Ngày 2/4, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) thông báo vào 0h cùng ngày, hệ thống công nghệ thông tin của công ty đã bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware). Hiện website của doanh nghiệp này cũng không thể truy cập được.
Theo PVOIL, vụ việc này đã khiến hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị ngưng trệ. PVOIL đã phối hợp với Bộ Công an xử lý theo pháp luật và có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng nhằm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như khắc phục sự cố trên trong thời gian sớm nhất.
Trong thời gian khắc phục sự cố, để đảm bảo cung cấp xăng dầu (mặt hàng thiết yếu, không thể gián đoạn nguồn cung cho thị trường), PVOIL và các đơn vị thành viên vẫn duy trì phục vụ bán hàng cho các khách hàng; tuy nhiên, không thể phát hành được Hóa đơn điện tử, Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và chỉ thực hiện Phiếu xuất kho để phục vụ hàng đi trên đường bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết.
Sau khi hệ thống được khắc phục hoạt động trở lại bình thường, PVOIL sẽ phát hành hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và thực hiện các thủ tục khác theo đúng quy định hiện hành. Với sự cố này, PVOIL đang tích cực xử lý và mong nhận được sự thông cảm của khách hàng.
Trước PVOIL, vào rạng sáng ngày 24/3, một số doanh nghiệp là Công ty Chứng khoán VNDIRECT, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện và Công ty CP Tập đoàn Đầu tư I.P.A cũng bị hacker tấn công theo hình thức mã hóa dữ liệu.
Trong đó, sự cố bị tin tặc tấn công tại VNDIRECT phải mất tới 1 tuần hệ thống mới vận hành trở lại. Trong thời gian xảy ra sự cố, hai Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và TP.HCM (HoSE) đã phải tạm thời ngắt kết nối giao dịch từ xa với VNDIRECT. Đến ngày 1/4, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) mới cấp phép để mở lại hoạt động hệ thống giao dịch của VNDIRECT sau thời gian khắc phục sự cố.