Người dân khắp thế giới "buốt ruột" khi đổ xăng

Charles Dupont, quản lý một cửa hàng quần áo ở vùng Essonne, phía nam Paris, cho biết: "Tôi tập kiểu ‘lái xe sinh thái’, nghĩa là đi chậm hơn và tránh phanh gấp". Những người khác thì cố gắng vận dụng tất cả những gì có thể để giảm tốc độ vơi xăng.

Tại một trạm xăng gần sân bay Cologne, Đức, ông Bernd Mueller nhìn chăm chăm vào các con số vùn vụt chạy trên bảng điện tử: 22 euro, 23 euro, 24 euro. Những con số cho thấy lượng xăng đổ vào bình đang tăng, nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều so với trước. Ông cảm thấy như bị móc túi. Cụ ông 80 tuổi cho biết: “Tôi sẽ bỏ xe ô tô vào tháng 10, tháng 11 này”.

Vận dụng đủ cách để đỡ tốn nhiên liệu

Trên toàn cầu, những người lái xe như Mueller đang suy tính lại về thói quen và tình hình tài chính cá nhân trong bối cảnh giá xăng và dầu diesel tăng chóng mặt - bắt nguồn từ cuộc chiến ở Ukraine và cuộc phục hồi toàn cầu sau đại dịch COVID-19. Giá năng lượng là một động lực chính của lạm phát đang tăng trên toàn thế giới và khiến chi phí sinh hoạt ở khắp nơi trở nên đắt đỏ hơn.

Một tài xế xe công nghệ ở Việt Nam đã tắt ứng dụng gọi xe vì không muốn đốt nhiên liệu đắt đỏ trong những giờ cao điểm. Một gia đình ở Pháp giảm bớt quy mô của kỳ nghỉ tháng Tám. Một nhà thiết kế đồ họa ở California tính thêm giá xăng vào chi phí đi gặp khách hàng. Một người mẹ ở Rome đang cân nhắc chi phí đưa con trai đi cắm trại, đã nghĩ đến một bữa pizza đơn giản.

Những quyết định được đưa ra trên khắp nền kinh tế thế giới cũng đa dạng như chính người tiêu dùng và các quốc gia, nhưng có một điểm chung: Đi bộ nhiều hơn; đi tàu điện ngầm hoặc xe buýt; lôi chiếc xe đạp phủ bụi xuống; nhấn ga xe đều hơn để tiết kiệm nhiên liệu, hay cân nhắc xem chuyến đi có đáng không; hoặc thậm chí bỏ hẳn ô tô.

Đối với hàng triệu người không được tiếp cận với phương tiện giao thông công cộng hoặc không thể bỏ đi ô tô, giải pháp là nghiến răng trả tiền xăng và cắt giảm chi tiêu ở những khoản khác.

Nguyễn Trọng T., một lái xe Grab ở Hà Nội cho biết anh tắt ứng dụng trong giờ cao điểm: “Nếu bị kẹt xe, phí chở không bù lại tiền xăng cho chuyến đó”, anh nói. Nhiều lái xe khác cũng tắt ứng dụng như T., khiến khách hàng gặp khó hơn khi đặt xe giờ cao điểm.

jeepney-4003.png

Một tài xế xe jeepney đổ xăng ở thành phố Quezon, Philippines ngày 20/6/2022. Ảnh: AP

Ở Manila, anh Ronald Sibeyee từng chi 900 peso (gần 17 USD) tiền dầu mỗi ngày cho chiếc xe jeepney sặc sỡ, một phương tiện giao thông công cộng phổ biến ở Philippines, lấy cảm hứng từ những chiếc xe jeep mà quân đội Mỹ bỏ lại sau Thế chiến thứ 2. Hiện giờ, anh phải chi 2.200 peso (41,4 USD) cho chừng đó dầu diesel.

"Đó lẽ ra đã là thu nhập của chúng tôi. Giờ thì không còn gì”, Sibeyee than. Thu nhập của anh đã giảm khoảng 40% do giá nhiên liệu tăng cao.

Giá xăng và dầu diesel là một phương trình phức tạp của chi phí dầu thô, thuế, sức mua và sự giàu có của từng quốc gia, trợ cấp của chính phủ và mức chi phí của những bên trung gian như nhà máy lọc dầu. Dầu được định giá bằng đô la, vì vậy nếu một quốc gia là nhà nhập khẩu năng lượng, thì tỷ giá hối đoái đóng một vai trò nhất định. Đồng euro yếu hơn gần đây là một phần đẩy giá xăng dầu ở châu Âu lên cao.

Quảng cáo

Nguy hiểm nhất là các yếu tố địa chính trị, chẳng hạn như cuộc chiến ở Ukraine. Kế hoạch cấm vận dầu của phương Tây đã làm chao đảo các thị trường năng lượng vốn đang phải đối mặt với nguồn cung khan hiếm do công cuộc phục hồi kinh tế mạnh mẽ sau đại dịch.

Giá dầu thô trên toàn cầu là khoảng 110 USD / thùng, nhưng không có mức giá chung nào ở các trạm xăng toàn cầu do chính sách thuế và các yếu tố khác. Ở Hong Kong và Na Uy, người dân có thể phải trả hơn 10 USD cho mỗi gallon (1 gallon = 3,78 lít). Ở Đức, mức giá có thể vào khoảng7,5 USD mỗi gallon, và ở Pháp, khoảng 8 USD. Ở Mỹ, dù thuế nhiên liệu thấp hơn khiến giá xăng rẻ hơn, ở mức 5 USD/gallon, nhưng đây vẫn là mức giá kỷ lục ở nước này.

Người dân ở các nước nghèo chắc chắn là những người nhạy cảm nhất với giá năng lượng tăng cao, nhưng lúc này người dân châu Âu và Mỹ cũng đang bất an không kém.

Charles Dupont, quản lý một cửa hàng quần áo ở vùng Essonne, phía nam Paris, buộc phải đi làm bằng ô tô riêng. "Tôi tập kiểu ‘lái xe sinh thái’, nghĩa là lái xe chậm hơn và tránh phanh gấp", anh nói.

Những người khác thì cố gắng vận dụng tất cả những gì có thể để giảm tốc độ vơi xăng. Cô Letizia Cecinelli, đang đổ xăng tại một trạm ở Rome, cho biết cô chuyển sang xe đạp và cố gắng giảm các chuyến xe ô tô không thực sự cần.

Giá xăng dầu cũng có thể mang động lực chính trị. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thúc đẩy Saudi Arabia bơm thêm dầu thô để giúp hạ giá nhiên liệu. Ông đã quyết định đến vương quốc Arab này vào tháng tới sau khi liên minh OPEC + do Saudi Arabia dẫn đầu quyết định tăng sản lượng. Mỹ và các quốc gia khác cũng đã xả dầu từ nguồn dự trữ chiến lược, nhưng điều này chỉ giúp phần nào chứ không mang tính quyết định.

Một số quốc gia áp đặt giới hạn giá nhiên liệu, như Hungary. Tại Đức, chính phủ đã cắt giảm thuế 35 cent / lít đối với xăng và 17 cent đối với dầu diesel.

Đức cũng đã áp dụng giảm giá vé tháng 9 euro cho các phương tiện giao thông công cộng, khiến các nhà ga và xe lửa đông đúc vào dịp nghỉ lễ cuối tuần gần đây. Chương trình này kéo dài trong ba tháng.

Trên thực tế, mọi người vẫn đang đổ xăng nhiều không kém trước khi xảy ra đại dịch, theo Hiệp hội các trạm xăng của Đức. “Mọi người đang đổ xăng nhiều như trước - họ càu nhàu nhưng họ đang chấp nhận điều đó,” phát ngôn viên của hội, ông Herbert Rabl nói.

Có triển vọng nào hạ giá xăng không

Điều này phụ thuộc rất nhiều vào việc cuộc chiến ở Ukraine ảnh hưởng như thế nào đến thị trường dầu mỏ toàn cầu. Các nhà phân tích cho rằng một lượng dầu của Nga gần như chắc chắn sẽ bị mất khỏi thị trường vì Liên minh châu Âu, khách hàng thân thiết và lớn nhất của Nga, đã tuyên bố sẽ chấm dứt hầu hết các giao dịch mua từ Moskva trong vòng 6 tháng.

Trong khi đó, Ấn Độ và Trung Quốc đang mua nhiều dầu của Nga hơn. Châu Âu sẽ phải lấy nguồn cung từ một nơi khác, chẳng hạn như các nhà xuất khẩu Trung Đông. Nhưng OPEC +, bao gồm cả Nga, đã không đạt được các mục tiêu sản xuất của mình.

Lúc này, với nhiều người, chi tiêu cho những chuyến đi chơi, hay những kỳ nghỉ hè kéo dài ở châu Âu, đang được đặt lên bàn cân.

Isabelle Bruno, một giáo viên ở ngoại ô Paris, hiện bắt xe buýt đến ga tàu thay vì lái xe mất 10 phút. "Tôi và chồng thực sự lo lắng về những ngày nghỉ lễ vì chúng tôi thường lái ô tô về thăm gia đình ở miền nam Pháp", cô nói. "Bây giờ chúng tôi sẽ quan tâm đến vé tàu và chỉ sử dụng ô tô cho những chuyến đi ngắn".

Theo Báo Tin tức Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Dữ liệu trái chiều từ Mỹ không đủ tạo động lực cho chứng khoán châu Á

Các thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong phiên sáng 17/12 do dữ liệu việc làm không đồng nhất của Mỹ đã không thể thúc đẩy kỳ vọng về một đợt cắt giảm lãi suất nữa vào tháng tới.

Khối ngoại "quay xe" bán ròng phiên VN-Index bùng nổ, ngược chiều tung hơn trăm tỷ gom một mã chứng khoán Chờ đợi các số liệu kinh tế Mỹ, chứng khoán châu Á đồng loạt giảm điểm

Mỹ bổ sung 5 quốc gia vào diện cấm công dân nhập cảnh

Quyết định được đưa ra sau vụ bắt giữ một công dân Afghanistan bị tình nghi liên quan đến vụ nổ súng nhằm vào hai binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia mới đây.

Nóng: Ông Trump cấm nhập cảnh đối với người dân từ 12 quốc gia, có hiệu lực ngay từ tuần sau Sắc lệnh cấm nhập cảnh công dân từ 12 quốc gia của Mỹ có hiệu lực

Brazil quan ngại trước làn sóng nhập khẩu thép của Trung Quốc

Hiệp hội Thép Brazil đưa ra cảnh báo ngành công nghiệp thép nước này đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng do lượng thép nhập khẩu từ Trung Quốc tăng kỷ lục.

Brazil kiện Mỹ lên WTO vì bị áp thuế cao Tập đoàn chế biến thịt hàng đầu Brazil rót 100 triệu USD xây 2 nhà máy ở Hải Phòng và Tp.HCM

Chứng khoán thế giới giảm điểm do nỗi lo về triển vọng kinh tế Mỹ

Các thị trường chứng khoán phần lớn đi xuống trong phiên 16/12, khi tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ chạm mức cao nhất kể từ năm 2021, làm dấy lên lo ngại về sức khỏe nền kinh tế.

Những "điểm nóng" của thị trường chứng khoán thế giới Chứng khoán châu Á giảm điểm do lo ngại bong bóng công nghệ và dữ liệu việc làm Mỹ

Chờ đợi các số liệu kinh tế Mỹ, chứng khoán châu Á đồng loạt giảm điểm

Các TTCK châu Á đã nối dài đà giảm điểm trong phiên 16/12, khi các nhà đầu tư đang chuẩn bị đón nhận các dữ liệu quan trọng về việc làm và lạm phát của Mỹ, và lo ngại về khả năng bong bóng công nghệ.

Chứng khoán châu Á chịu áp lực từ cổ phiếu công nghệ trong phiên chiều 15/12 Những "điểm nóng" của thị trường chứng khoán thế giới

Chứng khoán châu Á giảm điểm do lo ngại bong bóng công nghệ và dữ liệu việc làm Mỹ

Thị trường chứng khoán châu Á tiếp tục giảm điểm phiên sáng 16/12 theo đà của Phố Wall khi các nhà đầu tư chờ đợi các dữ liệu quan trọng về việc làm và lạm phát tại Mỹ.

Chứng khoán châu Á tăng điểm mạnh theo đà lên giá kỷ lục của Phố Wall Chứng khoán châu Á giảm điểm mạnh phiên đầu tuần

Argentina điều chỉnh chính sách tiền tệ nhằm tích lũy dự trữ ngoại hối

Ngân hàng Trung ương Argentina (BCRA) thông báo sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ từ tháng 1/2026, với mục tiêu tăng tích lũy dự trữ ngoại hối phù hợp với thực tế và mức thanh khoản của thị trường.

Mỹ sẵn sàng cung cấp 20 tỷ USD hoán đổi tiền tệ cho Argentina Argentina dự báo lạm phát năm 2025 tăng lên gần 30%

Nhà đầu tư chờ các báo cáo kinh tế, Phố Wall chốt phiên đầu tuần giảm điểm

Chốt phiên 15/12, chỉ số Dow Jones giảm 41,49 điểm, xuống 48.416,56 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 10,9 điểm, xuống 6.816,51 điểm và chỉ số Nasdaq Composite giảm 137,76 điểm, xuống 23.057,41 điểm.

Chứng khoán châu Á tăng điểm mạnh theo đà lên giá kỷ lục của Phố Wall Phố Wall rúng động khi cổ phiếu AI lao dốc