“Sống chung với dịch”, tìm cơ hội trong thách thức

Dịch tả heo châu Phi đang có nhiều diễn biến gia tăng trở lại, vì vậy, ngành chăn nuôi cần xác định phải nâng cao hơn nữa các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ và quản trị hiệu quả sinh học, an toàn dịch bệnh. Từ đó đảm bảo nguồn cung thịt heo sạch, an to

Trang trại chăn nuôi tách biệt hoàn toàn với khu dân cư, thiết kế đảm bảo an toàn sinh học của Công ty BaF Việt Nam
Trang trại chăn nuôi tách biệt hoàn toàn với khu dân cư, thiết kế đảm bảo an toàn sinh học của Công ty BaF Việt Nam

Cơ hội trong thách thức

Dịch tả heo châu Phi (ASF) chính thức xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2019 với tốc độ lây lan nhanh chóng và xảy ra ở mọi loài heo, mọi lứa tuổi heo và tỷ lệ chết gần như 100% với heo nhiễm bệnh. Từ đầu năm đến nay, cả nước đã xuất hiện trên 570 ổ dịch bệnh dịch tả heo châu Phi tại 44 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có vaccine hoàn hảo – loại đã được khẳng định, kiểm chứng tác dụng trên đàn heo.

Điều này đặt ra cho các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và các doanh nghiệp chăn nuôi công nghiệp bài toán về kiểm soát và quản trị an toàn sinh học. Ai tổ chức quản trị tốt hơn, người đó sẽ bảo toàn được đàn heo và giảm phần rủi ro, giảm thiệt hại nhiều hơn. Chính vì thế, có thể nói đây là cơ hội của các doanh nghiệp chăn nuôi có sự đầu tư bài bản cho toàn chuỗi giá trị. Bởi lẽ theo Cục Thú y, nguy cơ bệnh dịch tả heo châu Phi tái phát trong thời gian tới cao là do chăn nuôi nông hộ vẫn chiếm tỷ lệ lớn, điều kiện chưa đảm bảo các yêu cầu chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh.

Công ty CP Nông nghiệp BaF Việt Nam – doanh nghiệp đang sở hữu 29 trang trại chăn nuôi heo trên toàn quốc cho biết để kiểm soát, quản trị an toàn sinh học, công ty tổ chức quản trị toàn bộ mô hình khép kín 3F từ con giống, nguồn thức ăn chăn nuôi đến công nghệ chuồng trại và cơ sở giết mổ, đặc biệt là tại chuồng trại. Tiêu chí xây dựng các phân khu được thiết kế vận hành tự động để giảm thiểu tiếp xúc giữa con người với vật nuôi. Các phương tiện vận chuyển và con người đều được sát khuẩn 2 lớp trước cổng trang trại, trước khu sản xuất trước khi vào khu sản xuất. Nhân sự vào làm việc tại từng trang trại đều phải cách ly theo quy định từ 24h đến 72h đối với từng loại trang trại khác nhau. Bên cạnh đó là các quy định khác về thú y, an toàn dịch bệnh để đảm bảo an toàn sinh học hiệu quả nhất.

Việc đầu tư bài bản và quy mô lớn vào chuỗi khép kín chăn nuôi nói chung và các trang trại đạt tiêu chuẩn nói riêng là thách thức đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, nhưng sẽ là cơ hội đối với các doanh nghiệp. Thực tế đã chứng minh điều đó khi hiện nay phân khúc chăn nuôi nhỏ lẻ, hộ chăn nuôi đã giảm từ 80% xuống dưới 60% so với thời điểm trước dịch ASF.

“Trong 10 năm tới, tôi nhận định là chăn nuôi nhỏ lẻ tiếp tục giảm, quay về mức từ 30% –40%. Đây là mảnh đất rất màu mỡ, cơ hội cho chăn nuôi công nghiệp phát triển lấy được thị phần này và đảm bảo được an ninh lương thực cho người tiêu dùng”, lãnh đạo công ty BaF chia sẻ.

Quảng cáo

“Sạch” không phải lợi thế mà trở thành tiêu chí bắt buộc

Thịt heo chiếm đến 70% nguồn đạm trong bữa ăn của người Việt. Thế nhưng thực phẩm bẩn không rõ nguồn gốc lại đang là vấn nạn ở nước ta trong rất nhiều năm qua. Dịch tả lợn châu Phi hoành hành cũng khiến tâm lý người tiêu dùng trở nên e ngại khi chọn thịt heo và họ sẽ ngày càng cẩn trọng, khắt khe hơn trong lựa chọn thực phẩm và tiêu chuẩn “sạch” trở thành tiêu chí bắt buộc để thuyết phục người mua thịt hiện nay.

Bằng cách quan sát thông thường, mọi người thường chỉ xác định được mức độ thịt sạch một cách tương đối. Chẳng hạn như thịt được bảo quản trong điều kiện sạch sẽ, miếng thịt có màu sắc hồng hào, có độ đàn hồi tốt. Thực chất, thịt sạch phải là kết quả của toàn chuỗi từ nguồn thức ăn cho heo, điều kiện chăn nuôi cho đến điều kiện giết mổ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đơn cử như BaF Meat là một thương hiệu thịt heo được biết đến rộng rãi trong 2 năm trở lại đây. Thương hiệu này còn gây chú ý khi giới thiệu là “heo ăn chay”, đàn heo BaF chỉ ăn nguồn thức ăn (cám) gồm các nguyên liệu từ thực vật, thảo dược và các lợi khuẩn; hoàn toàn không chứa dư lượng kháng sinh trong thức ăn cho heo và trong thịt. Điều kiện giết mổ đều đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trước khi thịt đến tay người tiêu dùng.

siba-2-6381-2256.jpg
Người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để mua được thịt sạch

Thực tế, người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra số tiền cao hơn để mua thịt khiến họ an tâm hơn như nguồn gốc rõ ràng, quy trình chăn nuôi được cam kết các tiêu chí an toàn cho sức khỏe. “Bây giờ quan trọng nhất là chất lượng thịt, tốt cho sức khỏe thì xứng đáng bỏ đồng tiền ra để mà mua. Có thể ăn ít lại hơn nhưng chọn sản phẩm có chất lượng tốt hơn, an toàn hơn”, chị Đặng Thị Kiểm, một khách hàng thường mua thịt heo BaF Meat tại SibaFood Hà Nội chia sẻ.

SibaFood là hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch, trong đó chuyên phân phối thịt heo sạch BaF Meat và các sản phẩm chế biến từ thịt heo ăn chay khác như giò lụa, xúc xích, lạp xưởng, chả mỡ…

Tham khảo các cửa hàng của hệ thống SibaFood qua https://sibafood.vn/

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Vietnam Airlines ghi dấu cột mốc 30 năm đường bay Việt Nam - Hàn Quốc

Ngày 03/7/2024, tại Seoul - Hàn Quốc, Vietnam Airlines đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm đường bay và chào mừng hành khách thứ 15 triệu trên đường bay Việt Nam-Hàn Quốc. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác Việt Nam.

Quốc hội cho Vietnam Airlines được gia hạn trả nợ 4.000 tỷ đồng 3 lần Cuộc “đại phẫu” lịch sử của Vietnam Airlines

Hoàng Anh Gia Lai chưa thể thanh toán khoản nợ gốc và lãi trái phiếu lên đến 4.400 tỷ đồng

Số tiền lãi chậm thanh toán luỹ kế tính tới ngày 30/6 là 3.349 tỷ đồng và số tiền gốc chậm thanh toán là 1.015 tỷ đồng. Tổng gốc và lãi là 4.364,4 tỷ đồng, đây cũng là khoản nợ lớn nhất của Hoàng Anh Gia Lai.

'Ông chủ' dự án Paragon Đại Phước hút thành công 550 tỷ đồng trái phiếu Vừa hoàn tất huy động 10.000 tỷ đồng, Vinhomes tiếp tục muốn bán thêm 2.500 tỷ đồng trái phiếu

Thương hiệu quán quân “được chọn mua nhiều nhất” ngành sữa 2024: Gọi tên ai?

Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua

Vinamilk thúc đẩy xuất khẩu sữa qua các chuỗi bán lẻ và phân phối toàn cầu Vinamilk một năm sau tái định vị thương hiệu: Vẫn đang ở “thời điểm lý tưởng để thay đổi”

Viettel báo lãi gấp gần 10 lần VNPT, quy mô tài sản gấp 3,4 lần

Năm 2023, Viettel ghi nhận tổng doanh thu đạt 172.520 tỷ đồng và lãi sau thuế hợp nhất đạt 35.267 tỷ đồng, tăng lần lượt 5,4% và 1% so với năm 2022. So với VNPT, doanh thu năm 2023 của Viettel gấp 3,4 lần trong khi lợi nhuận gấp gần 10 lần.

100 đồng doanh thu, Viettel lãi 26 đồng, VNPT lãi 7 đồng Cổ phiếu "họ" Viettel đi ngược thị trường, tiếp tục vượt đỉnh lịch sử

Một ngày EVN trả lãi vay bằng lợi nhuận làm cả năm của nhiều doanh nghiệp

Mặc dù nợ vay tài chính của EVN năm 2023 giảm hơn 13.000 tỷ đồng so với đầu năm, xuống còn gần 312.000 tỷ đồng, nhưng số tiền EVN trả lãi vay trong năm tăng lên 18.900 tỷ, tương đương mỗi ngày phải trả 52 tỷ đồng lãi vay.

Chủ tịch EVN: “Thiếu điện trong năm 2023 là bài học sâu sắc, 2024 không để thiếu điện trong mọi tình huống” Một năm tăng giá điện 2 lần, EVN vẫn báo lỗ gần 30.000 tỷ đồng

Viconship muốn vay 1.450 tỷ đồng từ Eximbank để thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ

Hội đồng quản trị Viconship đã thông qua giao dịch nhận chuyển nhượng tối đa 65% cổ phần của Cảng Nam Hải Đình Vũ với tổng số tiền giao dịch là 2.179 tỷ đồng, trong đó, có 1.450 tỷ đồng vay từ Eximbank Chi nhánh Hải Phòng.

Gemadept lãi hơn 1.200 tỷ từ bán vốn Cảng Nam Hải Đình Vũ cho Viconship Viconship sau biến động nhân sự cấp cao và sự xuất hiện của cổ đông lớn duy nhất

Mỗi tháng có hơn 19.900 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường

Mặc dù 6 tháng đầu năm 2024, số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động đạt 119.612 doanh nghiệp nhưng cũng có tới 110.316 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Gần 100.000 doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động trong 5 tháng đầu năm 2024 Doanh nghiệp thành lập mới tháng 5 giảm mạnh cả về lượng và vốn so với tháng 4

Hòa Phát bị xử phạt vì không đảm bảo số lượng thành viên hội đồng quản trị độc lập

Dù đã bầu bổ sung 2 thành viên hội đồng quản trị độc lập tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 nhưng Hòa Phát vẫn bị xử phạt vì không đảm bảo số lượng thành viên hội đồng quản trị độc lập theo quy định.

Sản lượng tiêu thụ lên cao nhất hai năm, lợi nhuận quý II/2024 của Hòa Phát dự báo ra sao? Vốn hoá FPT đã vượt PV GAS, chỉ còn sau Vietcombank, BIDV, Hòa Phát

Lãnh đạo Masan nói về thời điểm IPO Masan Consumer và lý do cổ phiếu MSN chưa vượt được “ngưỡng cản tâm lý”

Giá của cổ phiếu MCH đã bứt phá mạnh hơn 155% kể từ đầu năm nhưng cổ phiếu MSN của Masan Group vẫn chưa thể vượt được “ngưỡng cản tâm lý” 80.000 đồng/cổ phiếu, nguyên nhân một phần liên quan đến việc thoái vốn của SK Group tại Masan Group.

Tăng gần 2,5 lần kể từ đầu năm, cổ phiếu MCH đưa vốn hóa Masan Consumer vượt nhiều “ông lớn” trên sàn Masan và Thế Giới Di Động cùng bị loại khỏi danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes

Phân hoá lớn về lợi nhuận, lãi của 4 "đại gia" kinh doanh vàng đến từ đâu?

Trong bối cảnh giá vàng tăng mạnh, PNJ vẫn duy trì được lợi nhuận sau thuế 1.051 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm, tương đương hơn 7 tỷ đồng/ngày. Trong năm 2023, mỗi ngày PNJ thu về 5,4 tỷ đồng lãi sau thuế, trong khi DOJI lãi 1,3 tỷ đồng và SJC chỉ lãi hơn 0,5 tỷ đồng.

PNJ sắp phát hành cổ phiếu ESOP cho lãnh đạo giá chỉ bằng 20% thị trường Doanh thu bán vàng miếng tăng gần gấp đôi, PNJ báo lãi 5 tháng vượt 1.000 tỷ đồng

Lần thứ 5 liên tiếp Nestlé VN được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động”

Nhờ các nỗ lực xây dựng và duy trì chính sách nhân sự công bằng, hấp dẫn cùng môi trường làm việc hiện đại, xây dựng trên nền tảng lấy con người làm trọng tâm, Nestlé Việt Nam vừa được vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động” năm 2024. Đây là lần thứ 5 liên tiếp, Nestlé Việt Nam nhận được danh hiệu này.

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng Nestlé Việt Nam và Viện Dinh dưỡng Quốc gia hợp tác nâng cao nhận thức về vai trò của dinh dưỡng

Ghi dấu ấn về đổi mới và phát triển bền vững, Vinamilk nâng cao vị thế ngành sữa Việt Nam

“Đổi mới” và “Phát triển bền vững” là những từ khóa được đưa ra thảo luận tại Hội nghị sữa toàn cầu 2024 diễn ra tại London, Anh Quốc. Tham luận của Vinamilk, đại diện của ngành sữa Việt Nam, tại hội nghị về chiến lược đổi mới toàn diện và mục tiêu Net

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa Vinamilk thúc đẩy xuất khẩu sữa qua các chuỗi bán lẻ và phân phối toàn cầu Vinamilk một năm sau tái định vị thương hiệu: Vẫn đang ở “thời điểm lý tưởng để thay đổi”