Nhiều chuỗi cửa hàng ăn uống ở Mỹ báo động sụt giảm doanh số

Một số chuỗi nhà hàng lớn tại Mỹ bắt đầu gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc hoạt động kinh doanh đi xuống trong những ngày gần đây trong bối cảnh lạm phát xấu đi và việc tuyển dụng suy yếu.

untitled-20240808112016.png
Một cửa hàng của McDonald's. Ảnh: AFP/TTXVN

Chipotle và McDonald’s đã cảnh báo về doanh số giảm sút từ những khách hàng thu nhập thấp. Tình hình này có thể tác động đáng kể với nền kinh tế nói chung, vì chi tiêu của người tiêu dùng chiếm khoảng 66% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ.

Chuỗi nhà hàng Chipotle Mexican Grill, với hàng nghìn cửa hàng trên khắp nước Mỹ, chỉ ra việc khách hàng mua ít đi tạo doanh số đáng thất vọng trong báo cáo thu nhập hồi tuần trước. Doanh số cùng một cửa hàng, thước đo doanh thu ở các cửa hàng hiện có, dự kiến sẽ giảm trong năm 2025, khiến dự báo về tăng trưởng doanh số được đưa ra chỉ vài tháng trước đó bị đảo lộn.

Quảng cáo

Tổng giám đốc của Chipotle, ông Scott Boatwright chỉ ra rằng trong bối cảnh “áp lực kinh tế vĩ mô dai dẳng”, “khoảng cách đã nới rộng” giữa nhóm khách hàng thu nhập thấp và khách hàng giàu có. Nhóm khách hàng có thu nhập dưới 100.000 USD/năm, vốn chiếm khoảng 40% doanh số bán hàng của Chipotle, đang đi ăn ngoài ít hơn do “lo ngại về kinh tế và lạm phát".

Ông Christopher Kempczinski, Tổng giám đốc McDonald’s, cảnh báo rằng lượng khách hàng thu nhập thấp đi ăn giảm “gần hai con số” trong toàn ngành. Trong khi đó, lượng khách hàng thu nhập cao lại tăng, giúp củng cố doanh thu của công ty. Tổng cộng, doanh số bán hàng cùng cửa hàng tăng 2,4% cho đến tháng 9/2025 so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức giảm nhẹ so với mức tăng 2,5% trong quý trước.

Việc mất khách hàng thu nhập thấp đi kèm với sự tăng giá đều đặn. Chi phí trung bình của một món trong thực đơn của McDonald’s đã tăng 40% trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2024.

Sweetgreen cũng gặp khó khăn trong những tháng gần đây, báo cáo doanh số bán hàng cùng cửa hàng đã giảm gần 10% trong quý III/2025, so với cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm doanh số bán hàng này là sự đảo chiều hoàn toàn so với mức tăng trưởng khoảng 5% trong một năm cho đến hết tháng 9/2024.

Ông Jamie McConnell, Giám đốc tài chính và kế toán của Sweetgreen, cho biết công ty đang “chứng kiến sự sụt giảm” vì mua sắm của người tiêu dùng, nhất là những người mua sắm có thu nhập thấp và trẻ tuổi, giảm. Ông McConnell nhấn mạnh: “Người tiêu dùng trong độ tuổi từ 25-35 chịu áp lực nhiều nhất và họ chiếm khoảng 30% số khách hàng của chúng tôi”.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh quốc tế

Ngân hàng trung ương Nga công bố quy định mới về tiền mã hóa áp dụng trong năm 2026

Ngân hàng trung ương Nga đã đưa ra một khuôn khổ đề xuất nhằm hợp pháp hóa và điều chỉnh việc giao dịch tiền mã hóa cho cả cá nhân và tổ chức, tiếp tục thể hiện lập trường mềm mỏng hơn đối với tiền mã hóa. Tuy nhiên, Ngân hàng này vẫn cảnh báo đầu tư vào tiền mã hóa tiềm ẩn rủi ro, bao gồm cả khả năng thua lỗ.

Thị trường tiền mã hóa ảm đạm sau nhiều tháng tăng phi mã Từ “vùng xám pháp lý” đến kịch bản tăng trưởng có kiểm soát trên thị trường tiền mã hoá

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh

Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều do các thị trường đóng cửa nghỉ lễ, trong khi nhà đầu tư chú ý đến chính sách của PBoC và dự đoán về lãi suất của Fed.

Tâm lý ưa rủi ro thúc đẩy các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm Thị trường châu Á hưởng ứng đà tăng kỷ lục của chứng khoán Mỹ

Lựa chọn mới cho các nhà đầu tư cá nhân tại Mỹ

Các nhà đầu tư Mỹ có thể sớm được tiếp cận với nhiều sản phẩm đầu tư hơn khi chính quyền Tổng thống Donald Trump và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) thúc đẩy việc mở cửa thị trường.

Tâm lý ưa rủi ro thúc đẩy các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm Chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh

Hàn Quốc nỗ lực ngăn đà xuống giá của đồng won

Trước việc đồng won xuống mức thấp nhất 16 năm so với USD, cơ quan quản lý ngoại hối Hàn Quốc khẳng định sẽ triển khai các biện pháp toàn diện nhằm ổn định thị trường và củng cố niềm tin vào nội tệ.

Trung Quốc duy trì thuế chống phá giá với cao su nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU Hàn Quốc đầu tư lớn cho công nghệ bán dẫn và AI

Các thị trường châu Á diễn biến trái chiều trước khi đóng cửa nghỉ lễ

Chốt phiên 24/12, chỉ số Nikkei 225 giảm 0,1%, xuống 50.344,1 điểm, trong khi chỉ số Hang Seng tăng 0,2%, lên 25.818,93 điểm và chỉ số Shanghai Composite tăng 0,5%, lên 3.940,95 điểm.

Kỳ vọng Mỹ cắt giảm lãi suất tiếp thêm động lực cho thị trường chứng khoán châu Á Tâm lý ưa rủi ro thúc đẩy các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm