Sai lầm khiến các Big Tech đối diện nguy cơ tụt hậu

Khi các điều kiện kinh tế và chính trị toàn cầu thay đổi, những ưu tiên phát triển truyền thống của Big Tech liệu có còn hiệu quả?

Trong vòng 20 năm qua, những “gã khổng lồ” ở Thung lũng Silicon (Big Tech) và các đối thủ đã đúc kết ra một công thức thành công, bao gồm đổi mới nhanh chóng và vung tiền để thu hút khách hàng.

Những yếu tố như tốc độ phát triển và khả năng tiếp cận thị trường, thay vì lợi nhuận và sự hoàn thiện, đã trở thành chìa khóa để các “ông lớn” thống trị thị trường, từ đó được toàn quyền kết hợp, đè bẹp hoặc thậm chí mua chuộc các đối thủ tiềm năng.

Tuy nhiên, khi các điều kiện kinh tế và chính trị toàn cầu thay đổi, những ưu tiên phát triển đó liệu có còn hiệu quả? Liên quan đến vấn đề này, tờ The Financial Times có đăng bài viết của nhà báo Brooke Masters nhận định về những sai lầm đang khiến các Big Tech đối diện với nguy cơ tụt hậu so với đối thủ.

Các loại hình đầu cơ bị “thất sủng”

Trước đây, các nhà đầu tư khao khát kiếm tìm tăng trưởng và lợi nhuận trong bối cảnh lãi suất thấp nhất lịch sử đều rất sẵn lòng ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng thay vì tận hưởng thu nhập trong ngắn hạn.

Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, xu hướng này càng trở nên cực đoan, khi giá cổ phiếu của những công ty dám nghĩ lớn (dù cùng những khoản lỗ cũng lớn không kém) tăng vọt đến chóng mặt.

Tuy nhiên những ngày đó đã qua. Lạm phát và xu hướng tăng lãi suất của nhiều ngân hàng trung ương đã làm thay đổi các tính toán tài chính. Khi các nhà đầu tư có thể kiếm được lợi nhuận từ việc gửi tiền vào ngân hàng và lợi tức trái phiếu tăng vọt, các khoản đầu tư mang tính đầu cơ hứa hẹn tăng trưởng sẽ mất đi lợi thế.

Giá cổ phiếu của các Big Tech như Google, Amazon và Facebook đã giảm từ 40 đến 60% và các công ty non trẻ thậm chí còn chứng kiến sự sụt giảm tồi tệ hơn. Chỉ số theo dõi hoạt động của các công ty công nghệ có niêm yết thua lỗ tại Mỹ của Goldman Sachs đã giảm 77% kể từ mức đỉnh vào tháng 2/2021.

Thế giới cần một cách tiếp cận khác

Quảng cáo

Ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng những thách thức quan trọng nhất của thời đại hiện nay, bao gồm cải thiện sức khỏe, cắt giảm khí thải carbon, hay bất kỳ thứ gì liên quan đến thế giới thực hơn là các sản phẩm kỹ thuật số thuần túy, sẽ cần một cách tiếp cận khác với những gì mà các Big Tech đang sử dụng.

Hầu hết các Big Tech trở nên giàu có nhờ phát triển phần mềm. Phần mềm có thể cập nhật dễ dàng và có thể được phân phối miễn phí trên quy mô lớn với tiêu chí: Nhanh chóng đưa ra sản phẩm, xây dựng lượng người theo dõi và sửa lỗi sau đó.

Tuy nhiên, tiêu chí này lại không phù hợp với các thị trường hữu hình như ô tô, thuốc hay thậm chí là thịt đóng gói. Đây là những sản phẩm yêu cầu sự chính xác và đáp ứng các tiêu chuẩn quy định ngay từ đầu bởi các cơ sở sản xuất và mạng lưới phân phối không thể sửa đổi một cách dễ dàng sau khi đã được đưa vào sử dụng.

Trong lĩnh vực các sản phẩm hữu hình, một nhà sản xuất có thể thấy vị trí dẫn đầu của mình bị đe dọa trước sự cạnh tranh từ các đối thủ có kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất và phân phối. Tesla có vẻ là nạn nhân của việc này. Thị phần của Tesla trên thị trường xe điện Mỹ đã giảm xuống dưới 65% từ mức 79% cách đây 5 năm.

S&P Global Mobility thậm chí còn dự đoán chỉ số này sẽ tiếp tục giảm xuống dưới ngưỡng 20% vào năm 2025, khi các nhà sản xuất khác tung ra các mẫu xe tải điện và các mẫu xe rẻ hơn, với tốc độ nhanh hơn tốc độ mà Tesla có thể xây dựng các nhà máy mới.

“Thế giới thực là rất hỗn độn. Ngay cả khi bạn có một chiếc ô tô tuyệt vời, bạn phải chế tạo nó tại một nhà máy. Bạn phải tìm đất, bạn phải khoanh vùng nó và phải tìm người làm”, David Millstone, đồng Giám đốc điều hành của Standard Industries, một tập đoàn công nghiệp tư nhân, cho biết.

Khách hàng không phải lúc nào cũng trung thành

Sai lầm lớn thứ ba mà các Big Tech đã mắc phải là cho rằng những khách hàng mua hàng lần đầu sẽ gắn bó với họ mãi mãi. Quá nhiều công ty dịch vụ kỹ thuật số và thương mại điện tử tin rằng tốc độ tăng trưởng nhanh chóng mà họ đạt được trong thời gian đóng cửa do đại dịch là chỉ báo của sự gia tăng doanh thu dài hạn, thay vì thực tế đây chỉ là cú hích đến một lần rồi nhanh chóng lắng xuống.

Những ứng dụng đã “bay cao” trong đại dịch như Zoom Video Communications, Delivery Hero và Peloton nằm trong số những cái tên được "đưa về Trái Đất" sau khi đại dịch lắng xuống. “Trong công nghệ nói chung và phần mềm nói riêng, hiệu ứng mạng (giá trị hoặc tiện ích mà người dùng thu được từ hàng hóa hoặc dịch vụ phụ thuộc vào số lượng người dùng sản phẩm tương thích) là một nguồn lợi thế tiềm năng, nhưng mô hình chạy đua để chia sẻ không ứng dụng được trong nhiều lĩnh vực khác, theo David Garfield, người đứng đầu công ty tư vấn tài chính và tư vấn toàn cầu nổi tiếng AlixPartners cho biết. Khi nhu cầu không còn nữa, việc khách hàng sụt giảm là điều không ngạc nhiên.

Do đó, nhà báo Brooke Masters nhấn mạnh rằng việc dành thời gian để có được một sản phẩm phù hợp, dù nghe có vẻ kém thú vị hơn nhiều so với việc “di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ”, nhưng đối với hầu hết các công ty, đây dường như là “tấm vé” dẫn đến thành công lâu dài hơn.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Tổng thống Mỹ cảnh báo sẽ áp thuế 200% đối với rượu của Pháp và EU

Ngày 13/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ áp thuế 200% với rượu vang, sâm panh và rượu khác nhập khẩu từ Pháp và các nước EU, nếu như khối này không dỡ bỏ mức thuế đánh vào rượu whisky của Mỹ.

Rượu, bia có thể chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới 100% Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu: "Không thể cứ tăng thuế thì nâng giá bán"

Mức thuế 25% với thép và nhôm nhập khẩu của ông Trump chính thức có hiệu lực, châu Âu ngay lập tức trả đũa, hàng hóa trị giá gần 30 tỷ USD vào tầm ngắm

Khoản thuế 25% mà Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp với thép và nhôm nhập khẩu chính thức có hiệu lực vào ngày 12/3, dẫn tới các biện pháp trả đũa nhanh chóng từ Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Donald Trump tuyên bố tăng gấp đôi mức thuế đối với nhôm và thép từ Canada EU sẽ đáp trả mạnh mẽ đòn thuế quan Mỹ

Tác động từ thuế quan thép và nhôm tới kinh tế Mỹ

Ngoài các công ty trong ngành, các mức thuế sắp tới dự kiến sẽ ảnh hưởng đến cả người tiêu dùng. Giới chuyên gia dự đoán giá ô tô sẽ tăng và duy trì ở mức cao trong một thời gian.

Giá dầu phục hồi bất chấp lo ngại thuế quan và suy thoái kinh tế Mỹ Tổng thống Donald Trump tuyên bố tăng gấp đôi mức thuế đối với nhôm và thép từ Canada

Tổng thống Trump bất ngờ đưa ra lập trường mềm mỏng, rút lại quyết định áp thuế 50% với thép và nhôm với Canada

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang đánh giá lại kế hoạch áp thuế 50% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Canada, ngay sau khi Thủ hiến bang Ontario, Canada tuyên bố sẽ dừng áp dụng khoản phí 25% với điện xuất khẩu sang Mỹ.

Mỹ áp thuế nặng lên cáp nhôm sản xuất tại Hàn Quốc sử dụng vật liệu Trung Quốc Mexico và Canada đáp trả việc Mỹ áp thuế nhập khẩu 25% Doanh nghiệp Mỹ lo ngại kế hoạch áp thuế mới sẽ đẩy giá cả tăng cao

EU có thể “nương tay” trong án phạt đối với Apple và Meta

Các nguồn thạo tin cho hay Apple và Meta Platforms có thể sẽ phải đối mặt với các khoản tiền phạt không đáng kể từ cáo buộc vi phạm các quy tắc nhằm hạn chế sức mạnh của họ tại châu Âu.

Các nhà đầu tư chứng khoán toàn cầu chuyển hướng sang châu Âu và Trung Quốc “Ông lớn” ngân hàng châu Âu sắp cung cấp dịch vụ giao dịch bitcoin