Trong công văn gửi VPSA, ông Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) cho biết, hiện nay các phòng ban chức năng của Tổng công ty đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do VPSA cung cấp.
“Tuy nhiên, việc rủi ro mất hàng xảy ra ở nhiều khâu chưa có căn cứ để khẳng định việc mất hàng xảy ra tại cảng. Luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua, phải đi qua các khâu trong chuỗi cung ứng như vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu... cần phải kiểm chứng về để tránh gây hiểu lầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu”, ông Quỳ khẳng định.
>> Doanh nghiệp xuất khẩu “đau đầu” với tình trạng mất hàng, giá cao
Việc hiệp hội đưa thông tin trên website dẫn đến việc có nhiều báo chí đã sử dụng thông tin này để đưa tin, trước khi có kết luận chính xác từ các cơ quan chức năng, đã làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.
Trước đó, vào ngày 8/6, theo phản ảnh của một số thành viên, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng mất một phần khối lượng hàng hóa xuất khẩu và đã phát đi cảnh báo trên website của hiệp hội về tình trạng trên.
Cụ thể, nhà nhập khẩu phát hiện hàng hóa bị thiếu hụt so với số lượng ký hợp đồng thực tế, trong khi khối lượng container (bao gồm hàng hóa bên trong) được cân tại cảng ghi trên phiếu cân đều thể hiện hàng hóa đủ khối lượng tại thời điểm xuống hàng tại cảng.
Theo điều tra nội bộ ban đầu, doanh nghiệp xuất khẩu cho rằng có nhiều khả năng hàng bị mất trong thời gian container được hạ bãi chờ xuất tàu.
Để có cơ sở thông tin kiến nghị với các cơ quan chức năng và làm việc với các cảng vụ, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu có gặp hiện tượng mất hàng hóa xuất khẩu, cung cấp thông tin để Hiệp hội tổng hợp và báo cáo các cơ quan bộ, ngành liên quan xem xét.