Năm 2015, lần đầu bước chân vào mảng nông nghiệp, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát tự tin mảng kinh doanh mới này sẽ thành công.
Năm ngoái, mảng nông nghiệp mang về 6.153 tỷ đồng doanh thu, 181 tỷ đồng lợi nhuận. Sau 9 tháng đầu năm 2024, mảng nông nghiệp đã mang về cho Hòa Phát 4.893 tỷ đồng doanh thu và 689 tỷ đồng lợi nhuận, gấp 3,8 lần lợi nhuận cả năm 2023. Hòa Phát giữ vị thế hàng đầu trong ngành nông nghiệp Việt Nam.
"Luôn làm đến nơi đến chốn"
Quãng 10 năm gia nhập mảng nông nghiệp công nghệ cao, Tập đoàn Hòa Phát đã đầu tư 3.100 tỷ đồng vào lĩnh vực này (tính đến tháng 9/2024). Với chiến lược đầu tư được đánh giá là bài bản, Hòa Phát đã xây dựng chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất thức ăn chăn nuôi (TACN), chăn nuôi heo, bò và gia cầm. Đây là bước đi giúp Hòa Phát tạo dựng vị thế hàng đầu trong ngành nông nghiệp Việt Nam, bên cạnh lĩnh vực cốt lõi là sản xuất kinh doanh thép.
9 tháng năm 2024, mảng nông nghiệp đã mang về cho Hòa Phát 4.893 tỷ đồng doanh thu và 689 tỷ đồng lợi nhuận, gấp 3,8 lần lợi nhuận cả năm 2023, gấp 26,5 lần lợi nhuận năm 2016 (năm đầu tiên ghi nhận lợi nhuận từ mảng nông nghiệp).
Trong đó, sản lượng thức ăn chăn nuôi ghi nhận mức tăng trưởng 4%, Hòa Phát nằm trong top 15 doanh nghiệp cung cấp TACN lớn nhất Việt Nam. Hai nhà máy TACN của Hòa Phát tại Hưng Yên và Đồng Nai với công suất 600.000 tấn mỗi năm đã đáp ứng nhu cầu thức ăn cho hệ thống trang trại nội bộ và các đối tác. Việc này không chỉ giúp tập đoàn ổn định nguồn cung mà còn tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường thức ăn chăn nuôi trong nước.
Sản lượng heo bán ra trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 443.000 con, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Hòa Phát hiện sở hữu gần 25.000 con heo nái, nằm trong top các doanh nghiệp chăn nuôi heo hàng đầu Việt Nam. Mạng lưới trang trại chăn nuôi khép kín giúp Hòa Phát kiểm soát chất lượng đầu ra, duy trì sự ổn định trong chuỗi cung ứng thịt lợn trong nước.
Trong chăn nuôi gia cầm, sản lượng trứng cung cấp ra thị trường của Hòa Phát đạt 243 triệu quả sau 9 tháng đầu năm, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Tập đoàn duy trì vị trí số 1 thị trường miền Bắc về sản lượng trứng, với công suất lên đến 900.000 quả mỗi ngày. Hòa Phát cũng ra mắt thành công sản phẩm gà mái một ngày tuổi Sonia, với sản lượng bán ra cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Hoạt động chăn nuôi bò Úc cũng ghi nhận sự phục hồi tích cực, dù thị trường cạnh tranh vẫn rất khốc liệt. Qua 9 tháng, sản lượng bò bán ra tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, đảm bảo nguồn cung ổn định và chất lượng thịt bò theo chuẩn quốc tế, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng nội địa.
Những kết quả mà Hòa Phát đạt được trong mảng nông nghiệp trên thực tế không nằm ngoài kế hoạch của Ban lãnh đạo Hòa Phát và là minh chứng rõ nhất cho việc "Hòa Phát luôn làm đến nơi đến chốn dù ở bất cứ ngành nghề nào”, theo lời Chủ tịch Tập đoàn – ông Trần Đình Long.
Quảng cáo
“Không biết sợ là gì”
Trở lại năm 2015, lần đầu bước chân vào mảng nông nghiệp, ông Long tự tin mảng kinh doanh mới này sẽ thành công mang lại giá trị bền vững cho cổ đông, góp phần thúc đẩy tái cơ cấu nền nông nghiệp Việt Nam theo hướng sản xuất hàng hoá quy mô lớn, đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài trong thời kỳ hội nhập ngày càng sâu rộng.
Theo đó, tháng 3/2015, Hòa Phát ra mắt Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Hòa Phát Hưng Yên, đánh dấu bước phát triển mới trong lịch sử Tập đoàn khi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Một năm sau đó, thành lập Công ty CP Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát, quản lý, chi phối hoạt động của tất cả các Công ty trong nhóm nông nghiệp (gồm thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi).
"Hòa Phát luôn làm đến nơi đến chốn dù ở bất cứ ngành nghề nào”.
Ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát
Thời điểm này, nhân sự trong lĩnh vực nông nghiệp của Hòa Phát mới có 213 người. Nhưng đến 2023, nhân sự mảng nông nghiệp đã tăng lên 2.109 người.
Năm 2020 là năm nông nghiệp Hòa Phát ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục, lần lượt đạt 10.553 tỷ đồng và 1.677 tỷ đồng. Đà giảm sau đó bởi tác động của đại dịch COVID-19 khiến lợi nhuận của mảng nông nghiệp từng rơi xuống mức 22,5 tỷ đồng năm 2022, sau đó đã hồi phục, tăng lên hơn 8 lần, đạt 181 tỷ đồng vào năm 2023 vừa qua mặc dù trong năm 2023, tổng doanh thu và lợi nhuận của Hòa Phát lần lượt đạt 120.355 tỷ đồng và 6.800 tỷ đồng, giảm 16% và 19% so với năm 2022.
Sản lượng trứng gà lần đầu vượt 300 triệu quả, cán đích trước 2 năm so với mục tiêu đặt ra
Năm 2023, Hòa Phát đã tăng cường tối ưu hoá trong lĩnh vực nông nghiệp, cung cấp hơn 440.000 con heo thịt và heo giống, sản lượng trứng gà lần đầu vượt 300 triệu quả, cán đích trước 2 năm so với mục tiêu đặt ra vào năm 2016, giữ thị phần số 1 về trứng gà sạch tại miền Bắc với khoảng 900.000 quả/ngày. Trứng gà Hòa Phát bước đầu đã được xuất khẩu sang một số quốc gia như Lào, Campuchia.
Các trang trại chăn nuôi heo của Hòa Phát tạo việc làm cho 1.100 lao động, liên tục tối ưu hoạt động, cập nhật công nghệ tiên tiến nhất cho quy trình chăn nuôi. Năm 2023, Hòa Phát đã cung cấp ra thị trường hơn 440.000 con heo thịt và heo giống chất lượng cao, vượt mục tiêu đề ra từ đầu năm…
Trong thời gian tới, Hòa Phát định hướng mở rộng quy mô nhập khẩu giống heo ngoại để nâng cao năng suất và chất lượng con giống, đặc biệt là cho các trang trại phía Nam. Sau 8 năm tham gia lĩnh vực chăn nuôi heo, Hòa Phát sở hữu hệ thống trang trại tại các Tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Bắc Giang, Thái Bình, Bình Phước, Hà Nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và Hải Phòng.
Ông Trần Đình Long từng cho biết, từ chỗ thị trường còn nhiều nghi ngại về sự thành công của doanh nghiệp chuyên về thép lớn nhất Việt Nam, nhưng nay mọi thứ đã khác. “Bằng sự nhiệt huyết, quyết liệt, “không biết sợ là gì” của mình, hiện nay mọi người đều công nhận Hòa Phát có thể làm tốt cả trong lĩnh vực nông nghiệp”, Chủ tịch Trần Đình Long nói nhân dịp kỉ niệm 5 năm thành lập và phát triển Công ty CP Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát.
Nông nghiệp là lĩnh vực đầu tiên Hòa Phát quyết định thực hiện theo mô hình Tổng Công ty. Công ty mẹ (Công ty CP Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát) đưa ra chủ trương, chính sách chung của Tập đoàn và giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách đó, nhưng vẫn đảm bảo tính độc lập trong mô hình hoạt động của từng Công ty thành viên.
Bảo Vy
Theo thitruongtaichinhtiente.vnSao chép
Link bài gốcSao chép đương dẫnhttps://thitruongtaichinhtiente.vn/mot-thap-ky-lam-nong-cua-vua-thep-hoa-phat-63788.html
Ông Nguyễn Đức Tài cho biết sẽ có lộ trình chuyển giao bài bản để những lãnh đạo hiện tại có thể dẫn dắt MWG tiến về tương lai khi ông rút lui khỏi hội đồng quản trị.
Sự khan hiếm nguồn cung vàng nguyên liệu đầu vào và sự sụt giảm về sức mua của người tiêu dùng ở đầu ra được lãnh đạo PNJ nhận định sẽ tiếp tục là thách thức kép cho hoạt động kinh doanh của công ty trong năm nay.
Báo cáo của Savills Việt Nam về thị trường bất động sản TP.HCM trong Quý 1/2025 cho thấy sự sụt giảm đáng kể về nguồn cung mới. Theo đó, chỉ có khoảng 800 căn hộ được chào bán ra thị trường, giảm mạnh 70% so với quý trước.
Thị trường chứng khoán Mỹ khép lại tuần qua với đà phục hồi ấn tượng, khi giới đầu tư bám sát các tín hiệu trái chiều về khả năng đạt được thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Quý I/2025, Thế Giới Di Động đạt doanh thu 36.135 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.548 tỷ đồng, tăng lần lượt 15% và 71% so với cùng kỳ, thực hiện được 24% kế hoạch doanh thu và 32% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Các nhà bán lẻ Mỹ đang cảnh báo rằng người tiêu dùng nước này có thể một lần nữa phải đối mặt với tình trạng kệ hàng trống rỗng và chuỗi cung ứng hỗn loạn.
Tỷ lệ bao phủ vaccine tại Việt Nam khoảng 4% dân số, trong khi một số quốc gia láng giềng thậm chí lên đến 30-40%. Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FRT cho biết, FRT không cạnh tranh bằng cách giành khách từ công ty khác mà tăng nhận thức của người dân,
Theo CEO Vinamilk, thị trường nội địa vẫn là thị trường chủ lực của doanh nghiệp, xuất khẩu dù tăng trưởng nhanh nhưng doanh số chiếm tỷ trọng nhỏ nên ảnh hưởng từ các biến động toàn cầu chưa đáng kể.
Giai đoạn 2025-2030, PC1 cho biết dự kiến doanh thu tăng bình quân từ 15% đến 18%/năm; tỷ suất lợi nhuận duy trì trên 10%; tới năm 2028 dự kiến giá trị công ty đạt 1 tỷ USD.
ĐHCĐ CTCP Chứng khoán APG đã thông qua việc huy động vốn 3.200 tỷ đồng bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh, trọng điểm cho mảng cho vay margin. Công ty vẫn đánh giá thị trường còn nhiều tiềm năng và có sự đồng hành của cổ đông chiến lược nên tự tin
Ông Hoàng Trung Kiên, Tổng Giám đốc FPT Retail cho biết, FRT mới ký hợp tác với đối tác chiến lược mảng dược phẩm là Creador, đối tác “vừa có tiền, vừa có kinh nghiệm”, mức giá chào bán chưa tiết lộ.
Lũy kế quý I/2025, chuỗi Bách hóa Xanh đạt hơn 11.000 tỷ đồng doanh thu, đóng góp 30,5% vào tổng doanh thu trên 36.000 tỷ đồng của Đầu tư Thế Giới Di Động.
Các cơ quan quản lý ngân hàng Mỹ ngày 24/5 thông báo thu hồi một số văn bản hướng dẫn trước đây, trong đó yêu cầu các ngân hàng phải thận trọng khi tham gia các hoạt động liên quan đến tiền điện tử.