Trong những năm gần đây, các “ông lớn” hàng không của Việt Nam phải chi ra cả nghìn tỷ đồng mỗi tháng để thuê máy bay. Chi phí này hiện chiếm tỷ trọng khá lớn trong chi phí sản xuất kinh doanh của các hãng bay Việt.
Theo Cục Hàng không, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay của các hãng hàng không đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, nhưng vẫn bảo đảm nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định.
Bối cảnh giá vé máy bay neo cao, các đường bay quốc tế phục hồi đã giúp các hãng hàng không đều có lãi trong quý I/2024, dẫn đầu là Vietnam Airlines với lợi nhuận sau thuế cao kỷ lục hơn 4.440 tỷ đồng.
Trong quý đầu tiên của năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận sau thuế nhờ đẩy mạnh khai thác quốc tế, nỗ lực tái cơ cấu và yếu tố mùa vụ cao điểm.
Hãng hàng không Pacific Airlines (nằm trong hệ sinh thái của Vietnam Airlines Group) vừa phát đi thông báo chính thức về việc trả toàn bộ 6 máy bay mà hãng đang có.
Đến với Festival Huế 2024, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines tiếp tục tham gia với danh vị “Nhà vận chuyển chính thức”. Đây là năm thứ 9 liên tiếp Vietnam Airlines tham gia đồng hành cùng Festival Huế.
Với mục tiêu không ngừng mở rộng mạng đường bay, kết nối Việt Nam với nhiều điểm đến nổi tiếng trên thế giới, Vietnam Airlines sẽ mở các đường bay thẳng giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đến Munich, một trong những thành phố lớn nhất nước Đức từ tháng 10/2024. Các chuyến bay đều được khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787 thân thiện với môi trường.
Chiều ngày 5/3, tại trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa USTH, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Máy bay (VAECO) về chương trình đào tạo Kỹ thuật Hàng không.
Ngày 5/3/2024, tại Melbourne, Vietnam Airlines tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng Việt Nam - Australia và chào đón vị khách thứ 6 triệu trên chặng bay này. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác Việt Nam.
Theo dự báo của SSI Research, lợi nhuận năm 2024 của các doanh nghiệp ngành hàng không sẽ được cải thiện nhờ số lượng hành khách quốc tế tăng lên, chi phí nhiên liệu thấp hơn và tình trạng dư cung giảm.
Từ ngày 6/3 - 30/3/2024, Vietnam Airlines sẽ tăng gấp đôi tần suất các chuyến bay đến Điện Biên nhằm phục vụ Năm Du lịch quốc gia 2024, hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Trong tháng 12/2023, Vietnam Airlines cân đối được thu chi vận tải hàng không và hoạt động kinh doanh vận tải tháng có lãi 26,57 tỷ đồng. Tổng công ty kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ có kết quả tích cực hơn vào năm 2024-2025 khi thị trường hàng không quốc tế tiếp tục phục hồi.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng số chuyến bay trong dịp Tết Giáp Thìn 2024 dự kiến đạt xấp xỉ 33,8 nghìn chuyến, tăng 14% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và tăng 21% so với lịch bay thường lệ hiện tại.
Những khoản lãi kỷ lục cả năm đã bắt đầu dần được hé lộ trong thời gian qua, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng lên tới hai – ba chữ số so với cùng kỳ năm ngoái.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) vừa quyết định đưa cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) ra khỏi diện cảnh báo kể từ ngày 26/12.
Theo Trưởng ban Tài chính Kế toán Vietnam Airlines, trong năm 2023, nhờ thị trường phục hồi nhanh, dòng tiền của Tổng công ty đã được cải thiện đáng kể, không những đảm bảo kinh doanh mà còn bố trí được hơn 7.000 tỷ đồng để trả các khoản nợ.
Trong bối cảnh thị trường quốc tế phục hồi chậm, các đường bay trong nước là nhân tố quyết định giúp Vietnam Airlines vượt kế hoạch vận tải hành khách cũng như doanh thu trong năm 2022.
Quý II/2023 dù ghi nhận doanh thu thuần tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 20.565 tỷ đồng nhưng Vietnam Airlines vẫn lỗ sau thuế 1.295 tỷ đồng, nối dài mạch lỗ 14 quý liên tiếp và vốn chủ sở hữu âm gần 11.600 tỷ đồng.
Sau 20 ngày kể từ khi HOSE gửi công văn yêu cầu giải trình về việc chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 và chậm tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ), ngày 25/7, Vietnam Airlines đã có văn bản nêu lý do gửi HOSE.
Trong các tháng cuối năm, thị trường hàng không quốc tế được dự báo tiếp tục hồi phục nhanh hơn các tháng đầu năm 2023, trong khi hàng không nội địa có thể tăng trưởng giảm dần vào các tháng cuối năm.