Tăng sức hút du khách quốc tế bằng ẩm thực và văn hóa Việt Nam

Để tăng thêm sức hút du khách quốc tế đến Việt Nam, mới đây Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ) và nhãn hàng Maggi, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược thúc đẩy du lịch - ẩm thực - văn hóa Việt Nam.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, nửa đầu năm 2023, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam gần 5,6 triệu lượt, đạt gần 70% kế hoạch cả năm; phục vụ 64 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 343 nghìn tỷ đồng. Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam trên toàn cầu luôn duy trì tăng trưởng ở tốp đầu thế giới.

Ẩm thực trở thành điểm nhấn thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam

Tiến độ này cho thấy, Việt Nam đang trên đà vượt mục tiêu ban đầu là đón 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế 2023, và cùng với chương trình hợp tác nhằm tôn vinh giá trị văn hóa - ẩm thực đa dạng, giữa Maggi và Trung tâm Thông tin du lịch sẽ góp phần phát triển du lịch Việt Nam thông qua câu chuyện biến tấu nguyên liệu địa phương nấu triệu món Việt tại 63 tỉnh thành/phố như một niềm tự hào quốc gia giúp tăng thêm sức hút du khách quốc tế đến Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một trong những loại hình sản phẩm tiêu biểu cần được chú trọng phát triển, qua đó góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam trên toàn cầu.

Năm 2019 và 2020, Việt Nam được tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards bình chọn là “Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á”. Tháng 6 vừa qua, cẩm nang về ẩm thực nổi tiếng thế giới Michelin Guide lần đầu tiên được ra mắt ở Việt Nam. Rất nhiều món ăn đặc sắc của Việt Nam đã được bình chọn tốp đầu thế giới trên nhiều chuyên trang du lịch, hãng truyền thông quốc tế. Ẩm thực Việt Nam đã thực sự trở thành một điểm nhấn thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam.

Quảng cáo

“Chương trình hợp tác chiến lược giữa Maggi và Trung tâm Thông tin du lịch sẽ giúp hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch, ẩm thực, văn hóa sẽ được đẩy mạnh hơn nữa. Lan tỏa ngày càng rộng rãi các giá trị đặc sắc của ẩm thực Việt đến với người dân, du khách trong và ngoài nước. Qua đó, góp phần tích cực vào sự phục hồi và phát triển của ngành du lịch Việt Nam”, ông Phúc nhấn mạnh.

Xây dựng bản đồ nguyên liệu - ẩm thực lớn nhất Việt Nam

Bà Lê Bùi Thị Mai Uyên, Giám đốc Ngành hàng thực phẩm, Nestlé Việt Nam cho biết, đề án: “Biến tấu – vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt” tập trung vào một số lĩnh vực chính như: Tôn vinh giá trị văn hóa - ẩm thực đa dạng, giúp thúc đẩy phát triển du lịch thông qua câu chuyện nguyên liệu địa phương và món ăn vùng, miền tại 63 tỉnh/ thành phố.

Kiến tạo giá trị du lịch - ẩm thực cho du khách trong nước, giúp kích cầu du lịch nước nhà, trải nghiệm ẩm thực địa phương và tìm hiểu văn hóa. Từ đó, xây dựng bản đồ nguyên liệu địa phương và ẩm thực đa dạng, phong phú, tạo dựng cộng đồng ẩm thực địa phương tại các tỉnh thành trên toàn quốc. Bên cạnh đó, kiến tạo giá trị du lịch - ẩm thực cho du khách quốc tế sau khi được trải nghiệm món Việt và mang công thức về nhà - vào bếp của từng du khách, từ đó lan tỏa văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Trong năm 2023, chương trình hợp tác sẽ dựa trên 3 hoạt động nổi bật, gồm: Phối hợp với Trung tâm Thông tin du lịch, ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch - ẩm thực kêu gọi mọi người đóng góp câu chuyện ẩm thực được biến tấu từ nguyên liệu địa phương, tạo nên bản đồ nguyên liệu - ẩm thực lớn nhất Việt Nam; Đẩy mạnh truyền thông du lịch trên các nền tảng trực tuyến; Tổ chức sự kiện lễ hội ẩm thực mang trải nghiệm nguyên liệu địa phương và ẩm thực vùng, miền kết hợp tìm hiểu văn hóa đến đông đảo công chúng. Đặc biệt, khi có sự tham gia của Hội đầu bếp Sài Gòn trực thuộc Hội đầu bếp thế giới.

“Chương trình hợp tác giữa Trung tâm Thông tin du lịch và nhãn hàng Maggi nằm trong định hướng chiến lược nhằm thúc đẩy quảng bá du lịch ẩm thực - một sản phẩm chủ đạo của du lịch Việt Nam. Hai bên sẽ nỗ lực quảng bá các giá trị tinh hoa ẩm thực Việt, khơi dậy sự đam mê nấu ăn, lan tỏa niềm tự hào về ẩm thực Việt, tạo cơ hội cho mọi người chia sẻ niềm vui, công thức nấu ăn đến với cộng đồng, từng bước hình thành bản đồ du lịch ẩm thực Việt Nam”, ông Hoàng Quốc Hòa, Phó giám Trung tâm Thông tin du lịch nói.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Hàng hóa - Nguyên liệu

Giải mã thông điệp được gửi gắm trong bộ sưu tập Vàng 24K năm Ất Tỵ của DOJI

Không chỉ mang giá trị thẩm mỹ, hệ sinh thái sản phẩm vàng 24K năm Ất Tỵ của DOJI còn chứa đựng những thông điệp tinh thần độc đáo, gợi mở hành trình chinh phục thành công và thịnh vượng trong năm mới.

Giá vàng thế giới nối dài đà tăng Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu, đề xuất chính sách thuế nhằm hạn chế đầu cơ bất động sản

Giá dầu chạm mức cao nhất 4 tháng do lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Nga

Giá dầu phiên 13/1 đạt mức cao nhất trong bốn tháng, chủ yếu do dự đoán rằng các lệnh trừng phạt mở rộng của Mỹ đối với dầu Nga sẽ buộc khách mua ở Ấn Độ và Trung Quốc tìm kiếm các nguồn cung khác.

Giá dầu đi ngang dưới tác động giằng co từ hai phía cung cầu Giá dầu thế giới tăng trước thời tiết lạnh ở Mỹ và châu Âu

Giá dầu đi ngang dưới tác động giằng co từ hai phía cung cầu

Giá dầu gần như đi ngang trong phiên giao dịch 9/1 tại châu Á giữa dự đoán nhu cầu nhiên liệu mùa Đông cao và mức tăng lớn trong lượng nhiên liệu dự trữ của Mỹ cũng như những lo ngại về kinh tế vĩ mô.

Lo ngại về nguồn cung đẩy giá dầu đi lên Giá dầu châu Á phục hồi nhờ nguồn cung hạn chế và nhu cầu tăng