Hội đồng quản trị Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã PNJ) vừa công bố nghị quyết thông qua việc phát hành cổ phiếu cho lãnh đạo chủ chốt của công ty và công ty con dựa trên kết quả kinh doanh năm 2023 theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) đã được ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 ngày 16/4 thông qua.
Theo đó, PNJ dự kiến phát hành hơn 3,34 triệu cổ phiếu ESOP, tương đương 1% số cổ phiếu đang lưu hành. Giá phát hành là 20.000 đồng/cổ phiếu. Chốt phiên giao dịch ngày 14/6, cổ phiếu PNJ dừng ở mức 95.800 đồng/cổ phiếu. Như vậy, giá phát hành cổ phiếu ESOP của PNJ chỉ tương đương 20,8% thị giá cổ phiếu này giao dịch trên thị trường chứng khoán.
Tất cả số lượng cổ phiếu với mệnh giá ưu đãi sẽ được phát hành cho thành viên HĐQT, thành viên ban điều hành, lãnh đạo chủ chốt, cán bộ cấp trung… của tập đoàn và công ty con có đóng góp tích cực trong việc hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh năm 2023.
Thời gian phát hành dự kiến là quý II-III/2024, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Trong đó, 100% lượng cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 12 tháng, 70% lượng cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 24 tháng và 40% số lượng cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 36 tháng kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành.
Sau đợt phát hành, vốn điều lệ của PNJ dự kiến tăng từ 3.347 tỷ đồng lên 3.380 tỷ đồng.
Chương trình chào bán cổ phiếu ESOP được ông lớn PNJ thông qua trong bối cảnh năm 2023 PNJ thu về 33.137 tỷ đồng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đạt mức kỷ lục 1.971 tỷ đồng, tăng 8,9% so với thực hiện năm 2022. Trong đó, mảng trang sức tiếp tục là động lực tăng trưởng chính, đóng góp 66,8% vào tổng doanh thu chung của công ty.
Sang năm 2024, PNJ đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng với mục tiêu doanh thu là 37.147 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2023 và lợi nhuận sau thuế tăng 6% lên 2.089 tỷ đồng.
Lũy kế 4 tháng đầu năm, PNJ ghi nhận doanh thu thuần tăng hơn 33%, đạt 16.049 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 915 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả này, PNJ đã hoàn thành được hơn 43% chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận cả năm.
Trong 4 tháng đầu năm, hoạt động kinh doanh của PNJ tăng trưởng đều ở tất cả các kênh. Trong đó, doanh thu từ mảng trang sức chiếm tỷ trọng 56,8% (49,2% bán lẻ và 7,6% bán sỉ, tương đương 7.896 tỷ đồng và 1.220 tỷ đồng) trong cơ cấu tổng doanh thu.
Đáng chú ý, mảng kinh doanh vàng miếng 24K của PNJ ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất, tới gần 80% trong 4 tháng đầu năm, mang về 6.805 tỷ đồng do khách hàng giao dịch vàng 24K sôi động.
Biên lợi nhuận gộp trung bình 4 tháng năm 2024 của PNJ đạt 17%, giảm so với mức 19,1% cùng kỳ năm 2023 do sự thay đổi cơ cấu hàng bán trong kênh lẻ, cơ cấu doanh thu, sự biến động giá nguyên liệu và các yếu tố đầu vào khác.