Năm 2015, lần đầu bước chân vào mảng nông nghiệp, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát tự tin mảng kinh doanh mới này sẽ thành công.
Năm ngoái, mảng nông nghiệp mang về 6.153 tỷ đồng doanh thu, 181 tỷ đồng lợi nhuận. Sau 9 tháng đầu năm 2024, mảng nông nghiệp đã mang về cho Hòa Phát 4.893 tỷ đồng doanh thu và 689 tỷ đồng lợi nhuận, gấp 3,8 lần lợi nhuận cả năm 2023. Hòa Phát giữ vị thế hàng đầu trong ngành nông nghiệp Việt Nam.
"Luôn làm đến nơi đến chốn"
Quãng 10 năm gia nhập mảng nông nghiệp công nghệ cao, Tập đoàn Hòa Phát đã đầu tư 3.100 tỷ đồng vào lĩnh vực này (tính đến tháng 9/2024). Với chiến lược đầu tư được đánh giá là bài bản, Hòa Phát đã xây dựng chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất thức ăn chăn nuôi (TACN), chăn nuôi heo, bò và gia cầm. Đây là bước đi giúp Hòa Phát tạo dựng vị thế hàng đầu trong ngành nông nghiệp Việt Nam, bên cạnh lĩnh vực cốt lõi là sản xuất kinh doanh thép.
9 tháng năm 2024, mảng nông nghiệp đã mang về cho Hòa Phát 4.893 tỷ đồng doanh thu và 689 tỷ đồng lợi nhuận, gấp 3,8 lần lợi nhuận cả năm 2023, gấp 26,5 lần lợi nhuận năm 2016 (năm đầu tiên ghi nhận lợi nhuận từ mảng nông nghiệp).
Trong đó, sản lượng thức ăn chăn nuôi ghi nhận mức tăng trưởng 4%, Hòa Phát nằm trong top 15 doanh nghiệp cung cấp TACN lớn nhất Việt Nam. Hai nhà máy TACN của Hòa Phát tại Hưng Yên và Đồng Nai với công suất 600.000 tấn mỗi năm đã đáp ứng nhu cầu thức ăn cho hệ thống trang trại nội bộ và các đối tác. Việc này không chỉ giúp tập đoàn ổn định nguồn cung mà còn tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường thức ăn chăn nuôi trong nước.
Sản lượng heo bán ra trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 443.000 con, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Hòa Phát hiện sở hữu gần 25.000 con heo nái, nằm trong top các doanh nghiệp chăn nuôi heo hàng đầu Việt Nam. Mạng lưới trang trại chăn nuôi khép kín giúp Hòa Phát kiểm soát chất lượng đầu ra, duy trì sự ổn định trong chuỗi cung ứng thịt lợn trong nước.
Trong chăn nuôi gia cầm, sản lượng trứng cung cấp ra thị trường của Hòa Phát đạt 243 triệu quả sau 9 tháng đầu năm, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Tập đoàn duy trì vị trí số 1 thị trường miền Bắc về sản lượng trứng, với công suất lên đến 900.000 quả mỗi ngày. Hòa Phát cũng ra mắt thành công sản phẩm gà mái một ngày tuổi Sonia, với sản lượng bán ra cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Hoạt động chăn nuôi bò Úc cũng ghi nhận sự phục hồi tích cực, dù thị trường cạnh tranh vẫn rất khốc liệt. Qua 9 tháng, sản lượng bò bán ra tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, đảm bảo nguồn cung ổn định và chất lượng thịt bò theo chuẩn quốc tế, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng nội địa.
Những kết quả mà Hòa Phát đạt được trong mảng nông nghiệp trên thực tế không nằm ngoài kế hoạch của Ban lãnh đạo Hòa Phát và là minh chứng rõ nhất cho việc "Hòa Phát luôn làm đến nơi đến chốn dù ở bất cứ ngành nghề nào”, theo lời Chủ tịch Tập đoàn – ông Trần Đình Long.
Quảng cáo
“Không biết sợ là gì”
Trở lại năm 2015, lần đầu bước chân vào mảng nông nghiệp, ông Long tự tin mảng kinh doanh mới này sẽ thành công mang lại giá trị bền vững cho cổ đông, góp phần thúc đẩy tái cơ cấu nền nông nghiệp Việt Nam theo hướng sản xuất hàng hoá quy mô lớn, đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài trong thời kỳ hội nhập ngày càng sâu rộng.
Theo đó, tháng 3/2015, Hòa Phát ra mắt Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Hòa Phát Hưng Yên, đánh dấu bước phát triển mới trong lịch sử Tập đoàn khi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Một năm sau đó, thành lập Công ty CP Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát, quản lý, chi phối hoạt động của tất cả các Công ty trong nhóm nông nghiệp (gồm thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi).
"Hòa Phát luôn làm đến nơi đến chốn dù ở bất cứ ngành nghề nào”.
Ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát
Thời điểm này, nhân sự trong lĩnh vực nông nghiệp của Hòa Phát mới có 213 người. Nhưng đến 2023, nhân sự mảng nông nghiệp đã tăng lên 2.109 người.
Năm 2020 là năm nông nghiệp Hòa Phát ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục, lần lượt đạt 10.553 tỷ đồng và 1.677 tỷ đồng. Đà giảm sau đó bởi tác động của đại dịch COVID-19 khiến lợi nhuận của mảng nông nghiệp từng rơi xuống mức 22,5 tỷ đồng năm 2022, sau đó đã hồi phục, tăng lên hơn 8 lần, đạt 181 tỷ đồng vào năm 2023 vừa qua mặc dù trong năm 2023, tổng doanh thu và lợi nhuận của Hòa Phát lần lượt đạt 120.355 tỷ đồng và 6.800 tỷ đồng, giảm 16% và 19% so với năm 2022.
Sản lượng trứng gà lần đầu vượt 300 triệu quả, cán đích trước 2 năm so với mục tiêu đặt ra
Năm 2023, Hòa Phát đã tăng cường tối ưu hoá trong lĩnh vực nông nghiệp, cung cấp hơn 440.000 con heo thịt và heo giống, sản lượng trứng gà lần đầu vượt 300 triệu quả, cán đích trước 2 năm so với mục tiêu đặt ra vào năm 2016, giữ thị phần số 1 về trứng gà sạch tại miền Bắc với khoảng 900.000 quả/ngày. Trứng gà Hòa Phát bước đầu đã được xuất khẩu sang một số quốc gia như Lào, Campuchia.
Các trang trại chăn nuôi heo của Hòa Phát tạo việc làm cho 1.100 lao động, liên tục tối ưu hoạt động, cập nhật công nghệ tiên tiến nhất cho quy trình chăn nuôi. Năm 2023, Hòa Phát đã cung cấp ra thị trường hơn 440.000 con heo thịt và heo giống chất lượng cao, vượt mục tiêu đề ra từ đầu năm…
Trong thời gian tới, Hòa Phát định hướng mở rộng quy mô nhập khẩu giống heo ngoại để nâng cao năng suất và chất lượng con giống, đặc biệt là cho các trang trại phía Nam. Sau 8 năm tham gia lĩnh vực chăn nuôi heo, Hòa Phát sở hữu hệ thống trang trại tại các Tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Bắc Giang, Thái Bình, Bình Phước, Hà Nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và Hải Phòng.
Ông Trần Đình Long từng cho biết, từ chỗ thị trường còn nhiều nghi ngại về sự thành công của doanh nghiệp chuyên về thép lớn nhất Việt Nam, nhưng nay mọi thứ đã khác. “Bằng sự nhiệt huyết, quyết liệt, “không biết sợ là gì” của mình, hiện nay mọi người đều công nhận Hòa Phát có thể làm tốt cả trong lĩnh vực nông nghiệp”, Chủ tịch Trần Đình Long nói nhân dịp kỉ niệm 5 năm thành lập và phát triển Công ty CP Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát.
Nông nghiệp là lĩnh vực đầu tiên Hòa Phát quyết định thực hiện theo mô hình Tổng Công ty. Công ty mẹ (Công ty CP Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát) đưa ra chủ trương, chính sách chung của Tập đoàn và giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách đó, nhưng vẫn đảm bảo tính độc lập trong mô hình hoạt động của từng Công ty thành viên.
Bảo Vy
Theo thitruongtaichinhtiente.vnSao chép
Link bài gốc Sao chép đương dẫnhttps://thitruongtaichinhtiente.vn/mot-thap-ky-lam-nong-cua-vua-thep-hoa-phat-63788.html
Mục tiêu của dự án là xây dựng một tổ hợp khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, phát triển các dịch vụ du lịch – thương mại cao cấp gắn với cảnh quan tự nhiên ven sông Đà, đồng thời bổ sung hệ thống hạ tầng xã hội và kỹ thuật hiện đại, đồng bộ tại khu vực.
Đến cuối năm 2024, nợ phải trả của Sun Group đã vượt 46.000 tỷ đồng, gấp 3,48 lần vốn chủ sở hữu, trong đó, nợ trái phiếu tăng mạnh lên 3.300 tỷ đồng, từ mức 500 tỷ đồng trong năm 2023.
"Lợi nhuận ròng quý 1/2025 của các công ty niêm yết trên toàn thị trường tăng 22,6% so với cùng kỳ, nhờ vào nền tảng kinh doanh cải thiện", VNDirect nhận định.
Vietnam Airlines dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong hai đợt, bao gồm tăng 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025 và tiếp tục tăng thêm 13.000 tỷ đồng vào năm 2026.
Chuyên gia cho biết thêm, hiệu quả của Nghị quyết sẽ phụ thuộc vào quá trình tổ chức thực thi của bộ máy hành chính và mức độ hấp thụ chính sách từ khu vực tư nhân.
Chuyên gia của VIS Rating nhận định hoạt động phát hành trái phiếu của các chủ đầu tư bất động sản khu công nghiệp sẽ vẫn hạn chế trong năm 2025 do chính sách thuế quan mới của Mỹ có thể ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư mới vào bất động sản công nghiệp.
Bà Robyn Denholm, Chủ tịch HĐQT Tesla đã bán hơn lượng cổ phiếu của Tesla trị giá 230 triệu USD giữa lúc các cuộc tẩy chay và phản đối xe Tesla khiến lợi nhuận và giá cổ phiếu hãng xe này giảm mạnh.
Thế Giới Di Động thông báo sẽ mua lại hơn 324.000 cổ phiếu quỹ bằng nguồn vốn tự có của công ty, dự kiến thực hiện trong tháng 5 hoặc tháng 6/2025. Sau khi hoàn tất, MWG sẽ nắm giữ tổng cộng hơn 1 triệu cổ phiếu quỹ.
Nhóm quỹ ngoại Dragon Capital vừa bán ra 100.000 cổ phiếu PNJ, giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 4,9972% và không còn là cổ đông lớn tại doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc này.
Phó Tổng Giám đốc Trần Anh Minh thừa nhận Vinasun đang ở trong thế có nhiều sức ép, khi "Xanh SM 2 năm qua đã tăng vốn lên 18.000 tỷ đồng, Grab cũng đã huy động đến 12 tỷ USD… vốn chủ sở hữu của Vinasun chỉ hơn 1.100 tỷ đồng".