Theo số liệu của công ty phân tích True Data Inc của Nhật Bản công bố ngày 20/6, các công ty thực phẩm tại nước này đang bắt đầu tăng giá do giá nguyên vật liệu và dầu thô tăng, gây thêm khó khăn cho các hộ gia đình ở Nhật Bản vốn đã chịu tác động không nhỏ của đại dịch COVID-19.
Cụ thể, giá dầu ăn trung bình tại các siêu thị trên toàn Nhật Bản đã tăng gấp 1,5 lần so với năm ngoái trong khi giá sốt mayonnaise tăng gần 30%, các sản phẩm bơ thực vật, mỳ ống của Italy và bánh mỳ trắng tăng khoảng 10%.
Giá nguyên vật liệu và dầu thô tăng do nhu cầu ngày càng tăng trong bối cảnh các nền kinh tế đang phục hồi sau hơn hai năm đại dịch COVID-19 hoành hành và do tình trạng gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngoài ra, chi phí nhập khẩu của Nhật Bản cũng tăng do đồng yen giảm giá so với đồng USD và các đồng tiền chủ chốt khác.
Trong khoảng một năm kể từ mùa Xuân năm ngoái, công ty dầu ăn Nisshin Oillio Group Ltd đã 5 lần tăng giá sản phẩm, trong khi đối thủ của hãng, J-Oil Mills Inc cũng đã 5-6 lần tăng giá. Do vậy, tại Nhật Bản, giá dầu ăn đã tăng từ 213 yen (1,5 USD)/lít lên 323 yen/lít trong khi một chai sốt mayonnaise trọng lượng 400-450 gram tăng từ 175 yen lên 226 yen.
Nhu cầu phục hồi sau đại dịch COVID-19 cũng là nguyên nhân khiến giá ngũ cốc tăng. Giá mỳ ống của Italy (I-ta-li-a) trọng lượng 600 gram đã tăng từ 256 yen lên 292 yen, trong khi 1 kg bột mỳ tăng 0,9% từ 233 yen lên 254 yen.