Giải thưởng Hành động vì cộng đồng là giải thưởng cấp quốc gia được Báo Nhân dân phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thường niên nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án uy tín, tạo ra tác động lâu dài và bền vững.
NESCAFÉ Plan đã được vinh danh ở Hạng mục “Giải thưởng năm” Human Act Prize dành cho những chương trình có tầm ảnh hưởng lớn, tạo ra giá trị lâu dài cho cộng đồng và môi trường. Sự công nhận này là bằng chứng cho những giá trị thiết thực mà NESCAFÉ Plan đã mang lại và tạo được những dấu ấn tích cực, bền vững trên 2 phương diện.
Thứ nhất, với việc xác định nông dân là trung tâm, là người trực tiếp quản lý nguồn lực và đưa ra quyết định canh tác phù hợp với hoàn cảnh cụ thể, NESCAFÉ Plan giúp người nông dân nhận thức được vai trò của họ là một mắt xích quan trọng trong toàn bộ chuỗi giá trị và là người có thể tạo ra sự chuyển đổi.
Sự tiếp nhận và thay đổi phương thức canh tác theo hướng tái sinh khi tham gia chương trình của nông dân là một trong những yếu tố giúp tạo nên sự thành công của NESCAFÉ Plan.
Trong hành trình hơn 13 năm đồng hành cùng nông dân, Nestlé đã triển khai hàng trăm ngàn lượt đào tạo kỹ thuật, tập huấn về canh tác cà phê bền vững và hỗ trợ, trang bị công cụ quản trị số để bà con chủ động thực hành, quản lý nông hộ hiệu quả, góp phần xây dựng tương lai bền vững.
Đồng thời, thông qua chương trình phát triển trưởng nhóm nông dân nữ, góp phần thúc đẩy nâng cao quyền năng phụ nữ và bình đẳng giới trong cộng đồng và trong chuỗi giá trị.
Dấu ấn thứ hai, cũng là yếu tố giúp tạo nên thành công của chương trình, chính là đội ngũ cán bộ hỗ trợ nông nghiệp của Nestlé Việt Nam, họ đã bám trụ, hỗ trợ và đồng hành trực tiếp cùng với bà con nông dân trên địa bàn từ năm 2011 đến nay.
Bắt đầu từ vài nông hộ, đến nay chương trình NESCAFÉ Plan đã kết nối với 21.000 hộ nông dân, giúp họ tăng từ 30% đến 100% thu nhập.
Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Trưởng ban tổ chức chương trình cho biết, hơn 10 năm trước, người nông dân hàng ngày vật lộn với những mảnh vườn cà phê héo rũ, trong khi Việt Nam là nước đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê.
“Mô hình tái sinh đã làm thay đổi hoàn toàn nghịch lý đó, chương trình được thực hiện theo một quy trình bài bản và toàn diện bậc nhất, từ cải thiện giống, thay đổi tập quán canh tác, cho tới việc sản xuất có trách nhiệm trong nhà máy, để tạo nên hạt cà phê vối số một thế giới từ tay người nông dân Việt Nam”, ông Minh nói.
Ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông của Nestlé Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi đặt ra sứ mệnh đồng hành với người nông dân trồng cà phê để giúp họ có khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, giảm phát thải nhà kính và cải thiện sinh kế.
Đặc biệt, NESCAFÉ Plan còn giúp bà con hiểu được họ là một mắt xích bền vững trong chuỗi giá trị toàn cầu. Chương trình sẽ tiếp tục mở rộng quy mô đến 2030 và xa hơn thế, vì một Việt Nam thịnh vượng và một hành tinh bền vững hơn”.
NESCAFÉ Plan là sáng kiến toàn cầu của Tập đoàn Nestlé, được triển khai tại Việt Nam từ năm 2011. Chương trình NESCAFÉ Plan đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết những thách thức của ngành cà phê tại Việt Nam thông qua các giải pháp cụ thể và sáng tạo, tập trung vào nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện sinh kế nông dân và bảo vệ môi trường.
Trong hành trình 13 năm triển khai chương trình NESCAFÉ Plan và 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Nestlé đã hợp tác với Chính phủ Việt Nam, người nông dân và các đối tác để thực hiện những sáng kiến thiết thực, không chỉ góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành cà phê, mà còn truyền cảm hứng về sự tự chủ và thịnh vượng trong lĩnh vực nông nghiệp.