Tại sao mặt bằng bán lẻ Hà Nội "ế" khách thuê?

Yếu tố để khách hàng lựa chọn địa điểm thuê mặt bằng bán lẻ là đáp ứng được cầu về khu vực đông dân cư, có chỗ đỗ xe thuận tiện cho người mua hàng và đảm bảo rằng tuyến đường không bị hạn chế bởi tuyến tàu điện ngầm đang xây dựng, hay cấm grab/taxi trong

Tại sao mặt bằng bán lẻ Hà Nội "ế" khách thuê?

Theo Báo cáo thị trường bất động sản của Savills Việt Nam, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội trong quý 4/2022 đạt mức 1,7 triệu m2, duy trì ổn định theo quý và tăng 4% theo năm. Trong đó, năm 2022, diện tích thuê mới đã đạt 63.200 m2, tăng 364% theo năm. Dự kiến năm 2023, thị trường còn chờ đón thêm 212.400 m2 nguồn cung mới tới từ 15 dự án.

Với triển vọng nguồn cung lớn cùng sự trở lại của nguồn cầu, mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội hứa hẹn đáp ứng tích cực cho nhu cầu của các thương hiệu đang dành sự quan tâm với thị trường thủ đô.

Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng đó, thời gian gần đây trên thị trường Hà Nội ghi nhận việc xuất hiện một số mặt bằng trống, kể cả ở phân khúc nhà phố hay ở các khối đế bán lẻ hay trung tâm thương mại.

Theo bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, sau giai đoạn Covid, các nhãn hàng gặp vấn đề khó khăn về nguồn vốn. Chính vì vậy, hiện nay họ không mở cửa hàng một cách đại trà mà trở nên khắt khe hơn khi tìm kiếm mặt bằng, tập trung vào các mặt bằng có vị trí đắc địa, mỗi cửa hàng có khả năng tự tạo ra lợi nhuận độc lập.

Đơn cử, thay vì tính toán câu chuyện về vị trí trung tâm để đặt cửa hàng, hiện các nhãn hàng còn phải tính toán tới việc địa điểm có khu vực đỗ xe không, có bị ảnh hưởng bởi việc cấm đường giờ cao điểm không hay có vị trí cho shipper đỗ xe lấy đồ hay không...? Do vậy, vị trí được ưu tiên hơn tại các khu vực đông dân cư, nhiều lối tiếp cận vào vị trí, chỗ để xe thuận tiện cho khách, không bị hạn chế bởi tuyến tàu điện ngầm đang xây dựng, hay cấm grab/taxi trong giờ cao điểm.

Vị chuyên gia này cũng cho biết, thị trường do vậy cũng gặp những khó khăn nhất định, đặc biệt về khả năng hấp thụ khi một số phân khúc như mặt phố hay khối đế chung cư vẫn ghi nhận một tỷ lệ trống dù nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ vẫn đang tăng cao trong tất cả các nhóm khách thuê: thời trang, đồ thể thao, siêu thị, nhà hàng, ăn uống, hay mỹ phẩm.

Quảng cáo

Trước tình trạng này, bà Minh đưa ra ba nguyên do chính:

Thứ nhất, việc kiểm soát chặt các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy (PCCC) hiện nay, đặc biệt đối với khối khách bán lẻ. Khi các mặt bằng không đáp ứng tiêu chuẩn sẽ gây khó khăn cho khách thuê trong việc xin phê duyệt để cấp phép hoạt động. Điều này vô hình chung yêu cầu khách thuê cần thẩm định mặt bằng kỹ hơn, tránh trường hợp sau khi thi công nội thất không đạt được phê duyệt dẫn đến phải đóng cửa.

Thứ hai, riêng đối với khối đế TTTM, việc cho thuê lẻ riêng từng khách sẽ khó thu hút được các nhãn hàng lớn. Các TTTM cần có chiến lược xây dựng danh mục khách thuê chuyên nghiệp, cùng với chiến lược quảng cáo, marketing trong suốt quá trình vận hành hoạt động để có thể thu hút được khách hàng đến TTTM, từ đó tạo được thành công cho các khách thuê kinh doanh trong dự án. Những dự án trung tâm thương mại thiếu đi hai bài toán này, hiện khó có thể thu hút được khách thuê trong việc chốt mặt bằng.

Cuối cùng là yếu tố pháp lý. Các mặt bằng bán lẻ cần đạt được phê duyệt về công năng bán lẻ hoặc thương mại dịch vụ thay vì các công năng chuyển đổi từ các công năng khác sang, dẫn đến việc khách thuê không xin được giấy đăng ký kinh Doanh hay phê duyệt PCCC cho mặt bằng sử dụng.

Để tăng sức thu hút, bà Minh cho rằng chủ mặt bằng bán lẻ, đặc biệt là nhà phố, cần đảm bảo các mặt bằng kinh doanh có đủ điều kiện cấp phép cho thuê về mặt công năng sử dụng. Các chủ nhà cũng cần tuân thủ quy trình thủ tục xin phê duyệt phòng cháy chữa cháy.

Đặc biệt, với phân khúc khách thuê kinh doanh nhà hàng, quán karaoke hay kể cả phòng khám đều đang bị thắt chặt hơn về quy định xin phê duyệt. Đây là rào cản lớn nhất, nếu chủ đầu tư muốn thu hút khách hàng thì cần có sự hỗ trợ nhất định để giúp khách thuê đáp ứng yêu cầu về pháp lý như hiện nay.

Đối với mặt bằng TTTM, thị trường cũng đã ghi nhận việc các chủ đầu tư bắt đầu tiến hành cải tạo các bất động sản lỗi thời để tăng khả năng cạnh tranh. Các trung tâm mua sắm và khối đế bán lẻ như Indochina Plaza và 265 Cầu Giấy đều đang được cải tạo để đưa ra thị trường những mặt bằng mới.

“Song song với đó, hiện vẫn rất nhiều TTTM đạt được thành công nhất định trong việc thu hút khách thuê, thậm chí khách thuê còn xếp hàng để được giữ chỗ. Có thể kể đến chuỗi TTTM Aeon, Lotte hay Vincom Bà Triệu. Thêm vào đó, khách thuê hiện nay có xu hướng ưu tiên mặt bằng tại các TTTM được tổ chức bài bản, chuẩn chỉnh để đảm bảo lượng khách hàng nhất định, cũng như bài toán kinh doanh, thay vì lựa chọn nhà phố, vốn tồn tại nhiều hạn chế trong công tác quản lý, vận hành, và tiện ích đỗ xe cho khách đến tham quan mua sắm”, bà Minh kết luận.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Novaworld Phan Thiet hoàn thiện bước pháp lý then chốt, tăng tốc thi công

Dự án NovaWorld Phan Thiet của Novaland vừa chính thức hoàn thiện bước pháp lý then chốt, khẳng định nỗ lực và tinh thần khẩn trương, quyết liệt của Bộ ngành Trung ương cùng các sở, ngành địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp. Đây còn là tín hiệu tích cực, nối dài liên tiếp chuỗi tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm của Novaland thời gian gần đây, ngay sát thời điểm sáp nhập tỉnh thành.

Novaland lên kế hoạch họp cổ đông bất thường vào tháng 8/2025 Nhóm cổ đông liên quan Chủ tịch Novaland tiếp tục bán ra hơn 11 triệu cổ phiếu NVL

Kỷ lục tại Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh: Hơn 2.000 căn tương đương gần 50% tổng quỹ căn của Vinhomes Green City đã có chủ chỉ sau 24h

Chỉ sau 24 giờ chính thức ráp căn, hơn 2.000 căn, tương đương gần 50% tổng quỹ căn của dự án Vinhomes Green City đã tìm thấy chủ nhân. Chưa dừng lại ở đó, dự án vẫn còn hơn 1.500 khách đã booking thiện chí và đang nóng lòng đợi được chọn căn.

Hiện thực hóa giấc mơ “nhà cao, cửa rộng, sống sang” tại Vinhomes Wonder City Cổ phiếu Vingroup, Vinhomes cùng tăng mạnh sau phiên cơ cấu ETF

Sun Group khởi công Tổ hợp nghỉ dưỡng khoáng nóng lớn nhất miền Bắc tại Hòa Bình

Chiều ngày 26/6, tại huyện Kim Bôi và Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, Tập đoàn Sun Group phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức lễ khởi công Tổ hợp nghỉ dưỡng khoáng nóng lớn nhất miền Bắc với quy mô 584,73 ha, tổng mức đầu tư lên đến hơn 21.000 tỷ đồng.

Sun Group được chấp thuận lập hãng hàng không quy mô vốn 2.500 tỷ đồng Bà Rịa Vũng Tàu ký kết hợp tác với Sun Group, đề xuất hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược

Thời gian cấp sổ đỏ lần đầu sẽ có thay đổi từ 1/7, người dân lưu ý để tránh mất quyền lợi!

Rút ngắn thời gian làm thủ tục cấp Sổ đỏ lần đầu là một trong những điểm mới về thủ tục làm sổ đỏ được quy định tại Nghị định 151/2025/NĐ-CP sẽ có hiệu lực vào 1/7 tới đây.

Nóng: Bán đất không "sổ đỏ" bị phạt nặng đến 100 triệu đồng từ 4/10 Từ 1/1/2025, chính thức bãi bỏ 5 thông tư về cấp sổ đỏ, người dân cần nắm rõ

Cổ phiếu Bất động sản đã sẵn sàng cho chu kỳ mới

Dù còn chiết khấu sâu so với đỉnh thời đại, sự khuấy động gần đây của nhóm cổ phiếu Bất động sản đang tạo ra những kỳ vọng tích cực. Dòng tiền tổ chức đang có dấu hiệu quay lại, các chính sách pháp lý dần tháo gỡ và đầu tư công tăng tốc có thể thúc đẩy đà

TCBS: Khi trâu chậm không uống nước đục Cổ phiếu phân bón – hóa chất còn tiếp tục thăng hoa trong năm 2025?

Giá đất theo quy định tại Đà Nẵng có thể lên đến hơn 340,9 triệu đồng/m2

Theo phương án điều chỉnh bảng giá đất mới tại TP Đà Nẵng, đường Bạch Đằng đoạn từ cầu sông Hàn đến cầu Rồng sẽ có giá hơn 340,9 triệu đồng/m2.

Đà Nẵng rao bán lần thứ 10 dự án nhà ở xã hội giá chưa đến 1 tỷ đồng/căn Đà Nẵng chốt ngày đấu giá hơn 9.700 m2 đất, khởi điểm 137 triệu đồng/m2