu nhập khẩu của thị trường này dự kiến tăng nhẹ từ tháng 9 để phục vụ nhu cầu cuối năm.

Nhu cầu tiêu thụ chậm, lạm phát tăng cao, tiền mất giá, lãi suất tăng là nguyên nhân khiến xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc chưa thể phục hồi, và giảm 9% so với cùng kỳ.

“Tuy tồn kho có giảm nhưng các nhà nhập khẩu không dám mua nhiều vì lạm phát còn cao, đồng tiền vẫn còn mất giá và chuẩn bị vào mùa vụ chính họ sợ tôm sẽ xuống giá. Những tháng tiếp theo cho đến cuối năm, nhu cầu nhập khẩu của thị trường này dự kiến ổn định”, ông Tài nhận định.

Theo thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Đề xuất đầu tư tuyến đường gần 800 tỷ, dài 5,7km kết nối với cao tốc Tp.HCM

Dự án Hương lộ 2 nối dài, đoạn 2 kết nối với đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây được xem là một trong số ít tuyến đường lớn có khả năng tháo gỡ các “nút thắt” về hạ tầng giao thông, phục vụ hoạt động đi lại trên địa bàn TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng

Chính thức thi công dự án gần 1.500 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, dự kiến hoạt động từ năm 2026 Tuyến đường sắt hơn 200 tỷ đồng, 31 ga, tốc độ 160km/h sẽ đi qua 9 tỉnh, thành phía Bắc nào?

Hà Nội muốn giải quyết từ 8-10 điểm ùn tắc giao thông trong năm 2025

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 13/1/2025 về việc thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025.

Đường song hành Vành đai 4 dài 58km gồm 6 làn xe đi qua 7 quận, huyện của Hà Nội dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm nay Chủ tịch Thuduc House từ nhiệm, hội đồng quản trị không còn thành viên

Đường song hành Vành đai 4 dài 58km gồm 6 làn xe đi qua 7 quận, huyện của Hà Nội dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm nay

Dự án đường song hành Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có chiều dài khoảng 58km, quy mô 6 làn xe đặt mục tiêu hoàn thành vào quý 4/2025. Tuyến đường này có tổng mức đầu tư là 5.388 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm 4.525 tỷ đồng.

Tại sao dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm 2.129 tỷ đồng vốn đầu tư? Bất động sản dọc hai bên vành đai 4 tăng giá khi Hà Nội tăng tốc tiến độ triển khai

SeABank bổ nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc kiện toàn đội ngũ lãnh đạo cấp cao

Ngày 11/01/2025, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã công bố và trao quyết định bổ nhiệm các ông Lê Thanh Hải và Bùi Quốc Hiệu đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc SeABank kể từ ngày 11/1/2025 nhằm kiện toàn đội ngũ lạnh đạo cấp cao.

Điểm mặt loạt thương vụ M&A đình đám trên thị trường bất động sản Việt Nam 10 năm qua Chuyên gia: Thị trường bất động sản 2025 sẽ có nhiều khác biệt

Giá dầu chạm mức cao nhất 4 tháng do lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Nga

Giá dầu phiên 13/1 đạt mức cao nhất trong bốn tháng, chủ yếu do dự đoán rằng các lệnh trừng phạt mở rộng của Mỹ đối với dầu Nga sẽ buộc khách mua ở Ấn Độ và Trung Quốc tìm kiếm các nguồn cung khác.

Giá dầu đi ngang dưới tác động giằng co từ hai phía cung cầu Giá dầu thế giới tăng trước thời tiết lạnh ở Mỹ và châu Âu

Tổng cục Thống kê nói về giải pháp chặn nguy cơ “già trước khi giàu” ở Việt Nam

Việt Nam đang ở trong thời kỳ dân số vàng nhưng cũng đang ở giai đoạn già hóa nhanh. Để ngăn chặn tình trạng nguy cơ “già trước khi giàu”, lãnh đạo Tổng cục Thống kê cho rằng cần cải thiện chính sách sử dụng hiệu quả nguồn cung lao động, đặc biệt là lao đ

Phá vỡ kỷ lục chính mình, Elon Musk giàu chưa từng có với khối tài sản lớn hơn vốn hoá công ty top đầu thế giới Tập đoàn từ đất nước giàu top đầu châu Á muốn rót vốn vào lĩnh vực 1,26 tỷ USD của Việt Nam

Chốt phương án khai thác tạm 2 đoạn tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành hơn 31.000 tỷ, đắt thứ 2 Việt Nam, dài gần 58 km

Hai đoạn tuyến được khai thác tạm của Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành thì đoạn đầu tuyến từ Km0+000 - Km3+420 (từ nút giao đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (tỉnh Long An) đến quốc lộ 1 (TP.HCM) dài 3,4km và đoạn từ Km50+530 - Km57+581 (từ nút

Đồng Khởi lọt top các tuyến đường có giá thuê mặt bằng cao nhất thế giới Chính thức thi công dự án gần 1.500 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, dự kiến hoạt động từ năm 2026

T&T Group đầu tư dự án điện gió đầu tiên tại Lào

Việc đầu tư phát triển dự án điện gió Savan 1 không chỉ hiện thực hóa cam kết của T&T Group trong việc mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch, mà còn đánh dấu cột mốc quan trọng với dự án năng lượng đầu tiên của Tập đoàn được triển khai tại Lào, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, tăng cường hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Lào.

SSI Research chỉ ra những động lực có thể đưa VN-Index chạm mức 1.450 điểm vào cuối năm 2025 Hà Nội thu hồi hơn 15.000 m2 “đất vàng” của THT trong Khu đô thị Starlake Tây Hồ Tây