Nhật Bản đối mặt tình trạng giá thực phẩm tăng mạnh

Giá dầu ăn tại các siêu thị Nhật Bản đã tăng gấp 1,5 lần so với năm ngoái trong khi giá sốt mayonnaise tăng gần 30%, các sản phẩm bơ thực vật, mỳ ống của Italy và bánh mỳ trắng tăng khoảng 10%.

Theo số liệu của công ty phân tích True Data Inc của Nhật Bản công bố ngày 20/6, các công ty thực phẩm tại nước này đang bắt đầu tăng giá do giá nguyên vật liệu và dầu thô tăng, gây thêm khó khăn cho các hộ gia đình ở Nhật Bản vốn đã chịu tác động không nhỏ của đại dịch COVID-19.

Cụ thể, giá dầu ăn trung bình tại các siêu thị trên toàn Nhật Bản đã tăng gấp 1,5 lần so với năm ngoái trong khi giá sốt mayonnaise tăng gần 30%, các sản phẩm bơ thực vật, mỳ ống của Italy và bánh mỳ trắng tăng khoảng 10%.

Quảng cáo

Giá nguyên vật liệu và dầu thô tăng do nhu cầu ngày càng tăng trong bối cảnh các nền kinh tế đang phục hồi sau hơn hai năm đại dịch COVID-19 hoành hành và do tình trạng gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngoài ra, chi phí nhập khẩu của Nhật Bản cũng tăng do đồng yen giảm giá so với đồng USD và các đồng tiền chủ chốt khác.

Trong khoảng một năm kể từ mùa Xuân năm ngoái, công ty dầu ăn Nisshin Oillio Group Ltd đã 5 lần tăng giá sản phẩm, trong khi đối thủ của hãng, J-Oil Mills Inc cũng đã 5-6 lần tăng giá. Do vậy, tại Nhật Bản, giá dầu ăn đã tăng từ 213 yen (1,5 USD)/lít lên 323 yen/lít trong khi một chai sốt mayonnaise trọng lượng 400-450 gram tăng từ 175 yen lên 226 yen.

Nhu cầu phục hồi sau đại dịch COVID-19 cũng là nguyên nhân khiến giá ngũ cốc tăng. Giá mỳ ống của Italy (I-ta-li-a) trọng lượng 600 gram đã tăng từ 256 yen lên 292 yen, trong khi 1 kg bột mỳ tăng 0,9% từ 233 yen lên 254 yen.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Việc Volkswagen lần đầu tiên trong lịch sử phải xem xét đóng cửa nhà máy tại Đức chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong cuộc khủng hoảng toàn ngành kinh tế xe hơi tại Châu Âu.

Giá gạo toàn cầu dự báo giảm trong năm 2025 nhờ nguồn cung dồi dào "Trùm" phân phối ô tô Mercedes báo lãi quý III gấp 11 lần nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City

Doanh nghiệp Australia ngày càng quan tâm đến Đông Nam Á, Việt Nam có thể thành "điểm sáng" hút dòng vốn?

Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Australia đã có sự thay đổi trong quan điểm và ngày càng hiểu rõ hơn vị thế toàn cầu đang gia tăng của các quốc gia Đông Nam Á đối với tham vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp tại quốc gia này.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 HSBC giữ nguyên dự báo GDP Việt Nam năm 2024 ở mức 6,5% bất chấp siêu bão Yagi gây thiệt hại lớn

Chuỗi cung ứng châu Á hướng sự dịch chuyển về ASEAN mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng châu Á đang trải qua những thay đổi lớn trong cơ cấu, rất nhiều thay đổi đó hướng sự dịch chuyển về ASEAN, Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 Chuyên gia HSBC: Cơ hội kinh doanh ở ASEAN và Trung Quốc không phải cuộc chơi phân định thắng thua

Trung Quốc có kế hoạch tăng vốn tại 6 ngân hàng thương mại lớn

Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát tài chính Nhà nước cho biết Trung Quốc có kế hoạch tăng vốn cốt lõi cho 6 ngân hàng thương mại lớn để củng cố, nâng cao khả năng vận hành ổn định và phát triển.

Ngành công nghiệp Mỹ phản ứng trước quyết định thuế mới đánh vào hàng hóa Trung Quốc Thị trường tiêu dùng Trung Quốc sôi động trong Tết Trung thu