Tăng sức hút du khách quốc tế bằng ẩm thực và văn hóa Việt Nam

Để tăng thêm sức hút du khách quốc tế đến Việt Nam, mới đây Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ) và nhãn hàng Maggi, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược thúc đẩy du lịch - ẩm thực - văn hóa Việt Nam.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, nửa đầu năm 2023, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam gần 5,6 triệu lượt, đạt gần 70% kế hoạch cả năm; phục vụ 64 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 343 nghìn tỷ đồng. Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam trên toàn cầu luôn duy trì tăng trưởng ở tốp đầu thế giới.

Ẩm thực trở thành điểm nhấn thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam

Tiến độ này cho thấy, Việt Nam đang trên đà vượt mục tiêu ban đầu là đón 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế 2023, và cùng với chương trình hợp tác nhằm tôn vinh giá trị văn hóa - ẩm thực đa dạng, giữa Maggi và Trung tâm Thông tin du lịch sẽ góp phần phát triển du lịch Việt Nam thông qua câu chuyện biến tấu nguyên liệu địa phương nấu triệu món Việt tại 63 tỉnh thành/phố như một niềm tự hào quốc gia giúp tăng thêm sức hút du khách quốc tế đến Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một trong những loại hình sản phẩm tiêu biểu cần được chú trọng phát triển, qua đó góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam trên toàn cầu.

Năm 2019 và 2020, Việt Nam được tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards bình chọn là “Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á”. Tháng 6 vừa qua, cẩm nang về ẩm thực nổi tiếng thế giới Michelin Guide lần đầu tiên được ra mắt ở Việt Nam. Rất nhiều món ăn đặc sắc của Việt Nam đã được bình chọn tốp đầu thế giới trên nhiều chuyên trang du lịch, hãng truyền thông quốc tế. Ẩm thực Việt Nam đã thực sự trở thành một điểm nhấn thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam.

Quảng cáo

“Chương trình hợp tác chiến lược giữa Maggi và Trung tâm Thông tin du lịch sẽ giúp hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch, ẩm thực, văn hóa sẽ được đẩy mạnh hơn nữa. Lan tỏa ngày càng rộng rãi các giá trị đặc sắc của ẩm thực Việt đến với người dân, du khách trong và ngoài nước. Qua đó, góp phần tích cực vào sự phục hồi và phát triển của ngành du lịch Việt Nam”, ông Phúc nhấn mạnh.

Xây dựng bản đồ nguyên liệu - ẩm thực lớn nhất Việt Nam

Bà Lê Bùi Thị Mai Uyên, Giám đốc Ngành hàng thực phẩm, Nestlé Việt Nam cho biết, đề án: “Biến tấu – vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt” tập trung vào một số lĩnh vực chính như: Tôn vinh giá trị văn hóa - ẩm thực đa dạng, giúp thúc đẩy phát triển du lịch thông qua câu chuyện nguyên liệu địa phương và món ăn vùng, miền tại 63 tỉnh/ thành phố.

Kiến tạo giá trị du lịch - ẩm thực cho du khách trong nước, giúp kích cầu du lịch nước nhà, trải nghiệm ẩm thực địa phương và tìm hiểu văn hóa. Từ đó, xây dựng bản đồ nguyên liệu địa phương và ẩm thực đa dạng, phong phú, tạo dựng cộng đồng ẩm thực địa phương tại các tỉnh thành trên toàn quốc. Bên cạnh đó, kiến tạo giá trị du lịch - ẩm thực cho du khách quốc tế sau khi được trải nghiệm món Việt và mang công thức về nhà - vào bếp của từng du khách, từ đó lan tỏa văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Trong năm 2023, chương trình hợp tác sẽ dựa trên 3 hoạt động nổi bật, gồm: Phối hợp với Trung tâm Thông tin du lịch, ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch - ẩm thực kêu gọi mọi người đóng góp câu chuyện ẩm thực được biến tấu từ nguyên liệu địa phương, tạo nên bản đồ nguyên liệu - ẩm thực lớn nhất Việt Nam; Đẩy mạnh truyền thông du lịch trên các nền tảng trực tuyến; Tổ chức sự kiện lễ hội ẩm thực mang trải nghiệm nguyên liệu địa phương và ẩm thực vùng, miền kết hợp tìm hiểu văn hóa đến đông đảo công chúng. Đặc biệt, khi có sự tham gia của Hội đầu bếp Sài Gòn trực thuộc Hội đầu bếp thế giới.

“Chương trình hợp tác giữa Trung tâm Thông tin du lịch và nhãn hàng Maggi nằm trong định hướng chiến lược nhằm thúc đẩy quảng bá du lịch ẩm thực - một sản phẩm chủ đạo của du lịch Việt Nam. Hai bên sẽ nỗ lực quảng bá các giá trị tinh hoa ẩm thực Việt, khơi dậy sự đam mê nấu ăn, lan tỏa niềm tự hào về ẩm thực Việt, tạo cơ hội cho mọi người chia sẻ niềm vui, công thức nấu ăn đến với cộng đồng, từng bước hình thành bản đồ du lịch ẩm thực Việt Nam”, ông Hoàng Quốc Hòa, Phó giám Trung tâm Thông tin du lịch nói.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Hàng hóa - Nguyên liệu

Giá dầu giảm do lo ngại về tăng trưởng nhu cầu năm 2025

Giá dầu tại thị trường châu Á đi xuống trong phiên giao dịch sáng ngày 23/12, do lo ngại về tăng trưởng nhu cầu năm 2025, đặc biệt tại Trung Quốc – nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Giá dầu thế giới giảm trở lại trước cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Quyết định của Fed kiềm chế đà tăng của giá dầu

Giá dầu châu Á giảm nhẹ khi nhà đầu tư chốt lời

Nhà phân tích Tony Sycamore cho biết sau đợt tăng giá 6% vào tuần trước và với việc giá dầu thô đang giao dịch gần mức đỉnh gần đây, thị trường đang chứng kiến một số hoạt động chốt lời nhẹ.

Giá dầu thế giới giằng co trước dự đoán Fed hạ lãi suất Giá dầu hướng tới tuần tăng đầu tiên kể từ cuối tháng 11/2024

Giá dầu hướng tới tuần tăng đầu tiên kể từ cuối tháng 11/2024

Giá dầu tăng nhẹ phiên chiều 13/12, hướng đến mức tăng hàng tuần đầu tiên kể từ cuối tháng 11/2024 khi các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Iran và Nga khiến thị trường càng thêm lo ngại về nguồn cung.

Giá dầu thế giới tăng hơn 1% do bất ổn địa chính trị gia tăng Giá dầu tăng do kỳ vọng nhu cầu cải thiện tại Trung Quốc