Nền kinh tế Hàn Quốc tìm cách “vượt cạn” trong năm 2023

Nhật báo The Korea Herald có bài bình luận trong đó nhấn mạnh rằng năm 2023 đã bắt đầu với những tin tức kinh tế ảm đạm.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) ngày 1/1 vừa công bố Hàn Quốc ghi nhận thâm hụt thương mại ở mức 47,2 tỷ USD trong năm 2022 và cũng là mức cao nhất mọi thời đại. Bên cạnh đó, thâm hụt thương mại cũng duy trì ở tháng thứ chín liên tiếp. Xuất khẩu đã ghi nhận đà giảm 3 tháng liên tiếp gần đây và được dự báo giảm 4,5% trong năm 2023.

Thông tin này đưa ra vào ngày đầu năm mới được cho là để nhắc nhở người dân "xứ sở kim chi" về những điều kiện kinh tế bất ổn và nghiêm trọng mà họ sẽ phải đối mặt trong thời gian tới. Thêm vào đó, lạm phát cao và lãi suất tăng mạnh đã làm suy yếu tiêu dùng và làm trầm trọng thêm các điều kiện đầu tư. Chính phủ Hàn Quốc cũng dự báo đầu tư của các doanh nghiệp sẽ giảm 2,8% trong năm 2023.

Trong bối cảnh 3 trụ cột của nền kinh tế Hàn Quốc (gồm xuất khẩu, đầu tư và tiêu dùng) đang đồng thời rung chuyển và tăng trưởng của nước này dự kiến sẽ vẫn ở mức thấp (khoảng 1%) trong năm 2023, ưu tiên hàng đầu của Hàn Quốc sẽ phải là phục hồi nền kinh tế và phục hồi đà tăng trưởng.

Giá điện, khí đốt và phí giao thông công cộng dự kiến sẽ tăng cũng khiến cuộc sống của người dân Hàn Quốc trở nên khó khăn hơn. Triển vọng việc làm vẫn mờ mịt khi số việc làm trong năm 2022 tăng thêm 810.000 chỉ tiêu và trong năm 2023 được dự báo chỉ tăng thêm 100.000.

Nếu việc làm tăng với biên độ nhỏ trong bối cảnh lạm phát cao và lãi suất cao, khả năng tiêu dùng của người dân Hàn Quốc sẽ còn tiếp tục giảm hơn nữa. Điều này buộc Chính phủ Hàn Quốc phải cố gắng hơn nữa để bảo vệ sinh kế của tầng lớp lao động dễ bị tổn thương, giữ nền kinh tế khỏi suy thoái đồng thời thúc đẩy các chính sách để tăng cơ hội việc làm cho những người trẻ tuổi.

Trong bài phát biểu đầu năm mới 2023, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã nhấn mạnh rằng suy thoái kinh tế toàn cầu có thể sẽ ảnh hưởng nặng nề đến Hàn Quốc trong năm nay. Ông tuyên bố sẽ đặt kinh tế làm trung tâm của ngoại giao và quản lý chiến lược xuất khẩu.

Tuyên bố đó phần nào đã thể hiện quyết tâm vực dậy xuất khẩu và dường như cho thấy Chính phủ Hàn Quốc đã đi đúng hướng nếu xét đến những khó khăn kinh tế hiện tại và vai trò của xuất khẩu trong việc thúc đẩy nền kinh tế Hàn Quốc.

Quảng cáo

Tuy nhiên, hiện vẫn có lo ngại về việc liệu Chính phủ Hàn Quốc có thể vượt qua khủng hoảng kinh tế như dự định hay không. Năm 2022, Chính phủ Hàn Quốc đã cố gắng hỗ trợ các doanh nghiệp bằng cách cắt giảm 3 điểm phần trăm thuế suất thuế doanh nghiệp xuống mức tương tự của các nước lớn song kế hoạch này đã bị lùi lại trong khi chờ được quốc hội thông qua và tỷ lệ cuối cùng là 1 điểm phần trăm.

Xuất khẩu chất bán dẫn, một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Hàn Quốc, được cho là đã giảm gần 30% trong tháng 12/2022 so với cùng kỳ năm 2021, đặc biệt trong bối cảnh các nước tập trung hỗ trợ ngành công nghiệp bán dẫn của mình.

Đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền đã đề xuất một dự luật cung cấp khoản tín dụng thuế 20% cho khoản đầu tư vào cơ sở bán dẫn của các công ty lớn song cuối cùng cũng chỉ được phê duyệt ở mức 8%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu ban đầu.

Xem xét tầm quan trọng của chất bán dẫn trong nền kinh tế quốc gia, Chính phủ Hàn Quốc nên đưa ra các biện pháp một lần nữa để tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp bán dẫn trong nước.

Tờ báo đi đến kết luận rằng sự hỗ trợ của quốc hội là rất quan trọng đối với sự thành công của chính sách. Trong bài phát biểu đầu năm mới, Tổng thống Yoon Suk-yeol nhấn mạnh tầm quan trọng của cải cách lao động trong số 3 cải cách để vực dậy nền kinh tế.

Thực tế đã cho thấy “sân chơi” bị nghiêng hẳn về phía người lao động dưới thời chính quyền tiền nhiệm Moon Jae-in và nhiều người cũng đồng ý về sự cần thiết của việc làm cho nó trở nên đồng đều. Ngoài ra, thảo luận về giáo dục và cải cách lương hưu cũng cần phải bắt đầu ngay lập tức, đặc biệt là về cải cách lương hưu.

Tuy nhiên, 3 cải cách vừa nêu rất khó có thể hoàn thành nếu không có sự hợp tác hoặc hỗ trợ từ đảng Dân chủ (DP) vốn đang giữ thế đa số tại quốc hội. Theo đó, PPP cần phải rũ bỏ chủ nghĩa dân túy và hệ tư tưởng lỗi thời (như coi cắt giảm thuế doanh nghiệp hoặc tín dụng thuế cho đầu tư chất bán dẫn là những lợi ích chỉ dành cho giới siêu giàu).

Về phần mình, DP nên dừng việc cản trở các chính sách của chính phủ Tổng thống Yoon Suk-yeol gần như vô điều kiện. Trong năm 2022, Chính phủ Hàn Quốc đã đề xuất tổng cộng 107 dự luật nhưng 87 dự luật đã không được Quốc hội thông qua do vấp phải sự phản đối của các nghị sĩ DP.

Vấn đề đặt ra là lập trường của DP rất khó có thể thay đổi trong năm 2023 nên biện pháp tốt nhất cho chính phủ của Tổng thống Yoon Suk-yeol ở thời điểm này là cần tiếp tục thúc đẩy cải cách dựa trên sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân./.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Sự cố máy tính toàn cầu: Những biến động trên thị trường tiền tệ

Đồng USD lên giá ở phiên giao dịch 19/7, dứt chuỗi giảm giá kéo dài suốt hai tuần, trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về những rủi ro có thể xảy ra do sự cố gián đoạn hệ thống máy tính toàn cầu.

Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ tốt cho doanh nghiệp cả 2 nước Hầu hết thị trường chứng khoán thế giới giảm điểm ngày 19/7 do sự cố máy tính

Thâm hụt thương mại của Nhật Bản giảm một nửa trong nửa đầu năm 2024 nhờ xuất khẩu tăng mạnh

Dữ liệu của chính phủ Nhật Bản ngày 18/7 cho thấy, thâm hụt thương mại của Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2024 đã giảm hơn một nửa so với năm ngoái xuống còn 3,23 nghìn tỷ Yên (21 tỷ USD), do xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng giúp bù đắp chi phí nhập khẩu tăng

BOJ công bố dữ liệu, nghi vấn Nhật Bản chi tiếp 22 tỷ USD can thiệp đẩy giá đồng yên Nhật Bản đầu tư hơn 1 tỷ USD xây nhà máy pin xe điện giá rẻ tại Tây Ban Nha

Nghịch lý nền kinh tế lạm phát gần 72% lại có mức tăng trưởng giàu có mạnh nhất thế giới với 157%, vượt xa Mỹ, Nga

Trong bảng xếp hạng mức độ giàu có toàn cầu, quốc gia này vượt xa các nền kinh tế khác trên thế giới. Điều này gây ngạc nhiên vì mức độ lạm phát siêu cao của nước này.

Điều chỉnh nhịp nhàng giữa tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát OPEC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2024 lên 2,9%

Fed “bật đèn xanh” hạ lãi suất nếu tình trạng sa thải lao động gia tăng

Một quan chức cấp cao của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết trong bài phát biểu hôm 16/7 rằng ngân hàng trung ương này có thể hạ lãi suất sớm hơn nếu thị trường việc làm hạ nhiệt "quá nhiều".

CHUYỂN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG: Nhà đầu tư chờ đợi phiên điều trần của Chủ tịch Fed Fed tìm cách giúp các “đại gia” ngân hàng tiết kiệm hàng tỷ USD

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong quý II/2024

So với quý trước, GDP của Trung Quốc đã tăng 0,7% trong tháng 4-6/2024, thấp hơn dự báo tăng 1,1% và so với mức tăng 1,5% được điều chỉnh của quý trước.

Ô tô ngoại ồ ạt đổ bộ Việt Nam: Trung Quốc xuất sang tăng hơn 150%, giá giảm mạnh so với cùng kỳ Tín hiệu trái chiều từ hoạt động xuất nhập khẩu của Trung Quốc

Số liệu kinh tế mới làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giảm lãi suất

Tăng trưởng việc làm tháng Sáu của Mỹ tiếp tục chậm lại với tốc độ ổn định, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,1%, giúp tăng kỳ vọng Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm.

Lãi suất FED và bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ tác động như thế nào tới chứng khoán trong nửa cuối năm 2024 Chủ tịch FED Jerome Powell lên tiếng, trả lời câu hỏi về khả năng cắt giảm lãi suất tháng 9

Lãi suất ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Mỹ

Theo số liệu của Hiệp hội Ngân hàng cho vay thế chấp (MBA), lãi suất thế chấp của Mỹ đã tăng trở lại lên mức trên 7% vào tuần trước, khiến số đơn đăng ký vay mua nhà giảm.

Những điểm đáng lo trên thị trường bất động sản Mỹ và rủi ro suy thoái kinh tế cận kề Lãi suất cao khiến người mua chùn tay, thị trường bất động sản Mỹ hạ nhiệt

Quan chức Nhật Bản không đưa ra cảnh báo về khả năng can thiệp thị trường

Nhật Bản đã thận trọng trước biến động mạnh của thị trường tiền tệ, khi đồng yen tiếp tục giảm xuống mức thấp kỷ lục mới trong 38 năm, nhưng không đưa ra cảnh báo rõ ràng về khả năng can thiệp.

Ảnh hưởng từ xu hướng giảm giá của đồng yen Nhật Bản Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản cảnh báo về tình hình tài khóa "chưa từng có"