Moody’s nâng triển vọng ngân hàng OCB lên “ổn định”

Theo đánh giá của Moody’s, việc duy trì xếp hạng BCA và nâng triển vọng lên ổn định phản ánh kỳ vọng về nguồn vốn trên trung bình sẽ giúp hạn chế rủi ro chất lượng tài sản của OCB.

Moody’s nâng triển vọng ngân hàng OCB lên “ổn định”

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's mới đây đã công bố báo cáo liên quan đến Ngân hàng TMCP Phương Đông – OCB, trong đó, hãng giữ nguyên xếp hạng tiền gửi ngân hàng dài hạn (LT) của đồng nội tệ (LC) và ngoại tệ (FC) của ngân hàng ở mức Ba3. Đồng thời, đánh giá tín dụng cơ bản (BCA) và BCA điều chỉnh được duy trì ở mức b1.

Bên cạnh đó, Moody’s cũng giữ nguyên đánh giá rủi ro đối tác (CRRs) LTFC và LC (dài hạn với đồng ngoại tệ và nội tệ) ở mức Ba3, rủi ro đối tác dài hạn (LT CR) ở Ba3 (cr). Các xếp hạng ngắn hạn về rủi ro đối tác, tiền gửi và nhà phát hành của OCB được giữ nguyên ở mức Not Prime. Song song, Moody’s cũng nâng triển vọng của OCB từ “tiêu cực” sang “ổn định”.

Theo đánh giá của Moody’s, việc duy trì xếp hạng BCA và nâng triển vọng lên ổn định phản ánh kỳ vọng về nguồn vốn trên trung bình sẽ giúp hạn chế rủi ro chất lượng tài sản của OCB. Ngoài ra, xếp hạng Ba3 cũng tính đến việc OCB phụ thuộc lớn vào thị trường liên ngân hàng cùng bộ đệm thanh khoản khiêm tốn.

Trong nửa đầu năm 2024, chất lượng tài sản của OCB suy yếu do nợ quá hạn tăng cao ở nhóm khách hàng cá nhân. Tỷ lệ nợ xấu (NPL) của ngân hàng theo đó đã tăng lên 3,1% vào cuối tháng 6 năm 2024 từ mức 2,7% vào cuối năm 2023. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu giảm xuống 55% từ mức 64% trong cùng khoảng thời gian trên.

Tuy nhiên, Moody’s cho rằng, tình trạng nợ quá hạn của khách hàng cá nhân đã đạt đỉnh và sẽ giảm dần trong 12–18 tháng tới, nhờ động lực kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam và tốc độ tăng trưởng cho vay ở phân khúc này ở mức vừa phải trong năm qua.

Moody’s cũng nhận định, việc OCB đầu tư nhiều vào lĩnh vực bất động sản và xây dựng sẽ gây ra rủi ro về chất lượng tài sản. Dù vậy, cơ quan xếp hạng này cũng dự báo việc triển khai một loạt các cải cách trong các bộ luật như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ hỗ trợ sự phục hồi của lĩnh vực này.

Quảng cáo

Tỷ lệ vốn cổ phần hữu hình (TCE) trên tài sản rủi ro (RWA) của OCB tăng từ 11,2% vào cuối năm 2022 lên 12,3% vào cuối quý II/2024, nhờ việc ngân hàng phát hành cổ tức bằng cổ phiếu và tăng trưởng tín dụng chậm lại.

Moody’s dự báo, mặc dù mức tiêu thụ vốn của ngân hàng có thể sẽ vượt xa khả năng tạo ra vốn trong 12 - 18 tháng tới, tỷ lệ TCE/RWA của ngân hàng sẽ vẫn trên mức trung bình khi so sánh với những ngân hàng có xếp hạng tương tự và tiếp tục là thế mạnh tín dụng của OCB.

Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản điều chỉnh theo năm (ROTA) giảm từ 1,9% trong nửa đầu 2023 xuống 1,4% trong nửa đầu 2024. Moody’s dự báo, khả năng sinh lời của ngân hàng sẽ thấp hơn so với trung bình lịch sử trong 12 - 18 tháng do biên lãi thuần (NIM) suy giảm và chi phí vốn (COF) tăng cao. Ngoài ra, thu nhập ngoài lãi của OCB cũng được dự báo sẽ ở mức vừa phải khi không còn những khoản thu bất thường từ hoạt động kinh doanh ngoại tệ và chứng khoán đầu tư.

Moody’s đánh giá, OCB phụ thuộc vào nguồn vốn thị trường cao hơn hầu hết các ngân hàng được xếp hạng tại Việt Nam với tỷ trọng nguồn vốn thị trường/tài sản hữu hình của ngân hàng vào cuối tháng 6/2024 ở mức 29%, trong khi tài sản thanh khoản chất lượng cao như tiền mặt, tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước và trái phiếu Chính phủ chỉ chiếm 7% tổng tài sản.

Moody’s cho biết, có thể nâng hạng của OCB nếu tỷ lệ TCE/RWA vượt trên 15% và duy trì tỷ lệ tài sản thanh khoản chất lượng cao/tài sản hữu hình hơn 15% một cách bền vững. Ngoài ra, sự cải thiện trong chất lượng tài sản và lợi nhuận cũng sẽ tác động tích cực đến xếp hạng.

Mặt khác, OCB cũng có thể bị hạ xếp hạng nếu chất lượng tài sản của ngân hàng suy giảm, TCE/RWA giảm xuống dưới 10%, ROTA thấp hơn 1%.

Ngoài ra, việc hạ xếp hạng tiền gửi và tổ chức phát hành của OCB cũng có thể xảy ra nếu Moody’s đánh giá rằng sự hỗ trợ của Chính phủ dành cho ngân hàng đã giảm bớt.

Theo Theo Thời đại Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Áp lực thanh khoản vơi bớt, đà tăng lãi suất huy động chững lại

Đà tăng của lãi suất huy động chững lại trong bối cảnh áp lực lạm phát và áp lực thanh khoản hệ thống đã vơi bớt sau những nỗ lực can thiệp của Ngân hàng Nhà nước.

Loạt ngân hàng vào cuộc giảm mạnh lãi suất cho khách hàng chịu thiệt hại vì bão Yagi Khi nào tổ chức tín dụng được cho vay đặc biệt lãi suất 0%, không tài sản bảo đảm?

Khi nào tổ chức tín dụng được cho vay đặc biệt lãi suất 0%, không tài sản bảo đảm?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dự thảo Quyết định về khoản vay đặc biệt với lãi suất là 0%/năm, khoản vay không có tài sản bảo đảm để lấy ý kiến đóng góp từ các bên.

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh, Ngân hàng Nhà nước hút ròng lượng tiền lớn Loạt ngân hàng vào cuộc giảm mạnh lãi suất cho khách hàng chịu thiệt hại vì bão Yagi

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) đã ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

HDBank muốn giảm room ngoại về 17,5% Các tổ chức quốc tế đánh giá cao chiến lược bán lẻ cộng hưởng số hóa của HDBank

Top 10 ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất

Trong Báo cáo Tổng hợp thông tin hội viên tháng 8/2024, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, VPBank, Techcombank, BIDV, Vietcombank, VietinBank, MB, Agribank, ACB, SHB, HDB... là những ngân hàng hội viên có quy mô điều lệ lớn nhất thị trường hiện nay.

Thay đổi nhân sự cấp cao tại nhiều ngân hàng Tiền gửi tại một ngân hàng giảm 25% trong nửa đầu năm 2024

Tiết kiệm xanh - Đón xe sang VinFast cùng Sacombank pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9/2024 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng

Chi phí dự phòng rủi ro giảm tới 64,6%, Sacombank bão lãi quý II/2024 tăng hơn 13% Sacombank 7 năm liên tiếp được vinh danh tại Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu