Thế lực FDI gần như “thống lĩnh” ngành sản xuất lốp cao su Việt Nam, song “ngôi vương” lợi nhuận vẫn thuộc về một DN niêm yết nội địa

Mặc dù Việt Nam có giá trị xuất khẩu lớn về lốp xe, tuy nhiên vẫn cần phải nhập khẩu nhiều loại lốp mà trong nước chưa thể sản xuất được.

Thế lực FDI gần như “thống lĩnh” ngành sản xuất lốp cao su Việt Nam, song “ngôi vương” lợi nhuận vẫn thuộc về một DN niêm yết nội địa

Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, lốp xe là sản phẩm cao su xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam trong nhiều năm qua. Trong năm 2022, giá trị xuất khẩu lốp xe ước tính đạt hơn 2,2 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2021 và chiếm 52,5% tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm cao su.

Mặc dù Việt Nam có giá trị xuất khẩu lớn về lốp xe, tuy nhiên vẫn cần phải nhập khẩu nhiều loại lốp mà trong nước chưa thể sản xuất được. Trong “thế trận” ngành sản xuất lốp xe ô tô Việt Nam, doanh nghiệp FDI chiếm tỷ trọng lớn với các tên tuổi như Brigdestone (Nhật Bản), Kumho Tire (Hàn Quốc), Michelin (Pháp)…

Trong đó, Kumho Tire được biết đến là công ty nước ngoài đầu tiên đặt nhà máy sản xuất lốp xe tại Việt Nam với vốn đầu tư 126 triệu USD vào năm 2006. Đến đầu năm 2008, nhà máy đi vào hoạt động. Nhà máy hiện có năng suất sản xuất là 3,15 triệu chiếc lốp/năm, sản phẩm được phân phối rộng rãi tại 160 quốc gia trên toàn thế giới. Kumho Việt Nam chiếm tới 40% tổng sản lượng lốp ô tô xuất khẩu của Việt Nam.

screen-shot-2024-03-09-at-100725-9985.png
Quảng cáo
screen-shot-2024-03-09-at-100734-8548.png

Kumho Tire là thành viên của Kumho Asiana - tập đoàn lớn thứ 7 tại Hàn Quốc với gần 40 công ty con, đã bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1993. Hiện tại, Tập đoàn này đã có tới 7 công ty thành viên đang hoạt động tại Việt Nam.

Tiên phong khai thác thị trường sản xuất lốp ô tô Việt Nam, Kumho Tire hiện đang dẫn đầu về doanh số với hơn 5.000 tỷ đồng trong năm 2022, tăng đến 60% so với năm 2021, theo dữ liệu của Vietdata. Lợi nhuận năm này của Kumho Tire cũng tăng mạnh 70% lên 200 tỷ đồng, song vẫn thua một công ty nội địa của Việt Nam – chính là Cao su Đà Nẵng (mã chứng khoán DRC). Năm 2022, DRC thu về hơn 307 tỷ lợi nhuận ròng, tăng nhẹ so với năm ngoái. Về doanh thu, Công ty Việt Nam này cũng đang đứng Top 2 với hơn 5.100 tỷ đồng.

DRC đã có hơn 47 năm phát triển từ khi bắt đầu như một nhà máy đắp vỏ xe cho quân đội Mỹ. DRC hiện là nhà sản xuất lớn nhất Việt Nam về lốp ô tô tải và ô tô khách, cũng như là nhà sản xuất hàng đầu Đông Nam Á về lốp ô tô đặc chủng và chuyên dùng. Tại Việt Nam, DRC có quy mô 2.000 đại lý cấp 1 và cấp 2 tại 63 tỉnh thành, là đối tác của các doanh lớn như Ôtô Trường Hải, Huyndai, Ô tô Xuân Kiên…

Một công ty nội địa khác trong nước cũng “góp mặt” trong câu lạc bộ doanh thu ngàn tỷ còn có Cao su Sao Vàng (mã chứng khoán SRC), Công ty được thành lập vào năm 1960 tại Hà Nội, là một trong ba công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất săm lốp tại Việt Nam. Hiện, SRC chiếm lĩnh thị trường miền Bắc, trong khi CSM nổi tiếng ở miền Nam và DRC tập trung ở miền Trung. SRC sản xuất và cung cấp các loại lốp ô tô tải thương mại, bao gồm ô tô tải nhẹ, ô tô tải trung và ô tô tải nặng. Các sản phẩm của SRC có thể bao gồm lốp radial, lốp track và lốp thường, với nhiều kích cỡ và mẫu mã khác nhau.

Ngược với những đơn vị kể trên, tình hình kinh doanh của SRC giảm sút trong giai đoạn 2020-2022. Năm 2022, doanh thu thuần của SRC tiếp đà giảm về 960 tỷ, lợi nhuận cũng giảm từ 40 tỷ còn 30 tỷ đồng.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

ĐHĐCĐ Đạt Phương: Kế hoạch doanh thu, lợi nhuận tăng mạnh, sẵn sàng tham gia dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia

Năm 2025, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng lần lượt 33% và 24% so với năm 2024. DPG sẵn sàng tham gia các dự án trọng điểm quốc gia, dự kiến mở bán khu đô thị Cồn Tiến vào cuối quý II năm nay.

ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay ĐHĐCĐ VietinBank: Tiếp tục kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ trong trung hạn

Cổ phiếu Khu Công nghiệp có lực đỡ, thị trường thêm hy vọng tạo đáy 2

Tạo đáy chậm hơn thị trường, nhóm cổ phiếu Khu Công nghiệp cũng đã ghi nhận sự đảo chiều ở nhiều mã. VN-Index cũng đồng thời tăng điểm trở lại sau 2 phiên giảm nhờ có lực kéo trở lại ở nhóm Bluechips.

Thị trường vẫn đang đi tìm đáy 2 Cổ phiếu dưới mệnh giá, Chứng khoán TCI vẫn muốn tăng vốn gấp 2,6 lần

Pearl Residence tại Cửa Lò được nhà đầu tư săn đón khi thị trường nóng lên

Với định hướng của Cửa Lò là trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung Bộ, điểm đến thu hút du khách trong nước và quốc tế, những sản phẩm bất động sản gần bãi biển, pháp lý đảm bảo, hiện đại và nhiều tiện ích tại đô thị biển này đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

TP. Hồ Chí Minh sẽ khởi công 2 “siêu dự án” dịp 30/4 Novaland muốn phát hành 97 triệu cổ phiếu ESOP

Các căn hộ chung cư giá dưới 2 tỷ đồng “biến mất” khỏi thị trường

Báo cáo của Savills Hà Nội cho biết, giá bán sơ cấp căn hộ chung cư tại thị trường này đạt 79 triệu đồng/m2. Hiện căn hộ giá 2 đến 4 tỷ chiếm 50% thị trường và không còn căn hộ nào dưới 2 tỷ đồng.

Hà Nội yêu cầu trình phê duyệt cải tạo lại 4 khu chung cư ở quận Đống Đa vào tháng 5/2025 Lạ lùng chung cư giá rẻ, dù thang máy rơi liên tục, nhà xuống cấp nhưng giá vẫn tăng không ngừng

TP. Hồ Chí Minh sẽ khởi công 2 “siêu dự án” dịp 30/4

UBND TP.Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đăng ký các công trình, dự án khởi công, khánh thành chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

“Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế vừa là cơ hội, vừa là áp lực với ngân hàng Việt” Trung Quốc phản ứng sau khi Nhà Trắng thông báo tăng thuế lên 245%

TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị chọn chủ đầu tư xây “siêu cảng” ở Cần Giờ

Nhiệm vụ của Tổ công tác là căn cứ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan đơn vị, thực hiện hoặc tham mưu UBND Thành phố hoàn thiện các thông tin, điều kiện để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo quy định.

Lãi lớn nhờ bán chuối, Hoàng Anh Gia Lai nối dài chuỗi 16 quý lãi liên tiếp Ông Đặng Hồng Anh nói gì về quyết định rời ghế Phó Chủ tịch TTC Land?

Lộ diện vị trí sẽ xây dựng cầu Ngọc Hồi gần 12.000 tỷ đồng nối Hà Nội với Hưng Yên

Cầu Ngọc Hồi và đường dẫn có quy mô mặt cắt ngang 33m, gồm 6 làn xe cơ giới và các làn hỗn hợp, tách nhập, lề đi bộ. Tại Hà Nội, công trình sẽ được xây dựng trên địa bàn các huyện: Thanh Trì, Gia Lâm.

Lãi lớn nhờ bán chuối, Hoàng Anh Gia Lai nối dài chuỗi 16 quý lãi liên tiếp Hà Nội duyệt xây khu công nghiệp 1.000 tỷ đồng ở Sóc Sơn

Bừng sáng bản đồ đầu tư: Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh vươn mình thành cực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh các kênh đầu tư truyền thống đang chịu ảnh hưởng bởi biến động thương mại, tài chính toàn cầu, giới đầu tư bắt đầu chuyển hướng mạnh sang bất động sản và tìm đến những vùng đất chiến lược hội tụ cả yếu tố an toàn và tiềm năng tăng trưởng.

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản trên cả nước tăng đột biến Nguồn cung bất động sản dự kiến bổ sung 14.000 sản phẩm trong quý 2/2025